ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

เต็งหนึ่งนั่งแทน"กษมา"


"สมเกียรติ ชอบผล"
       
         เมื่อ "กษมา"  รับยื่นใบลาออกแล้ว  มีผลวันเกิด  26  ตุลาคม  ระบุเป็นความตั้งใจนานมาแล้ว  แนะให้เลือกคนใน  เชื่อมือเด็กสร้างเก่งทุกคน  คาด  "สมเกียรติ  ชอบผล"  ตัวเก็งนั่งเก้าอี้แทน   "จุรินทร์"  ยังกั๊กชื่อ  อ้างต้องรอเสนอนายกฯ  หลังกลับจากต่างประเทศ

     คุณหญิงกษมา  วรวรรณ  ณ  อยุธยา  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  (สพฐ.)  กล่าวยอมรับถึงกระแสข่าวว่าจะลาออกจากการเป็นข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ  (ศธ.)  ว่าตนได้ยื่นใบลาออกถึงมือนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รัฐมนตรี  ศธ.แล้วเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา  ซึ่งนายจุรินทร์เข้าใจ  เพราะเคยได้หารือเรื่องนี้มาก่อนเมื่อหลายเดือนที่แล้ว  และนายจุรินทร์ทราบว่าเป็นความตั้งใจเดิมที่จะออกจากราชการตอนอายุ  60  ปี  และวันที่ขอลาออกก็คือวันที่  26  ต.ค.  ซึ่งตรงกับวันเกิดครบอายุ  60  ปีพอดี  จึงคิดว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่สมควรแล้ว  ประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงของการนำงบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็งลงไปพัฒนาโรงเรียนต่างๆ  จึงอยากให้ผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถมาสานงานตรงนี้ต่อไป

     เมื่อถามว่านายจุรินทร์ได้ท้วงติงถึงการลาออกครั้งนี้หรือไม่  เลขาธิการ  กพฐ.กล่าวว่า  นายจุรินทร์ไม่ได้ท้วงติง  เนื่องจากทราบว่าเป็นความตั้งใจเดิมอยู่แล้ว  และยืนยันว่าการลาออกครั้งนี้ไม่ได้มีแรงกดดันในเรื่องใดทั้งสิ้น

     "ไม่ได้ลาออกเพราะมีความกดดันเรื่องใดทั้งสิ้น  ช่วงเวลานี้นับเป็นช่วงเวลาที่ทำงานอย่างสบายใจที่สุด  และเชื่อว่า  รมว.ศธ.จะสามารถคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งแทนได้อย่างเหมาะสม  ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะมารับตำแหน่งแทนนั้น  ถ้า  รมว.ศธ.ไม่ถาม  ดิฉันก็จะไม่เสนอชื่อใคร  ซึ่งเชื่อมั่นในตัว  รมว.ศธ.ว่าจะสามารถเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมมารับตำแหน่งได้  แต่ถ้านายจุรินทร์ถามก็จะตอบตามความเหมาะสม  โดยส่วนตัวแล้วหวังว่าผู้ที่มารับตำแหน่งนี้จะเป็นคนภายในที่ทำงานอย่างใกล้ชิด  เชื่อว่าทุกคนที่อยู่ในทีมเก่งทุกคน  แต่เก่งกันคนละอย่าง"  คุณหญิงกษมากล่าว

     เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามกับนายจุรินทร์ซึ่งกล่าวว่า  เรื่องนี้ต้องถามเลขาธิการ  กพฐ.  เพราะโดยมารยาทแล้วตนไม่สามารถตอบได้  ต้องถามเจ้าตัวเองแต่ขอย้ำว่า  ณ  วันนี้ตำแหน่งซี  11  ของ  ศธ.ยังไม่ว่าง  และตนยังไม่ได้ดูใครในตำแหน่งนี้  แต่หากว่างลงและมีผลเมื่อไหร่ก็ต้องตั้งคณะกรรมสรรหาตามขั้นตอนปกติ

     นายจุรินทร์ยังกล่าวถึงการแต่งตั้งข้าราชการใน  ศธ.ว่า  วันนี้จะดำเนินงานเฉพาะในส่วนที่มีปัจจุบัน  คือจะต้องตั้งซี  10  ทดแทนอัตราเกษียณก่อน  ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการสรรหาบุคคลเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งเป็นผู้บริหารระดับ  10  ที่มีนายชินภัทร  ภูมิรัตน  ปลัด  ศธ.เป็นประธานได้เสนอรายชื่อมายังตนแล้ว  ซึ่งตนจะเสนอรายชื่อตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอมา  ส่วนจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อไหร่นั้น  คงต้องรอนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรีกลับจากต่างประเทศ  ส่วนรายชื่อใครจะได้ไปอยู่ตรงไหนนั้นไม่ได้เป็นความลับ  หรือเป็นเรื่องต้องปิดบัง  แต่โดยมารยาทแล้วต้องเสนอชื่อเข้า  ครม.ก่อน  ซึ่งในส่วนการปรับเปลี่ยนตำแหน่งขององค์กรหลักนั้นมีการข้ามแท่ง   เฉพาะหน่วยงานที่คนในแท่งนั้นไม่มีซี  10  เพราะซี  9    ไม่สามารถเลื่อนขึ้นมานั่งตำแหน่งบริหารระดับ  10  ได้  ทั้งหมดนี้เป็นไปตามระเบียบ  ไม่ได้มีลับลมคมในอะไร
คำสำคัญ (Tags): #ความคิดเห็น
หมายเลขบันทึก: 309528เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2009 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเยี่ยมทักทายน้องชายคนเก่ง

คิดถึงคุณหญิงจังเลยนะคะ

  • ขอบคุณครับ พึ่ครูอรวรรณ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท