นร.ม.1 มาขอเรียนกับครูเคมี ม.5


การเรียนรู้ที่เกิดจากความอยากรู้อยากเห็นจะทำให้บรรยากาศของการเรียนรู้เต็มไปด้วยความสนุกและความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ

         ช่วงวันนี้โรงเรียนของเรามีนักเรียนมาน้อยมาประมาณครึ่งห้องเนื่องจากเกิดภาวะฝนตกต่อเนื่องทำให้บางพื้นที่มีน้ำท่วมฉับพลัน แต่โรงเรียนของเราไม่ได้ประกาศปิด....ดังนั้นวันนี้ทุกอย่างในโรงเรียนบางตา ครูมาบางส่วน โรงอาหารแม่ค้ามาน้อยมาก 
นักเรียนก็มาไม่เต็มห้อง  แต่วันนี้ครูนกให้เวลาเรียนของนักเรียนทุกคนเพราะถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย เมื่อครูนกสอนนักเรียนชั้นม.5 เสร็จประมาณ 10.00 น. ก็ไปนั่งเคลียร์งานบนโต๊ะต่อ ปรากฏว่า มีสาวน้อยและหนุ่มน้อยม. 1 มาหา โดยเจ้ากัณฐ์เป็นคนเริ่มต้น "ครูครับ ช่วงบ่ายครูว่างหรือเปล่าครับ" ครูนกบอกว่า ว่างจ้ะ (ก็ว่างจากงานสอนแต่งานอื่นยังผลัดเปลี่ยนเวลาได้) คราวนี้สาวน้อยใส่แว่นก็แจ้งความจำนงค์เลยว่า "ครูไปสอนพวกหนูได้มั่ยค่ะ พวกหนูว่างตั้งแต่เช้ามาแล้วค่ะ"  ครูนกเลยบอกว่า"ได้เลยจ้า แต่ครูขอเริ่มบ่ายโมงนะค่ะ" ก็เลยให้เขาไปประสานเพื่อนให้ทานข้าวกลางวันให้เรียบร้อย ปรากฏว่าบ่ายโมง นักเรียนม.1 ห้อง 1 มานั่งรอประมาณ 25 คน  ครูนกจัดการหาห้องว่างซึ่งวันนี้มีเยอะมาก  เมื่อได้ห้องเรียนเรียบร้อยการเรียนการสอนของเราก็เริ่มขึ้นด้วยการที่ครูนกให้เขาเลือกประเด็นมาว่าอยากเรียนเรื่องอะไร....หลังจากที่ทราบว่าเขากำลังเรียนรู้เรื่อง "สาร"  ประเด็นจากการพูดคุยพบว่ามีหลายคนอยากรู้เรื่องอะตอม บางคนอยากรู้เรื่องการเตรียมสารละลาย บางคนอยากรู้เรื่องพันธะเคมี...ครูนกเลยให้โหวตตามเสียงข้างมาก ปรากฏว่า...."พันธะเคมี" มาแรงแซงโค้งเลยค่ะ แต่เพื่อไม่ให้คนที่อยากเรียนอะตอมน้อยใจ...ครูนกก็เลยพูดให้สัมพันธ์ไปด้วยบางส่วน นอกจากเรื่องเนื้อหา ครูนกให้กำหนดเวลาเลยค่ะว่า อยากเรียนกี่นาที กี่ชั่วโมง บางคนขอเรียนถึงสี่โมงเย็น...ครูนกบอกว่าไม่ได้ค่ะ ครูต้องเคลียร์งานอย่างอื่นด้วยนะ....สุดท้ายขอสรุปของเราอยู่ที่สองโมงครึ่ง

       เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ครูนกสอนให้เขาด้วยความเต็มใจแม้เขาจะอยู่ม.1 เพราะเขามาขอเรียน ทั้งยังปฏิบัติตัวเป็นศิษย์ที่น่ารักมาก มีการจดอย่างเป็นจริงเป็นจัง บางคนบอกว่า "วันนี้จดได้ตั้งสี่แผ่นเลย" มีคำถามโดยครูนกไม่ต้องเตือน และมีคำตอบเมื่อครูถาม ไม่ต้องตื้อให้ตอบคำถาม เป็นชั่วโมงที่ครูนกสอนแล้วสนุก ที่สำคัญหลายคนมีความสุขกับการได้เรียนรู้ในบางสิ่งที่ต้องเคยท่องจำอย่างเข้าใจที่ไปที่มาเช่น เรื่อง ทำไมธาตุบางชนิดต้องเกิดเป็นไอออนบวก ทำไมต้องบวกสอง ทำไมต้องบวกหนึ่ง แม้แต่จบตามเวลาที่กำหนดไปแล้วก็ยังมีนักเรียนบางคนมาถามเพิ่มเติมถึงบางเรื่องราวที่ครูนกไม่คาดคิดว่า นักเรียนม.1 จะสนใจ....อยากให้พี่ม.ปลาย สวมวิญญาณอยากรู้อยากเข้าใจแบบน้องๆ บ้าง การเรียนการสอนจะสนุกเป็นสองเท่าเลยค่ะ ขอบคุณที่แวะมาทำให้ครูมีกำลังใจในการสอนเคมีต่อๆไป และเป็นอีกครั้งที่ครูนกกล่าวได้ว่า ศิษย์กลุ่มนี้เป็นเด็กใฝ่รู้ใฝ่เรียน

หมายเลขบันทึก: 315570เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

พี่นกเด็กๆๆขยันดี น่าสงเสริม พี่นกสบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะ

  • ธรรมชาติของเด็กชอบเรียน  มากกว่าชอบเล่นค่ะ
  • เขาคยบอกว่าเล่นนาน ๆ ก็เบื่อเป็นเหมือนกัน
  • น้ำท่วมหรือเปล่าคะ
  • ดูทีวี...เห็นว่าปลอดภัยเพราะมีแก้มลิงใช่ไหมคะ
  • มาเป็นกำลังใจให้ครูนกครูคนเก่งค่ะ
  • ปลื้มแทนค่ะ

                                        

หวัดดีคับ คุรครูนก

กู๊ดดี้แวะมาอ่านคับ..อิอิ อยากเก่ง ขยันๆๆ แบบพี่ๆ มั่ง..

ขอบคุณคับ

สวัสดีครับ

เรียนรู้ เพื่อเข้าใจ เพื่อเติบใหญ่ เพื่อพัฒนา ครับ

สวัสดีค่ะ น้องอาจารย์ขจิต

  • ใช่เลยกลุ่มนี้ถือเด็กๆขยันกันมาก ก็เลยต้องส่งเสริมกันไปตามโอกาสค่ะ
  • พี่นกสบายดีจ้ารุ่นทนแดดทนฝน

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม

  • เด็กๆบางกลุ่มก็ชอบเรียน บางกลุ่มก็ชอบเล่น แต่ก็คือธรรมชาติของเด็กนะค่ะ
  • น้ำท่วมค่ะพี่ครูคิม แต่บ้านนี้ไม่ท่วม แค่รอบๆและละแวกบ้านนะค่ะ
  • สถานการณ์น้ำตอนนี้ปลอดภัยแล้วค่ะพี่คิมสำหรับพื้นที่หาดใหญ่ เพราะฝนหยุดตกแบบทำให้ทุกคนโล่งใจไปจากที่วิตกกันว่าน้ำจะท่วม

สวัสดีค่ะครูนก ไปทัวร์เมืองจีน สนุกไหมคะ

น่าชื่นชมลูกศิษย์ตัวน้อยๆนะคะ ขยัน ตั้งใจ และจดบันทึก

ดีจังเลยที่ชอบเคมี โตขึ้นเรียนเภสัช ได้ใช้วิชานี้มากๆ

ครูนกก็ใจดีที่ถ่ายทอดวิชา และเต็มใจแม้จะอยู่แค่ม1

เด็กใฝ่รู้ใฝ่เรียนนี่ หายากนะครับ

เข้ามาชมและมาเชียร์ครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูอี๊ด

-  ขอบคุณกำลังใจที่ให้...ครูเพื่อศิษย์มีมากมายในG2K ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแม่และน้องกู๊ดดี้

ขอให้เป็นมีความสุขและความสนุกที่โรงเรียนนะค่ะ

สวัสดีค่ะ Pผศ. เพชรากร หาญพานิชย์
           เมื่อวานยังเล่าให้คุณครูม.1 ฟังว่านักเรียนกลุ่มนี้ส่งเสริมดูแลให้เป็นคนมีคุณภาพได้เลยค่ะ  

สวัสดีค่ะ คุณแดง

ไปเที่ยวเมืองจีนสนุกค่ะ เป็นทริปที่ไปแล้วมีความกังวลน้อยที่สุดเพราะลูกศิษย์น่ารัก ปฏิบัติตามกฏ กติกาที่ใครๆแนะนำนะค่ะ

สำหรับม.1 กลุ่มนี้เขาก็เป็นเด็กน่ารักมากๆ เขาสนิทกับครูนกเพราะตอนคัดเลือกเข้ามาในโรงเรียนกลุ่มนี้เคยสอบสัมภาษณ์กับครูนก ก่อนจะเข้าเรียนม.1 เขาได้เรียนปรับพื้นฐานกับครูนกในฐานเคมี และบางคนยังติดตามมาอยู่ชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรกับครูนกอีกค่ะ....ก็หวังว่า เขาจะเป็นคนดีของสังคมค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่านรอง Small Man

นักเรียนกลุ่มนี้มีอะไรให้ครูนกแปลกใจกับเขาได้เรื่อยๆ อย่างวันก่อนมาขออาสาเป็นบรรณารักษ์ของระดับม.1 ในโครงการส่งเสริมการอ่านนอกห้องเรียนของนักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์....ด้วยเหตุผล "ผมอยากดูแลหนังสือ และการยืมหนังสือของเพื่อนครับ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท