ชุดแต่งงาน


มีข้อคิดเห็นอย่างไร ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เชิญแลกเปลี่ยนครับ

      จำนวนชุดและความพิถีพิถันในการเลือกชุด ที่จะใช้ในงานพิธีแต่งงานของเจ้าบ่าวกับเจ้าสาว มักมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก  โดยทั่วไปชุดเจ้าสาวจะมีจำนวนและความพิถีพิถันในการเลือกมากกว่า

      สำหรับตนเอง (ฝ่ายเจ้าบ่าว) ในสมัยเมื่อ 35 ปีก่อน เนื่องจากเป็นข้าราชการอยู่จึงเลือกใช้ชุดปกติขาว ที่เป็นเครื่องแบบข้าราชการที่มีอยู่แล้วและตัดชุดสูทใหม่อีกหนึ่งชุด

      ในงานแต่งตามประเพณีจีน ก็ใช้สูทชุดเดียวตั้งแต่งานตอนเช้าซึ่งเป็นพิธีหมั้น สายรับเจ้าสาวเข้าบ้าน แล้วบ่ายพิธียกน้ำชา และงานเลี้ยงโต๊ะจีนในตอนเย็น ที่จัดขึ้นที่บ้านเกิดที่ปักธงชัย  และใช้สูทชุดเดียวกันในพิธีทำบุญตักบาตรเลี้ยงพระ จดทะเบียนสมรสในช่วงเช้า ในงานที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งเป็นที่ทำงาน   สำหรับช่วงบ่ายและเย็นเป็นพิธีรดน้ำสังข์และงานเลี้ยงฉลองสมรสก็ใช้ชุดข้าราชการ (ปกติขาว)

        สำหรับเจ้าสาว ก็ต้องใช้กันหลายชุดหน่อยครับ ตามประเพณีจีน ตอนเช้าพิธีหมั้นก็ชุดหนึ่ง ตอนสายไหว้ฟ้าดิน ไหว้บรรพบุรุษ และบ่ายยกน้ำชาก็อีกชุด ตอนเย็นช่วงงานเลี้ยงก็อีกชุดหนึ่ง  สำหรับในพิธีไทย ตอนเช้าทำบุญตักบาตรก็หนึ่งชุด ตอนบ่ายและเย็นก็อีกหนึ่งชุด  ซึ่งโดยปกติก็จะไม่ซ้ำกัน

        ใครมีประสบการณ์ในเรื่องนี้อย่างไร หรือมีข้อคิดเห็นอย่างไร  ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เชิญแลกเปลี่ยนครับ

หมายเลขบันทึก: 309518เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2009 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมมากค่ะ..ขอให้มีความสุขชั่วนิรันดิ์ค่ะ..

 

 

ขอบพระคุณมากครับ ท่านP

 

เรียน  ท่านอ.panda

ประสบการณ์ครั้งแรกล้มเหลวไม่เป็นท่า

ขอหาข้อมูลเพิ่มเติมจากอาจารย์แล้วไปแก้ตัวครั้งหน้าละกันนะคะ...555

  • ประสบการณ์เป็นครูที่ดีของเราเสมอครับ น้องอิง
  • ล้มแล้ว ต้องลุกขึ้นสู้ใหม่ จึงจะสามารถมีชัยได้ครับ
  • สู้ ๆ ๆ ต่อไป เมื่อยังมีลมหายใจอยู่ครับ.....ส่งกำลังใจมาให้ครับ น้อง P
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท