บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

จิตสำนึกและทัศนคติที่ตกต่ำเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นในสังคมไทย


หากเราได้ติดตามผลการศึกษาวิจัยที่เรียกว่าโพลล์ของสำนักเอแบคโพลล์ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วความเห็นที่น่าตกใจอย่างยิ่งของผลการสำรวจนี้พบว่า คนไทย 77 % รับได้กับรัฐบาลที่โกง ทุจริต คอร์รัปชั่น ตัวเลขนี้ไม่ใช่น้อย เห็นได้ว่าการทุจริตประพฤติมิชอบการทุจริตคดโกงคอร์รัปชั่นมันกลายเป็นส่วนหนึ่งในจิตสำนึกที่คนไทยรับได้ไปแล้ว และรับได้แม้กระทั่งรัฐบาลชั่ว รัฐบาลโกงก็รับได้ อย่างนั้นกรณีอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งรับได้ใหญ่แม้จะโกงเงินคนไทยไปไม่ต่ำกว่าแสนล้าน และคงพร้อมที่จะให้อดีตนายกคอร์รัปชั่นกลับเข้ามานั่งตำแหน่งนายกอีกครั้งพร้อมกับสมุนที่มักจาบจ้วงล่วงเกินสถาบันเบื้องสูง หรือคงคิดถึงชุดสวมชฎาเพชรของเขาและกล่าวว่าเป็นราชวงค์กือนาราชวงค์สุดท้ายของเจ้าเมืองลานนา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรังเกียจการทุจริตคอร์รัปชั่นคดโกงมาก ดังพระราชดำรัสแก่คณะผู้ว่าราชการจังหวัดแบบบูรณาการเมื่อ เข้าเฝ้าถวายสัย์ปฏิญาน เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ.2546 ว่า " ถ้าทุจริตแม้แต่นิดเดียว ก็ขอแช่งให้มีอันเป็นไป พูดอย่างนี้หยาบคาย แต่ขอให้มีอันเป็นไป แต่ถ้าไม่ทุจริต สุจริตและมีความตั้งใจมุ่งมั่นสร้างความเจริญ ก็ขอให้ต่ออายุได้ถึง 100 ปี ส่วนคนไหนที่มีอายุมากแล้วขอให้แข็งแรง ความสุจริตจะทำให้ประเทศไทยรอดพ้นอันตราย ภายใน 10 ปี เมืองไทยน่าจะเจริญ ข้อสำคัญคือต้อง หยุดการทุจริตให้สำเร็จ และไม่ทุจริตเสียเอง" เมืองไทยกำลังจะล่มสลายเพราะประชาชนส่วนใหญ่เห็นดีเห็นงามกับการทุจริตคดโกง ยิ่งรัฐบาล สส สว และผู้มีอำนาจทางการเมืองโกง รับได้ มันก็หมดสิ้นชาติแล้ว ผมเป็นห่วงบ้านเมืองนี้จริงมันมีคนที่รับเรื่องเหล่านี้ได้มากขึ้น ไม่รู้สมองคนพวกนี้ถูกปลูกฝังมาอย่างไร ผมว่ารัฐบาลชุดนี้ต้องทบทวนนโยบายของวตัวเองเรื่องนี้อย่างจริงๆจังๆแล้ว เราพบว่ามีการทุจริต คดโกงไปทั่ว ทั้งในมหาวิทยาลัยของรัฐ(ซึ่งรัฐบาลอภสิทธ์ไม่ค่อยพูดถึงเรื่องการโกงการทุจริต ควรเข้ามาตรวจสอบหน่อย คุณเชื่อไหมว่าบางมหาลัยผู้บริหารมันรวมหัวกันแก้ พ.ร.บ มหาลัยผลักดันคณะนั้น คณะนี้ออกนอกระบบ เปิดให้มีปั๊มน้ำมันในมหาวิทยาลัย โรงแรม และให้เอกชนสร้างหอกินเปล่า 30 - 40 ปีบนที่ดินหลวง และพวกมันกิน%กันอย่างล่ำซำ)และมหา,ลัยที่ผู้บริหารและสมุนลิ่วล้อกระเหี้ยนกระหือรือนำมหาวิทยาลัยของรัฐออกนอกระบบราชการโดยไม่ทำประชาวิจารณ์กับประชาชน  ก็โกงกินกันอย่างสนุก คอร์รัปชั่นกันอย่างเมามัน ที่สำคัญตรวจสอบไม่ค่อยได้ เพราะใครหากกล้าตรวจสอบ ไอ้ผู้บริหาร ม.ในกำกับ(ม.ที่มันออกนอกระบบราชการแล้ว)พวกนี้ก็จะยื่นซองขาวให้ออกจากงานภายในวันเดียวจึงไม่มีใครกล้าแม้แต่จะมีความเห็นที่แตกต่าง โดยเฉพาะในระดับนโยบาย นักศึกายุคนี้อย่าคาดหวังเพราะทำตัวเหมือนเด็กปัญฯญาอ่อน ไม่สนใจเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น เขาจะขึ้นค่าเรียน ค่าธรรมเนียมพิเศษ แปะเจี้ย กินเปล่าแบบไหน พ่อแม่กู จ่ายหมด นี่ถ้าไม่เรียกว่าส่งควายเรียนแล้วจะให้เรียกว่าอะไร เด็กนักศึกษายุคนี้จึงจัดได้ว่าปัญญาอ่อนทางสังคมอย่างชนิดที่เรียกว่าตกต่ำถึงขีดสุด เราอยากเรียกร้องให้รัฐบาลนี้ 1.ทบทวนนโยบายเสือกระดาษเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นและดำเนินที่เป็นรูปธรรมในการแก้ปัญหาอย่าสร้างภาพ 2.การจัดการศึกษาและการปลูกฝังจิตสำนึกต้านทุจริตคอร์รัปชั่นในสถานศึกษาทุกระดับ 3.จะมีแนวทางในการเปลี่ยนแปลงค่านิยมและทัศนคติเลวๆของประชาชนได้อย่างไร 4ก่อนที่สังคมไทยจะฉิบหาย 5ยุตหรือมีส่วนผลักดันให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยแปรรูปมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ 6.นำ ปตท.กลับคืนมาสู่ประชาชน

 

หมายเลขบันทึก: 308381เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2009 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ทัศนคติเป็นความเจริญและความล่มสลายได้เลยอาจารย์

ภาษาพระเรียกว่า (สัมมาทิฐิ)ทัศนคติที่ถูกต้อง ความเห็นความรู้ที่มีเหตุ-ผล ไม่ผิดเพี้ยนจากธรรมกล่าวได้ว่าสัมมาทิฐินั้นเป็นต้นทุนทั้งหมดของชีวิตของสัมคม

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท