เตรียม TQF:HEd


สิ้นภาคเรียนนี้เราจะรายงานผลการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชา ตามแบบ มคอ. 5

       วันนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จัดพิธีเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 82 พรรษามหาภูมิพล

ภาคเช้า  06.30 น. พิธีทำบุญตักบาตร ณ ลานอเนกประสงค์

ภาคบ่าย 13.30 น. พิธีถวายราชสดุดี – ถวายพระพรชัยมงคล ณ หอประชุมจันทน์ผา

       เสร็จจากพิธี บ่าย 2 โมง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์เรามีนัดหมายประธานและเลขานุการโปรแกรมวิชา พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อกำหนดประเด็น การจัดการความรู้ ที่ห้องลีลาวดี โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ศิริ พรมดี คณบดีเป็นประธาน เราได้พูดคุยในหลายประเด็นโดยเฉพาะ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF:HEd) Thai Qualifications Framework for Higher Education กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และ สกอ.ได้ ประกาศเรื่อง แนวทางการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐาน ดังกล่าวแล้ว ซึ่งจะเริ่มใช้กับหลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2553 และหลักสูตรเดิมต้องปรับปรุงภายในปีการศึกษา 2555  เราได้พิจารณาร่วมกันแล้วว่าเป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการแน่นอน ดังนั้นเราจึงได้ร่วมกันศึกษาเอกสารแนบท้ายประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง แนวทางการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒ ซึ่งขั้นตอนการปฏิบัติตามกรอบฯ มีแบบฟอร์มที่จะต้องศึกษา อยู่ 7 แบบ ดังนี้

การพัฒนามาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา  (มคอ.1) 

กรอบมาตรฐานคุณวุฒิกับการพัฒนารายละเอียดของหลักสูตร” (มคอ.2)

การพัฒนารายละเอียดของรายวิชา (Course Specification)” (มคอ.3) 

การพัฒนารายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)” (มคอ. 4)

การรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา (Course Report)” (มคอ.5)

การรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Report)” (มคอ.6)

การรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตร (Programme Report)” (มคอ.7)

       คณะเราพิจารณาร่วมกันแล้วเห็นว่าส่วนที่ดำเนินการได้เลย น่าจะเป็นส่วนของ มคอ.3 และ มคอ.5 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกันโดยจะปรับแนวการสอนเดิมให้เป็น มคอ.3 และสิ้นภาคเรียนนี้เราจะรายงานผลการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชา ตามแบบ มคอ. 5  อาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชาจะได้ไปศึกษาเพื่อความพร้อมต่อไปก็เป็นอีก 1 ก้าวที่เราจะเดินต่อไป

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. 2552. “กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF:HEd)” [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http://www.mua.go.th/users/tqf-hed/

หมายเลขบันทึก: 317755เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2009 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีรอบดึกก่อนนอนค่ะอาจารย์
  • แวะเอารูปมาเติมให้บันทึก..ตักบาตรเช้านี้

  • ขอบคุณครับคิดว่าจำทำ link ไปอยู่เหมือนกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท