ทำไปแล้วเอาคืนไม่ได้


มนุษย์ทุกคนควรเดินทางด้วยความไม่ประมาท

 

      

          ในชีวิตนี้ของคนเรา มีสิ่งใดที่เราทำไปแล้ว เราเอาคืนได้บ้าง เหมือนดั่งที่เขาพูดไว้ว่า "พูดไปแล้ว กลืนน้ำลายตัวเอง" หากเราทำย่อมเสียสัจจะ แน่นอน   และมี 4 สิ่งที่เราเอาคืนไม่ได้แน่นอน    หรือเปล่า ?

 

 

 

 

1. ก้อนหินเมื่อเราขว้างออกไปแล้ว ย่อมนำกลับไม่ได้แน่นอน  บางท่านอาจจะพูดว่า แค่... เดินไปเก็บก็สิ้นเรื่อง  ค่ะ เพราะนั้นคือขว้างไปแค่ผิวดิน  แต่.....หากเราขว้างออกไปในทะเล ?

 

2. คำพูด เมื่อได้พูดออกไป ..!  ถ้าหากเป็นคำพูดดี พูดบวก ย่อมจะส่งเสริมให้เราดูน่ามอง  น่าคบ  แต่...แต่หากพูดตรงข้ามกัน   เราจะแก้ต่างว่าอย่างไร ?

 

3. เวลา เมื่อหมุนผ่านไป   ทุกคนย่อมรู้แน่แก่ใจว่า  ... เวลาผ่านไปแล้วเราไม่สามารถนำกลับมาได้เลย   ยกเว้น... โดราเอม่อนเท่านั้น ?

 

4. โอกาส  เมื่อได้สูญเสียมันไป !   เหมือนเช่นสุภาษิตโบราณ กล่าวไว้ว่า "น้ำขึ้นให้เริ่มตัก" โอกาสมาถึง เราควรคว้ามันเอาไว้  เพราะหากผ่านไป ก็เช่นเดียวกับเวลา เราเอากลับคืนมาไม่ได้เช่นกัน  ...

 

 

        เพราะเช่นนั้น .........

 

 

 

 

 

ขอบคุณ รูปภาพ และข้อความดี จากเพื่อน ๆ ค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 312017เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2009 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้อย
  • แวะมาทักทาย พร้อมกับนำกำลังใจมามอบให้ค่ะ
  • การมองบวก คิดบวก ทำบวก เพื่อสิ่งที่ดี ๆ ทั้งของตนเอง และผู้อื่น ๆ สังคมจะได้น่าอยู่กว่านี้....
  • ขอบคุณข้อคิดดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันค่ะ มีความสุขในการทำดีต่อไปนะค่ะ

สวัสดีครับ เพชรน้อย

  • ขอบพระคุณแง่คิดดีดี มีคุณค่า
  • ตามมาขอบพระคุณที่ให้เกียรติ #1662498
  • คุณหมอมาร่วม แลกเปลี่ยนและขอเติม"ขี้งอน"
  • แต่ถ้างอนแล้วดูงามก็เป็นความสดชื่นอีกแบบหนึ่ง นะครับ
  • ขอบพระคุณที่ให้เกียรติเชิญชวนไปเที่ยวโคราช
  • มีโอกาสคงพาหลานม่อนไปท่องเที่ยว
  • ขอบพระคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณบุษรา

- ขอบคุณกำลังใจเสมอค่ะ

- มองโลกแง่ดี เรามักมีกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ประจักษ์

- ขอบคุณค่ะ

- ถ้าหากมาทางโคราช แวะมาเที่ยวบ้างนะค่ะ

สวัสดีครับคุณ เพชรน้อย

"ความแก่ กลัวคนที่ไม่จำนนต่อความแก่ครับ"

สวัสดีค่ะ ท่านวอญ่า

- มาตอนดึกจังค่ะ สงสัยอยู่บุญดึกเหมือนกัน

- ความแก่ ทำให้คุณสาว ๆ กังวลเป็นอย่างมาก

- ไม่ยอมแพ้ความแก่แน่นอนค่ะ

  • ทุกสิ่งที่ผ่านไปเป็นอดีตที่ควรจดจำหรือไม่ อยู่ที่ใจเรา
  • ทำปัจจุบันให้ดี  เพื่อว่าวันหน้าอนาคตจะได้สดใสไงละคะ

มาทักมาทายพี่น้องขาวโคราชบ้านเราค่ะ

2. คำพูด เมื่อได้พูดออกไป ..!  ถ้าหากเป็นคำพูดดี พูดบวก ย่อมจะส่งเสริมให้เราดูน่ามอง  น่าคบ  แต่...แต่หากพูดตรงข้ามกัน   เราจะแก้ต่างว่าอย่างไร ? ..ค่ะและคำพูดนี้เพียงหนึ่งคำก็เปลี่ยนคนได้ทั้งชีวิตถ้าเกิดการให้และเอาคืน...

สวัสดีค่ะครูแป๋ม

- ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย

- กับอดีตที่ผ่านมา เราควรเก็บมาแก้ไข ดีกว่าจมอยู่กับตัวเองค่ะ

สวัสดีค่ะครูอ้อยเล็ก

- ใครทำอะไรก็ได้ผลตอบแทนอย่างนั้นค่ะ

- เชื่อไหมเอ่ย

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้อย

  • ก่อนพูดเราเป็นนายของคำพูดแต่เมื่อพูดออกไปแล้วคำพูดเป็นนายเรา
  • เก็บไว้เตือนใจตัวเองเสมอค่ะ
  • และขอเพิ่มเติมไว้อีกข้อคิดดี ๆ

ขอบคุณหลาย ๆ  เด้อ!..ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท