ชีวิตที่สงบสุข สันติสุขและยั่งยืน


บทเรียนชีวิต : การก้าวย่างที่ไม่ประมาท

           มักมีการกล่าวถึง "ชีวิตที่สงบสุข"ทั้งในปัจจุบันและโลกอนาคตและต่างคิดและทำในสิ่งที่ได้มาซึ่งความสุข ให้ได้มาซึ่งสิ่ง เหล่านั้นอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยและเสียดาย ทั้งที่เป็นสิ่งที่มีอยู่ภายนอก เป็นวัตถุ และไม่ใช่วัตถุในการบำเรอร่างกายให้สนองความต้องการที่มีอยู่อย่างเพียงพอหรือเก็บตุนไว้ยามขาดแคลน  หรือจะเป็นสิ่งภายในใจที่เป็นเรื่องของอารมณ์ ความสุนทรีย์ โรแมนติก ที่เก็บมาจากสิ่งรอบข้าง เพื่อให้ได้มาซึ่งความประทับใจและจดจำไว้กับตัวเองให้มากที่สุด

          สิ่งที่สะท้อนพฤติกรรมมนุษย์ ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดีและถาวร คงเป็นพฤติกรรมที่มาจากภายในมากกว่าภายนอก อันหมายถึงการแสดงออกจาก"ใจ"ที่บริสุทธิ์ และมุ่งมั่นที่จะให้ตัวเองและคนรอบข้างมีความสุขไปด้วย ซึ่งก็คือ "การแสดงออกที่ประทับใจ"และยอมรับในตัวเองและยอมรับผู้อื่น มองผู้อื่นในเชิงบวกและมองสังคมในเชิงสร้างสรรค์พัฒนา  มากกว่าที่จะมองโลกในแง่ร้ายและสังคมที่ควรจะปลีกตัวหนี

         ในแต่ละวันเราจะมุ่งแต่คิดเรื่องของคนอื่นและวิจารณ์ผู้อื่น ประมาณ 70 % ในขณะที่เราคิดเรื่องของตัวเองและวิจารณ์ตัวเองไม่ถึง 30%  และมักจะคิดเพียงสั้นๆ เพราะสิ่งที่มากระทบกับเราคือเรื่องของคนอื่นทั้งนั้น ทำงานก็ทำเพื่อคนอื่น บำเพ็ญประโยชน์ก็เพื่อคนอื่น ส่วนกิจกรรมที่ทำให้กายและจิตของเราได้ประโยชน์มักจะได้แค่ฉาบฉวยและระยะเวลาสั้นๆของแต่ละวัน

        ไม่มีใครที่จะอยู่โดดเดี่ยวคนเดียวในโลกใบนี้ได้  ไม่มีใครสามารถหนีสังคมที่ซับซ้อนรอบข้างไปได้ และไม่มีใครที่จะหนีความรู้สึกตัวเองได้  จึงต้องใช้หลัก"ชีวิตที่สงบสุข สันติสุขและยั่งยืน" โดยใช้ตัวเองเป็นตัวตั้ง เพียรพยายามฝึกจิตให้เป็นผู้รู้ชอบ สำนึกถึงความตั้งใจที่จะทำความดี เคารพตัวเอง เคารพผู้อื่นทั้งภายในจิตใจที่ไม่ได้แสดงออกและภายนอก ที่ออกมาเป็นวาจา สีหน้า สำเนียง และข้อเขียน  เราจะมีเพื่อนในสังคมนี้อีกมากมาย มาเป็นผู้ร่วมเดินทาง เพราะชีวิตเรา "สั้นนัก" จงใช้ชีวิตให้รอบคอบ ระมัดระวังและอยู่อย่างสงบสุข สันติสุขจะมาอยู่กับเราอย่างยั่งยืน

หมายเลขบันทึก: 309520เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2009 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาหาสันติสุขจากท่านผอ.

ก่อนไปวิจัยลมขอรับ..

สาธุๆๆ

สวัสดีค่ะ อ.ประสิทธิ์

ความพอเพียง ทำให้มีความสุขค่ะ

ขอบคุณที่ให้ข้อคิดค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประสิทธิ์

แวะเข้ามาเรียนรู้ ผ้สสะ ด้วยคนน๊ะค๊ะ

 ดีจังเลย เช้า ๆ นำ ธรรม เข้ามาน้อมนำจิตใจ

 วันหน้าวันหลังจะแวะเข้ามาเยี่ยมใหม่น๊ะค๊ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

มีประโยชน์และข้อคิดดี ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท