ปฏิบัติธรรม..ปฏิบัติงาน


เราจะดูแลผู้ป่วยเหมือนแม่ที่ดูแลลูกคนเดียวของเราที่กำลังป่วย”

หากมีใครสักคนมาบอกเราว่า มีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่เขามีแนวคิดหรือปรัชญาร่วมในหมู่แพทย์ พยาบาล หรือคนทำงานทั้งหมดร่วมกันว่า “ เราจะดูแลผุ้ป่วยเสมือนแม่ที่ดูแลลูกคนเดียวของตนที่กำลังป่วย”  แม่ต้อยเชื่อว่าอย่างน้อยๆ แม้ว่าตอนนี้เรายังไม่มีอาการเจ็บป่วย แต่ว่าแนวคิดหรือปรัชญา หรือจุดยืนในการทำงานของเหล่าแพทย์ พยาบาลและทีม น่าสนใจ และรู้สึกอบอุ่นใจมากๆ ที่น่าทึ่งคือ แนวคิดนี้เขาจะทำได้อย่างไร?  ลองนึกถึงภาพของแม่สักคนหนึ่งที่มีลูกเพียงคนเดียว และยามนั้นลุกน้อยเกิดการเจ็บป่วย ผู้เป็นแม่คงต้องทุ่มเท ทั้งกายและใจ แม้จะแลกด้วยชีวิตก็อาจจะต้องยอม

แม่ต้อยเองก็เช่นเดียวกันคะ เมื่อหลายปีก่อน โรงพยาบาล ซานคามิลโล จังหวัดราชบุรี เป็นโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ได้เสนอให้ผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพ  และเนื่องจากแม่ต้อยต้องศึกษารายละเอียดทั้งหมดของโรงพยาบาลทุกแห่ง ก่อนการพิจารณา  เมื่อได้เห็น core value ของโรงพยาบาลนี้รวมทั้งกิจกรรมอันหลากหลาย จึงยังติดในใจเสมอมา และตั้งใจว่า สักวันหนึ่งอาจจะมีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมบ้าง เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆเลยใช่ไหมคะ

ในปีนี้เองรพ.แห่งนี้ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมในโครงการ SHA  ด้วย  จึงเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกๆที่แม่ต้อยได้เข้าไปเยี่ยม

โรงพยาบาลก่อตั้งมาจากมูลนิธินักบุญคามิลโล ร่วมเกือบ ๖๐ ปีมาแล้ว เป็นโรงพยาบาลขนาด ๑๐๐ เตียง ร่มรื่น สะอาดสะอ้าน  บุคลากรในโรงพยาบาล ท่าทางมีความสุข ส่วนหนึ่งเป็นนักบวช  กิจกรรมของโรงพยาบาลนอกจากการดูแลผู้เจ็บป่วยในอำเภอที่ตั้งแล้ว ยังมีกิจกรรมที่ร่วมกับชุมชนในการสงเคราะห์ ผู้ยากไร้ ผู้พิการ ผู้เจ็บป่วย หรือจากภัยพิบัติต่างๆด้วย

“ สิ่งที่ทำให้ทีมงานเราพัฒนาอย่างยั่งยืน เพราะว่า เราได้ใช้หลักจิตตารมณ์ ของนักบุญ เข้ามาผสมผสานกับงานประจำของเรา ..... คือการที่เราจะดูแลผู้ป่วยเหมือนแม่ที่ดูแลลูกคนเดียวของเราที่กำลังป่วย”

บาทหลวง สิรนนท์ สรรเพชร ซึ่งเรียกว่าท่านอธิการ อธิบายแนวคิดการทำงาน ให้พวกเราฟัง รวมทั้ง การหล่อหลอมแนวคิดการอุทิศตนเพื่อช่วยคนที่ประสบทุกข์ภัยพิบัติ โดยการปลูกฝังให้ทีมมีจิตใจที่อ่อนโยน พร้อมช่วยเหลือผู้อื่นที่ลำบากกว่าตน

“ ฉันอยากจะมีมือสัก ๑๐๐ มือ ขณะช่วยเหลือผุ้ประสบภัย”...

งานในโรงพยาบาล จึงมิได้ แค่ภายในรั้วโรงพยาบาลเท่านั้น แต่ ได้ช่วยเหลือสังคมด้านต่างๆมากมาย เช่น การช่วยเหลือผุ้ประสบภัย สึนามิ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือระยะยาว

การช่วยเหลือ แรงงานต่างด้าวด้านสุขภาพ  ภาวะทุโภชนาการ  รวมถึงการมีหน่วยพทย์เคลื่อนที่สำหรับประชาชนในถิ่นทุรกันดารทั่วทั้งประเทศด้วย

งานดูแลคนไข้ที่ผสมผสานมิติด้านจิตใจเข้าไปนั้น โรงพยาบาลได้งานอภิบาล ( pastoral ) เป็นส่วนหนึ่งในการดุแลผู้ป่วยด้วย โดยจะมีการเยี่ยมโดยท่านจิตตาธิการและทีมที่ผ่านการอบรมมาแล้ว เพื่อรับฟังความทุกข์ ของคนไข้อันถือว่าเป็นงานประจำวันวันคุ้นตาของผู้ป่วยที่มารับบริการ

“ คนไข้ที่นี่จึงได้รับการดูแลด้านการเจ็บป่วยทางกาย และการเยียวยาเพื่อให้มีพลังชีวิตต่อไปอีกด้วย”...

การผสมผสานมิติจิตใจในงานดูแลคนไข้ จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นจาก ตัวอย่างที่ ท่านบาทหลวงที่กล่าวว่า

“ การวัดความดันโลหิต สำหรับคนไข้ที่ทำตามปกติ ..กับการวัดความดันโลหิต ที่ทำด้วยจิตใจและด้วยความรักนั้นจะมีความแตกต่างกัน.. ที่คนไข้สามารถสัมผัสได้..” 

ที่น่าประทับใจคือแม้ว่าโรงพยาบาลนี้จะมีจุดกำเนิดมาจากศาสนาคริสต์ แต่ทว่าโรงพยาบาลได้ใช้หลักศาสนาทุกศาสนาตามความเชื่อของคนไข้มาร่วมในการดูแลด้านจิตใจด้วย ไม่ว่าศาสนาพุทธ หรืออื่นๆ

การที่โรงพยาบาลใช้หลักความเชื่อสูงสุดมาเป็นหลักค่านิยมในการทำงานจึงส่งผลให้ ทีมงานเจ้าหน้าที่ล้วนแล้วแต่มีจิตใจที่เยือกเย็น และมีความสุขในการทำงาน ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย มีความรักให้แก่กัน และที่สำคัญคือการปลุกฝังให้เจ้าหน้าที่มีความเสียสละ และให้การช่วยเหลือผู้ที่ยากไร้ หรือลำบากกว่าตนเอง

จึงไม่แปลกใจที่แม่ต้อยจะมองเห็นความสุขและความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมในระหว่างเจ้าหน้าที่  ในช่วงขณะที่เราทดลองเรียนรู้ด้วยกันในกระบวนการกลุ่ม ภาพเหล่านี้ได้แสดงออกมาอย่างชัดเจน

การที่มีโอกาส ได้เยี่ยมในโรงพยาบาลที่มีความแตกต่างหลากหลาย ทั้งในแง่จุดเริ่มต้น ค่านิยม หรืออุดมการณ์ ก้ตามที แต่สิ่งหนึ่งที่มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพ คือ การสร้างวิธีคิด การสร้างคนทำงานที่มีความพร้อม และสัมพันธภาพที่ดี ความอบอุ่น บรรยากาศที่เสริมสร้างการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าแม่ต้อยและทีมงานจะเป็นเพียงแขกที่ไปเยี่ยมโรงพยาบาลในระยะเวลาอันสั้นๆ แต่ก็ สัมผัสกับความอบอุ่น ที่เจือด้วยบรรยากาศของความสงบ และ เมตตาของนักบุญ แพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลนี้จึง สมกับเป็นสถานที่พักพิงของผู้ที่มีความทุกข์ทั้งกายและใจ อย่างแท้จริง

นึกถึงคำพูดหนึ่งที่ว่า “ ผู้ประพฤติธรรม” คือการพัฒนาจิตให้มีสติในงาน  จนสามารถก่อให้การปฏิบัติที่ก่อให้เกิดผลที่ดีดี ได้ อาจจะมีได้ไม่ครบถ้วนทั่ว  แต่หากมีแนวทาง มีหลักชัยให้ก้าวไปได้ถึงแล้ว ก็นับว่าเป็นโชคดี ของผู้ป่วยและประชาชน

และนึกดีใจที่ได้แวะมาเยี่ยมโรงพยาบาลแห่งนี้.. สมกับที่ได้ตั้งความหวังไว้นานแสนนาน..

สวัสดีคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 308740เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
  • ตามพอลล่ามา
  • ตื่นเต้นๆๆแม่ต้อยมา
  • โรงพยาบาลซานคามิลโลบริการดีนะครับ
  • อยากเห็นคำนี้จังเลยครับ
  • การปฎิบัติธรรมคือการปฎิบัติงานครับแม่ต้อย

1.

P
ฮ่าๆๆ  ขนาดจำไม่ได้ว่าเอารูปไปไว้ที่ไหน.. น่าคิด.. น่าคิด
เดี๋ยวจะไปหาที่คอมฯ อีกเครื่องนะคะ
รอสักแป้บนะคะ
P
ขจิต ฝอยทอง
สวัสดีคะ
ไปไหนมาคะ
คิดถึงนะเนี่ย..
จริงๆคะ

1.

P
ฮ่าๆๆ  ขนาดจำไม่ได้ว่าเอารูปไปไว้ที่ไหน.. น่าคิด.. น่าคิด
เดี๋ยวจะไปหาที่คอมฯ อีกเครื่องนะคะ
รอสักแป้บนะคะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ

สบายดีนะคะ

บันทึกนี้ได้เนื้อๆ เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เเวะมาหาเเม่ต้อยด้วยความคิดถึงค่ะ การปฏิบัติงานคือการปฏิบัติธรรม กุ้งชอบประโยคนี้จังค่ะเเม่ต้อย เพราะทุกวันนี้ที่ทำงานก็คิดว่าตัวเองได้ปฏิบัติในสิ่งที่ดีเสมอมา เหมือนว่าได้ปฏิบัติธรรม พรุ่งนี้กุ้งก็นัดคนไข้ระยะสุดท้ายถวายสังฆทานค่ะเเม่ต้อย ทุกวันพุธกุ้งนิมนต์พระมาบิณฑบาตรที่ตึกค่ะ ถ้ามีคนไข้ระยะสุดท้าย admit อยู่กุ้งก็จะพาทำสังฆทาน น้องเเซมเป็นคนไข้มะเร็งต่อมน้ำเหลืองระยะสุดท้าย กุ้งบนว่าถ้าน้องดีขึ้นจะพาน้องทำสังฆทานเพราะสองวันก่อนหอบ ซีดเกือบจะได้ใส่ท่อช่วยหายใจ ตอนนี้น้องดีขึ้นเเล้วกุ้งเลยจะพาทำบุญค่ะเเม่ต้อย ภารกิจนี้กุ้งอยากขอยืมประโยคที่อาจารย์หมอโกมาตรเคยพูดไว้มาพูดค่ะว่า "งานคือความดีที่หล่อเลี้ยงชีวิต" เพราะงานของกุ้งพรุ่งนี้จะเป็นความดีที่หล่อเลี้ยงชีวิตเเละจิตใจเราให้คงมั่นเเละทำงานต่อไปด้วยความสุขค่ะ

วันนี้กุ้งเเวะมาบอกข่าวดีเเม่ต้อยด้วยค่ะ

http://gotoknow.org/blog/spimrote/307982

สวัสดีค่ะแม่ต้อย

***แวะมาอ่านบันทึกเสริมปัญยา

*** ขอบคุณค่ะ

เห็นด้วยมากครับ

การทำงาน ด้วยการปล่อยวาง

ทำตามหน้าที่ ด้วยสติ

ลด ละ อัตตา มีสมาธิ จดจ่อ กับงาน

ถือว่า การปฏิบัติงานคือการปฏิบัติธรรม ครับ

แม่ต้อยคะ

เดือน พฤศจิกายน แก้วมีโอกาสจะได้เข้าประชุม SHA ที่ขอนแก่นด้วย

คงได้พบแม่ต้อยแน่นอนค่ะ

ดีใจจัง

สวัสดีครับ แม่ต้อย

  • แอบชื่นชมแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพของชาวสาธารณสุขมานาน
  • การรักษาคนป่วยให้หายแบบยั่งยืนไม่ต้องกลับเข้า รพ.บ่อยๆ
  • คือการรักษาทางจิตใจ บูรณาการร่วมกับการดูแลรักษาคนไข้
  • แบบการให้บริการด้วยหัวใจ
  • ขอบพระคุณท่านมากครับที่สร้างสรรสิ่งดีดีให้เกิดขึ้นใน รพ.
  • ชาวบ้านก็อุ่นใจได้รับบริการดูแลเสมือนญาติ
  • ขอให้อำนาจแห่งคุณความดีนี้จะคุ้มครองท่านพบแต่ความสุข ความเจริญ
  • อายุยืนหมื่นปี
  • พาม่อนมาเยี่ยมด้วยครับ

เข้ามาชื่นชมด้วยค่ะ เลยไม่ได้เห็นพี่โย่งเลย รูปหายปายหนาย? น้องพอลล่า คิดถึงนะ 10-11นี้เจอกันนะคะ

ดูรูปทีมแก่งคอยก่อนละกัน คริคริ

ปฏิบัติงานด้วยการปฏิบัติธรรมนำพาความสุขจริงๆค่ะ

P
krutoiting
สวัสดีคะ
ขอบคุณสำหรับ การมาแวะเยี่ยมและกำลังใจที่ดีนะคะ
P
krutoiting
สวัสดีคะ
ขอบคุณสำหรับ การมาแวะเยี่ยมและกำลังใจที่ดีนะคะ
P
กุ้งนาง สุธีรา
น้องกุ้งนางคะ
ดีใจมากๆๆคะสำหรับผู้ชำนาญการคะ
เพราะความดีที่ทำมาจริงๆคะ

10.

P
สวัสดีคะ
อยากให้แนวคิดนี้อยู่ในใจของคนทำงานมากมายคะ

11.

P
แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช
สวัสดีคะ น้องแก้ว
ดีใจจะได้เจอคะ
ได้กินส้มตำด้วยนะคะ
อิอิ
P
นายประจักษ์ ปานอินทร์
สวัสดีคะ ท่านผอ.
ชืนชมความเสียสละของคุณครู ทุกท่านด้วยเช่นกันคะ
ต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกันคะ
ระลึกถึงหลานม่อนด้วยนะคะ
P
สวัสดีคะ
แม่ต้อยคิดถึงมากกว่าคะ
ขอชนะครูโย่ง สักนิดหนึ่งก็พอ
คริ คริ
P
jaja
สวัสดีคะ
ทีมแก่งคอย เข้มแข็งขึ้น ทุกวัน ทุกคืนนะคะ

15.

P
kumfun
ขอบคุณมากๆคะ
คิดถึงนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท