เมื่อถูกกล่าวหาว่าเป็น "กระต่ายตื่นตูม"


หากใคร่ควรพิจารณาเหตุการณ์ให้ท่องแท้เสียก่อน คงไม่ต้องเสียกระต่าย...

คุณเคยได้ยินสำนวนไทย "กระต่ายตื่นตูม" ไหม??...คนเขาบอกว่านั่นล่ะ คือตัวตนของฉัน...ซึ่งจริง ๆ แล้วสำนวนกระต่ายตื่นตูมมาจากนิทานเล่าขานนานนมตั้งแต่โบราณ...เขาว่ากันว่า...คุณปู่ทวดของฉัน ซึ่งตอนนั้นเป็นกระต่ายหนุ่ม ไปแอบนอนหลับอยู่ใต้ต้นตาล...ลูกตาลหล่นจากต้นลงมาที่พื้นดินเสียงดังตูม...คุณปู่ทวดของฉันท่านตกใจตื่น และออกวิ่งสุดชีวิตเพราะคิดว่าฟ้าถล่มทลาย...ฮ้าย!! ดูคุณปู่ทวดฉันสิค่ะ...ทำเรื่องน่าอับอายจนคนในสมัยนั้น เขาต้องเอามาเปรียบเปรียบในเชิงตำหนิ เขาว่าพวกกระต่ายตื่นตูมน่ะ...เป็นคนที่มีอารมณ์วิตกกังวล ตื่นตระหนกตกใจเกินกว่าเหตุ เกี่ยวกับเรื่องราวที่ยังไม่เกิดขึ้น...แล้วอย่างนี้มันเสียกระต่ายไหมล่ะ!!..."มันเสียไหม อย่างนี้มันเสียไหม เจอใครก็อยากจะมุดลงดิน แล้วมันเสียไหม"...นี่หากใคร่ควรพิจารณาเหตุการณ์ใหุ้ถ่องแท้เสียก่อน คงไม่ต้องเสียกระต่าย...

    

ต้นตระกูลฉัน เกิดและเติบโตในเมืองไทยมาช้านานแล้ว จึงถูกขนานนามว่า "กระต่ายไทย" หรือ "กระต่ายพื้นบ้าน"...ฟังดูแล้วมีความรู้สึกว่าบ้านน้อก บ้านนอก อย่างบอกไม่ถูก แต่ฉันก็ภูมิใจในความเป็นบ้านนอกคอกนาของฉัน...แต่ระยะหลัง ๆ พวกเราได้มีการติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้นแถวบ้านฉันจึงมีกระต่ายลูกครึ่งไทยหรือลูกผสมเยอะแยะ ส่วนพันธุ์ไทยแท้อย่างพวกฉันก็เริ่มหายากมากขึ้น เพราะมีการผสมข้ามสายพันธุ์กันมากขึ้น ว้า!! แย่จัง...ฉันเห็นมีกระต่ายลูกครึ่งไทยหน้าตาจิ้มลิ้ม น่ารัก ตัวเล็ก ๆ ขนยาว ๆ ปกปุยมากมายในท้องตลาด พวกเขาไม่เหมือนพวกฉันหรอกเพราะฉันตัวใหญ่ยังกะแมว!! แถมขนก็สั้น ใบหูก็ยาวและค่อนข้างแหลม พวกฉันมีขนหลากสี เช่น สีขาว สีเทา สีน้ำตาล สีดำ และไปรยานใหญ่...

สำหรับการตั้งชื่อกระต่ายลูกครึ่งไทย ฉันว่าเขาตั้งชื่อแบบฝรั่งจ๋าเลยล่ะ เช่น เจอรี่ วู๊ดดี้ (jerry woody) เท็ดดี้ แบร์ (teddy bear) วู๊ดดี้ ทอย (woody toy) ดูชื่อเขาซิ เรียกอยากมาก บางทีฉันเรียกผิดเรียกถูก...ไม่เหมือนชื่อของพวกฉันเรียกง่ายมาก "กระต่ายพื้นบ้าน"...ที่เรียกอย่างนี้ก็เพราะว่าพ่อกับแม่ฉันเป็นไทยแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ไม่ว่าจะสายพันธุ์ไหน ๆ พวกเราก็เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (ไม่ได้เลี้ยงด้วยนมขวดเหมือนลูกใครบางคนหรอก)...และพันธุ์ไทยแท้นี่แหละที่คุณแม่ของฉันท่านภูมิใจเสนอความมาดแมนแสนดีของคุณพ่อฉัน...สมัยคุณพ่อหนุ่ม ๆ แมนสุด ๆ เลยล่ะ...ร่างกายกำยำแข็งแรงสมชายชาตรี แถมยังทนทานต่อโรค ไม่มีเจ็บ ไม่มีไข้ง่าย ๆ มีความอดทด พ่อฉันอึ๊ด!! ว่างั้นเถอะ...ตอนพ่อเป็นหนุ่มเต็มที่พ่อน้ำหนักตัวประมาณ 2-3 กิโลกรัมนี่แหละ โดนตาต้องใจสาวกระต่ายมากเลย...อีกประการหนึ่ง คุณพ่อท่านมีความปราดเปรียวว่องไว และที่สำคัญสามารถกระโดดสูงโชว์พวกสาว ๆ ในระดับความสูงกว่า 1 เมตรเชียวนะ...สาว ๆ นี่กรี๊ด!! สลบเลยล่ะ...ตอนนั้นพ่อเป็นผู้ชายในฝันของบรรดาสาว ๆ รวมทั้งแม่ด้วย...คิดดูซิค่ะ คุณแม่ฉันต้องร้องเพลงนี้ทุกครั้งเมื่อเจอหน้าคุณพ่อ "กล้ามเนื้อพ่อเป็นมัด มัด อุ๊ยน่าจะกัดขาเล่นเบา เบา น่า กระซิบ เบียด กายกระแซะ แล้ววางมือแมะไว้บนหัวเข่า...อยากกระซิบเบาเบา...อื้อฮื้อ!! เท่จัง อื้อฮื้อ บึกบึน" โอ้ว!! แม่เจ้า แม่ฉัน...

อยากรู้ไหม?? ว่าคุณพ่อไปตกหลุมรักคุณแม่ได้อย่างไร?? เล่าเลยแล้วกัน...ตอนสาว ๆ คุณแม่มีดวงตาสีดำสนิท เซ็กซี่เหมือนปานวาดเลยประมาณนางกระต่ายสาวในวรรณคดี แต่ไม่ใช่กระต่ายในเงาจันทร์นะ ใบหน้าแหลม...คุณแม่บอกว่าก็เพราะความแหลมคมของใบหน้าแม่นี่แหละ...ที่เป็นศรรักปักกลางใจพ่อ มันทิ้มตาแทงใจพ่อเข้าอย่างจัง...จากนั้นมา คุณพ่อก็มุมานะเก็บออมเงินทุกบาททุกสตางค์เพื่อไปสู่ขอแม่...อ้อ!! ลืมบอกว่า คุณพ่อเป็นคนปากหวาน มีมุขตลก ๆ มาแซวแม่ประจำ พ่อมักแซวประมาณทีเล่นทีจริงว่า..."รักแท้...ไม่ได้ซื้อด้วยเงิน...แต่ซื้อได้ด้วยใจ"...เป็นไงคะคุณพ่อฉัน ปากหวานไหมล่ะ...วันนั้น เผอิญคุณตามาได้ยินสำนวนของคุณพ่อเข้า ท่านก็เลยบอกว่า "งั้นเอามา 120 บาทก็พอ...หยวน ๆ เห็นว่ารักกันจริง" นั่นแน้!! พูดไปได้...ส่วนพ่อฉันก็ยังจะต่อรองราคาขอแค่ 100 บาท...คุณตายังคง "ยืนกระต่ายขาเดียว" ว่ายังไงก็ไม่ได้ หากไม่เอาก็จะยกลูกสาวให้กระต่ายผู้ตัวอื่น...คุณตาบอกว่าราคานี้ถูกมากแล้วสำหรับกระต่ายไทยพื้นบ้าน เพราะปกติราคามาตรฐานในท้องตลาด 150 บาท หากพ่อไปหลงรักสาวกระต่ายลูกครึ่งลูกผสมล่ะก็ คงเป็นได้เพียง "กระต่ายหมายจันทร์" เท่านั้นแหละ ก็เพราะราคาแพงกว่ากันมาก...โธ่เอ้ย!! ก็เขาลูกผสม เป็นกระต่ายสูงศักดิ์กว่าพวกเรา...นั่นซิ "ดอกฟ้าหรือจะคู่ควรกับกระต่ายวัด" อย่างเรา...สุดท้ายนี้ คุณพ่อฝากบอกทุก ๆ คนว่า แม่กระต่ายพันธ์ไทยพื้นบ้านที่คุณพ่อหลงรักหัวปักหัวปำ...เลี้ยงลูกเก่งเป็นที่หนึ่งเลยล่ะ อดทนทุกสภาพภูมิอากาศ...อึ๊ย!! ฉันเห็นด้วย...แอบยิ้มเป็นปลื้มแทนคุณแม่...

   

เจอรี่ วู๊ดดี้ (jerry woody) เท็ดดี้ แบร์ (teddy bear) วู๊ดดี้ ทอย (woody toy)...ตามลำดับภาพ

สำนวนไทยเกี่ยวกับ "กระต่าย"
"กระต่ายหมายจันทร์" >> หวังในสิ่งที่เกินตัว ส่วนใหญ่จะเปรียบเทียบกับผู้ชายซึ่งหมายปองผู้หญิงที่มีฐานะดีกว่า สูงศักดิ์กว่า หรือเปรียบเทียบกับคู่รักชาย-หญิงที่ไม่คู่ควรกัน คล้ายกับสำนวน "ดอกฟ้ากับหมาวัด"
"กระต่ายตื่นตูม"
>> เปรียบเทียบเชิงตำหนิ เกี่ยวกับคนที่มีอารมณ์วิตกกังวล หวาดกลัว ตื่นตระหนกตกใจเกินกว่าเหตุเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่ยังไม่เกิดขึ้นในสังคม โดยไม่สำรวจให้ถ่องแท้
"ยืนกระต่ายขาเดียว" >> คนที่ยืนกรานไม่ยอมรับกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งเพี้ยนมาจากสำนวน "ยืนกระต่ายสามขา"
-----------
-----
เอกสารอ้างอิง

อักษรา. (2552). นานาสัตว์ในสำนวนไทย ๑. จาก http://thainews.prd.go.th/Misc/speakthai/04-2551.html
บ้านลาลาปิเน่. (2552). กระต่ายไทย. จาก http://74.125.153.132/search?=cache:UlllH8UZ2ywJ:www.baanlalapine.com
"กระต่ายไทย" (2552). จาก http://74.125.153.132/search?q=cache:wEPwSFFuIm0J:lovelyrabbit.som.tripod.com/

ภาพจาก Internet

หมายเลขบันทึก: 308375เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2009 06:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (58)

อรุณสวัสดิ์ค่ะสาวกระต่ายหวาน คุณvij

อ่านแล้วอมยิ้มกับความน่ารักของครอบครัวกระต่ายจัง

ชอบเพลงแซวพ่อ ช่างสรรหา เปรียบเปรย สำนวนนะคะ

กระต่ายในภาพน่ารักทั้งหมดเลยนะคะ ขอบคุณบันทึกให้อมยิ้ม พิมพ์ใจยามเช้าค่ะ

  • แวะมาทักทาย "กระต่ายตื่นตูม"ค่ะ
  • นี่คือเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการนำเสนอเนื้อหา "กุ๊กกิ๊ก"
    ห้ามเลียนแบบค่ะ

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆครับจะติดตามอ่านต่อไป

สวัสดีค่ะคุณ poo เจอกันด้วยรอยยิ้มยามเช้า เมื่อคืนนอนหลับสบายเลยค่ะ...ยาวนานตั้งแต่ตอน 6 โมงเย็น จนกระทั่งตี 3 ของวัน...ฮ่าๆๆๆ นานแล้วที่ไม่ได้นอนยาวขนานนี้...ขอบพระคุณมากค่ะสาวใต้ผู้น่ารัก อิ อิ อิ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ ตื่นแต่เช้านะค่ะ อากาศทางสุพรรณบุรี สดใส สดชื่น แดดเริ่มออกแล้วอ่อนๆ เสียงนกร้อง ชาวบ้านเริ่มพายเรือตามคลองหน้าบ้านดิฉัน บรรยากาศออกแนวคันทรี่มากๆฮ่าๆๆๆ สุขสันต์วันหยุดค่ะ คิดถึงคุณvijจังเลย

                                กระต่าย Rabbit รวดเร็ว fast  เป็นมิตร friendly   อ่อนไหวง่าย  sensitive

                                                                                                             

มาฟังเรื่องราวของกระต่าย (บ้าน ๆ) แต่น่าสนใจนะครับ...

ว๊าว ๆ ..อยากได้ซักตัวพ่อกระต่าย กล้ามเป็นมัด ๆ ...55 5

150 บาท สู้ไหวค่ะ...แต่ซื้อมาทีไรโดนเจ้าทาโร่ หมาจอมเกเรไล่ขม่ำทุกที...บาปกรรม ๆ

ดูจากนี่ดีกว่านะคะ ..กระต่ายไทย ...ชอบมาก ๆ ๆ

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ค่ะ

ขอบพระคุณพี่ธรรมทิพย์มากค่ะ..."กุ๊กกิ๊ก" อิ อิ น่ารักจังค่ะ

มาชมครอบครัวกระต่ายที่น่ารักของน้องครูยะลาคนสวย...

สำนวนไทยเกี่ยวกับ "กระต่าย"
"กระต่ายหมายจันทร์" >> หวังในสิ่งที่เกินตัว ส่วนใหญ่จะเปรียบเทียบกับผู้ชายซึ่งหมายปองผู้หญิงที่มีฐานะดีกว่า สูงศักดิ์กว่า หรือเปรียบเทียบกับคู่รักชาย-หญิงที่ไม่คู่ควรกัน คล้ายกับสำนวน "ดอกฟ้ากับหมาวัด"

สำนวนนี้น่าสงสารเน๊าะ..เปลี่นยใหม่เป็น..กระต่ายหมายคนเกิดวันจันทร์ก็แล้วกัน....จะได้เป็นสำนวนเฉพาะ...เน๊าะได้ห่างไกลคำว่า...ดอกฟ้าหมาวัด...หน่อยน่ะอิๆ


ขอบพระคุณมากค่ะคุณประสิทธิ์ มีความสุขกับชีวิตนะคะ

จองที่ไว้ก่อนไปธุระก่อนนะค่ะ เดี๋ยวป้าเหมียวกลับมาตอนบ่ายๆ ค่อยมาอ่าน อิอิ

น่ารักจังค่ะ

ที่บ้านมีกระต่ายพันธ์หูตก(คือแทนที่จะตั้งขึ้น กลับลู่ลงมาตามตัว)อยู่ 2 ตัว ตัวหนึ่งกินเก่งมาก จนลูกสาวบอกว่า "นิ่งเป็นหลับ ขยับเป็นกิน" เลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Nina...ว้าย!! รับไม่ได้บ้านน้อก บานนอก...ฮ่าๆๆๆๆ พูดได้น่ารักมากค่ะ "แนวคันทรี่" ส่วนที่นี่เริ่มร้อนแรงด้วยแสงแดดยามเช้าและค่ะ...มีความสุขนะคะกับชีวิตแนวคันทรี่...ซึมซัมบรรยากาศแบบสบาย ๆ น่าอิจฉาค่ะ ภาพนี้ต้องขยาย ฮ่าๆๆๆ

ขอบพระคุณมากค่ะคุณ Direct มีความสุขกับชีวิตนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณ
  • สำหรับเรื่องราวของ..กระต่ายค่ะ
  • พี่คิมเคยมีอาการจิตตก...แบบวิตกจริต..แบบนี้ก็เข้าจขั้นกระต่ายตื่นตูมนะคะ
  • กลัวน้ำท่วมบ้าน  ย้ายข้าวของไม่หลับไม่นอน แต่ไม่ไม่เรี่ยวแรงย้ายกลับที่เดิมค่ะ

พักเบรคก่อนนะคะ..เค้าเอาอาหารว่างมาส่งนะตะเอง..กินหมดแล้วอย่าลืมล้างจานด้วยนะ..อิๆ..

สวัสดีค่ะคุณVij

แวะมาฟังเรื่องราวของกระต่าย

ขอบคุณค่ะ

กระต่ายหมายจันทร์ว่าสักวันคงร่วงลงมา

อยากเอื้อมือโน้มกิ่งฟ้าลงมาจูบดินเย้ยดาว

ท้องฟ้ากว้างใหญ่มองไปด้วยใจเปลี่ยวเหงา

ฟ้าคงหัวเราะเยาะเราหลงชมแต่เงาจันทรา

สวัสดีค่ะคุณสีตะวัน "อยากได้ซักตัวพ่อกระต่าย กล้ามเป็นมัด ๆ" ฮ่าๆๆๆ 150 ก็สู้ไหวเหรอค่ะ...เสียดายตรงที่ซื้อไปแล้วเจ้าทาโร่จะจัดการเรียบนะสิค่ะ...เพราะเห็นกล้ามเป็นมัด ๆ เลยเข้ามากัดแขนเล่นเบา ๆ ฮา ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีจ้าาา พี่อ้อยเล็กคนสวย... เอาๆๆๆ เปลี่ยนก็เปลี่ยน "กระต่ายหมายคนเกิดวันจันทร์"...อ้าว!! อย่างนี้คนที่ไม่ได้เกิดวันจันทร์เขาจะไสเจียไหมค่ะพี่อ้อยเล็ก...แต่ก็ดีกว่ากระต่ายหมายจันเนอะ เพราะว่าพอจะมีหวังกับเขาบ้าง...อิ อิ อิ

คนเกิดปีกระต่ายถูกใจมากนะครับ

  • ผมร้จักกระต่ายและเห็นมาแต่เด็กๆ
  • เห็นย่าเอามาขูดมะพร้าวทำกับข้าวบ้าง ทำขนมบ้าง..
  • ไม่รู้ว่า...พอจะไปกันได้ไหมเนียะ..ท่านอาจารย์ Vij

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • หนูอ่านแล้วชอบทั้งเนื้อหาและภาพประกอบค่ะ
  • สำนวนกระต่ายตื่นตูมเนี่ย หนูว่าเข้าได้กับนิสัยของกระต่ายค่ะที่ชอบตกใจง่ายจริงๆ

  • ตอนที่หนูเรียน lab เจาะเลือด ก็ใช้กระต่ายค่ะ โดยเลือกเอาตำแหน่งที่ใบหูจะมีเส้นเลือดมากมาย และเห็นได้ชัด
  • เวลาประคองกระต่าย อาจารย์ให้ดึงหนังบริเวณคอไว้ ปล่อยลำตัวห้อยลงมา
  • พวกหนูต่างก็กลัวว่ากระต่ายจะเจ็บไหมนะ ดูๆไปคล้ายกะเล่นกลเลยค่ะอาจารย์ สงสารเค้าเหมือนกันที่หนูๆผลัดกันจับจนกระต่ายหายตื่นตูมไปเลยค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะคุณป้าเหมียวไม่ต้องรีบนะคะ...ทำธุระให้เรียบร้อยก่อน เป็นห่วงค่ะ...เอากระต่ายมาฝากตัวนึงค่ะ โอ๊ว!! แน่ใจนะว่ากระต่าย

 

อ่านง่ายกุ๊กกิ๊ก เข้าใจพูด เข้าใจเน้น เข้าใจเปรียบเที่ยบ เข้าใจในสำนวน ดีมากเลย  พี่สุไม่เคยเลี้ยงกระต่าย เห็นแต่คนอื่นเลี้ยง เคยได้ยิน เขาบอกว่าวิธีจับกระต่ายให้ยกที่หู มันก็เจ็บซินะ  ถ้าเราไปอุ้มมัน มันจะตายง่าย นี่แหละเขาถึงให้สำนวนกระต่ายตื่นตูมอีก คงเป็นดั่งเขาว่าน้อง น้องวิจิตราคนสวย ช่างสรรหารเรื่องราวที่น่ารัก มาเล่าเหมือนชีวิตคน ไม่ได้เล่าเหมือนชีวิตสัตว์ทำให้ได้อารมณ์คะ เอารางวัลอะไรให้ดีน้า....คนเก่งนี่

เอาคนสวยที่เปรียบเหมือนความสวยเหมือนจันทร์ สวยเหมือนเจ้าของบล็อคมาให้ชม

          

 

  • สวัสดีค่ะ บันทึกน่ารักนะคะ
  • สบายดีนะคะ คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ณัฐรดา ขำ ๆ ลูกสาวพี่ค่ะ..."นิ่งเป็นหลับ ขยับเป็นกิน"...กระต่ายหูตก...ประมาณนี้มั้ยน้าาาา

อยากเลี้ยงเหมือนกันค่ะ...แต่กลัวไปตาย เพราะอด...อิ อิ อิ ขอบพระคุณมากค่ะ

สุดยอดของบันทึก ป้าเหมียวชอบมากๆ เก่งจริงนะตัวแค่เนี่ย...น่าเอาไปทำตำราสอนเด็กๆ อ่านแล้วสนุกไม่เหมือนมานั่งอ่านบทความทางวิชาการ เพราะบทความทางวิชาการน่าจะไว้ใช้อ้างอิงมากกว่า อ่านเพื่อสาระและบันเทิง บันทึกนึ้ ป้าเหมียวให้ เต็ม 100 เลย เย้ๆๆๆ

สวัสดีค่ะพี่คิม

ฮ่าๆๆๆๆ ขอเสียมารยาทขำค่ะพี่คิม..."กลัวน้ำท่วมบ้าน ย้ายข้าวของไม่หลับไม่นอน แต่ไม่ไม่เรี่ยวแรงย้ายกลับที่เดิม" เหมือนกับคนไฟไหม้บ้านเลยนะคะ...พอตกใจ...โอ่งใส่น้ำตรามังกรใบใหญ่โต ยกวิ่งได้สบายบรื้อ ตอนปกติให้ยกสัก 10 คนยังไม่ไหว

ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะป้าเหมียว...ขอลัดคิวตอบป้าเหมียวก่อนเลย...

หนูเพิ่งเปิดบล็อกนี้สด ๆ ร้อน ๆ เลยค่ะ...เอาเรื่อง "ชอบหนูไหม? หนูขาวนะ" มาไว้ในบล็อกนี้ด้วย...คิดไว้อย่างที่ป้าเหมียวเสนอนั่นแหละค่ะ...อยากจะเขียนนิทานสั้น ๆ ใส่สาระความรู้เกี่ยวกับสัตว์เข้าไปด้วย เป็นนิทานให้เด็กอ่านเล่น...อ่านแบบสบาย ๆ ค่ะป้าเหมียว...ป้าเหมียวนี่ใจตรงกับหนูเลยนะเี่นี่ยะ...มิน่าถึงได้รักกั้นรักกัน...ขอบพระคุณมากจ้าาาา...จุ๊ฟฟฟฟ

สวัสดีค่ะพี่อ้อยเล็ก อิ อิ พักเบรคก่อนนะคะ...กินเสร็จแล้วล้างจานด้วย ฮ่าๆๆๆๆๆ...รู้น้าาาา กลัวล่ะซิ ว่าจะขอร้องให้ล้างจานให้น่ะ...OK ล้างเองก็ได้ค่ะ...พี่สาวอุตส่าห์หอบน้ำใจกับอาหารว่างมาส่ง จะให้มานั่งล้างจานให้อีกได้ไง...อิ อิ กินด้วยกันไหมค่ะ...จะได้ช่วยกันล้างจาน ฮ่าๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณVij

อ่านไปขำไป...เล่าได้สนุกมีอรรถรสดีจริง ๆ ค่ะ

คราวก่อนได้ความรู้เรื่อง หนูตะเภา คราวนี้เรื่อง กระต่าย ... คราวหน้าจะสัตว์น่ารักประเภทไหนหนอ....

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

โห !พี่เพิ่งไปเข้าวัดเข้าวามา เกือบจับกระต่ายไม่ทัน

อ้าว ! เลี้ยงเหรอ ฝากเลี้ยงเจ้าตัวนี่ละกัน

 

สวัสดีและขอบพระคุณมากค่ะ น้องต้นเฟิร์น...มีความสุขกับชีวิตนะคะ

ขอบพระคุณมากค่ะคุณ "supolpp"...บทเพลง "กระต่ายหมายใจ" ของคุณพิทักษ์ เสริมราษฎร์...เป็นเพลงที่ไพเราะมากค่ะ...เสียงเขาคล้าย ๆ กับคุณหนู มิเตอร์เลยนะคะ... เป็นอีกเพลงที่ไพเราะมากค่ะ...

ขอบพระคุณมากค่ะคุณแบดูอิน...หากคนเกิดปีกระต่ายถูกใจก็จะดีใจมากเลยค่ะ

ฮ่าๆๆๆๆ คุณสามสัก...ไอ้กระต่ายตัวนั้นน่ะ บ้าน Vij เขาเรียก "เหล็กขูด"...ที่บ้านก็มีเหมือนกัน ไว้ขูดมะพร้าว Vij ว่าท่านั่งเวลาขูดมะพร้าวเหมือน ๆ กับมอเตอร์ไซด์เลยค่ะ...เพราะหากผู้ชายขูดมะพร้าวก็จะนั่งคล่อม แต่เวลาผู้หญิงขูดก็จะนั่งตะแคงข้างเป็นสุภาพสตรีเลย...ไม่ทราบว่าท่าขูดมะพร้าวจะเหมือนกันหรือเปล่า แต่ Vij ขูดไม่เป็นค่ะ...จับหล่นจับหล่น ตั้งห้าหกที...แม้ช่างเข้ากั้นเข้ากันค่ะ

 

สวัสดีค่ะน้องซิลเวีย...น้องซิลเวียร์มาเล่าการเจาะเลือดกระต่าย ได้ความรู้เพิ่มเติมมากเลยค่ะ...แม้มีมุขเสียด้วย...พวกหนู ๆ ผลัดกันจับกระต่ายจนหายตื่นตูมไปเลย อิ อิ อิ...น้องกระต่ายคงออกแนวมึน ๆ มั้งค่ะ...ประมาณว่าเวียนหัว อย่างนี้ต้องใช้ยาดมคู่ค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะพี่สุ...ชมซะหนูลอยไปบนดวงจันทร์เลยค่ะ...สงสัยจะไปเป็นกระต่ายในดวงใจ...อิ อิ อิ

สวัสดีค่ะพี่อร "Orrachorn"...สบายดีค่ะ...พี่อรสบายดีนะคะ...ไม่ทราบว่าวันหยุดนี้ พี่อรได้กลับบ้านพัทลุงหรือเปล่าค่ะ...ขอบพระคุณมากค่ะที่แวะทักทาย...ระลึกถึงเช่นกันค่ะพี่อร

ขอบพระคุณมากค่ะ คุณคนไม่มีราก...ตอนเขียนบิ้วอารมณ์น่าดูเลยค่ะ...คิดว่าตัวเองเป็นกระต่าย ฮา. มีอารมณ์ร่วมน่าดู

สวัสดีค่ะคุณพี่ ป.1 ไปวัดมาเหรอค่ะ...อิ่มบุญ อิ่มใจ...อิ่มจนอวบอั๋นเต่งตึงมาเลยนะคะนั่นนะ...อิ อิ อิ (แซวค่ะ)

เป็นสัตว์เลี้ยงที่ธรรมฐิตชอบมากเลยอาจารย์

ก่อนมาเป็นสมณะเคยเลี้ยงไว้สิบกว่าตัว...

แต่ไม่ตื่นตูมขอรับ..

นมัสการค่ะ...หลวงพี่

บ้าน Vij เคยเลี้ยงไว้ตัวหนึ่ง แต่เลี้ยงไม่ค่อยมีเวลาให้มัน จึงให้เพื่อนบ้านไป

ขอบพระคุณเจ้าค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอ่านสำนวนไทย ๆ เกี่ยวกับกระต่าย ได้เรียนรู้และเข้าใจความหมายมากขึ้น
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดี ๆ ค่ะ

มา Say good Night ค่ะ คุณvij ช่วงนี้ขอโทษด้วยนะค่ะที่ไม่ได้มาทักทาย รู้สึกเหนื่อยๆค่ะ ต้องพักผ่อนมากๆ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ ห่มผ้าหนาๆนะจ๊ะ Have a sweet dream.

                                            

ขอบพระคุณคุณ บุษรา มากค่ะ...

พักผ่อนดูแลตัวเองนะคะ คุณ Nina เช้าวันทำงานมีความสุขมาก ๆ ค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ คนอะไรน่ารักจัง

ทั้งบันทึก และ ความคิดเห็นร่วม

..

กลายเป็น

สารคดี กระต่าย เลยครับ

  • กระต่ายน่ารักครับ
  • แต่เมื่อคืนดูรายการทูไนท์ ไลฟ์ของพี่ต๋อย ไตรภพ น่ากลัวมาก เป็นอาหารอย่างหนึ่งของประเทศอะไร ก็ไม่รู้จำไม่ได้ครับ
  • แล้วก็เอาเนื้อกระต่ายมาเปิบกลางรายการ
  • เหอๆ คิดไปได้

สวัสดีค่ะ คุณตาหยู

อ้าว!! ตกลงบันทึกกลายเป็นสารคดีไปเลยเหรอค่ะ โอ้ว!! มายก๊อดดด...ขอบพระคุณมากค่ะที่แวะทักทาย มีความสุขทุกวันของชีวิตนะคะ

อึ้ย!! อยากกิน เอ้ย!! ไม่ใช่ต้องสงสารสินะ...เคยดูหนังจีน พระเอกกับนางเอก วิ่งจับกระต่ายป่าท่ามกลางหิมะ...อุ้ย!! โรเม้นนนน มาก...สุดท้่ายพอไม่มีอะไรกิน ก็กินกระต่าย ฮ่า.

ขอบพระคุณมากค่ะที่แวะเยี่ยมเยียน มีความสุขกับชีวิตนะคะ

 มาเยือนค่ะ ...มีแต่กระต่ายน่ารักๆนะคะ

ขอบพระคุณมากค่ะคุณมนัสนัน...ติดใจรถที่คุณลุงฝากขายค่ะ ว่าจะซื้อมาเลี้ยงกระต่าย ฮา.

พาน้องๆโครงการอีสานภาษาสัมพันธ์มาเยี่ยมอ่านเรื่องราวดีๆของ "กระต่าย"..มีรูป "กระต่ายชมจันทร์" ไหมค่ะ..อิอิ.

สวัสดีครับ....หันไปหยิบสูติบัตร..... อ้าวผมดันเกิดวันจันทร์เเฮะ

 

ภาพจาก: mblog.manager.co.th/leelawadee2u/th-56064/

ขอบพระคุณพี่นงนาทค่ะ...ที่พาน้อง ๆ มาเยี่ยมทักทาย...จัดให้ค่ะ "กระต่ายชมจันทร์" อิ อิ อิ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์กู้เกียรติ เกิดวันจันทร์...Vij มีคำทำนายใ้ห้ที่นี่ค่ะ...คนเกิดวันจันทร์ ดอกกุหลาบชมพูค่ะ...สวยดีเลยเก็บมาฝาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท