GotoKnow สอนให้รู้ว่า...เด็กๆก็เป็นครูของเราได้


ก่อนหน้านี้เคยคิดว่า GotoKnow เหมาะกับคนที่มีประสบการณ์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสาขาอาชีพไหน ความรู้ระดับใด ขอเพียงเป็นคนที่รักการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีมิตรจิตมิตรใจต่อกัน เชื่อในความ"พิเศษ"ของคนทุกคน เชื่อว่าทุกคนคือคน"พิเศษ"ที่ไม่เหมือนใคร มีมุมมอง มีแง่คิดให้เราได้อ่าน ได้แลกเปลี่ยน ได้เรียนรู้จากกันและกัน ตั้งใจอยู่เสมอที่จะช่วยให้คนทุกคนรู้จักคุณค่าในตัวเอง เคยขัดอกขัดใจเสมอที่ได้เห็นใครดูถูกตัวเองว่าไม่มีความรู้ ไม่กล้าออกความเห็น กลัวว่าใครจะว่า ไม่เคยศรัทธาใครเพียงเพราะปริญญา ยศ ตำแหน่ง เพราะเห็นมาแล้วว่า"เปลือก"เหล่านั้นบอกอะไรเราไม่ได้เลย เราต้องวัดค่าของคนจากสิ่งที่เขาลงมือทำจริงๆ จากวิถีทางการดำเนินชีวิตของเขามากกว่า

มาวันนี้ ได้อ่านข้อเขียนของเด็กสาวน้อย อายุเพียง 12-13 ปีคนหนึ่ง ได้มีโอกาสพบเธอเพราะเธอติดตามคุณครูคิมมาเที่ยวทางใต้ เธอจดจำ บันทึกเรื่องราวที่พบเจอเอาไว้ตลอดเวลา เธอเรียนรู้ผู้คน สังเกตสิ่งต่างๆรอบตัว ทุกบันทึกที่ได้อ่าน พบว่าเธอจะเขียน ข้อคิดของเธอที่ได้รับจากประสบการณ์เรื่องราวของบันทึกนั้นๆ ซึ่งเปรียบเสมือนบทเรียนที่เธอกลั่นกรองจากสิ่งที่ได้พบเห็น อ่านแล้วประทับใจมาก บอกได้ว่า สิ่งที่เธอเก็บเกี่ยวมากลั่นกรองนั้น เป็นบทเรียนที่ตัวเราเองอ่านแล้วก็ได้เรียนรู้ ได้แง่คิด ได้มุมมอง มีประโยชน์ไปด้วยเป็นอย่างมาก

บอกตัวเองได้อีกทีว่า GotoKnow เป็นพื้นที่สำหรับ"ทุกคน"จริงๆค่ะ เพราะเด็กคนนี้ทำให้ ป้าโอ๋ได้รู้ว่า "ครู"ของเรานั้น ไม่จำกัดวัยอีกด้วยนะคะ และเป็นครูคนละแบบกับที่ป้าโอ๋เคยได้เรียนรู้และบอกเสมอๆว่า ลูกคือครูที่สอนให้เราดูตัวเอง แต่ข้อเขียนของ สาวน้อยคนนี้เป็น"ครู"ทางความคิด ทางการเรียนรู้และการสังเกตผู้อื่นรอบๆตัวได้อย่างน่าทึ่งจริงๆ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน ไปเยี่ยมเยียน เก็บเกี่ยวและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเธอคนนี้กันนะคะ

  น้องนัท...วิทยสัมพันธ์ 02718

หมายเลขบันทึก: 307881เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2009 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ก่อนที่ผมจะกลับเมืองไทย supervisor ผม Prof Ben Bradley บอกว่า เมื่อเราเป็นครูแล้ว (ผมบอกแกว่าผมเป็นอาจารย์อยู่ที่ ม.อ.) เราจะพบว่า ที่แท้จริง เราได้เรียนจากลูกศิษย์ของเรามากกว่าที่ลูกศิษย์เราได้จากที่เราสอนเขาจริงๆเยอะมาก ผมก็เหมือนจะเข้าใจเลาๆลางๆ

กลับมาสอนได้เกือบสิบปีนี้ ก็ค่อยๆเรียนรู้สัจธรรมข้อนี้ ที่เราเป็นหมอ ที่แท้เราได้รับการเยียวยาจากการทำงานมากกว่าที่เราทำให้กับคนไข้ และที่เราเป็นครู ทึี่แท้เราได้เรียนรู้จากนักเรียนมากมายมหาศาลจริงๆ

การให้กับการรับ เป็น mutual และงอกงาม

สวัสดีค่ะ...คุณโอ๋-อโน

เห็นด้วยกับคุณทุกอย่างค่ะ

มองเห็นพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดของน้องนัท

และนึกขอบคุณพี่ครูคิมเสมอที่สอนบทเรียนความเป็นครูบทนี้ค่ะ

 

เห็นด้วยกับคุณโอ๋

การถอดบทเรียนนี้ทำให้เราได้เรียนรู้น้องนัทเกี่ยวกับวิธีคิด เรียนรู้การปรับแต่งชีวิตที่มีปฏิมากรอย่างครูคิม เด็กคนนี้จะเป็นคนที่มีคุณภาพของสังคมอีกคนหนึ่งอย่างแน่นอนเพราะความรู้จักคิดของเธอนี่เอง

สวัสดีครับคุณโอ๋

มีคำพูดว่า อย่าสนใจว่าใครเป็นคนพูด แต่ให้สนใจว่าเขาพูดอะไร

จะไปทันทีครับ ทราบแล้วเปลี่ยน

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณกับบันทึกนี้เป็นพิเศษ...ที่ได้สร้างแรงบันดาลใจและมอบโจทย์ใหญ่ให้ค่ะ
  • พี่คิม...เข้ามาอ่านและเรียนรู้จาก GotoKnow เพียงอย่างเดียว  เพราะคิดว่าตัวเองเป็นคนไม่มีความรู้ค่ะ
  • เหมือนที่เคยคุยไว้ที่เวทีหาดใหญ่คราวนั้น
  • สำหรับความเป็นครูของเด็ก...เมื่อเราได้พบนั้นคือคุณค่ามหาศาลค่ะ  พี่คิมยอมรับความคิดเห็นของเด้กนักเรียน  และรับฟังทุกเรื่อง 
  • บางเรื่อง...ไร้ทฤษฏี  ไม่มีในตำราแต่ถือเป็น...นวัตกรรมในการแก้ปัญหาที่หัวแทบจะระเบิดได้อีกด้วยค่ะ
  • ขอขอบพระคุณ...ระลึกถึงเสมอนะคะ
  • เห็นด้วยค่ะ เข้าไปอ่านและให้กำลังใจเธอบ่อย ๆ ค่ะ เธอเป็นเด็กน่ารัก             คิดเป็นระบบ กล้าแสดงความคิดกับคนทุกระดับ 
  • ชื่นชมคุณครูคิม  "ครูเพื่อศิษย์"  ที่ดูแล  แนะนำลูกศิษย์อย่างใกล้ชิด เสมือนสอนวิชาชีวิตให้เลยนะคะ  ....กำลังติดตาม..ผลผลิตคนต่อไปของครูคิมค่ะ  (น้องผู้ชายน่ารักเช่นกันค่ะ)

                                                 

ปลื้มใจกับความคิดไม่ยึดติดจังค่ะ

เช่นความคิดนี้ เด็กก็เป็นครูเราได้

แสดงถึงความถ่อมตน และความ "ว่าง" ของผู้พูดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณโอ๋-อโณ

แวะมาร่วมชื่นชม

และยินดีกับน้องนัทค่ะ^^

สวัสดีค่ะป้าโอ๋

เมื่อวานนี้คุณลุงวอญ่ามาเยี่ยมค่ะ  มีต้นผักเหลียงมาฝากค่ะ

คุณป้าโอ๋  คงสบายดีนะคะ  หนูคิดถึงคุณป้าค่ะ

อ.หมอ Phoenix มาเติมเต็มความคิดได้ดีจริงๆค่ะ ทำให้ย้อนนึกถึงสมัยที่อาจารย์กลับมาใหม่ๆ แล้วพี่โอ๋เคยอ่านเจอ comment อาจารย์ในเว็บบอร์ดคณะแพทย์ รู้ว่าน่าจะเป็นอาจารย์หมอใหม่ ชอบวิธีการให้ความเห็นที่ทั้งให้เกียรติและสั่งสอนน้องๆหมอที่มาบ่นเรื่องต่างๆในนั้น ตอนที่กลับมาเจอ GotoKnow ก็คิดถึงอาจารย์มากๆ เป็นเรื่องที่สุขใจมากที่สุดเรื่องหนึ่งในชีวิต ตอนที่ได้เห็นอาจารย์มาเขียนใน GotoKnow นะคะ บอกได้ว่าอาจารย์เป็น PhD อีกท่านที่พี่โอ๋ชื่นชมในการสร้างความคิด จุดประกายความคิดให้คนอื่น ขอบคุณมากค่ะที่มาเยี่ยมเยียน

มาเจอแฟนๆน้องนัทอย่าง ครูอี๊ด, คุณพี่อัยการชาวเกาะ, ครูตา ลป. แล้ว ดีใจที่ทุกท่านได้ช่วยเป็นกำลังใจให้น้องนัทมานานกว่าป้าโอ๋เยอะเลยค่ะ เสียดายที่ได้อ่านบันทึกน้องนัทหลังจากที่พบตัวจริง ไม่งั้นจะได้ให้กำลังใจตัวเป็นๆกันไปแล้วนะคะ เขียนได้ดีมีคุณค่าทุกบันทึกเลย

อ่านความเห็นอ.จารุวัจน์ شافعى แล้วเห็นด้วยครึ่งนึงนะคะ ถ้าคนพูดดีๆอ่อนอาวุโสกว่าเรานี่ เราน่าจะต้องแสดงความชื่นชม เพื่อให้กำลังใจด้วยน่าจะดีไหมคะ

คุณ นาย ศุภรักษ์ ศุภเอม คงได้ชื่นชมกับความสามารถของน้องนัทด้วยตัวเองแล้วนะคะ

พี่ ครูคิม คะ สิ่งที่พี่ทำเป็นแบบอย่างให้กับเด็กๆนั้น มีคุณค่าอย่างยิ่งเลยนะคะ ประสบการณ์ แนวคิด กลยุทธต่างๆที่พี่ใช้จนกระทั่งเป็นที่ยอมรับของผู้คนรอบตัวนี่แหละค่ะ มีคุณค่ามหาศาลสำหรับคุณครูท่านอื่นๆ ต้องขอบคุณ GotoKnow จริงๆที่ทำให้เรื่องราวของพี่ได้ขยายกว้างไปถึงคุณครูท่านอื่นๆด้วย

สังเกตได้ว่าน้องนัท รัก นับถือศรัทธาพี่มากๆ จดจำคำสั่งสอนได้แทบทุกอย่างทีเดียวนะคะ

ขอบคุณคุณ ณัฐรดา ที่มาชมนะคะ อยากทำให้ได้อย่างที่คุณณัฐรดา บอกจริงๆค่ะ แต่รู้ตัวว่ายัง"ถ่อมตน"และ"ว่าง"ไม่ถึงระดับที่ควรจะเป็นเลยค่ะ กำลังพยายามไปเรื่อยๆอยู่ค่ะ

น้อง ต้นเฟิร์น โชคดีที่มีครอบครัวน่ารัก ที่บ่มเพาะให้หนูก็เป็นเด็กน่ารักอีกคนนึงค่ะ ป้าโอ๋ไปแอบอ่านบันทึกหนูมาแล้วด้วยความชื่นชมดีใจนะคะ ฝึกเขียนอ่านไปเรื่อยๆนะคะ ป้าโอ๋จะคอยชื่นชมต่อไป

ป้าโอ๋ก็คิดถึง น้องนัท ค่ะ เสียดายที่ป้าโอ๋ไม่เคยอ่านบันทึกหนูมาก่อนที่จะได้พบกัน ไม่งั้นป้าโอ๋คงได้ขอกอดหนูแน่นๆด้วยแน่ๆเลย วันหลังพบกันอย่าลืมกอดกันนะคะ (ถึงตอนนั้นน้องนัทคงสูงเลยป้าโอ๋ไปไกลแล้วแน่เลย)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท