วันนี้... ครบ 1 ปี GotoKnow.org


ขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และ Bloggers ที่นำความรู้มาแบ่งปันกัน ที่นี่ “สมดุลและอิสระอย่างไร้รูปแบบ ในการเรียนรู้”

     เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2548 GotoKnow.org ถือฤกษ์เบิกชัย ให้บริการแก่เหล่า Bloggers เป็นครั้งแรก มาถึงวันนี้ ก็เริ่มต้นวันที่ 1 ของปีที่ 2 แล้ว GotoKnow.org ได้ผ่านการปรับเลี่ยนเล็ก ๆ มาตลอดเวลา เพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเราชาว KM Network ณ วันนี้โดยส่วนตัวชื่นชมหลงใหล ไปกับเครื่องมือนี้ อย่างชนิดที่หลาย ๆ คนเรียกว่า “ติด Blog” แล้วใครจะปฏิเสธสังคมแห่งการเรียนรู้ ณ ที่นี่ได้บ้างครับ เชื่อว่า หากใครเข้ามาและลองอยู่ไปสักพักเล็ก ๆ ก่อน จะปฏิเสธการ ลปรร.ในสังคมนี้ไม่ได้เลย มีบ้างที่จะเล่นเอาหนัก ๆ อึ้ง ๆ ไป แต่เชื่อว่าเมื่อได้ทบทวนดี ๆ ด้วยใจเชิงบวก จะพบกับความหลากหลายที่น่าภิรมย์ยิ่ง

     ปีที่ 2 ที่กำลังก้าวย่างต่อไป และกำลังจะปรับเปลี่ยนเป็น Veesion Version 2 โดย 2 นักพัฒนาผู้ทุ่มเท คือ อ.ดร.จันทวรรณ น้อยวัน และ อ.ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ แห่ง มอ. ที่ต้องขอบคุณไว้อย่างยิ่งยวด หากไม่มี 2 ท่านผู้มีคุณูปการแล้ว เราคงไม่ได้เจอกันใน GotoKnow.org และหากไม่มี สคส.ผู้สนับสนุนให้เกิดขึ้น ก็เช่นกัน ต้องขอบคุณไว้เป็นอย่างยิ่งด้วย โดยเฉพาะประเด็นการตัดสินใจสนับสนุนให้ใช้ Webblog ในการจัดการความรู้ และในปัจจุบันเชื่อว่าเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่สำคัญในการช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อีกช่องทางหนึ่ง

     1 ปี GotoKnow.org กับ 9 เดือนเต็มพอดีของ “ชายขอบ” ใน GotoKnow.org  (เริ่มเป็นสมาชิกเมื่อวันเสาร์ที่ 27 ส.ค.2548 เวลา 23:23:38 น.) ก็ได้ก่อเกิดตำนาน ปรากฏการณ์ต่าง ๆ มากมาย ในสังคมนี้ทำให้ผมเป็นเพื่อนกับใคร ๆ หลาย ๆ คน ที่ไม่แม้จะไม่เคย F2F กันมาก่อน จนกระทั่งได้มา F2F กัน ได้พบรู้จักกับกัลยาณมิตรที่มักจะทำให้ซาบซึ้งใจต่อกันเสมอ ตามด้วยการให้การช่วยเหลือกันในต่างศาสตร์ต่างสาขาอย่างแตกฉาน และไม่เคยนึกว่าจะได้พบเจอกับผู้เชียวชาญ ผู้รู้ ปราชญ์ อย่างใกล้ชิดแบบ B2B บ้าง F2F บ้าง เพราะหากรอที่จะพบเจอกันจริง ๆ คงจะอีกนาน และไม่ได้สัมผัสกันอย่างลึกซึ้งอะไรนักเป็นแน่ ในสังคมแห่งนี้ไม่มีการแบ่งระดับและชนชั้นอย่างเห็นได้ชัดในการ ลปรร.กัน สิ่งนี้แหละที่เป็นเสน่ห์ของ GotoKnow.org อยากจะบอกว่าขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และ Bloggers ที่นำความรู้มาแบ่งปันกัน ที่นี่ “สมดุลและอิสระอย่างไร้รูปแบบ ในการเรียนรู้” จริง ๆ

 

หมายเลขบันทึก: 31142เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2006 04:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
เข้ามาเป็นสมาชิกไม่นาน แต่ติดตาม GotoKnow.org มานานพอๆ กับอายุ Blog ของคุณชายขอบ...อ่อนกว่าก็ไม่กี่เดือน ทำให้มาพบอะไรดีๆ มากมาย ทำให้เกิดความรู้สึกร่วมในความเป็นไปของการหวงแหงทรัพย์สินทางปัญญา...และความไม่ถูกต้องทางวิชาการมากมาย..ทำให้ได้คิดและมีแนวร่วมที่จะปกป้องความถูกต้องและสิ่งที่ควรเป็นไป...ดีใจที่ได้กระโดดร่วมมาอย่างเต็มตัว...และอย่างเต็มใจ...ขอบคุณผู้สร้างสรรค์สิ่งดีดีทุกท่าน..ในโลกแห่ง "ความรู้" นี้....
  • 27 พ.ค. นี้ช่างเป็นวันมหัศจรรย์จริง ๆ นอกจากจะเป็นวันสำคัญที่ยิ่งใหญ่ของการครบ 100 ปีของท่านพุทธทาสที่ผมเคารพนับถือแล้ว ยังเป็นวันของการเริ่มต้น Gotoknow
  • Gotoknow ทำให้ผมได้พบกัลยาณมิตร และสัมผัสได้จากใจถึงใจกับกัลยาณมิตร
  • Gotoknow ทำให้ผมไม่รู้สึกโดดเดี่ยว และมีพลังแห่งการสร้างสรรค์เพื่อความสุขในการดำเนินชีวิตอยู่บนโลกใบนี้
  • ผมคงได้พบกับคุณชายขอบ ผู้สร้างสีสรร และความสุขบน Gotoknowแบบ F2F อีกในวันที่ 15 มิถุนายน ครับ
  • สำหรับที่ขอนแก่น คงมีอาจารย์ Beeman ไปเพียงท่านเดียวของมน. ผมติดภารกิจที่มน.
  • Gotoknow เป็นสิ่งที่สมดุลและอิสระอย่างไร้รูปแบบจริง ๆ ครับ

ผมขอแสดงความยินดีกับ 1 ขวบปี Gototknow ด้วยรักและศรัทธาในทีมงานที่ได้ให้บริการด้านเว็บบล็อกการจัดการความรู้ที่มีคุณค่าและมีความสำคัญต่อวงการการจัดการความรู้สู่สากล

ด้วยจิตคารวะ

 

Dr.Ka-poom, คุณบอย และ อาจารย์ปฐมพงศ์

     ขอบคุณครับที่เข้ามา ลปรร.ด้วย แล้วเจอกันครับแล้วแต่ว่าวันที่ 2 และ/หรือ 15 นี้

คุณ Panda ยินดีครับ ช่วยกันจะได้กระพือความรู้

ยินดีด้วยครับ เข้ามาแล้วบรรยากาศเหมือนนานมากแล้ว

เพิ่งเข้ามาใช้งาน รู้สึกดีที่ได้อ่านบันทึกคุณ และดีมากเลยสำหรับ gotoknow

Happy Birthday to you,

Happy Birthday to you,

Happy Birthday happy Birthday

Happy Birthday to gotoknow....โย้ โย้ ขอให้เจ้าภาพจงเจริญ ..

โอเช...เลี้ยงวันเกิดด้วยอะไรกันบ้างล่ะ

(ขอเค๊กใบเตยนะ..กับไอติมกะทิโรยด้วยลูกเกด ถั่วลิสง...อิอิ...พยายามชอบของไทยๆ ให้เข้ากับ บรรยากาศไท้ย ไทย)

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม, อ.ทอง และคุณไร้นาม

     ยินดีและดีใจร่วมกันนะ ที่ได้เห็นเครื่องมือ KM อันทรงพลังนี้ ว่าแต่จะไปฉลองด้วยไอติมกะทิที่ไหนดี ไปด้วยนะ ลูกเกดนะให้คุณไร้นาม ขอแลกกับถั่ว (ชอบ...นิ)

ครบปีแล้วหรือครับ เร็วเหมือนติดปีก

    ขอบคุณผู้อยู่เบื้องหลัง gotoknow ที่ทำให้ผมได้พบแหล่งรวม คนรู้ใจ มากขึ้นเรื่อยๆ  ชนิดที่โลกจริงไม่อาจเกิดสิ่งเหล่านี้ได้กว้างขวางและรวดเร็วเท่า .. การคิดและพูดคุยกันที่นี่ล้วนมีพลังสร้างสรรค์  เพราะส่วนมากเป็นการคุยกันในโลกของ คนทำงาน  ที่ แค่ 2-3 คำก็นำไปปรับใช้ได้แล้ว เป็นส่วนมาก

   ไชโย !  gotoknow จงเจริญ !

ขอบคุณคะ คุณชายขอบและสมาชิกทุกท่าน อย่าลืมไปร่วมทดลองใช้ gotoknow version 2 ที่ http://livetwo.usablelabs.com:3000/ นะค่ะ

ชื่นชมและยินดีที่ gotoknow ได้ก่อเกิดขึ้นค่ะ รู้สึกและคิดไม่ต่างจากทุกท่านอยากให้gotoknow อยู่คู่กับเราไปนานเท่านานค่ะเพราะเมื่อถึงวันนั้นเรากลับมาอ่านสิ่งที่อ่านคงน่าประทับมากๆแน่นอนเลยค่ะ ขอบคุณท่านอาจารย์ทั้งสองท่านที่เป็นผู้ทำให้เกิดgotoknow บ้านอีกหลังของดิฉันและเชื่อว่าเป็นของหลายคนเช่นกัน สุขสันต์วันเกิดgotoknow ค่ะ

คุณ big c...

ตกลงไปร่วมเสวนา...ที่ท่าน JJ จัดหรือเปล่าคะ 2-4 มิ.ย.

เราจะได้เจอกันหลายๆ คนน่ะคะ...(ยิ้มๆๆ)

     อยากทราบว่าตกลงคุณ bic c ได้ไปที่ มข.ตามที่ Dr.Ka-poom ถามหรือไม่ครับ อยากให้ไปร่วม ลปรร.กันนะครับ จะได้ F2F กันบ้าง
  • ตามมาอ่านเหมือนเดิม
พบคุณชายขอบที่ GotoKnow 1 ขวบ ครั้งนี้ รู้สึกว่าอ่อนหวาน (เพราะไม่กินหวานหรือเปล่า) มาก ... กว่าที่พบกันที่บ้านผู้หว่านนะคะ
   ขอบคุณครับที่ช่วยบอกความจริงในใจ ที่เรามีอยู่และตรงกันมากๆ ออกมา  .. และ ...

   นี่แน่ะ ..
         "และกำลังจะปรับเปลี่ยนเป็น Veesion 2"
         "ที่ไม่แม้จะเคย F2F"

พี่หมอนนทลี

     กินหวานนี่ดุนะครับ หากอ่อนหวาน คงเพราะกินผักสดมั้งครับ (ยิ้มเลยครับ)

อาจารย์ Handy

     แก้ไขแล้วครับ ขอบพระคุณอีกครั้งนะครับ ผมนี่ลืมไปเลยนะครับว่ายังไม่เคย F2F กับอาจารย์(พี่ชาย)เลย ทำไมถึงได้คิดว่าเหมือนเจอกันอยู่ทุกวันก็ไม่ทราบ GotoKnow ทำให้เกิดความรู้สึกได้มากขนาดนี้เลยเหรอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท