ครูนอกระบบ
นาง ณัฐนิธิ อารีย์ อักษรวิทย์

<เล่าสู่กันฟัง>ตรวจสุขภาพโรงพยาบาลขอนแก่น


ดูแลสุขภาพ

   วันก่อนรู้สึกว่าไม่ค่อยสบาย เหนื่อยและเครียดกับงาน ขอหยุดพักไปโรงพยาบาลขอนแก่นสักหน่อย (ดูแลสุขภาพเสียบ้าง เพราะมันไม่ใช่เครื่องจักร) 

    โรงพยาบาลขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ผู้คนมากมายที่มารับบริการอย่างเนื่องแน่ บางส่วนมาเฝ้าญาติที่นอนโรงพยาบาล ปูเสื่อนั่งคอยใต้ต้นไม้ บางคนก็นอนรอเวลาเยี่ยมญาติ ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางมาจากต่างจังหวัด สะท้อนให้เห็นการให้บริการของรัฐที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนทุกระดับ แต่ถ้ามองอีกด้านหนึ่งการให้บริการยังไม่เพียงพอกับความต้องการรับบริการด้านสุขภาพ (ปริมาณผู้รับบริการ)

   เวลาไปโรงพยาบาลก็ต้องยื่นบัตรเข้าแถวตามช่องแต่ละช่อง พร้อมคำอธิบาย การให้บริการและข้อคำแนะนำว่าสงสัยเจ้าหน้าที่ พยาบาล ให้คำแนะนำด้วยน้ำเสียงสุขภาพและอ่อนโยนค่ะ เดินขึ้นไปชั้น 2  คนเยอะมากค่ะ แผนกสตรีมาฝากครรภ์ แผนกหู ตา คอ จมูก แผนกทันตกรรม แผนกตรวจภายในฯ ที่นั่งไม่พอแม้ว่าจะสามโมงแล้ว ผู้รับบริการจะวางบัตรใส่ตะกร้าบ้าง เหล็กเสียบบ้าง  พยาบาลจะประกาศเรียกชื่อโดยใช้ไมโคโฟน ชั่งน้ำหนัก วัดความดันและสอบถามอาการ เสร็จให้นั่งรอหน้าคุณหมอรอตรวจ

  วันนั้นตรวจแต่ยังไม่เสร็จติดพักเที่ยง ทานข้าวเที่ยงเสร็จไม่อยากให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์เดินไปตึกสิรินธร ชั้น 2 เพื่อบริจาคโลหิต ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาทีก็เสร็จแล้วค่ะ อยากจะบริจาคเกล็ดเลือดสอบถามคุณหมอในห้องบริจาค ได้แต่ต้องหลังจาก 3 เดือน ไม่ต้องตรวจเลือดเพราะบริจาคโลหิตมาแล้ว 32 ครั้ง ไม่มีปัญหาอะไร OK

                                               

  ช่วงนอนเปลบริจาคโลหิตภายในห้องมีคาถาให้ผู้บริจาคสวดมนต์ และอธิษฐาน ข้าพเจ้าขอให้ผลบุญการบริจาคโลหิตครั้งนี้ ให้สุขภาพพลานามัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ คุณพ่อ คุณแม่ ครอบครัวอักษรวิทย์ น้อง ๆ  ญาติที่ยังไม่ล่วงลับและที่ล่วงลับไปแล้ว รับผลบุญกุศลครั้งนี้ด้วยเทอญฯ

  บางครั้งถ้าเราคิดว่าจะทำอะไรก็ให้ตัดสินใจทำไปเลย เพราะบ้างครั้งคิดแล้วไม่ทำ...บางที่ก็สายเกินไปที่จะย้อนเวลากลับมาได้อีกครั้งค่ะ และก็ที่เราคิดว่าทำแล้วดี  ไม่ต้องอายใครเขา ไม่ต้องกลัวคำพูดของคน จะทุกข์ใจเปล่าๆ 

 วันนั้นประทับใจบริการของโรงพยาบาลขอนแก่น และสุขใจ ภูมิใจ ที่ได้บริจาคโลหิตถวายแด่พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย แม้จะเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กๆน้อยๆ แต่ถ้าคนไทยทุกคนๆ ร่วมกันทำความดีถวายแด่นายหลวงของเราก็จะมหาศาลค่ะ  

คำสำคัญ (Tags): #ประทับใจ
หมายเลขบันทึก: 308391เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2009 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท