โครงงาน : การสร้างความรู้ด้วยตนเอง


คำถามที่ต้องหาคำตอบด้วยตัวเอง

         

    

บันทึกหน้านี้ขอเสนอตัวอย่างกิจกรรมการเรียนการสอน ที่สอดคล้องกับคุณภาพนักเรียนโรงเรียนในฝันซึ่งเป็นกิจกรรมที่เน้น

1.การศึกษาค้นคว้า สืบค้นข้อมูล รูปธรรมที่คือ การใช้คำถาม การกำหนดกิจกรรมให้มีการสืบค้น ในแผนการสอน มีบัตรงานที่เน้นให้ค้นหาข้อมูลจากหนังสือหลายเล่ม จากแหล่งข้อมูลหลายแหล่งเช่น จาก web site จากe-book จากโปรแกรมสำเร็จ จากแหล่งเรียนรู้อื่น ทั้งแหล่งข้อมูลที่ครูนำเสนอและแหล่งข้อมูล นักเรียนแสวงหาเอง และหรือจากการทดลอง การลองทำดู และปรับปรุง จนได้ผลงานที่น่าพอใจเป็นต้น 

   2 .กิจกรรมการเรียน การสอนที่ให้ความสำคัญต่อคำถาม เป็นคำถามที่ต้องการคำตอบที่มีเหตุผลประกอบ คำถามที่ต้องการคำอธิบายยาวๆ

   3. กิจกรรมการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับคุณภาพนักเรียนที่กล่าวข้างต้น เช่นการจัดการเรียนรู้โดยโครงงาน (Project Approch) หรือ การเรียนรู้โดยโครงงาน (Project Approch) ในที่นี้นำหมายถึงการเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลึกซึ้งอธิบายเพิ่มเติมคำว่า ลึกซึ้งมีลักษณะดังนี้

1) มีวิธีการเรียนรู้หลายๆวิธี 2 )เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้หลายๆแหล่ง 3 ) นำข้อมูลจากการเรียนรู้มาเชื่อมโยงเป็นคำตอบ เป็นผลงาน  จากความหมายนี้จะให้การทำโครงงานแต่ละเรื่องต้องมีคำถาม อาจกำหนดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอน (แผนการจัดการเรียนรู้ )ดังนี้

                  กิจกรรมสำหรับครู

 

                   กิจกรรมสำหรับนักเรียน

 1.กระตุ้นให้อยากเรียนรู้ ด้วยผลงานจากนักเรียนรุ่นที่ผ่านมา/ จากสาระการเรียนรู้ /จากเหตุการณ์ที่น่าสนใจอาจ ด้วยวิธีการระดมคำถาม

2. ให้อภิปรายความสำคัญของคำถาม เน้นความสำคัญและเหตุผล

3.ให้สำรวจแหล่งข้อมูล แหล่งเรียนรู้ ให้ ได้มากที่สุด (หนังสือหลายเล่ม Web สถานที่บุคคล อืน) ในขั้นนี้ต้องให้เวลาและถามถึงผลการสำรวจเป็นระยะ และกำหนดระยะเวลาในการนำเสนอแหล่งเรียนรู้     

 4. ให้นำเสนอแหล่งเรียนรู้ด้วยกิจกรรมที่หลากหลายตามความเหมาะสม

5. ให้ออกแบบเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ออกแบบการทดลอง(กรณีเป็นการทดลอง) เช่นกำหนดประเด็นการสัมภาษณ์ ประเด็นการสำรวจ ประเด็นการบันทึก

 6. กำหนดระยะเวลาการหาข้อมูลและถามหาข้อมูลเป็นระยะ  ถามถึงการเชื่อมโยงข้อมูลเป็นคำตอบเป็นผลงาน 

7. ถามหาคำตอบ ผลงาน เป็นระยะและกระตุ้นให้รายงาน/ทำ งานทที่ใช้ที่ความสามารถทางComputer

 

8. และจัดสถานการณ์ให้นักเรียนนำเสนอผลงานคำถามที่ครูควรถาม 1) มีความรู้อะไรเพิ่มบ้าง 2) จากผลงานนี้จะพัฒนาต่ออย่างไร  เป็นต้น

 

1.ตั้ง คำถาม อย่างหลากหลาย อาจใช้เทคนิคMapping

 

 2 อภิปรายความสำคัญคำถามและจัดกลุ่มคำถาม

 3.สำรวจหนังสือ แหล่งเรียนรู้ ระบุความเชื่อมโยงข้อมูลที่ได้จากการค้นพบกับถามหรือความต้องการที่จะเรียนรู้

 

 4. นำเสนอแหล่งข้อมูล พร้อมการเชื่อมโยงข้อมูลกับคำถามเดิม/อยากรู้ใหม่

 5.ออกแบบการเก็บข้อมูล พิจารณาความเชื่อมโยงกับคำถามและแหล่งข้อมูล

 

6.ดำเนินการเรียนรู้ตามแหล่งข้อมูล แบบบันทึกที่กำหนด ( ถ้ามีการค้นพบเพิ่ม ปรับปรุงแบบบันทีกจะเป็นเรื่องที่ดี )และนำเสนอข้อมูลเป็นระยะ

7. ตรวจสอบคำตอบ ออกแบบ รายงานหรือผลงาน เตรียมการนำเสนอผลงานด้วยการบูณาการกับความสามารถทางComputer เช่น เป็นe-book animation รายงานที่ใข้ความสามารถด้านComputer

8.นำเสนอผลงาน ตอบคำถาม พัฒนาต่อ

 จุดอ่อนที่พบจากการนำเสนอการเรียนรู้โดยโครงงาน(โปรดกำจัด)

          1. เน้นการนำเสนอโครงงาน ลักษณะรายงานการวิจัย ถ้าอ่านรายละเอียดจะมีความขัดแย้งว่าเป็นผลงานของนักเรียนหรือครูที่ปรึกษา

          2.ความรู้ที่ได้ไม่ชัด เป็นลักษณะลอกเอกสารมาตอบ คำตอบไม่เกิดจากการคิด- วิเคราะห์

          3.ไม่ให้ความสำคัญกับวิธีการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ (ถามตอบไม่ได้ บอกแหล่งไม่ได้ ถึงบอกได้ก็เพียง 1 วิธีและ1 แหล่งเรียนรู้เท่านั้น )

          4.ไม่ให้ความสำคัญต่อการสืบค้นและนำเสนอผ่าน ICT

          5.ผลงานนักเรียนเหมือนกัน เป็นรูปแบบเดียวกัน (ทำโครงงานเรื่องเดียวกันควรมีคำตอบ ผลงานที่หลากหลาย ตามความสนใจ )

หมายเลขบันทึก: 306910เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)
นายวิฑูรย์ คำจริง

เรียน อาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ผมนายวิฑูรย์ คำจริง รองผู้อำนวยการโรงเรียนกำแพงดินพิทยาคม สพท.พิจิตร เขต 1 โรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 3

ผมขอเรียนถามอาจารย์ ดังนี้ ครับ

1. ครู-อาจารย์ จะเริ่มต้นจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม อย่างไรครับ

2. ตอนนี้ก็มีส่งครูไปอบรม ตามศูนย์วิชาต่าง ๆ บ้างแล้ว (รร.ในฝัน รุ่นที่ 1)

3. ผมอ่านจำกัดจุดอ่อนแล้ว ก็พยายามจะทำความเข้าใจ ก็ได้ในระดับ 1 และก็จะนำไปให้คุณครูทุกท่านได้อ่าน เพื่อ

จัดกิจกรรมให้สอดคล้อง

4. ตอนนี้คุณครูได้ศึกษาแนวทางการประเมินแล้ว และเขตพื้นที่ก็มาสร้างความเข้าใจในระดับหนึ่งแล้ว

5. ตอนนี้กำลังพัฒนาห้องปฏิบัติการต่าง ๆ เพือเตรียมความพร้อม เปิดเทอมมา 2/52 ก็จะพยายามสนับสนุนให้ครู

จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้น ICT

6. นักเรียนยังขาดความมั่นใจในการแสดงออก อาจารย์มีข้อเสนอแนะอย่างไรบ้างครับ

7. โรงเรียนกำแพงดินพิทยาคม เป็นโรงเรียนชนบท ขาดผู้อุปถัมภ์โรงเรียน อาจารย์มีข้อเสนอแนะอย่างไรบ้างครับ

ผมอ่านข้อเสนอแนะของอาจารย์แล้ว เชื่อว่า คุณครู โรงเรียนกำแพงดินพิทยาคม ทำได้ครับ

ขอบคุณครับ

ตอบอ.วิฑูรย์ ค่ะ

คำถามข้อ1. ถ้าจะให้แนะวิธีการสอนก็ขอให้อ่านข้อ 3.1 ข้อ3.2และข้อ4 โดยเฉพาะการสอนโดยโครงงาน ลองดูนะคะ

คำถามข้อ6. คงต้องขอความร่วมมือให้ครูทุกคนจัดกิจกรรมนำเสนอบ่อยๆที่เห็นตัวอย่างเขาเรียกว่าเข้าค่ายถือว่าเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนนะคะ เป็นกิจกรรมที่จัดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 14.30-15.30 เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ทำกิจกรรม ครูจะช่วยดูแลกิจกรรม ฝึกนำเสนอ ฝึกใช้Com การสืบค้น ฝึกทุกอย่าง แม้แต่การเข้าห้องสมุด เขาทำ1เดือน ได้ผลค่ะ

ข้อ 7. คงต้องอาศัยศิษ์เก่า และหรือ การนำเสนอผลงานที่เด่น โดยเฉพาะการแข่งขัน ประกวด ให้ได้รางวัล ผลงานจะเป็นส่วนที่ช่วยดึง

                   ขอบคุณค่ะ

จาตุรนต์ ปะกินำหัง

โรงเรียนอนุนบาลนครจัมปาศรี สพท.มค.๒ ขอรับการประเมินปลายเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๒ วัน เวลา อยากให้ท่านอาจารย์กำหนดมาเลย

จาตุรนต์ ปะกินำหัง

ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครจัมปาศรี

อ.จาตุรนต์คะ ยังไม่มีนัดกับอนุบาลจัมปาศรีนะคะ ตามตารางเต็มถึง 18ธันวาคมค่ะ

สวัสดีครับครูชัดเจน ไทยเเท้ ผมอยู่ห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยาผมอยู่มุมดูลูกโลกครับผมอยากจะถามว่าอาจารย์ชัดเจน ไทยเเท้ ว่าจะถามเรื่องอะไรบ้างครับ

สวัสดีครับอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ว่าอาจารย์จะถามอะไรบ้างครับเกี่ยวกับลูกโลกอะไรบ้างครับผมอยากจะถาม

1.ผมอยุ่มุมอ่านหนังสือ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

2.เรื่องหมู่บานมีสุข

สวัสดีค่ะอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉันรับผิดชอบงานห้องสมุดโรงเรียนกาบเชิงวิทยา

ชึ่งทางโรงเรียนเราจะรับการประเมินโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 2 ในวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ทางครูและนักเรียนรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก และทางห้องสมุดโรงเรียนต้องกราบขออภัยท่านอาจารย์ชัดเจนด้วยนะคะ ที่ไม่ได้เข้าพูดคุยกับท่านเลย แต่ทางเราก็ติดตามอ่าน ตาสว่าง ของท่านอย่างสมำเสมอ ถึงแม้ไม่ได้พูดคุยกับท่าน ดิฉันรับผิดชอบงานห้องสมุดโรงเรียน ซึ่งทางห้องสมุดมีการจัดกิจกรรมดังนี้

1. กิจกรรมรักการอ่าน

2.มุมบรรณารักษ์ ยืม-คืน โดยใช้โปรแกรม eLibrary 2009

3.มุมเฉลิมพระเกียรติ

4.มุมแนะนำหนังสือใหม่

5.มุมซีไรต์

6.มุมภูมิปัญญาท้องถิ่น นำเสนอข้อมูลด้วยโปรแกรม E-Book

7.มุมสารานุกรม

8.มุมสื่อ-สิ่งพิมพ์

9.มุมห้องสมุดเสียงที่มีขนาดเล็กมาก

10.มุมอ่านทั่วไป

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับคำชี้แนะจากท่าน ขอบคุณคะ

เรียน อาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉันอยากจะถามว่า

อยู่มุมกิจกรรมจะทำอยากไรบ้างค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ผมอยากจะถามอาจารย์ว่าถ้าผมจะอ่านหนังสือด้วยจะถามด้วยไหมครับ

สวัสดีครับอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้

ผมอยู่โรงเรียนกาบเชิงวิทยาครับ

วรวุฒิ เหล่าบุตศรี

สวัสดดีครับ ด.ร ชัดเจน สบายดีไหมครับผมจะต้องทำอย่างไรถึงโรงเรียนกาบเชิงวิทยาจะผ่านครับ

สวัสดีครับอาจารย์ๆสบายดีไหมครับ

ผมอยุ่ร.ร กาบเชิงวิทยา

ผมยุ่งอยู่กับการเตรียมการประเมินกับอาจารย์อยู่

อย่างยุ่งเลยครับ

กับการจะมาประเมินของอาจรย์

ร.ร ผมอย่างสวยเลยครับ

ดอกไม้จะเหี่ยวหมดเเล้ว

กับการเตรียมประเมินของอาจารย์

สวัสดีครับอาจารย์ผมอยู่ร.ร กาบเชิงวิทยา

อาจารย์สบายดีไหมครับผม

อาจารย์จะมาสุ่มในกระเป๋าด้วยไหมครับ

ชาวรร.กาบเชิงคะ ตอบนะคะ 

1. คงต้องทำตามคู่มือนะคะจึงจะผ่านเและต้องทำมาตลอดไม่ใช่เฉพาะวันประเมินเท่านนั้น

 2. คุณธีรยุทธ ดิฉันเริ่มไม่แน่ใจว่าโรงเรียนพร้อมหรือเปล่า ดิฉันไม่ได้มาประเมินดอกไม้นะคะ ดิฉันประเมินการสอนของครูแต่ดูที่คุณภาพนักเรียน ต้องขอให้อ่านการเตรียมการประเมิน

3.การเตรียมคือการสอน การเรียนนะคะ ถ้ายุ่งก้ต้องยุ่งกับการเรียนการสอน และต้องทำมาตลอดไม่ใช่มาทำตอนจะขอประเมิน ไม่ใช่ยุ่งเพราะการประเมินของดิฉัน

 4.เรียนคณะครูอาจารย์ถ้าไม่พร้อมรับการประเมินรีบบอกนะคะ

เรียนอาจารย์ห้องสมุดต้องขอให้อ่านคู่มือ เราประเมิน 9 ข้อ นะคะ

จุดอ่อนเรื่องรักการอ่านขอให้กำจัดนะคะ กิจกรรมอ่านแล้วมาย่อไม่okนะคะ

ขอพบ10ยอดนักอ่าน ขอดูเกณฑ์การคัดเลือกยอดนักอ่าน ดิฉันเขียนเรื่องรักการอ่าน กิจกรรมเชิงรุกขอให้ติดตามอ่านให้ดีจะได้ไม่พลาด

การประเมินยิ่งช้ากิจกรรมต้องดีกว่าที่ผ่านมานะคะ

โรงเรียนที่ขอประเมินทุกโรงเรียน ถึงเวลานี้ต้องขอให้กำจัดจุดอ่อนที่ดิฉันนำเรียนไว้ใน "ตาสว่าง"นะคะ

การประเมินหลังๆเป็นการพัฒนาจากโรงเรียนอื่นที่ผ่านมา จึงไม่ควรพบจุดอ่อนซ้ำๆใช่ไหมนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์หนูอยู่โรงเรียนในฝันรุ่น 2 ค่ะ ยังไม่ได้ประเมิน ผอ.จะขอประเมินเดือน มี.ค. ไม่ทราบว่าท่านจะเป็นคณะกรรมการประเมินไหมค่ะ ท่านคงอยู่ทางอิสาน แล้วทางเชียงใหม่จะมาประเมินไหมค่ะ

 ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมเช่นเดียวกันขอบคุณ คุณRINDA จากเชียงใหม่ ดิฉันไม่มีโอกาสประเมินเชียงใหม่ค่ะ

โรงเรียนกาบเชิงขอขอบคุณอาจารย์ชัดเจนไทยเเท้

ครูจันทร์ทิวา จันทรมาศ

สวัสดีค่ะ ท่านดร.ชัดเจน

ทราบว่าท่านเลื่อนการประเมินในเดือนพฤศจิกายนทั้งหมดแล้ว แล้วเมื่อไรจะไปชุมชนบ้านด่านซ้าย ไม่อยากจะนัดมาก่อนเลย เอาอย่างนี้ดีไหมคะท่านกระซิบมาก่อนว่าพอจะว่างมาได้เมื่อไรจะได้ทำหนังสือมาเป็นทางการอีกทีนะคะ คณะครู นักเรียนเสียใจแย่เลยอยากให้มาในช่วงเวลาที่กำหนดเพราะอากาศหนาวนิดๆกำลังเย็นสบายๆ ถ้าเป็นในเดือนมกราคมอากาสหนาวเย็นมากๆ ลมพัดหนาวเย็นตลอดเวลา แต่ไม่เป็นไรค่ะ โรงเรียนชุมชนบ้านด่านซ้ายพร้อมรับการประเมินตลอดเวลา ระหว่างนี้ก็ขอให้ท่านดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อเผชิญกับอากาศหนาวเย็นต่อไปนะคะ

     ต้องขออภัยจริงๆที่ต้องเลื่อนการประเมินทั้งหมดได้เรียนเหตุผลกับศึกษานิเทศก์แล้วค่ะ

นักเรียนที่ตั้งตารอรับการประเมิน

เรียนดร.ชุดเจนที่เคารพครับ

ที่blog แจ้งว่าขอเลื่อนเดือนพฤศจิกายน เป็นการประเมินเป็นเริ่มต้น 20 ธันวาคม

ทุกโรงเรียนไหมครับ เพราะที่โรงเรียนเขตยืนยันว่าจะท่าน ดร.ชัดเจน ยืนยันเข้าประเมินจริง

ในวันที่ 20 พฤศจิกายน จริงๆ

1. ค่ะดิฉันคิดว่าจะเริ่มประเมินประมาณวันที่20 ธันวาคม เพราะคาดว่างบประมาณ Sp2จะถึงโรงเรียนและสนับสนุนการดำเนินงาน

2.สำหรับกรณีศรีสะเกษเขต 2 ดำเนินการให้ตามที่สพท.ขอมาค่ะ

ด.ญ.ชุตินันท์ ปัดตาเนย์

เรียนท่านดร.ชัดเจน ไทยแท้ หนูด.ญ.ชุตินันท์ ปัดตาเนย์ เป็นนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลนครจัมปาศรีค่ะ หนูขออนุญาติถามท่านได้ไหมคะว่าเวลาที่ท่านไปประเมินโรงเรียนต่างๆท่านเหนื่อยหรือว่าท่านสนุกคะ แล้วที่ท่านดุกับนักเรียนที่จริงแล้วท่านไม่ดุแต่ท่าน

อยากให้นักเรียนกล้าแสดงออกใช่ไหมคะ

ไม่ดุนะคะแต่จะเสียงดังไปนิดและเข้มกับคำตอบ อยากให้คิดคะ

สวัสดีครับท่านดร.ชัดเจนที่เคารพ

ผมเป็นสมาชิกของห้องปฏิบัติการเคมี lab ไบโอดีเซล ของโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชฯ จ.ศรีระเกษ อยากเรียนถามท่านดร.ชัดเจนที่เคารพว่า ในการนำเสนอผมควรนำเสนอในเรื่องของกระบวนการทำไบโอดีเซล หรือควรนำเสนอทั้งการทำและตรวจสอบคุณภาพ เพราะพวกผมเตรียมทั้ง / ด้าน แต่ใช้เวลาในการนำเสนอประมาณ 15-20 นาที นานมาก กลัวท่านดร.เบื่อเลยเรียนถามจะได้เตรียมการนำเสนอให้ดีครับ

ผมเคยไปดูงานที่โรงเรียนท่าตูม เห็นท่าน ดร.ใจดีมากๆเลยครับ พยายามช่วยอธิบายให้นักเรียนและไกด์ของโรงเรียนรู้สึกอบอุ่น ไม่น่ากลัวเลยครับ

สวัสดีครับท่านดร.ชัดเจนที่เคารพ

ผมเป็นสมาชิกของห้องปฏิบัติการเคมี โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชฯ จ.ศรีสะเกษ lab ไบโอดีเซล ได้เตรียมกิจกรรมเพื่อ นำเสนอในการประเมินทั้งกระบวนการผลิตไบโอดีเซล และการตรวจสอบคุณภาพของน้ำมันที่ผลิตได้ ว่าสามารถนำมาใช้ได้คุณภาพ ซึ่งใช้เวลาในการนำเสนอแต่ละครั้งประมาณ 15-20 นาที ผมว่าใช้เวลานานไปไหมครับ

พวกผมเคยไปงานที่ท่านดร.ประเมิน ท่านดร.ไม่ดุเลยครับ แต่ท่านพยายามพูดช่วยกระตุ้นให้นักเรียนพยายามตอบ คำถามให้ได้

เด็กหญิงปาริยา โหราฤทธิ์

สวัสดีค่ะคุณป้า ดร.ชัดเจนที่เคารพ

หนูเป็นตัวแทนห้องปฏิบัติการดาราศาสตร์ ของโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชฯ จ.ศรีสะเกษ ในห้องปฏิบัติการของเรากำลังเตรียมการอย่างเข้มเเข็งค่ะทั้งครู(กำลังท้องโตๆ)และนักเรียนในห้อง(มีแต่เด็กๆม.ต้น) พวกหนูเตรียมนำดังนี้ค่ะ

1. เสนอโปรแกรม stellarium โดยพี่ ม.3

2. นำเสนอนิทานดาว (ทำกันเองค่ะ) โดยหนู ม.2 และน้องๆม.1

3. นำเสนอการทำแผนที่ดาวและฝึกอ่านแผนที่ดาวโดยน้องๆ ม.1

อยากขอคำเเนะนำค่ะ เพราะพวกหนูและพวกน้องๆกำลังเตรียมการอย่างตื่นเต้นค่ะ เนื่องจากพวกหนูไม่เคยไปดูงานแต่เคยเห็นรุ่นพี่เส่าให้ฟังแค่นั้นค่ะ ถ้าคุณป้าจะกรุณาช่วยไกด์คำถามให้พวกหนูฝึกก่อนรับการประเมินด้วยน่ะค่ะ พวกหนูสู้ตายค่ะ

