เรียนรู้จากครูนอกบ้าน


บริหารความศรัทธาตามหลักปรัชญาของโรงเรียน

วันนี้ดิฉันขอนำเสนอแนวทางการบริหารงานของผู้อำนวยการโรงเรียนท่านหนึ่ง ซึ่งท่านได้เกษียณราชการไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคมนี้เอง ท่านเป็นผู้บริหารมืออาชีพคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการจนได้รับการยอมรับจากชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องค่ะ วิธีการบริหารของท่านสามารถนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษา....

ชื่อผลงาน             บริหารความศรัทธาตามหลักปรัชญาของโรงเรียน

เจ้าของผลงาน       นายปกครอง  ชูศรี   ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านลำทับ  อำเภอลำทับ

                          จังหวัดกระบี่   โทร 075-643141  มือถือ 081-2712731

                โรงเรียนบ้านลำทับเป็นโรงเรียนที่ผู้ปกครองชุมชนให้การยอมรับ และศรัทธาส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี  จากนักเรียน 500  กว่าคน จนถึงปัจจุบันมีเด็กเข้าเรียนถึง 948  คน  การที่จะทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับ เชื่อถือจากชุมชน ปัญหา ที่พบว่า คือครูต้องเป็นต้นแบบที่ดีและทุ่มเทให้กับงานที่ทุกคนร่วมรับผิดชอบ ผมจึงระดมความคิดและหาจุดยืน โดยสร้างความตระหนักให้ทุกคนเห็นความสำคัญของตนเองและเป้าหมายของโรงเรียน คือ โรงเรียนน่าอยู่  เชิดชูคุณธรรม ก้าวนำวิชาการ ประสานพัฒนา อนามัยสมบูรณ์

                โรงเรียนน่าอยู่  หมายถึง ทุกองค์ประกอบของโรงเรียน ทั้งสภาพแวดล้อม ภายในและภายนอกห้องเรียนต้องน่าอยู่น่าเรียน

                เชิดชูคุณธรรม  หมายถึง  พฤติกรรมของผู้เรียนต้องเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองและบุคคลทั่วไป

                ก้าวนำวิชาการ  หมายถึง  วิชาการความรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ เด็กทุกคนต้องมีคุณภาพทางวิชาการ เต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล และมีทักษะชีวิตที่ดี และมีคุณภาพ

                ประสานพัฒนา หมายถึง  ภาพแห่งความสำเร็จของโรงเรียนในทุกด้าน  บุคลากรทุกคนต้องมีส่วนร่วมและประสานกับองค์กรทุกภาคส่วน เพื่อส่งผลต่อการเรียนทุกด้าน

                อนามัยสมบูรณ์  หมายถึง  ผู้เรียนทุกคนที่จบการศึกษาในระดับช่วงชั้นที่ 2 รวมถึงนักเรียนพิเศษเรียนร่วมต้องมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์  เต็มตามศักยภาพทุกคน

                เมื่อครูทุกคนของโรงเรียน ได้ทราบเป้าหมายของโรงเรียนแล้ว  ผมในฐานะผู้นำก็มีการสอบถามความเข้าใจ และซักถามถึงปัญหา อุปสรรค ของแต่ละบุคคล ผมได้สร้างแรงจูงใจ โดยเข้านิเทศ แบบกัลยาณมิตร ทุกชั้นเรียน โดยบอกตรงๆกับครูทุกคน ให้ทราบว่า คุณขาดแคลนสิ่งใดก็ขอให้บอก แต่ขอให้คุณทำอย่างจริงใจ สื่อ วัสดุ เครื่องอำนวยความสะดวกทุกอย่างผมจะจัดหาให้หมด แต่ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนให้เกิดอย่างคุ้มค่าคุ้มทุน คุ้มเวลาที่เราทุ่มเทลงไป  ครูทุกคนในปัจจุบันของโรงเรียนจำนวน 37 คน  ได้ทุ่มเทให้กับผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ  ครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  ทุ่มเทเวลาให้กับงาน กับโรงเรียนเป็นที่ยอมรับและศรัทธาจากผู้ปกครองและชุมชน  หากมีปัญหาที่เกิดขึ้นกับครู ระหว่างผู้ปกครอง ผมจะรับผิดชอบหมดขอให้ครูทำงานอย่างบริสุทธิ์ใจ แม้มีปัญหาแก้ไขได้อย่างเรียบร้อย

                ปัจจุบันโรงเรียนบ้านลำทับได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบ 1อำเภอ 1 โรงเรียนในฝัน โรงเรียนศูนย์ปฐมวัยต้นแบบประจำอำเภอ  เป็นโรงเรียนอนุบาลประจำอำเภอ  โรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  ในระดับอำเภอหรือศูนย์ Eric เป็นโรงเรียนผู้นำสื่อและเทคโนโลยี และคอมพิวเตอร์ โรงเรียนในโครงการยุวทูตความดี โรงเรียนผ่านการประเมินคุณภาพจาก สมศ. รอบสอง เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550 ในระดับปฐมวัยมีคุณภาพในระดับดีมาก  มี 2 มาตรฐานที่ได้ระดับดี มีครูได้รับรางวัลครูเกียรติยศ 5 คน และมี ครูคศ.3 จำนวน 4 คน ในสาระภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และสังคมศึกษา และกำลังขอวิทยฐานะ คศ.3  อีก 7 คน ผ่านการประเมินด้านที่ 1 และ 2 ไปเรียบร้อยแล้ว ปี 2551 ที่ผ่านมาด้านการอนามัยของผู้เรียน โรงเรียนชนะเลิศในการแข่งขันกีฬานักเรียนรุ่น 6 ปี 10 ปี ฟุบอล 10 ปีแอโรบิค ช่วงชั้นที่ 2  และกองเชียร์ รวมแล้วได้ถ้วยรางวัลถึง 12 ใบ  โรงเรียนบ้านลำทับได้รับความสำเร็จเป็นที่ยอมรับ ความศรัทธาและชื่นชมจากผู้ปกครองและชุมชน ตลอดจนหน่วยงานภายนอก มีผู้มาเยี่ยมชมศึกษาดูงานของโรงเรียนอยู่ตลอดในภาคเรียนที่ผ่านมาและปัจจุบัน นี่คือผลของการพัฒนาบุคลากรของโรงเรียนให้เป็นที่ยอมรับและศรัทธาจากชุมชน ส่งผลต่อผู้เรียนอย่างมีคุณภาพมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 308733เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 08:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ดีใจจังเลย  ที่เด็กๆได้โรงเรียนดีๆ
  • สวัสดีจ๊ะน้องจรรยา
  • สบายดีหรือเปล่าค่ะ
  • เสียดายไปกระบี่งวดนี้ไม่ได้เจอน้อง
  • เป็นไงบ้างค่ะ  น้องบรรณารักษ์ขอพี่เอียด

เป็นแนวทางที่ดีน่ะ เห็นชื่อแล้วน่าคิดน่าติดตามอ่าน

เป็นเรื่องมีคุณค่ามากครับ...เมื่อทุกคนมีเป้าหมายที่ชัดเจนและเป็นเป้าหมายร่วมกันแล้ว ทุกอย่างก็สำเร็จ ขอบคุณน้องจามากครับที่นำเรื่องราวดีๆ มาฝาก

สวัสดีครับน้องจา

ต้องขอโทษด้วยไม่ได้แวะมาอ่านหลายวันเลย...

อนุทินก็เหมือนกันบันทึกย่อยๆ สั้นๆ นั่นเอง การสร้างอนุทิน มีขั้นตอนดังนี้

เริ่มจาก login>เมนูของฉัน>อนุทิน>เพิ่มรายการอนุทิน>บันทึก (save) แค่นี้เอง ลองทำดูนะครับ จะตามไปอ่าน...

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ ที่แนะนำ ตอนนี้หนูสร้างอนุทินได้แล้วอย่าลืมติดตามอ่านน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท