แจ้งเกิด 3 ต้นแบบฯ : สุรินทร์


โรงเรียนต้นแบบจากชายแดนกัมพูชา

  30 กันยายน 52 ปิดฉากเดือนตุลาคม52 ส่ง3โรงเรียนจากจังหวัดสุรินทร์ชายแดนประเทศกัมพูชา ขึ้นแป้นเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน

เสร็จภารกิจเป็นเวลาเย็นมากแล้ว "ตาสว่าง"แวะเยี่ยมโรงเรียนบ้านจอมพระ เห็นป้ายต้นแบบติดอย่างสง่างามอย่างภาคภูมิใจ เลยนำมาฝาก

       ขณะที่"ตาสว่าง"บันทึกเรื่องนี้อยู่ระหว่างการพักผ่อนในตู้นอนบนรถไฟด่วน สายอุบลราชธานี - กรุงเทพฯเพราะเพิ่งเสร็จภารกิจการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝันรุ่น 2 ที่จังหวัดสุรินทร์ ต้องขอบคุณ ชาว Roving Team ทุกท่านทั้งสุรินทร์ และบุรีรัมย์ โดยเฉพาะบุรีรัมย์ที่ท่านได้เดินทางมาร่วมเป็นกรรมการตลอด 4 วัน ชาวสุรินทร์ให้สัญญาว่าจะไปช่วยนะคะ ขอบคุณท่านผอ.สพท.ทุกสพท.ทั้งสุรินทร์ และบุรีรัมย์ "ตาสว่าง"ทำงานคนเดียวไม่ได้ถ้าไม่ได้ความร่วมมือจากท่านทั้งหลาย

 สว่นหนึ่งชาวRoving Team สุรินทร์-บุรีรัมย์

     วันที่ 27 ตุลาคม 52 ท่ามกลางลมหนาวเริ่มโชยมา ชายแดนประชิดติดประเทศกัมพูชา (ห่าง 12 กิโลเมตร ) โรงเรียนกาบเชิงวิทยา อำเภอกาบเชิง สุรินทร์เขต3 ประกาศเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันลำดับที่ 404 ของประเทศ ตามด้วยวันรุ่งขึ้น ที่ชายแดนซึ่งไม่ห่างกันมากนัก วันที่ 28 ตุลาคม โรงเรียนสังขะ อำเภอสังขะ สุรินทร์เขต3ประกาศเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันลำดับที่ 405ของประเทศ

  ลำดับที่ 405 สังขะ

ลำดับที่ 404 กาบเชิงวิทยา

และวันที่ 30 ตุลาคม โรงเรียนรัตนวิทยาคม อำเภอรัตนบุรี สุรินทร์เขต 2 เป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันลำดับที่ 406 ของประเทศ

  ลำดับที่406 รัตนวิทยาคม

เหตุการณ์ในวันนี้ทำให้สพท.สุรินทร์เขต2 ปิดเขตลงเรียบร้อยแล้ว ขอแสดงความยินดีกับทุกโรงเรียนรวมทั้ง สพท.สุรินทร์ เขต 2 และเขต3

              ภาพจะบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ

บังเกอร์หลบภัยบอกเล่าเหตุการณ์ร้อนระอุชายแดนไทยกัมพูชา ระหว่างปี 2516-19 เป็นประวัติศาสตร์ว่าช่วงหนึ่งมีความรุนแรงจากผู้ก่อการร้ายโดยเฉพาะชายแดนนับว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ เรื่องราวในอดีตได้เป็นอย่างดีสำหรับโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

 

คุณครูหลายท่านเล่าว่าช่วงนั้น ในยามกลางคืนจะไม่มีโอกาส ใส่ชุดนอนนอนหลับอย่างสบาย เพราะต้องแต่งกายทมัดทะแมงเตรียมพร้อมที่จะวิ่งลงหลุมหลบภัย

 บันทึกบรรยากาศการนำเสนอกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

จากผลของการลงมือปฏิบัติจริง ข้าวนิลปลอดสารพิษกลายเป็นข้าวสวยจานนี้

รักอ่านแฟนพันธ์แท้            ผลงานAnimationเป็นเรื่องเป็นราวดีจัง

รามเกียรติ์

โครงงานวิทยาศาสตร์                  งานฝีมือเทียบมืออาชีพ

นี่ก็แหล่งเรียนรู้ที่ปูทางสู่รายได้ระหว่างเรียน

          บันทึกดีๆจากโรงเรียนสังขะ

โรงเรียนสังขะเป็นโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอมีชื่อเสียงมานาน  วันนี้ได้รับการรับรองเป็นต้นแบบ 

 ถังน้ำดื่มที่ปลอดภัย

สังขะเป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่ให้ความสำคัญต่อการดูแลนักเรียน

 การเรียนรู้โบราณสถานจากวิธีการและแหล่งเรียนรู้ ที่หลากหลาย สถานที่จริง"ปราสาทภูมิโปนศาสนฮินดูสถาน" สืบค้นผ่านPoint Asia เอกสาร ภาพ นำเสนอผ่านPower point ประกอบการเล่าขานตำนานเป็นบทละคร

 เตาประหยัดพลังงานจากโครงงานวิทยาศาสตร์

พัฒนาห้องสมุดให้น่าใช้

         ปิดท้ายด้วยโรงเรียนรัตนวิทยาคม สุรินทร์ เขต 2 ต้นแบบโรงเรียนในฝันเป็นโรงเรียนขยายโอกาส โรงเรียนที่มีอายุถึงวันนี้ รวม 97 ปี ..วันนี้เปลี่ยนแปลงไปมากพร้อมกับการเป็นต้นแบบด้วยการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อเด็กๆและการให้โอกาสเด็กๆที่ต้องการที่พึ่ง..ที่นี่ให้โอกาส

อาคารเก่าแต่ได้รับการดูแลให้น่าเรียน น่าอยู่น่าเรียน

ห้องน้ำสะอาด                        ทีล้างมือน่าใช้มาก

ปลูกข้าว... พวกหนูทำการศึกษาในแปลงนาสาธิตเรื่องจำนวนต้นกล้าที่ปักดำจะให้ผลต่างกันหรือไม่..ทำให้มีความรู้ว่าการปักดำต้นกล้ากอละ1 หรือ 2 หรือ3 ต้นให้ผลไม่ต่างกัน ดังนั้นไม่ต้องเปลืองต้นกล้าอีกต่อไป... และก็มีพืชผักสวนครัวรวมถึงเลี้ยงปลาดุก....

ICT  ใช้โปรแกรมStellariumและ Crocodile

น่าเรียนไหมค

ผมชอบมุมนี้                                 หนูน้อยไวโอลิน

 เรียนป.1 มาหนึ่งเทอมแล้ว ผมอ่านออกครับ

           จากนี้ขอพักเล็กน้อยติดตามต่อไปนะคะ

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 309811เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2009 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

รับทราบค่ะ

และจะติดตามเพื่อประเทืองปัญญา

อ.สบายดีนะค่ะ

ไม่ได้มาติดตามนานมาก

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน..หนูก็ติดตามการไปเยี่ยมโรงเรียนกับท่านทุกที่ได้รับความรู้และการนำเสนอกิจกรรมที่ดีมีสาระสามารถนำมาพัฒนางานของเราได้..ขอแสดงความยินดีกับทุกโรงเรียน และท่านคงจะได้พักผ่อนบ้างแล้วล่ะ..ชีพจรลงเท้ามาหลายที่นะคะ..

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน รวมทั้งkrutoting และหนูrinda ทำให้มีกำลังใจค่ะ

สวัสดีครับท่าน อ.ชัดเจน ผมเป็นครูสอนที่โรงเรียนรัตนวิทยาคม อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ผมต้องขอขอบพระคุณท่านและคณะเป็นอย่างสูงที่ให้โอกาสโรงเรียนของเราได้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝัน เป็นโรงเรียนดีใกล้บ้านของจังหวัดสุรินทร์ คณะครู นักเรียนต่างพากันมีความสุข ทั้งร้องไห้ ทั้งหัวเราะ ด้วยความดีใจ ขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำดีที่สุดเพื่อเป็นการตอบแทนครับอาจารย์

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมผลงาน

ชาวรัตนวิทยาคม ยินดีกับทุกท่าน ดีใจที่ท่านจะร่วมกันพัฒนาต่อเชิญชวนชมภาพโรงเรียนท่านนะคะ

 

สำหรับโรงเรียนที่ยังไม่ได้รับรองจะต้องมีการ..ปรับปรุงและการจัดการแก้ไขอย่างไรบ้างครับท่าน

สำหรับโรงเรียนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนดิฉันได้ส่งคำแนะนำทางไปษณีย์แล้วค่ะเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน หนูชื่อเด็กหญิงชลธิดา สาสุทธิ์ นักเรียนชั้น ม.3/1

หนูเป็นตัวแทนนักเรียนชั้น ม.3/1 โรงเรียนผาอินทร์แปลงวิทยา ได้รับผิดชอบนำเสนอเกี่ยวกับดาราศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Starry Night และนำเสนอด้วย CAI หนูควรจะทำอย่างไรอีกคะ

เด็กหญิงสุพัตรา ศรีมันตะ นักเรียนชั้น ม.3/1

ดิฉันนางสาวสุพัตรา ศรีมันตะ ตัวแทนนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนผาอินทร์แปลงวิทยา นำเสนอในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับการศึกษายาลดกรดในกระเพาะอาหารเปรียบเทียบกับสมุนไพรพื้นบ้าน ดิฉันอยากขอแนะนำคะ

สวัสดีค่ะหนูชื่อเด็กหญิงวนิดา โพธิเสนา นักเรียนชั้น ม.2/1

พวกหนูเป็นตัวแทนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนผาอินทร์แปลงวิทยา พวกหนูทำการทดลอง ผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว หรือ B 100 กลุ่มพวกหนูก็ขอคำแนะนำจากคุณครูว่าควรจะเพิ่มเติมในสิ่งใดบ้างค่ะ

สวัสดีครับผมชื่อเด็กชายเสกสรรค์ พื้นแสน นักเรียนชั้น ม.1/2

พวกผมเป็นตัวแทนนักเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้น ม.1 พวกผมศึกษาลำต้นตัดขวางของพืชใยเลี้ยงคู่และใบเลี้ยงเดี่ยว โดยใช้หลอดลิปสติกทำเป็นเครื่องมือช่วยตัด และส่องด้วยกล้องเวปแคม บันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ นำเสนอโดยจัดทำใน Powerpoint พวกผมขอคำแนะนำด้วยครับว่าเหมาะสมแล้วหรือยัง

สวัสดีคะ

ท่านอาจารย์คะ ดิฉันขอรายงานความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมที่จะนำเสนอ นักเรียนและครูไม่ได้ปิดภาคเรียน ทำการซ้อมกิจกรรมต่าง ๆ มาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม ได้ Mr.Toto วิทยากรพิเศษเป็นชาวอิตาเลียน มาทำการฝึกซ้อมให้นักเรียนกล้าพูดภาษาอังกฤษ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ (วันที่ 30 ตุลาคม 2552 Mr.Toto จะไปเข้าพิธีอุปสมบท) มีการตรวจเยี่ยมจากท่าน ศน.ยงยุทธ เป็นระยะ ๆ โดยจะมีการซ้อมเป็นการภายในในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2552

ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน มีนักเรียน 491 คน มีครูรวมทั้งพนักงานราชการและครูอัตราจ้าง 26 คน

วิไลวรรณ เหมือนชาติ

เรียน อาจารย์ชัดเจน

ขอบพระคุณอาจารย์มากที่ช่วยให้สุรินทร์มีโรงเรียนต้นแบบในฝันเพิ่มขึ้น และช่วยให้ สพท.สุรินทร์ เขต 2 ปิดเขตเรียบร้อย แม้จะเหลือเก็บตก 2 โรงเรียนจากเขต 3 แต่ก็ไม่เหลือบ่ากว่าแรงที่โรงเรียนและ Roving team จะช่วยกันได้ อาทิตย์หน้าเรามีแผนจะออกนิเทศโรงเรียนรุ่น 3 ของเขต 1 ค่ะ ส่วนโรงเรียนพนาสนวิทยาที่อาจารย์แวะเยี่ยมวันนั้น เดี๋ยวเราจะลงไปดูก่อนนะคะว่าพร้อมแค่ไหน และวางแผนจะไปช่วยชาวบุรีรัมย์เพื่อส่งชาวบุรีรัมย์ให้ถึงฝั่ง พร้อมเมื่อไหร่จะประสานอาจารย์เพื่อร่วมกันประเมินอีกครั้งนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

วิไลวรรณ

ขอบคุณทุกท่านเข้ามาชมผลงาน

ขอบคุณ อ.วิไลวรรณ และชาวRT สุรินทร์ ที่จะไปช่วยบุรีร้มย์ ณ วันนี้ดีใจที่มีทุกท่าน ฝากความปราถนาดีไปยังชาวบุรีรัมย์นะคะ

ขอตอบชาวผาอินทร์แปลงค่ะ

 การใช้โปรแกรมสำเร็จไม่ว่าจะเป็นStarry night หรืออะไรก็ตาม

ก่อนประเมินขอให้จัดการเรียนการสอนดังนี้

ครู 1.ศึกษารายละเอียดของแต่ละโปรแกรม  2.เชื่อมโยงสาระสารจากโปรแกรมกับสาระตามหลักสูตร 3.ออกแบบกิจกรรม มีบัตรงานในบัตรงานมีคำถาม และให้นำเสนอผลลงานโดยบูรณาการกับความสามารถด้านComputer 4.ลักษณะคำถามควรหลากหลาย 5.แนะนำการใช้โปรแกรม

นักเรียน 1.ทำความเข้าใจกับโปรแกมสำเร็จ 2. ค้นหาคำตอบ ( จากคำถามบัตรงาน ) จากโปรแกรมต่างๆ และ แหล่งเรียนรู้อื่นๆ (หนังสือ /web site) ที่เกี่ยวข้อง 3. จากคำตอบ จัดทำเป็นผลงาน /รายงานโดย บูรณาการกับความสามารถทาง computer เช่น รายงานเป็น power point หรือ e-book หรือanimation

วันประเมินขอให้ 1.ครู นำเสนอตัวอย่างบัตรงาน 2.นักเรียน เรียนรู้หรือทำงานตามบัตรงานโดยโปรแกรมเช่น Starry night 3 .นำเสนอคำตอบ อย่างหลากหลายเช่น power point หรือ e-book หรือ animation 4.ตอบคำถามกรรมการ

                     ตามนี้นะคะ

ผาอินทร์แปลงอีกครั้งนะคะ การนำเสนอวิทยาศาสตร์ขอให้อ่านกำจัดจุดอ่อนการสอนวิทยาศาสตร์ ในตาสว่างนะคะ

รร.รัตนบุรี สุรินทร์

ฝากท่านช่วยกระตุ้น โรงเรียนต้นแบบฯ ให้คงความเป็นต้นแบบที่สมบูรณ์ตลอดไปด้วยนะครับ เพื่อเด็กไทยของเราทุกคน

เพราะความต่อเนื่องจะมาจากการติดตามประเมินผลเป็นระยะๆ

เพื่อการศึกษาที่ดี รองรับเด็กไทยที่เก่งมากมาย

ครูสุภาภรณ์ ทองแผ่น

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้

ทุกครั้งที่มีโอกาสได้เห็นบรรยากาศการประเมินของอาจารย์ ทำให้รู้สึกตื่นตัว ทุกคำถามน่าสนใจ กับทุกอย่างที่อยู่ใกล้ๆ ตัว พร้อมที่จะหยิบยกขึ้นมาประกอบการเรียนรู้ได้ นักเรียนต้องรู้อะไร รู้แล้วจะเอาไปใช้ประโยชน์อย่างไร ครูควรเตรียมอะไรไว้บ้าง วันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา โรงเรียนกาบเชิงวิทยามีโอกาสได้รับการประเมินจากท่านอาจารย์ ได้รับคำแนะนำที่จะทำให้เกิดการพัฒนาอย่างละเอียด ขอขอบคุณสำหรับผลการประเมินค่ะ คณะครูและนักเรียนผู้ปกครอง มีความภาคภูมิใจในผลงาน จะพัฒนาต่อไปเพื่อฝันที่ยั่งยืนนะคะ ด้วยความเคารพ

ขอบคุณ ยินดี และน้อมรับคำแนะนำค่ะ

สวัสดีครับท่าน ดร. ชัดเจน ผมอยู่โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก ผมอยู่เเล็ปสังคม ซึ่งแล็ปของผมจะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโปรเเกรม google earth เเละ Point Asia โปรเเกรม google earth ใช้เป็นโปรเเกรมค้นหาหมู่บ้านในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียน

โปรเเกรม point asia ใช้เป็นโปรเเกรมค้นหารปราสาทหินเเละสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดศรีสะเกษครับ

ท่าน ดร. ชัดเจน ครับ ท่านช่วยให้เเนวทางเเก่เเล็ปผมด้วยน่ะครับ ขอบคุณครับ

สำหรับการนำเสนอโปนแกรมทางสังคมขอ

 1.บัตรงานจะทราบว่าครูใช้โปรแกรมเพื่อการสอนเป็น

2.เรียนรู้ตามบัตรงานและหรือมากกว่านั้น"ตอบให้ได้ว่าอยากรู้อะไร" จะมีคำถามต่อ เช่นเรื่องปราสาท ควรรู้อะไรกว่าว่าตั้งที่ไหน?เป็นการรู้เชิงประวัติศาสตร์

3.ผลงานจากการเรียนรู้คืออะไรนำเสนอด้วย จะเปิดโปรแกรอธิบายคงไม่ยอมนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ชัดเจน หนูเป็นครูกาบเชิงวิทยา ทำหน้าที่งานเลขาโรงเรียนในฝัน ดีใจมากค่ะที่ดีโอกาสแจ้งเกิดใน web ตาสว่าง ซึ่งช่วงใกล้รับการประเมินพวกเราเป็นกังวลบวกกับความรู้สึกตื่นเต้นกับการประเมินในวันที่ 27 ตุลา พอถึงวันที่รับการประเมินความกังวล ความตื่นเต้นหายไป ประทับใจทีมงาน ประทับใจอาจารย์ กับการทำงานที่เข้มแข็งทุกครั้งที่ออกประเมิน ขอชื่นชมอาจารย์ชัดเจน ทึ่งกับความสามารถจริงๆ นอกจากอาจารย์จะเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางแล้ว ต้องมาเคี่ยวเข็ญให้นักเรียนตอบคำถาม ขอให้รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ขอบคุณสำหรับการรับรองการประเมิน พวกเราชาวกาบเชิงวิทยา รับมอบป้ายด้วยรอยยิ้มที่หายเหนื่อย พร้อมด้วยน้ำตาแห่งความปลื้มปิติ ชนิดที่น้ำจะท่วมหน้าเวที พวกเราสัญญาว่า เราจะต่อยอดโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน จะพัฒนาระบบการเรียนการสอนให้ตกผลึกที่ผู้เรียน ตามเจตนารมน์ของอาจารย์ หากเดินทางผ่านเส้นทางนี้ ขอให้อาจารย์แวะชมโรงเรียนกาบเชิงวิทยาอีกนะคะ โรงเรียนกาบเชิงวิทยายินดีต้อนรับตลอดเวลาค่ะ

เด็กหญิงศศิธร สาลีงาม

สวัดีคะท่านอาจารย์ชัดเจนไทยแท้ขอขอบพระคุณมากนะคะที่รับรองให้โรงเรียนรัตนวิทยาคมเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนดีใกล้บ้านโรงเรียน(ในฝั้นรุ่นที่2)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท