blog คืออะไร



Blog คืออะไร
                    Blog ย่อมาจาก "Weblog" โดยตัวตัว "We" ด้านหน้าออกไป และหมายถึงหน้าเว็บที่ใครๆ ก็เข้าไปอ่านเรื่องที่คนเขียนเรื่องต่างๆ เอาไว้ได้ของแต่ละคน โดยมากก็จะอัพเดตกันได้ทุกวัน และ blog มันจะสะท้อนบุคลิส่วนตัวของเจ้าของ blog blog ให้อิสระในการเขียนเรื่องอะไรก็ได้ตามใจเรา และโดยที่มันสะท้อนบุคลิกของคนเขียน ถ้าคนไหนเป็นคนตลกๆ ก็จะเขียนออกมาได้สนุกสนาน น่าอ่าน ใครชอบเล่าเรื่องส่วนตัวก็ทำดไ ใครชอบเลี้ยงสุนัขจะเล่าเรื่องน้องหมาของตัวเองทุกวันเลยก็ยังได้ หรือคนไหนวิชาการหน่อยจะเขียนออกแนวซีเรียสก็ไม่มีใครว่ากัน

ใครเป็นคนคิดคำว่า Blog เป็นคนแรกของโลก
                    
คำว่า "Weblog" ถูกใช้เป็นครั้งแรกโดย Jorn Barger ในเดือนธันวาคม ปี 1997.ต่อมามีฝรั่งที่ชอบเรียกสั้นๆ ชื่อนาย Peter Merholz จับมาเรียกย่อเหลือแต่ "blog" แทนในเดือนเมษมยน ปี คศ.1999 และจนมาถึงวันที่ 13 มีนาคม คศ.2003 ทาง Oxford English Dictionary จึงได้บรรจุคำว่า blog ในพจนานุกรม แสดงว่าได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ

Blog ทำอะไรได้บ้าง
                     blog เป็นการเขียนหรือบันทึกเรื่องราวต่างๆ ผ่านหน้าเว็บ สู่หน้าเว็บ โดยส่วนมากผู้คนมักใช้ blog ในเรื่องชีิวิตประจำวัน (ซึ่งเรียกว่าไดอารี่) บทความ บทกลอน เรื่องสั้น การเขียนแสดงความคิดเห็น รวมไปถึงการนำสาระน่ารู้ หรือความรู้ต่างๆ แต่ blog จะมีอิสระมาก หลายๆ blog จึงใส่ได้มากกว่าตัวหนังสือ เช่น รูปภาพ จากกล้องดิจิตอล และ กล้องมือถือ หลายคนนิยมถ่ายรูปมาลงใน blog ของตัวเอง

ตัวอย่าง Blog
                   
http://www.storythai.com  เป็น Diary Onlineไดอะรี่นั้น คือ blog ชนิดหนึ่งนั่นเอง แต่ blog มีความหมายกว้างกว่าไดอะรี่ เพราะใช้เขียนเรื่องราวได้หลากหลายกว่า คนส่วนมากมักใช้เขียนเรื่องราวชีวิตประจำวัน ความรัก เกร็ดความรู้ บทความ เรื่องสั้น หรืออะไรต่างๆ ผ่านไดอารี่นี้  ไดอารี่ออนไลน์จะสามารถ ตกแต่งสี เปลี่ยนแปลงพื้นหลัง ในหนึ่งหน้าได้ตามใจชอบ จึงไม่แปลกเลยที่ว่าสังคม IT ขณะนี้ กำลังนิยมกันอยู

รูปแบบหน้าตาของ Blog
                     รูปแบบของ blog นั้นหลากหลาย ไม่ตายตัว ไม่จำเป็นว่าจต้องหน้าตาเหมือนๆ กัน แต่โดยมากจะมีรูปแบบคล้ายกันตามนิยามของ Wikipedia ดังนี้ 
                     รูปแบของ blog นั้นมีหลากหลา ตั้งแต่เป็นหัวข้อลิงค์ง่ายๆ ไปจนถึงการรวมเรื่องที่มีการให้คนอื่นที่มีดู blo เขียนคอมเม้นท์ไว้ได้ หรือโหวตให้คะแนนได้ blog มักจะลงวันที่และเวลาเขียนไว้ด้วย และรายการที่โพสล่าสุดมักจะอยู่ข้างบน เนื่องจากลิงค์เป็นเรื่องสำคัญมากของ blog โดยมาก blog  ต่างๆ จึงต้องทำลิงค์ให้ไปอ่านเรื่องเก่าๆ ได้ง่ายและชื่อเว็บที่เรียกเข้า blog แต่ละคนก็จะเขียนแบบง่ายๆ ด้วย

ผู้สร้าง Web Blog "gotoknow"
                   
ผู้ที่จัดทำและจัดสร้าง web blob "gotoknow" นี้ขึ้นมา คือ ดร.จันทวรรณ น้อยวัน และ ดร.ธวัชชัย ปิยวัฒน์ จากคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ทั้งสองท่าน ได้พัฒนาระบบของ blog ตั้งแต่วันอังคาร ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2548 ที่ผ่านมานี้ และถือว่าเป็นที่นิยม สำหรับกลุ่มคนที่เข้ามาใช้งาน ซึ่งส่วนมากจะเป็นการเข้ามาแลกเปลี่ยนข่าวสาร สาระ ความรู้ต่างๆ กัน

                                          

อ้างอิง คัดลอก และเรียบเรียงใหม่ จาก http://www.kapook.com/guide/blog/

 

หมายเลขบันทึก: 31139เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2006 03:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท