สวัสดี Maslow


ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการ

ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการ (The need hierarchy) Maslow ได้จัดลำดับขั้นความต้องการของมนุษย์ออกเป็น 5 ระดับ จากต่ำสุดไปถึงสูงสุด คือ


1. ความต้องการทางกายภาพ หรือความต้องการทางร่างกาย (Physiological Needs) เป็นความต้องการขั้นต่ำสุดของมวลมนุษย์ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้หรือปัจจัยสี่นั่นเอง


2. ความต้องการความปลอดภัย (Safety Needs) ซึ่งแสดงออกมาในรูปของความปรารถนาที่จะได้รับความคุ้มครองให้รอดพ้นจากอันตราย ความต้องการให้ตนเองหรือครีอบครัวของตนเองได้รับความปลอดภัยและปรารถนาความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

3. ความต้องการความผูกพันในสังคม (Social Needs) คือ การที่บุคคลแต่ละคนต้องการที่จะได้ร่วมเป็นสมาชิกคนหนึ่งของสังคม ต้องการมีความสัมพันธ์หรือคบหาสมาคมกับบุคคลอื่นๆ ต้องการให้เป็นที่ยอมรับจากเพื่อนฝูง ต้องการมิตรภาพและความรักจากคนใกล้ตัวและคนรอบข้าง


4. ความต้องการที่จะได้รับการยกย่อง (Esteem Needs) เป็นความต้องการที่จะให้ผู้อื่นนิยมนับถือตน ความต้องการที่จะได้รับการยกย่องนั้นรวมถึงความเชื่อมั่นในตัวเอง ความสำเร็จ ความสามารถ ความรู้ การนับถือตนเอง ความต้องการที่จะได้เป็นที่รู้จักแก่คนโดยทั่วไป


5. ความต้องการที่จะประสบผลตามความปรารถนา (Self - Actualization) เป็นความต้องการของมนุษย์ที่อยู่ในลำดับสูงที่สุด ความต้องการเหล่านี้คือ ความต้องการของบุคคลแต่ละคนที่จะให้ความรู้ความสามารถของตนเป็นที่ประจักษ์แก่คนทั้งหลาย หรือการท่องเที่ยวในที่ที่ตนชอบ หรืออยากทำในสิ่งที่ตนอยากทำก่อนจะเสียชีวิต

หมายเลขบันทึก: 316094เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณครับท่านอาจารย์ แบบว่าเยื่ยมเลยครับ ผมชอบเก็บไว้ครับ ต้องหลอกเด็กบ่อย ถ้าท่านอาจารย์ว่างเมื่อไหร่ช่วยเพิ่ม M ในหัวข้อ 5Mให้ด้วยน่ะครับ ขอบคุณครับ

มาสโลว์ นี่ทำไปได้ครับแบ่งแบบ แปลก

ผมแบ่งเป็น 2 แบบ

1 ความต้องการทางเพศ

2 ความต้องการที่ไม่ใช่ทางเพศ

55555

พี่หมอสงสัยโดนผีแม่ม่ายเล่นงานมาแน่เลย 5555555 ดันไปรักษาแม่ม่ายตอนกลางคืน ฮิ

ถ้าเป็นไปได้ผมต้องการทั้ง 5 ขั้น แต่บางวันขั้นที่ 1 ก็ยังลำบาก

ต้องการครบทุกข้อ

น่าจะเป็นเรื่องธรรมดา

ชอบจัง  อิอิ

สวัสดีค่ะ

- ต้องการทุกข้อค่ะ แบบว่า... โลภมาก ลาบ(หมู)หายค่ะ

ไม่โลภหลอกครับ มันก็เป็นความต้องการของมนุษย์ทุกคนเหมือนกัน เพียงแต่ ความต้องการของบุคคลนั้นกำลังดำเนินสู่ขั้นตอนไหนของชีวิตเท่านั้นเอง ขอบคุณพี่เพชรน้อยมากครับที่แวะมาทักทายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท