ไปไหว้พระเมืองน่านให้ครบ 9 วัด

แถมวัดใน จ. แพร่ อีก 2 แห่ง

เล่าเรื่องเดินทางไปทริปที่แพร่และน่าน วันแรกที่แพร่เราได้แวะแค่แพะเมืองผี สำหรับวัดในแพร่เอาไว้ขากลับ ก็แล้วกัน บันทึกฉบับก่อนได้เขียนถึง วัดหัวข่วง วัดภูมินทร์ และวัดช้างค้ำ นับได้ 3 แห่งแล้วนะคะ ไปช่วยสิริพรนับหน่อยว่า ทริปนี้จะถึง 9 วัดหรือเปล่า

• วัดในจังหวัดน่าน

แห่งที่  4 คือ วัดมิ่งเมือง หรือวัดหลักเมือง หาง่ายค่ะ ก่อนถึงลานข่วงเมือง นอกจากเป็นวัดยังมีเสาหลักเมืองให้ชาวน่านได้กราบไหว้บูชาด้วย สิ่งก่อสร้างเป็นปูนปั้นเน้นสีขาว คล้ายกับตระกูลช่างอ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ที่วัดร่องขุ่น แต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของช่างชาวน่าน ลายปูนปั้นละเอียดมาก เน้นการติดกระจกประดับ

•  วัดหลักเมือง

แห่งที่ 5 ที่ได้แวะคือ วัดสวนตาล ทางออกไป ต.หนองบัว ตัวอุโบสถค่อนข้างใหม่ แต่เจดีย์ด้านหลังมีมาแต่โบราณ มีสรงน้ำเจดีย์ด้วยนะคะ โดยใช้การสาวเชือกบรรจุถังน้ำชักขึ้นไปยอดเจดีย์ และสรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคล

•  วัดสวนตาล

แห่งที่ 6 วัดพญาวัด ก่อนเข้าเมืองน่าน ประมาณ 1 กม. ทางไปวัดเขาน้อย วัดนี้ก็เช่นกันมีเจดีย์เก่าที่ยังคงสภาพดีมาตั้งแต่โบราณ จัวเจดีย์จะแตกต่างตรงที่เป็นอิฐ ไม่ได้โบกปูนทับ

• วัดพญาวัด

แห่งที่ 7 วัดพระธาตุเขาน้อย ไปกราบพระมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน ที่มองเห็นภูมิทัศน์เมืองน่านจากที่สูง เราไปชมบรรยากาศทั้งภาคเช้าและพลบค่ำ หน้าบันของวัดนี้ทำจากไม้ดูค่อนข้างจะแตกต่างจากวัดอื่นๆ

• วัดพระธาตุเขาน้อย

แห่งที่ 8 วัดเจดีย์  เดินทางจากแพร่ไปน่าน อยู่ด้านขวามมือก่อนถึงน่านประมาณ 1.5  กม. คณะเราได้ตามหาเพราะมองเห็นยอดสีทองลิบๆ จากพระธาตุเขาน้อย ขณะนี้กำลังสร้างเจดีย์ขนาดใหญ่แทนเจดีย์องค์เดิม ที่ตามประวัติกล่าวว่า ชาวบ้านฝั่งแม่น้ำน่าน ณ ตำแหน่งนี้ ไม่สามารถข้ามไปกราบไหว้พระธาตุแช่แห้งแห่งบ้านภูเพียงซึ่งอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำน่านได้  เพราะน้ำหลากและไกล จึงชวนกันขนทรายเข้าวัดมาก่อเป็นเจดีย์ จนเป็นที่มาของชื่อวัดเจดีย์นี้ มีการบูรณะสร้างเจดีย์ขึ้นใหม่ในปี 2539 ตลอดองค์เจดีย์ปั้นปูนเป็นเรื่องราว นอกจากสวยงามแล้วยังน่าศึกษาอีกด้วย

• วัดเจดีย์และเจดีย์โสฬส

แห่งที่ 9 วัดหนองบัว ห่างจากอ.เมืองน่านประมาณ 55 กม. เป็นหมู่บ้านวัฒนธรรมชาวไทยลื้อ ด้านในอุโบสถสภาพดี มีภาพเขียนที่มีเอกลักษณ์แต่สภาพค่อนข้างทรุดโทรม เป็นไปตามวัฏธรรมชาติ หลังคาอุโบสถค่อนข้างต่ำดูคล้ายรูปแบบช่างล้านนาที่วัดเชียงทอง หลวงพระบาง แต่เครื่องไม่มากเท่า เพราะเป็นวัดราษฏร์

• วัดหนองบัว และหมู่บ้านวัฒนธรรมไทยลื้อ

แห่งที่ 10 วัดพระธาตุแช่แห้ง วันที่เราไปมีงานออกร้านสมโภชกฐิน ทำให้ได้บรรยากาศ นอกจากระเบียงคตแล้ว ชอบใจเครื่องของหลังคาอุโบสถที่เป็นหางนาคพันกัน นอกจากองค์พระธาตุแล้วด้านนอกใกล้กับบันไดทางขึ้น ยังมีพระนอนให้กราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย สามารถนำรถขึ้นถึงด้านบนได้

•  วัดพระธาตุแช่แห้ง

วันกลับ เราได้แวะกราบพระที่วัดในจังหวัดแพร่อีก 2 แห่ง รวมเบ็ดเสร็จ 12 วัดเชียว

วัดพระธาตุช่อแฮ แม้จะชวนกันเดินขึ้นไปไหว้พระธาตุ เมื่อเห็นขั้นบันไดแล้วพิจารณาตามสังขาร เรายังให้น้องเชฟโรเล็ตต์มาเราขึ้นไปด้านบนพระธาตุ วัดนี้เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองแพร่ เป็นวัดประจำวัดเกิดผู้ที่เกิดปีเถาะ

• วัดพระธาตุช่อแฮ

วัดพระธาตุจอมแจ้ง ห่างจากพระธาตุช่อแฮไปประมาณ 5 กม. เดิมชื่อพระธาตุจอมแจง เพื้ยนไปเพี้ยนมาเป็น จอมแจ้ง จึงพ้องกับพระธาตุจอมแจ้งที่ จ.เชียงราย สร้างขึ้นเมื่อปี 1331 ด้านหน้ามีพระนอนขนาดใหญ่ (ถ้าหิวหน้าวัดมีขนมจีนพื้นเมือง คล้ายน้ำเงี้ยว น่าอร่อย...เผอิญเพิ่งผ่านเวลาอาหารเช้าได้ไม่นาน คณะเราจึงไม่ได้ลิ้มชิมรส) ประทับใจกับความชุ่มชื้นและเขีวชอุ่มของลานมอส...ภาพด้านล่างเป็นพวกหมากแห้ง ได้ติดมือมาเป็นของฝากด้วยนะคะ

• วัดพระธาตุจอมแจ้ง จ.แพร่

"นุ่งน้อย ห่มน้อย ไม่ควรไปวัด"

ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำแก่บุตรหลาน

ถ้ายังไม่เบื่อกัน บันทึกฉบับหน้าจะรีวิวเรื่องที่พักในจังหวัดแพร่และน่าน พร้อมกับเรื่องราวของหอศิลป์ริมน่านนะคะ

หมายเลขบันทึก: 310859เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• แวะมาเยี่ยมชมครับ
  • ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ
  • เอาบุญมาฝากด้วยค่ะคุณ Andrew
  • ขอบคุณสำหรับการแวะมาเยี่ยมชมนะคะ

สวัสดีค่ะ...พี่สิริพร...

เคยไปวัดพระธาตุช่อแฮ... วัดเดียวเองค่ะ...

สวัสดีค่ะ พี่สิริพร

ขอบพระคุณที่แวะไปเยี่ยมชมบันทึกนะคะ

ดาวเลยติดตามพี่ไปไหว้พระ 9 วัดบ้าง อิอิ...

ที่อุบลบ้านเกิดดาวก็มีวัดหนองบัวเหมือนกันค่ะ

ไว้วันหลังดาวจะหารูปมาฝาก ^-^

• สวัสดีค่ะ คุณบุษยมาส
  • เดิมพี่ก็รู้จักวัดพระธาตุช่อแฮที่เดียวเหมือนกันแหละครั้ง
  • ก็เพิ่งมีครั้งนี้ที่ได้มีโอกาสไปทำบุญวัดอื่นๆ จนเป็นที่มาของบันทึกฉบับนี้

สวัสดีคะ แวะมาเยี่ยม สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ น้อง blue_star

คงมีโอกาสได้ไปเยือนวัดหนองบัวที่อุบลบ้าง

สำหรับอุบลเป็นจังหวัดที่ไม่ค่อยได้ไปเที่ยว มีแต่ไปธุระ

เห็นว่า นอกจากแหล่งท่องเที่ยวและประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาแล้ว ก๋วยจั๊บอุบล....ขึ้นชื่อ...ใช่ป่าวคะ

• ขอบคุณการแวะมาเยี่ยมเยือนของ อ.mena แห่งโรงเรียนร่องคำ
  • ซึ่งเป็นโรงเรียนที่น้อมรับเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน
  • เป็นตัวอย่างที่ดีจริงๆค่ะ
  • สำหรับสิริพรตอนนี้สบายดีค่ะ

สวัสดีคะ รู้จัก อ.มงคลศิลป์ดีมากคะเมื่อวานก็พบคะ เจอะกันแทบทุกวัน ดีใจมากที่ได้รู้จักน้องสาวท่านคะ