สวัสดีคะ ท่าน ดร.ชัดเจน

ดิฉันชื่อ อลิศา กิ่งจันทร์ เป็นเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนบ้านสำโรง สงกัด สพท.อบ. 3 ที่กำลังเตรียมการรับการประเมิน จากท่าน เป็นโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 2 คะ ตอนนี้ไม่มีใครทราบเลยว่า จะได้รับการประเมินเมื่อไร แต่ดิฉันได้ยินข่าวแว่วๆมาว่า โรงเรียนบ้านสำโรง จะได้รับการประเมิน ในวันที 27 พ .ย. นี้ ใช่ หรือเปล่าคะ และคระที่จะมาประเมิน โรงเรียนของเรา ใช่คณะของ ดร.หรือเปล่าคะ

คุณครู และนักเรียน โรงเรียนบ้านสำโรง ยินดีต้อนรับท่านคะ

และรบกวนถามท่านว่า สำหรับห้องบริหาร การบริหาร และ งานธุรการ นั้นต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ

ขอบคุณคะ

อลิศา กิ่งจันทร์

เรียนเรื่องการประเมินเดือนพฤษจิกายน ดิฉันอยู่ที่ศรีสะเกษวันที่18 เป็นวิทยากร 19 -20 ประเมินค่ะ ขอหยุดการประเมินไว้ก่อนเพราะต้องเดินทางไปต่างประเทศค่ะ ดังนั้นไม่มีนัดกับโรงเรียนบ้านสำโรงนะคะ

ต้องขอให้ทุกท่านอ่านเรื่อง "พัฒนา"สู่ต้นแบบ แลกำจัดจุดอ่อนทุกเรื่องค่ะ

เรียนท่านดร.ชัดเจนที่เคารพ

ผมขอความคิดเห็นหลายครั้งแล้วเมื่อไหร่จะตอบผมครับ รร.ผมจะประเมิณวันที่20พ.ย.นี้เองครับ ขอให้ท่านดร.ช้วยตอบกลับเร็วๆน่ะครับ ขอบพระคุณมากครับ

ต้องขออภัยจาตุพร มีคำถามให้คิดนะคะ

1.ถ้านำเสนอไบโอดีเชลเป็นโครงงานคะ

2.เรียนรู้เรื่องอะไรจึงนำความรู้ไปทำไบโอดีเชล

 3.ในห้องปฏิติการต้องนำเสนอการเชื่อมโยงไปสู่โครงงาน

ด.ญ.ปาริยา โหราฤทธิ์

เรียนดร.ชัดเจนที่เคารพ หนูเป็นตัวแทนห้องปฏิบัติการดาราศาสตร์ ของโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชฯ จ.ศรีสะเกษ ในห้องปฏิบัติการของเรากำลังเตรียมการอย่างเข้มเเข็งค่ะทั้งครู(กำลังท้องโตๆ)และนักเรียนในห้อง(มีแต่เด็กๆม.ต้น) พวกหนูเตรียมนำดังนี้ค่ะ
1. เสนอโปรแกรม stellarium โดยพี่ ม.3
2. นำเสนอนิทานดาว (ทำกันเองค่ะ) โดยหนู ม.2 และน้องๆม.1
3. นำเสนอการทำแผนที่ดาวและฝึกอ่านแผนที่ดาวโดยน้องๆ ม.1
         อยากขอคำเเนะนำค่ะ เพราะพวกหนูและพวกน้องๆกำลังเตรียมการอย่างตื่นเต้นค่ะ เนื่องจากพวกหนูไม่เคยไปดูงานแต่เคยเห็นรุ่นพี่เส่าให้ฟังแค่นั้นค่ะ ถ้าคุณป้าจะกรุณาช่วยไกด์คำถามให้พวกหนูฝึกก่อนรับการประเมินด้วยน่ะค่ะ 

รบกวนตอบพวกหนูหน่วยน่ะค่ะ  วันที่ 20 พ.ย.พวกหนูสู้ตายค่ะ

สวัสดีค่ะดร.ชัดเจนที่เคารพ

หนูเป็นสมาชิกของห้องปฏิบัติการเคมี เรื่องการไทรเทรตยาลดกรด โดยนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องปฏิกิริยาของกรดในกระเพาะอาหาร และปฏิกิยาที่ยาลดกรดทำหน้าที่ยับยั้งการทำงานของกรดในกรเพาะอาหาร จากนั้นพวกเราทำการทดลองเรื่องการไทรเทรตยาลดกรด หลังจากนั้นเราได้นำสมุนไพรในท้องถิ่นโดยเลือกกล้วยมาวิเคราะห์เพื่อทดแทนยาลดกรดค่ะ จากนั้นพวกหนูเลยต่อยอดออกมาเป็นยาลดกระสมุนไพรค่ะ ท่านดร.ว่าน่าจะ OKไหมค่ะ

ตอนนี้พวกหนูสู้เต็มที่ค่ะ เมื่อคืนก็มาเตรียมงานและดูดาวตกกับน้องๆห้องดาราศาสตร์ หลังจากที่เราได้ดูจากโปรแกรม

stellarium ที่คาดว่าตี 4 มีฝนออกมาเเยะเหมือนในโปรแกรม แต่ดูจริงๆดาวหายหมดเลยค่ะตอนตี 4

น้องๆห้องดาราศาสตร์ฝากถามว่าท่านดร.ได้ดูไหมค่ะ แล้วเห็นเเยะเหมือนในโปรแกรมไหมค่ะ เดี๋ยวน้องเค้านะแสดงให้ดร.ดูค่ะ

ขออภัยค่ะหนูลืมแนะนำตัวว่าอยู่โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษกค่ะ

เรียนโรงเรียนทุ่งไชยฯระยะหลังไม่มีคำถามนะคะขอให้อ่านคู่มือ ศึกษาและทำตามนะคะต้องประเมินตนเองว่ากิจกรรมนั้นจะให้ประเมินข้อใด

ขอขอบคุณท่านดร.ที่กรุณามาประเมินที่โรงเรียนและรับรองให้โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษกเป็นโรงเรียนต้นแบบค่ะ เป็นเรื่องที่ครูและเด็กที่โรงเรียนทุกคนเครียยดมากๆแต่ทุกคนก็พยายามจนเต็มความสามารถเพราะโรงเรียนเป็นโรงเรียนมัธยมประจำตำบล เงินที่จะมาช่วยในการปรับปรุงก็มีแต่เงินอุดหนุน เพราะชุมชนก็เป็นชาวนา จะขอเค้ามากก็ไม่ได้ ศิษย์เก่าที่นี่ก็ไม่ค่อยเรียนต่อ ทำงานโรงงานพอเลี้ยงตัว เลยพัฒนาแบบก้าวกระโดดมากไม่ได้ ... เต่เราก็สู้กันนะค่ะ

เด็กห้องเคมีและห้องดาราศาสตร์ ฝากชม ดร.ด้วยค่ะว่าท่าน ดร. ใจดีกว่าที่เด็กๆคิดมาเลยค่ะ โดยเฉพาะเด็กห้องดาราศาสตร์ตัวเล็กกันทั้งนั้น เวลาเหนื่อยก็บ่น เวลาหิวก็บ่น ครูทั้งปลอบทั้งดุ แต่เราก็พยายามค่ะ

เเละเราพร้อมพัฒนาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการค่ะ

สวัสดีค่ะดิฉันมาจากโรงเรียนอนุบาลหนองหงส์เมื่อไรจะมาตรวจโรงเรียนหนูคะหนูตื่นเต้นมากเลยสวัสดีค่ะ

เรียน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉันจะประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 เดือน ธ.ค. นี้ค่ะ อยากทราบการจัดกิจกรรมโดยใช้ ICT ไม่ทราบว่าต้องจัดอย่างไรจึงจะเหมาะสม นักเรียนต้องตอบคำถามอย่างไรบ้าง กิจกรรมที่จัดควรจะเป็นอย่างไร กรุณาช่วยตอบด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท