Initiative Project ในงานประชาสัมพันธ์


Initiative Project ในงานประชาสัมพันธ์

                                                                                                              ดร.จรูญ ไชยศร*

           ในงานประชาสัมพันธ์ยุคใหม่ ที่เน้นการสร้างกลยุทธ์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการสื่อสารนั้น มีการนำโครงการริเริ่มหรือ Initiative Project มาใช้กันมากขึ้น คงจำกันได้ว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดโครงการ “เที่ยวทั่วไทยไปได้ทุกเดือน” โดยรณรงค์ผ่านสื่อให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศกันมากขึ้น ในครั้งนั้นข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวจำนวนมากถูกส่งผ่านสื่อไปยังประชาชน สร้างกระแสการท่องเที่ยวให้คึกคักเป็นประวัติการณ์

          ความเป็นมืออาชีพทางการประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงมิได้หยุดอยู่ที่โครงการ “เที่ยวทั่วไทยไปได้ทุกเดือน” เท่านั้น ได้มอบหมายให้นักกลยุทธ์ทางการสื่อสารคิดโครงการใหม่ขึ้นมาอีก ภายใต้ชื่อ “เที่ยวทั่วไทยไปกับนายอำเภอ” คราวนี้ ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและยังไม่เคยนำเผยแพร่ทางสื่อมาก่อนก็ไหลทะลักท่วมจอ ด้วยฝีมือของนายอำเภอทั่วประเทศ ที่รู้จักพื้นที่เป็นอย่างดีว่า มีอะไร “ดี เด่น ดัง” ในอำเภอของตัวเองบ้าง และนำมาประชันขันแข่งในทางดีงามให้ผู้ชมได้รับรู้ ชื่นชมในความแปลกใหม่ ตื่นตาตื่นใจ ดื่มด่ำในวัฒนธรรมพื้นบ้าน  วิถีชีวิตของผู้คนในหลืบมุมที่ยังไม่เคยได้นำเสนอมาก่อน เป็นตัวอย่างของ “Initiative Project ในงานประชาสัมพันธ์” ที่เห็นเด่นชัดโครงการหนึ่ง

          โครงการ “แว่นแก้ว”  เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็น“Initiative Project ในงานประชาสัมพันธ์”  ที่ต้องการใช้กิจกรรมนำสื่อ สร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ โครงการนี้ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานที่ต่อเนื่อง เพราะการสร้างภาพลักษณ์เป็นงานที่ต้องใช้เวลาต่อเนื่อง ยาวนาน เกี่ยวข้องกับทัศนคติและความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อองค์การ มีการคัดเลือก Presenter ที่มีภาพลักษณ์ดี เป็นที่รู้จักของสาธารณชน ล่าสุด จะเห็นภาพของ นาตาลี เกลโบว่า อดีตนางงามจักรวาล ในสื่อของโครงการแว่นแก้ว

          มี“Initiative Project ในงานประชาสัมพันธ์” อื่นๆ อีกมากมาย อาทิ โครงการ “ปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ”  ของ ปตท.  โครงการ “ตาวิเศษ” ที่มีสโลแกนรณรงค์ว่า “ อ๊ะ อ๊ะ อย่าทิ้งขยะ ตาวิเศษเห็นนะ...” โครงการ “ To be Number One”

           Initiative Project ล้วนเกิดจากมันสมองของนักกลยุทธ์การสื่อสารทั้งสิ้น นักกลยุทธ์การสื่อสารมิได้จำกัดอยู่เฉพาะในฝ่ายประชาสัมพันธ์ หรือฝ่ายสื่อสารองค์การเท่านั้น แต่หมายรวมถึงนักกลยุทธ์การสื่อสารในบริษัทที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารมวลชน และในบางครั้ง Initiative Project มาจากความคิดอันแหลมคมของประชาชนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมการประกวด คำขวัญ เพลง และกิจกรรมสร้างสรรค์ในงานประชาสัมพันธ์ ที่หน่วยงาน สถาบันหรือองค์การต่างๆ จัดขึ้น

          Initiative Project ในงานประชาสัมพันธ์ จะเกิดขึ้นได้ในหน่วยงานที่เพียบพร้อมไปด้วยคนที่มีความคิดแปลกใหม่ และมองทะลุว่า “การประชาสัมพันธ์เป็นงานกลยุทธ์” และที่สำคัญที่สุดผู้คนเหล่านั้นได้สลัดความคิดเก่าๆ ที่ว่า “งานประชาสัมพันธ์คืองานเผยแพร่” ทิ้งไปนานแล้ว นอกจากนั้น ผู้บริหารระดับสูงมีภาวะผู้นำ เข้าใจการพัฒนาองค์การ เห็นคุณค่าของการประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ เปิดโอกาสให้บุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์ เป็น “หุ้นส่วนทางกลยุทธ์ (Strategic Partner)” ในงานประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์การ ทั้งในกระบวนการคิด  รณรงค์และประเมินผล

          Initiative Project ในงานประชาสัมพันธ์ เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างและพัฒนาภาพลักษณ์องค์การ สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ทำให้วิสัยทัศน์ที่องค์การวาดหวังไว้บรรลุผลในกรอบเวลาที่กำหนด

          เมื่อ Initiative Project ในงานประชาสัมพันธ์ สำคัญเช่นนี้  การประชุมระดมสมอง “หุ้นส่วนทางกลยุทธ์ (Strategic Partner)”  ของทุกหน่วยจึงควรเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้

---------------------------------------------------------------------------------------------

* ผู้อำนวยการส่วนนโยบายและแผนประชาสัมพันธ์แห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์  [email protected]

คำสำคัญ (Tags): #communication arts
หมายเลขบันทึก: 309515เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2009 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • 30
    ฝากเพลง [IP: 113.53.7.151]
  • ขอบคุณครับ...ที่มาเยี่ยมชม
30
ฝากเพลง [IP: 113.53.0.179]

ขอบคุณครับ...ที่มาเยี่ยมชม

โครงการ "ทอล์คโชว์-โยธวาทิต พิชิตเอดส์" เป็นตัวอย่างหนึ่งของแนวคิด Initiative Project ในงานประชาสัมพันธ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท