อีกมุมของชีวิต : หยุดเดินแล้วหันหลังกลับ มองสิ่งที่เดินผ่านมา


ชีวิตเรามีความสุขได้ หากเราเลือกมองในมุมที่มีความสุข

หยุดจากการเรียน และลองนั่งเงียบๆหยุดคิดถึงเรื่องราวต่างๆ แล้วลองมองสิ่งข้างๆตัวเรา เห็นเพื่อนนิสิตเดินไปเดินมา เห็นคนขายของ ฯลฯ ภายในเสี่ยววินาที กลับคิดและบอกกับตัวเองว่า เวลาผ่านมานานเท่าไรแล้ว เรามาอยู่ในที่แห่งนี้ได้นานเท่าไรแล้ว วันนั้นเรายังเป็นเด็กที่เพิ่งจบจากโรงเรียนมัธยมฯ เป็นเด็กที่เพิ่งก้าวออกมาจากโลกใบเก่าและมาเจอกับโลกใบใหม่ โลกใบที่เต็มไปด้วยสิ่งต่างๆที่เราไม่คาดคิดมาก่อน

ความกว้างใหญ่ของโลกใบใหม่นี้อาจทำให้ใครหลายๆคนกลัว กลัวในสิ่งที่ยังไม่มาถึง กล้วแม้ว่าเราจะเดินไปเรียนกับใคร กลัวว่าเราจะเรียนรู้เรื่องไหม กลัวว่าเพื่อนใหม่จะเข้าใจเราเหมือนเพื่อนเก่าเราไหม ฯลฯ ผมหลุดออกจากความคิดเรื่อยเปื่อยของผมเมื่อตอนที่แดดส่องผ่านร่มไม้สาดลงมาที่ใบหน้า ทำให้รู้สึกร้อนขึ้นมา แล้วผมก็ลุกเดินต่อไป

ในความคิดยังไม่หยุดอยู่แค่นั้น แล้วลองถามตัวเองและพิจารณาตัวเองอีกครั้ง เรามาเรียนที่นี่ได้ สามปีแล้ว เราได้อะไรบ้างจากการเรียน เราได้อะไรบ้างจากการทำกิจกรรม เราได้อะไรบ้างจากการได้มีเพื่อนใหม่ คำตอบสำหรับทุกคำถาม ก็ไหลออกมาจากหัวของผม

เราได้ความรู้จากการเรียน ได้รู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ได้รู้ว่าในโลกใบนี้ยังมีอีกหลายเรื่องราวที่เราไม่อาจเรียนรู้ได้หมด

เราได้อะไรบ้างจากการทำกิจกรรมในมหาลัย หรือนอกมหาลัย ผมตอบกับตัวเองว่า เป็นความโชคดีของผมที่ได้เดินอยู่บน ถนนสายกิจกรรม

กิจกรรมคือสิ่งที่หลอมรวมความคิดหลอมรวมความรู้ ที่ได้เรียนมา มันสอนให้เรารู้จักในหลายๆเรื่อง ในหลายๆอย่าง สอนให้เราได้เรียนรู้การบริหารจัดการ ทั้งที่ไม่เคยได้เรียนในรายวิชาการบริหารจัดการ สอนให้เราได้เรียนรู้วิชาสังคมวิทยา และมนุษย์สัมพันธ์ เป็นบทเรียนที่บอกได้เลยว่า เกิดจากการเรียนรู้ชีวิตจริง มันสนุกมากกว่าการเรียนในหนังสือหรือการเรียนในตำราเล่มหนาที่เราเรียนได้เกรด A แต่เรากลับไม่มีเพื่อนเลย ผมว่ามันน่าเศร้านะครับ

และอีกหลายๆเรื่องที่กิจกรรมได้สอนผม ผมคงเล่าให้ฟังไม่หมดครับ ต้องมาสัมผัสกับการทำกิจกรรมด้วยตนเอง และผมก็ไม่รู้สึกเสียใจหรือเสียดาย หรือคิดผิด หากผมจะแนะนำเพื่อนหรือน้องทุกคนที่ผมรู้จักมาร่วมทำกิจกรรม

 

การมีเพื่อนใหม่ ได้สอนให้ผมรู้ว่าคนเราทุกคนย่อมเปลี่ยนแปลง สักวันความเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้นกับเรา การที่เราเปิดใจและกล้าที่จะมีเพื่อนใหม่ มันเหมือนว่าเราหลุดออกจากความกลัวหลุดออกจากกรอบเดิมๆที่เรากลัวกัน และก็ไม่รู้ว่าเราจะกลัวมันเพื่ออะไรกัน และเราก็กล้าที่จะเรียนรู้โลกกว้างใบนี้ได้อีกมาก

ผมเดินมาถึงหน้าคณะและกำลังจะขึ้นตกเพื่อเรียนหนังสือในตอนบ่าย ผมก็ย้อนกลับไปบอกตัวเองว่าเมื่อครั้งที่เราเรียนจบ ม.6 เราก็เคยก้าวขึ้นบันไดขั้นนี้ ตอนวันสอบความรู้สึกในตอนนั้นมันตื่นเต้นหวั่นๆ เหมือนกลัวอะไรบางอย่าง แต่วันนี้เราก้าวเดินขึ้นบันไดอย่างมั่นคงและไม่กลัวสิ่งใดๆอีกต่อไป

ผมหันหลังกลับมองดูหนทางที่เดินผ่านมา ผมบอกกับตัวเองว่าหนทางที่เราเดินผ่านมาในทุกๆก้าวที่เราเดิน เราได้เรียนรู้ในสิ่งต่างๆรอบตัวเรา เรากล้าที่จะเผชิญกับโลกใบนี้ โลกใบกว้างที่ยังมีอะไรๆให้เราค้นหาอีกมากมายและไม่รู้จบสิ้น

และมุมหนึ่งของชีวิตเราวันนี้ เราก็ได้บอกกับตัวเองว่าเราโตขึ้นมาก เราไม่กลัวในสิ่งที่มันยังไม่เกิด เรากล้าที่จะเดินเข้าหาอุปสรรค กล้าที่จะเปิดใจของตัวเองกับคนที่เราไม่เคยรู้จัก กล้าที่จะเดินคนเดียวโดยที่ไม่มีเพื่อน แล้วผมก็มีความสุขทั้งวันถึงแม้ว่าการเรียนจะเรียนหนักหรือมีเรื่องที่มาทำให้ปวดหัวอยู่ไม่ได้ขาดก็ตาม ชีวิตเราก็มีความสุขได้หากเราเลือกมองในมุมที่มีความสุข

 

หมายเลขบันทึก: 316419เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2009 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เลือกในสิ่งที่ชอบ คือคำตอบของชีวิต

เป็นกำลังใจทุกเส้นทาง เพลิดเพลินทุกโมงยาม

จะรอชมภาพ แอ่วภู เมืองเลยนะคะ ขอบคุณค่ะ

หนทางที่ผ่านมาเป็นประสบการณ์ แต่ยังมีอนาคตที่ยาวไกลที่ต้องเดินฟันฝ่า กิจกรรม+เพื่อนเป็นประสบการณ์และความทรงจำที่ดี แต่เมื่อถึงวัยทำงานจริง ก็เป็นอีกโลกหนึ่งที่ต้องศึกษาเรียนรู้ เป็นกำลังใจให้นะ

เป็นกำลังใจให้พี่ครับ

ขอบคุณที่แวะไปทักทายน้องโย่

สวัสดีครับ    คุณ     P    poo 

  • ขอบคุณครับที่เข้ามาทักทาย
  • มีความสุขมากๆครับ
  • เอารูปมา เที่ยวเมืองเลยมาฝากครับ

พระอาทิตย์ขึ้นที่ ภูหัวห้อม

สวัสดีครับ คุณ P  ปริมปราง

  • ขอบคุณที่มาให้กำลังใจครับ
  • มีความสุขมากๆในการทำงานครับ
  • เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ท้องฟ้าเป็นใจ เห็นทะเลหมอกเลยนะคะ ภูหัวห้อม เลย  ...

เลย ยังมีภู ... อะไรอีกไหมหนอ ที่ยังชวนค้นหา

จะรออ่านบันทึกการเดินทางภูหัวห้อม  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีครับ  น้องโย่ P  

  • เป็นกำลังใจให้น้องโย่เช่นกันครับ
  • มีความสุขมากๆกับการได้เรียนรู้ชีวิต
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ

  • สวัสดีครับคุณสายน้ำ ฯ
  • กลับจากเลยเมื่อไรครับ
  • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายผม
  • ขอให้คุณมีกำลังใจที่จะสู้กับปัญหานะครับ
  • อุปสรรคและปัญหา คือบันไดสู่ดวงดาวครับ
  • ขอบคุณครับ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ
  • "หยุดเดินแล้วหันหลังกลับ มองสิ่งที่เดินผ่านมา" เพิ่งมารู้จักตัวเองเพิ่มขึ้นเพราะปกติแล้วเป็นคนที่เดินเร็ว ไม่ค่อยสนใจสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ก็เลยก็ต้องพลาดโอกาสดี ๆ ไป.....
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

สวัสดีครับ  คุณ   บุษรา

  • ขอบคุณที่เข้ามาทักทายครับ
  • บางครั้งการเดินให้ช้าลงอีกนิด เราก็เห็นสิ่งต่างๆได้มากขึ้น เห็นรายละเอียดมากขึ้น ความงดงามมากขึ้น
  • มีความสุขมากๆ ครับ

  • สวัสดีครับคุณสายน้ำ ฯ
  • พาเด็ก ๆ กับวิทยากรภูมิปัญญา ฯ จำเป็นมาเยี่ยมครับ
  • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายกันเสมอ ๆ
  • คิดถึงอยู่นะครับ 
  • เรียนใกล้จบหรือยัง  ขอให้สอบผ่านทุกวิชานะครับ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • มีสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเข้มแข็ง ให้มีแต่ความสุขตลอดปี และตลอดไปนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

  • แวะมาเพราะคิดถึงครับ
  • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายผมที่อาศรมครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท