"ไปทัศนศึกษากันเถอะ"


 

เล่าโดย คุณครูตรีวุธ ปูนพันธ์ฉาย

 

ในเช้าวันจันทร์ที่ 23 พ.ย. 52 วันนี้เด็ก ๆ ดูจะมีความสุขอย่างมาก สังเกตได้จากใบหน้าของเด็ก ๆ ซึ่งเต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข ซึ่งพวกเด็กๆมีโอกาสได้ไปเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในเรื่องของการจักรสานของเล่นจากไม่ไผ่, จากทางมะพร้าว, กะลา, ตอก จากโครงการ “อุ้ยสอนหลาน”  ซึ่งมีอุ้ยตาใจ๋คำ เป็นวิทยากรหลักในการสาธิตการประดิษฐ์กบจากกะลามะพร้าว, นกหวีด พร้อมด้วยเพื่อนๆ และญาติของอุ้ยตาใจ๋คำร่วมเป็นวิทยากรในการให้ความรู้กับเด็ก ๆ อีกหลาย ๆ อย่างในเรื่องของเล่นภูมิปัญญาไทยล้านนา เช่น การสานตระกร้อ, การสานปลาตะเพียน, การสานวี(พัด), การจักรสานงู, การสานดอกไม้,

 

            หลังจากนั้นเราก็ได้เดินทางต่อเพื่อไปดูการผลิตจ้อง(ร่ม)แดง ซึ่งมีเวลาในการดูกิจกรรมเพียงแค่ 10 นาที เท่านั้น แม้จะมีเวลาเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น เด็ก ๆ ก็ได้มีโอกาสได้สัมผัสและเรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการผลิต
จ้อง(ร่ม)แดง แต่ก็ทำให้เด็ก ๆ มีความรู้สึกภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่นชาวล้านนา และจากนั้นก็ได้เดินทางต่อไปยังศูนย์ทอผ้าไหม ซึ่งอยู่ห่างจากจุดการผลิตจ้อง(ร่ม)แดง ประมาณ 500 เมตร เด็ก ๆ ทุกคน ต่างตื่นเต้นกับสถานที่
ที่ค่อนข้างสวยตามแบบฉบับของล้านนา ซึ่งภายในประกอบด้วยศาลารวมใจ(ห้องสมุดประชาชน) ที่บอกประวัติเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์ทอผ้าไหม โดยในปี พ.ศ. 2519 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศูนย์ผ้าไหมแห่งนี้ นอกจากนี้ยังมีโรงงานทอผ้า ซึ่งใช้ในการผลิตทอผ้าไหมให้เด็ก ๆ ได้ชม

 

            หลังจากนั้นได้เดินทางต่อไปยังบ้านน้ำต้น ซึ่งเป็นบ้านของ “อ้ายสล่าแดง” เพื่อไปเรียนรู้เกี่ยวกับการปั้นหมู จากดินเหนียว แต่ก่อนที่จะได้เรียนรู้จากการปั้นหมู เด็ก ๆ ได้พักรับประทานอาหารที่บ้านของ “อ้ายสล่าแดง” เมื่อทานอาหารเสร็จทุก ๆ คน ต่างพร้อมและตื่นเต้นกับการที่จะได้ปั้นหมู ด้วยมือของตนเอง ซึ่งบรรยากาศในการปั้นหมูจากดินเหนียวเต็มไปด้วยความสนุกสนาน และความรู้ที่ได้รับอย่างเต็มที่

 

 

ไปทัศนศึกษาพร้อมๆกันเถอะ !!

 

 

ก่อนอื่นก็ต้องวางแผน ปรึกษาหาข้อมูลกันก่อน

 

จากนั้นก็ออกเดินทางกันเลย

 

ถึงแล้วจ๊า เริ่มเรียนจักสานกันก่อนเลย

 

น้องโบกี้ กำลังเล่นลูกข่าง

 

มีร่มด้วยนะจ๊ะ

 

ผ้าทอสวยๆก็มี

 

 

พักเติมพลังกันก่อน อาหารน่ากินจังเลย

 

 

ช่วงบ่าย ก็ไปนั่งปั้นดินให้เป็นหมูกัน

 

 

ได้รับความรู้มากมายในวันนี้ ก็ต้องขอบคุณคณะวิทยากรทุกท่านนะคะ / นะครับ

หมายเลขบันทึก: 316141เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท