AAR หลังการประชุมการจัดการความรู้ภาคราชการ ครั้งที่ 3


วันที่ 25 พ.ค. 49 ที่ผ่านมาดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมภาคีการจัดการความรู้ ภาคราชการ ครั้งที่ 3 ณ ห้องประชุมกรมส่งเสริมการเกษตร เมื่อไปถึงก็พบว่ามี GURU เรื่อง KM หลายท่าน รู้สึกว่าเราเป็นเพียงเด็กชั้นอนุบาลในเรื่อง KM เท่านั้น ก็ตั้งใจจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากผู้รู้ต่าง ๆ นั้นมาทบทวนกับภาระงานของเราและจะบันทึกทันที่ที่กลับมา โดยการใช้เทคนิค AAR ซึ่งเป็นดังนี้

1. สิ่งที่คาดหวัง

ได้รู้จักคนคอเดียวกันในเรื่อง KM  และเปิดทวารทั้ง 4 คือเปิดหู เปิดตา เปิดอก เปิดใจ เปิดกว้าง ๆ เพื่อรับรู้เกี่ยวกับการออกแบบ เพื่อการจัดเก็บองค์ความรู้และเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้รู้

2. สิ่งที่ได้พบ

พบคนคอเดียวกันถึง 40 กว่าคน จากหลาย ๆ หน่วยงาน ได้เห็นและรู้การออกแบบและการจัดเก็บคลังความรู้ซึ่งแสดงถึงความยากลำบากในการผลักดัน ความพยายาม และความชาญฉลาด

3. สิ่งที่แตกต่าง

ประการที่ 1 ผู้ที่นำเสนอผลงานทุกคนเป็นอิสตรี รู้สึกทึ่งว่างานนี้ผู้หญิงเป็นช้างเท้าหน้า

ประการที่ 2 ผู้ที่จะมีส่วนสำคัญอีกหน่วยหนึ่งในการผลักดันให้เกิดและประสบผลสำเร็จใน Knowledge Asset  คือ IT MAN  

4. สิ่งที่คาดหวัง

สถาบันบำราศฯ เริ่มทำ KM มา ประมาณ 3-4 เดือน ถ้าจะเปรียบเทียบแล้วยังเป็นเพียงเด็กอนุบาลที่ต้องเรียนรู้และทำอีกมากมาย ตัวดิฉันเองก็คิดที่จะแพร่กระจายข้อมูลความรู้ที่ได้รับมาให้หน่วยงานต่าง ๆ ในสถาบันโดยใช้ทั้งระบบ Intranet การ Sharing ผ่านการประชุม PCTศัลยกรรมและสูติกรรม ตลอดจนทาง BLOG ของชุมชนสถาบัน แต่สิ่งที่ป็นอุปสรรคของหน่วยงานคือการที่ยังไม่สามารถเข้าถึง Internet ที่มีผลทำให้การรับข้อมูลนั้นช้าเกินไป แต่ก็ยังฝันว่าในอนาคตอันใกล้นี้KM ของสถาบันบำราศน่าจะได้เติบโตเป็นเด็กมัธยมจนถึงมหาวิทยาลัยหรือดุษฎีบัณฑิตก็ได้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 31685เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2006 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
พลังสตรีเป็นพลังอันยิ่งใหญ่เสมอ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

ดีใจที่เจอพี่อีกครั้ง ...แต่ขอบอกว่า ถ้าไม่ใส่ชุดเขียว จ๋าจำไม่ได้เลย นั่งนึกตั้งนานว่าเราเจอกันเมื่อไหร่..ถึงบางอ้อก็ตอนที่แนะนำตัวว่ามาจากสถาบันบำราศนราดูร อิอิอิ ก็สวยกว่าตอนที่เจอครั้งแรกนี่คะ......สำหรับข้อมูลที่พี่ต้องการ รบกวนช่วยเขียนe-mail address  ตอบทางนี้ก็ได้คะ

ดีใจม้าก..มากเช่นกันที่ได้พบคนคุ้นเคย กลับมาพี่ก็รีบเล่าให้หลาย ๆ หน่วยงานฟัง อีกไม่นานหรอกน้องจ๋าก็จะได้รู้จักพี่ ๆ ที่น่ารัก (เหมือนพี่...(-o-) ฮิฮิ)ทาง Blog นะ รบกวนน้องจ๋าส่งตัวอย่าง file ที่พี่ขอทาง  [email protected] นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท