อบรมนักบริหารมหาวิทยาลัยสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ(นบก.)รุ่น13(26ศึกษาดูงาน)


ศึกษาเรียนรู้ประสบการณ์การบริหารแม่ฟ้าหลวง

   การอบรม นบก.รุ่นที่ 13 ได้ไปศึกษาดุงานที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ในวันที่ 22 ตุลาคม 2552 ช่วงเก้าโมงถึงสิบโมง รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ ประธานคณะกรรมการอำนวยการมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง บรรยายและให้ความรู้ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การบริหารองค์กรโดยใช้หลัก PDCA การให้ความสำคัญกับแผนด้านกายภาพ ภูมิทัศน์ 

    ช่วงบ่ายโมงถึงบ่ายสามโมงครึ่ง หลังจากเดินดูอาคารสถานที่ด้วยตนเอง  เราได้ AAR กัน ได้เรียนรู้ประสบการณ์จากทุกคนในรุ่น ประทับใจมากที่สุด และเป็นประสบการณ์ของการฝึกความอดทน อดกลั้น ความตั้งใจ มุ่งมั่นที่ไขว่คว้าสิ่งดีๆ ด้วยตนเอง

      ในวันที่ 23-25 ตุลาคม 2552 การทัศนศึกษาจังหวัดเหนือสุดของประเทศ ดอยตุง ดอยแม่สลอง ภูชี้ฟ้า ดอยผาตั้ง สามเหลี่ยมทองคำ แม่สาย ประเทศลาว(เกาะดอนซาว) ประเทศพม่า (แม่นำโขง หน้าพาราไดว์รีสอร์ท)  ได้รู้ เห็น สัมผัส สิ่งใหม่ ที่ทำให้มีชีวิต มีชีวา มีโลกที่สดใส เห็นดอกไม้ ภูเขา เมฆ หมอก สายฝน ตลอดการเดินทาง ได้ทานอาหารเหนือ ได้เดินถนนคนเดิน ได้ดูศิลปะ วัฒนธรรมของล้านนาและพม่า ได้สัมผัสความคิดของศิลปินระดับชาติ คือ ท่านเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ได้พบกับความลำบาก ในการปีนป่ายขึ้นผาตั้ง ภูชี้ฟ้า เพื่อจะดูพระอาทิตย์ขึ้น แต่ได้เห็นเพียงก้อนเมฆที่ลอยไป ลอยไป หายไปในทะเลเมฆ รอจนแน่ใจว่าไม่ได้เห็นพระอาทิตย์ ก็กลับลงมากัน ด้วยความสุขว่าได้พิชิตภูชึ้ฟ้าแล้ว

   การไปทัศนศึกษาเป็นประโยชน์ต่อเรา ต่อสมอง ต่อความคิดเรามาก เพราะ เราได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ เกิดความรู้สึกที่ดีมากๆๆ ต่อจิตใจ สมอง จิตใจผ่อนคลาย สมองหยุดคิดซำๆ ได้คิดเรื่องใหม่ๆ แก้ปัญหาใหม่ และจะเปิดหนทางให้เรากลับไปหาสิ่งเก่าๆ ด้วยความรู้สึกใหม่ๆ เริ่มต้นทำกับสิ่งเก่าๆที่เราเคยเบื่อได้ดีมากกว่าเดิม น่าจะเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตของทุกคน

  

หมายเลขบันทึก: 309807เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2009 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท