ไฟชีวิต (2-69)


ยื่นมือออกไป...จุดไฟชีวิต...

 

 

 

"The darkness in life will fade away,

when you light up your heart"

 

 

      คงไม่ง่ายนักที่คนคนหนึ่งจะรักษาไว้ซึ่งความหวัง กำลังใจและการมองโลกในแง่ดี ในขณะที่ชีวิตอยู่ท่ามกลางความมืดมัว

 

       หากนี่คือชีวิต ที่เราทุกคนล้วนต้องรับผิดชอบต่อตนเอง ต้องเข้มแข็ง อดทน ฟันฝ่าที่จะผ่านคืนวันอันหม่นหมองนั้นไปให้ได้อย่างสง่างาม

 

ฉันถามตัวเอง ... แค่นั้นพอแล้วหรือ...

 

       ในฐานะเพื่อนมนุษย์ เราจำเป็นต้องช่วยประคับประคองผู้คนที่อยู่รายรอบข้างตัวเราด้วยสิ

 

       แปลกนะ...ยามที่ฉันยื่นมืออันอ่อนล้าออกไปช่วยจับจูงคนที่อ่อนแอกว่า ฉันกลับพบว่า...มืออันไร้เรี่ยวแรงของฉันกลับมีพละกำลังขึ้นอย่างมีชีวิตชีวา

 

       ต้องอุทานว่า...หรือว่านี่คืออานุภาพของความรัก ความปรารถนาดีอันยิ่งใหญ่ของหัวใจที่เปิดกว้าง ไม่มัวหมกมุ่น วุ่นวายกับทุกข์ท้อของตัวเอง

 

  ***เรามาช่วยกันจุดไฟแห่งความหวัง ความรัก ความเมตตา และความปรารถนาดีให้ส่องสว่างในใจของตัวเองและผู้คนกันนะคะ***

   

Don’t forget to light up your heart...

                                                               (^___^)

 

หมายเลขบันทึก: 310860เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

เข้ามาอ่านบันทึกนี้...ของคุณ คนไม่มีราก เป็นบันทึกสุดท้าย

โลกมนุษย์ ของ เรา...หากมีคนคิด ด้วยวิธีคิดแบบ นี้

โลกก็พลอยแต่... จะมีรอยยิ้ม

ดีใจ ครับ เพราะยิ้มด้วยคราบน้ำตา

ต้องเข้มแข็ง อดทน ฟันฝ่าที่จะผ่านคืนวันอันหม่นหมองนั้นไปให้ได้อย่างสง่างาม

จะจำถ้อยคำนี้ ไว้ ครับ

ปล.คงมีเวลา เข้ามาที่นี่ น้อย ที่สุด จริง ๆ ...

แต่สัญญา ครับ หากมีโอกาส จะไม่รอช้า

....

รู้สึกเป็นเกียรติ ...ที่ได้รู้จักกันผ่านสื่อแห่งนี้

ด้วยความเคารพ และนับถือ ในน้ำใจ ของคนที่ผมไม่เคยเห็นหน้ากันมาเลยทั้งชีวิต

 

สวัสดีค่ะ คำบางคำช่างโดนใจเหลือเกินค่ะ

เป็นบางช่วงของชีวิตนะคะ...ที่หมดกำลังใจเอาดื้อๆ

 

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

อ้าว...จะลากันไปไหนเสียแล้วคะ....

มีเวลาน้อยก็ไม่เป็นไรนี่คะ เข้ามาเมื่อไหร่ก็ค่อยคุยและทักทายกัน

อย่าเพิ่งหายไปเสียก่อนนะคะ 

หากที่ทำงานไม่สะดวก เราก็ติดเน็ตที่บ้าน...คราวนี้จะมาคุยกับเพื่อน ๆ เวลาไหนก็ได้ค่ะ ไม่มีปัญหา....

พูดให้ผ่อนคลายค่ะ เพราะทุกปัญหาไม่ได้มีทางออก เพียงทางเดียวสักหน่อย...

สู้ ๆ นะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะพี่แดง

กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ค่ะ

นอกจากนี้คนไม่มีรากยังพบว่า เมื่อท้อ อย่าจมจ่อมกับทุกข์ท้อนั้น ... ให้มองออกไปนอกตัวเรา มองคนและสังคมรอบตัว แล้วเราก็มักจะพบว่า.....

เราไม่ได้เป็นคนเดียวที่ทุกข์ท้อค่ะ...

สู้ ๆ ๆ นะคะ

(^___^) 

ผมมั่นใจว่าช่วงชีวิตของคนเราทุกคนต้องเคยเจอกับสิ่งไม่ดี

หรือบางคนอาจเรียกว่าช่วงเวลาที่เลวร้ายด้วยกันทุกคน

ซึ่งแม้แต่เวลานี้ตัวผมเองก็ยังเจออยู่แต่เราต้องผ่านมันไปให้ได้

และผมมั่นใจว่าจะเป็นอย่างนั้น

ที่สำคัญเราต้องไม่ลืมมองดูคนรอบตัวเราใช่ไหมครับ

คนที่เค้าอาจมีความทุกข์มากกว่าเราข้ามพ้นห้วงความทุกข์ของตัวเอง

แล้วออกไปหยิบยื่นความสุขให้กับผู้อื่นแล้วใจเราจะเป็นสุข

ขอบคุณบันทึกดีๆที่สร้างกำลังใจครับ

สวัสดีค่ะคุณดิน

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ชอบชื่อ "ดิน" จังเลยค่ะ....

ชอบข้อความและสาระที่คุณดินสื่อค่ะ คนไม่มีรากมั่นใจว่าหากใครได้อ่านข้อคิดของคุณ คงจะเกิด กำลังใจขึ้นมากมาย...

ผมมั่นใจว่าช่วงชีวิตของคนเราทุกคนต้องเคยเจอกับสิ่งไม่ดี  หรือบางคนอาจเรียกว่าช่วงเวลาที่เลวร้ายด้วยกันทุกคน ซึ่งแม้แต่เวลานี้ตัวผมเองก็ยังเจออยู่แต่เราต้องผ่านมันไปให้ได้ และผมมั่นใจว่าจะเป็นอย่างนั้น....

ขอบคุณมากค่ะ ที่มาร่วมกัน จุดไฟแห่งชีวิต ...

เพราะมนุษย์ไม่สามารถอยู่อย่างโดดเดี่ยวได้ เราต่างมีผลกระทบต่อกันและกันเสมอ...เหมือน เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว ... สุข ทุกข์ จึงต้องช่วยกัน เพราะแม้เราสุข หากคนอื่นทุกข์ ก็ย่อมต้องมีผลต่อเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง...

แล้วมาคุยกันอีกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

เห็นด้วยกับบันทึกนี้มาก อยากให้เป็นอย่างนี้ แต่ก็สงสารแมลงสาบนะ อิอิ

สวัสดีค่ะ...คนไม่มีราก

วันนี้พบอานุภาพของความรัก ความปรารถนาดีอันยิ่งใหญ่ของหัวใจที่เปิดกว้าง

ก็เพียงพอสำหรับกำลังใจให้กับเพื่อนมนุษย์ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

 

เรียน คนไม่มีราก

สรุปได้ประทับใจ เด็ดขาด ชนะใจผมครับ

ผมไม่ทราบเป็นอะไร เวลาอ่านบทความผมจะจับประเด็นการจบอย่างไรจึงจะประทับใจผู้อ่าน

ขอบคุณในตัวอย่างดีๆ ในการเขียนครับ

เรามาช่วยกันจุดไฟแห่งความหวัง ความรัก ความเมตตา และความปรารถนาดีให้ส่องสว่างในใจของตัวเองและผู้คนกันนะคะ

Don’t forget to light up your heart...

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน

นั่นสิคะ ยังสงสารแมลงสาบอยู่เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^) 

ขอบคุณพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

....ที่มาอ่านและให้กำลังใจค่ะ....

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณครูอี๊ด

อานุภาพของความรัก ความเมตตา ความปรารถนาดี เป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ นะคะ ในสังคมที่ผันผวน แปรปรวน และหาความรัก เมตตา ปรารถนาดีต่อกันได้ยากขึ้นทุกที ๆ

ขอบคุณความรัก เมตตา ปรารถนา และความอบอุ่น การให้เกียรติที่คุณครูอี๊ดให้กับคนไม่มีรากเสมอมานะคะ

อบอุ่นในหัวใจทุกครั้งที่ได้คุยกับคุณครูอี๊ดค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

ให้ข้อคิดได้โดนใจดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ^^

สวัสดีค่ะท่านอ.พรชัย

ขอบพระคุณที่ท่านให้เกียรติคนเล็ก ๆ เด็ก ๆ อย่างคนไม่มีรากค่ะ

แรก ๆ ที่เขียน คนไม่มีรากก็เขิน ๆ ค่ะ ไม่ค่อยกล้าเขียน กลัวจะเชย จะเปิ่น คนอ่านแล้วจะไม่เข้าใจหรือเปล่า แต่...คนชอบเขียนก็เขียนไปเรื่อย ๆ ค่ะ

กัลยาณมิตรในนี้น่ารักและมีจิตเมตตาต่อกันอย่างยิ่งค่ะ บางครั้งเขียนผิดเขียนถูก ก็ยังอุตส่าห์อ่าน อุตส่าห์คอมเม้นท์ให้กำลังใจ ...

และสิ่งที่คนไม่มีรากยึดถือเสมอมาคือ เขียนอย่างที่ใจคิด อย่างเรียบง่าย สั้น กระชับ จริงใจ และไม่ควรเขียนเพื่อจุดประสงค์อื่น ๆ ใดทั้งสิ้น นอกจาก... เผยแพร่สิ่งดีให้แก่ผู้ที่มาอ่านค่ะ...

ขอบคุณค่ะสำหรับคำชมของท่าน ซึ่งคนไม่มีรากคิดว่า...ตัวเองยังต้องฝึกฝนอีกมากมายเลยค่ะ

(^___^) 

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

* เข้ามาอ่านบันทึกดี ๆ ก่อนกลับบ้าน ด้วยความคิดถึง "เพื่อนที่ไม่เคยเห็นหน้ามาทั้งชีวิต"  ยืมประโยคของคุณแสงแห่งความดีมา เพราะมันเป็นเช่นนั้นจริงๆ

* พึ่งออกจากห้องประชุมค่ะ ดึกเลย.... อ่านบันทึกนี้แล้วคงจะหลับอย่างเป็นสุข... เพราะคืนนี้จะไม่หอบงานไปทำต่อที่บ้าน เนื่องจากนอนตีสามครึ่งมา 3 คืนแล้ว...

* แม้จะอยู่ห่างกันไกลแสนไกล แต่สัญญาค่ะว่า ***เรามาช่วยกันจุดไฟแห่งความหวัง ความรัก ความเมตตา และความปรารถนาดีให้ส่องสว่างในใจของตัวเองและผู้คนกันนะคะ***

* คืนนี้ของให้หลับอย่างมีความสุขค่ะ

* ระลึกถึงมากๆๆๆ

         

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณคนไม่มีราก
  • เพราะจิตที่เมตตาหยิบยื่นความรักไปให้คนอื่น...แม้เราจะอ่อนแอ
    แต่เรากลับเข้มแข็งขึ้น  อาจเกิดจากพลังแห่งความสุขใจที่ได้ช่วย
    ผู้อื่น  จึงเป็นอำนาจอันยิ่งใหญ่
  • ขอบพระคุณข้อคิดดี ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยม

มีความสุขมอบให้...พลังดอกไม้...สดชื่นนะคะ

ต้นที่ถามเป็นไคร้ย้อย หรือทางเหนือเรียกดอกปีใหม่ค่ะ

เป็นไม้มงคลนะคะ

 

 

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาขอบคุณที่ตามไปให้กำลังใจบุษราค่ะ
  • "ยามที่ฉันยื่นมืออันอ่อนล้าออกไปช่วยจับจูงคนที่อ่อนแอกว่า ฉันกลับพบว่า...มืออันไร้เรี่ยวแรงของฉันกลับมีพละกำลังขึ้นอย่างมีชีวิตชีวา" ประโยคนี้ขออนุญาตนำไปทดลองใช้ได้ผลประการใดจะนำมาขยายผลค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะ

แวะมาเยี่ยมและขอมาจุดไฟด้วยนะครับ

สำหรับ หนังสือห้วงมหรรณพ ผมเพิ่งเคยได้ยินครับ

และลองหาข้อมูลแล้วพบว่าแปลมาจาก the tibetan of living and dying ซึ่งผมมีเล่มภาษาอังกฤษครับ

อ่านรู้บ้างไม่รู้บ้าง สรุปแล้ว เราเคยอ่านหนังสือเรื่องเดียวกันแต่คนละเล่ม ต่างกรรม ต่างเวลากันครับ ขอบพระคุณครับ

 

 

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

อบอุ่นใจที่มีเพื่อนที่รู้ใจและคิดคล้าย ๆ กันมาเยือนค่ะ

ทำงานหนักจังเลยค่ะ คนไม่มีรากอดนอนไม่ได้เลย ต้อง 6-7 ชม. ไม่เช่นนั้นเบลอค่ะ

พักผ่อนมาก ๆ นะคะ

ส่ง "หน้า" ไปให้ดูที่บันทึกคุณครูใจดีแล้วค่ะ  

คราวนี้....เห็นหน้ากันแล้วนะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะอ.ธรรมทิพย์

ขอบคุณถ้อยคำที่ให้กำลังใจอย่างยิ่งค่ะ

จะคอยตามอ่านบทความดี ๆ ของลูกศิษย์ชั้น ม.6 ของอาจารย์นะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะพี่แดง

ต้นนี้ ชื่อ ไคร้ย้อย นี่เอง จำผิดว่าชื่อ ไคร้หอม....

ขอบคุณมากค่ะสำหรับไม้มงคล

ชอบ ๆ ๆ

สวัสดีค่ะ

เข้ามาจุดไฟแห่งพลังรักค่ะ

ใช่แล้วค่ะยามที่เราท้อแท้หรืออ่อนแอ

หากว่าได้ช่วยเหลือคนอื่นที่แย่ยิ่งกว่าความอ่นแอก็หายไปค่ะ

กลับทำให้มีพลังการต่อสู้ที่เข็มแข็งและก้าวเดินให้มั่นคงขึ้นมาได้ค่ะ

ได้ฟังเพลงของครูใจดีด้วยแล้วค่ะ

 เพราะดี สนุก

 

ขอบคุณค่ะ                   

                            

ขอบคุณค่ะ อ่านแล้วมีกำลังใจดีจังค่ะ^__^

...แปลกนะ...ยามที่ฉันยื่นมืออันอ่อนล้าออกไปช่วยจับจูงคนที่อ่อนแอกว่า ฉันกลับพบว่า...มืออันไร้เรี่ยวแรงของฉันกลับมีพละกำลังขึ้นอย่างมีชีวิตชีวา

ต้องอุทานว่า...หรือว่านี่คืออานุภาพของความรัก ความปรารถนาดีอันยิ่งใหญ่ของหัวใจที่เปิดกว้าง ไม่มัวหมกมุ่น วุ่นวายกับทุกข์ท้อของตัวเอง...

ถ้าเราไม่เปิดใจดูรอบๆตัวเรา  เราก็มักจะไม่รู้ว่า ..จริงๆแล้วเรายังมีพลังมหาศาล..

สวัสดีค่ะคุณบุษรา

ได้ผลอย่างไรลองมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

ขอบคุณค่ะ 

(^___^)

ขอบคุณคุณPhornphon ค่ะ

น่าแปลกจริง ๆ ค่ะ หนังสือหลายเล่มที่คุณพรพลพูดถึง คนไม่มีรากก็มักจะได้อ่านหรือผ่านตามาค่ะ

แล้วคงได้แลกเปลี่ยนกันต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

ไฟแห่งชีวิต

เป็นถ้อยคำที่งดงามมากในความคิดของพี่

ใจคนบางคนมืดมัวด้วยอกุศล รัก โลภ โกธร หลง

จุดไฟในใจให้สว่างไสวกันดีกว่า จะได้ไม่ต้องมามัวแต่ตั้งคำถามว่า

ทำไมเขาคิด เขาทำแบบนี้ แบบที่ไม่ดีเลย

สู้ต่อไปนะครับ พี่รู้ว่าโหลเข้มแข็ง

ได้เลยปูนิ่ม

Don’t forget to light up your heart...

ช่างคิดจริงนะ                                                         

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท