๓.กระทงไม่หลงทาง


รักษาแชมป์

เมื่อวานเล่าเรื่องลอยกระทง แต่วันนี้เอาไว้ทีหลังเพราะกระทงไม่หลงทาง......มาทำงานแต่เช้าเปิดnetเห็นเพื่อน ๆ พี่น้องชาว GTK mail มาให้กำลังใจมือใหม่หัดขับอย่างครูเดจำนวนมาก คงจะเห็นใจ สว.อย่างเรา....เช่นครูจิ๋ว จากปัตตานี...คุณพี่สุ.มหาวิทยาลัย  ที่ไม่มีวันปิดทำการ สอนทุกอย่าง รวมทั้งสอนวิธีการทำ blogger มากมายจำนวนนับแล้ว ๖ หน้าเราถือว่าพี่สุเป็นครูคนแรกของเราจึงmailไปขออนุญาตเรียกนามพี่สุ.ว่า   "ครูบา"ภาษาคนอีสานเรียกครูผู้ให้ความรู้และนับถือว่า"ครูบา"แถมพี่สุส่งรูปสวยๆมาให้ ดูด้วย(น่าจะเป็นภาพวาดของดารา) หนูฝนคนแอบมอง บอกว่ายินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้...คุณศรีวรรณ บอกว่าไม่ได้ไปลอยกระทง.....เพราะวันนี้ลมแรงกลัวกระทงหลงทาง.......น่าสงสารนะนั่งดูโคมลอยและพลุที่เขาจุดในงานที่บ้าน.......วันหลังออกไปเที่ยวบ้าง...ส่วนอาจารย์ลูกหว้าบอกว่าไม่ได้ไปกับกับใครหรอก(พูดเหมือนประชดตัวเอง)เตรียมการสอน...อาจารย์เขารับผิดชอบน๊ะ ครูที่ดีต้องเตรียมการสอนล่วงหน้าเหมือนอาจารย์ลูกหว้านี่แหละคือ"ครูดี"....ครูเดก็จะสอนเหมือนกันเออเราต้องเอาอย่างครูลูกหว้า.... ว่าแล้วค้นหาสังเขปรายวิชา (Course Syllabus) ขึ้นต้นด้วยกระทงต้องลงด้วยกระทง เลิกงานงานแล้วคว้ามอเตอร์ไซด์ฮ่างคู่ทุกข์คู่ยากไปถามข่าวน้องจ๊อดเรื่องของผลการประกวดกระทงที่งานวัดพระขวางว่าเป็นอย่างไร.......พวกเราป๋าเดมาแล้ว....ดูอาการแล้วน่าจะประสบผลสำเร็จ.....ยายจุกบอกว่า...ป๋าเดประเภทความคิดสร้างสรรค์กระทงเราได้ที่ ๑ และที่ ๒ ส่งเข้าประกวด ๒ กระทง รับเงินรางวัลไป ๑.๐๐๐ บาทและ ๗๐๐บาท พร้อมผ้าขนหนู ส่วนรางวัลประเภทสวยงามเข้าที่ ๒ รับรางวัล ๗๐๐ บาท พรอมผ้าขนหนู ส่วนกระทงน้องบวัญไม่ได้รางวัลเพราะกระทงเล็กไปหน่อย ทีมงานบอกว่าปีหน้าต้องทำแฮททริก แชมป์ ๓ ปีซ้อน...ตกลงกระทงไม่หลงทางนะครับคุณศรีวรรณ.........

 

หมายเลขบันทึก: 310854เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

แวะมารับรางวัลด้วยคนค่ะ

ได้ไปเป็นกรรมการตัดสินกระทงกับเค้าด้วยค่ะ

สนุกมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยม มาชม

มาให้กำลังใจค่ะ

ดีใจด้วยนะคะที่ได้รับรางวัล

เพื่อนเริ่มตรึมแล้วนะ  รู้วิธีตอบกลับแล้วนะคะ พร้อมดึงรูปคนมาเม้นท์ตามลงมาประกอบด้วย จะได้รู้ว่าตอบใคร  เป็นกำลังใจให้นะคะ  

เวลาตอบเม้นท์คนไหน เปิด 2 หน้า ของ GTK เหมือนกันไว้  เวลาเราจะดึงรูปใครมา  ไปคลุมดำให้หมดเกลี้ยงรูปหรือข้อความ โดยเวลาคลุมดำ เราต้องกดคลิ๊กทางซ้ายตลอด พอหมดรูปรูป หรือข้อความแล้ว คลิ๊กขวาทันที กดคำว่า COPPY แล้วลากมาวางอีกทางหรือที่ไหน ที่เราจะวาง แล้วคลิ๊กขวา PASTภาพจะมาคะ ทดลองดูก็ได้นะคะ

มันอาจจะมีหน้าต่างเล็กๆ เกิดขึ้นอีกหน้าหนึ่ง มันจะถามเราว่า คุณจะไปดึงเขามาจริงหรือ  ในความคิดนะคะ แปลไม่เป็น ครูพักลักจำมา ทำบ่อยๆเป็นเองเลยสอนแบบนี้แหละ กดคำที่มี ASSSอะไรทางซ้ายมือกดลงไป มันก็จะดึงมาให้คะ บางทีก็มี บางทีก็ไม่มี  ฉะนั้นเรียนรู้จากการปฏิบัติ  ไม่ได้อ่านหนังสือแล้วมาปฏิบัติ  อ่านจากหนังสือ มันเป็นภาษาเทคนิค คนเก่งภาษาอังกฤษเท่านั้นถึงจะเข้าใจคะ

P
ตุ๊กตา
เมื่อ พ. 04 พ.ย. 2552 @ 13:33
#1653915 [ ลบ ]
P
ครูจิ๋ว
เมื่อ พ. 04 พ.ย. 2552 @ 15:42
#1654135 [ ลบ ]

ลองดูนะคะ  ลองทำตามแบบนี้ซิ  ในบล็อคต่อไป  ถ้าทำเป็นก็ถือว่าใช้ได้คะ ลองดูนะคะ  สุไม่มีใครมาจ้ำจี้จำไชป่านนี้  นะคะ

P
สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ
เมื่อ ส. 07 พ.ย. 2552 @ 12:12
#1659793 [ ลบ ]   พอเราดึงมาแล้ว  เราอยากเขียนตอบว่าอย่างไร เราก็เขียนต่อไปเลยคะ  ลองดูนะคะ อันนี้สุลองดึงตัวเองจากข้างบนลงมา ด้วยวิธีการที่บอกเมื่อกี้แหละคะ  อาจจะไม่มีหน้าต่างเล็กๆขึ้นมานะคะ  จำไว้ อาจจะมี หรืออาจะไม่มี อธิบายไม่ได้ไม่รู้จะบอกว่าอย่างไร เอาประสบการณ์เป็นบทเรียนก็แล้วกันคะ
-บทนี้ที่สอนคือการตอบเม้นท์คืนผู้มาเยี่ยยม  ส่วนไปเยี่ยมเขากดตรงรูปมันจะไปเองที่บล็อคของคนนั้น  ลองแล้วยังคะ
-การที่ท่านจะไปเยี่ยมใคร ในแวดวงการงาน หรือการศึกษา เหมือนท่าน  ท่านเห็นรูปบ้านหลังเล็กๆทางซ้ายมือสุด ๆไหมคะ  มันจะเขียนคำว่า  หน้าแรก  เปรียบเหมือนสารบัญ  ที่จะแจ้งว่า ใครเขียนอะไร  ใครทำบล็อคใหม่ ใครเม้นท์ให้ใคร ใครมีรูปมาใส่ไฟล์อลบั้มใหม่  หน้านี้มีหมด  ท่านเปิดแล้วศึกษาดูนะคะ ตอนนี้มาสอนหน้าไมค์เลยนะคะ เผื่อคนอื่นเขาอยากเรียนรู้ เรียนแบบคนไม่มีพื้นฐาน  มีแต่ใจสู้และไขว่คว้าคะ 

คุณสุ.ครับ

ยังไม่ได้ทำต้องทำงาน หลังเลิกงานค่อยหัด

ขอบคุณครับ

จากครูเด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท