ทดสอบครั้งที่ ๒ ลงเรือเล่นเพลงเรือ หน้าวัดมะเกลือ..รอยต่อ ๒ จังหวัดนครปฐม-นนทบุรี


ทดสอบครั้งที่ ๒ ลงเรือเล่นเพลงเรือ หน้าวัดมะเกลือ..รอยต่อ ๒ จังหวัดนครปฐม-นนทบุรี

วันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๒

     เมื่อทดสอบครั้งที่ ๑ ด้วยเพลงเต้นกำและเพลงพวงมาลัย ที่บ้านแม่ขวัญจิตที่สุพรรณบุรีแล้ว เยาวชนในโครงการเพาะกล้าพันธุ์เก่งเพลงพื้นบ้านก็ได้พัก ๒ วันคือวันที่ ๑๐-๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๒ พอวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๒ ก็เดินทางไปยังวัดมะเกลือ วัดนี้ อยู่ตำบลคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม หน้าวัดเป็นคลองนราภิรมย์ มีสะพานไม้อายุกว่าร้อยปีทอดข้ามไปฝั่ง ตำบลหนองเพรางาย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี

     ครูพิสูจน์ พาน้องจิ น้องกุ้ง น้องทอม เลือดเนื้อเชื้อไขบางลี่วิทยาไปส่งที่ค่ายนี้และอยู่ร่วมกิจกรรมในวันนี้ กิจกรรมที่น่าสนใจ คือกิจกรรมแบ่งกลุ่มเยาวชนออกเป็น  ๔ กลุ่มแล้วหาเด็กๆแถวท้องถิ่นวัดมะเกลือตั้งแต่อนุบาล ถึงป.๕ มาให้พี่ๆสอนให้ร้องเพลงพื้นบ้านคือเพลงเต้นกำและเพลงพวงมาลัย งานนี้ น้องโย่ ไปส่งพี่สาวด้วย เลยถูกจับเข้าไปเรียนร้องเพลงเต้นกำด้วย พอสอนเสร็จก็ให้น้องๆนำเสนอผลงาน ไม่น่าเชื่อเด็กเล็กร้องเพลงพื้นบ้านได้ภายในเวลาเพียง ๑ ชั่วโมงเศษๆ จึงต้องมีการมอบรางวัลไปทุกคน

 

     ตอนเย็นก็มีการหัดพายเรือกัน วันที่ ๑๓ ฝึกแต่งเพลงเรือ วันที่ ๑๔ ฝึกซ้อมเพลงเรือ และวันที่ ๑๕ จึงเป็นวันทดสอบครั้งที่ ๒ วันนี้ครูพิสูจน์ ไปถึงก็ใกล้เวลาทดสอบ คือ ๑๓.๐๐ น. เยาวชนทั้ง ๒๐ คน ลงเรือ ๕ ลำ น้องทอมอยู่ทีมที่ ๑ ลงเรือลำหนึ่ง น้องจิ และน้องกุ้งอยู่ทีมที่ ๒ ลงเรือลำเดียวกัน วันนี้มีการถ่ายทำโดยรายการไทยโชว์ ของทีวีไทยเพราะเป็นเจ้าภาพร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมาหลายท่าน เช่นอ.เอนก นาวิกมูล รศ.สุกัญญา สุจฉายา แม่ศรีนวล ผอ.หุ่นขี้ผึ้ง

     การทดสอบของทั้ง ๒ ทีมเป็นไปด้วยดี มีปัญหาลืมเนื้อร้องบ้าง แต่หลายคนแก้ปัญหาได้เพราะอยู่ในเรือ...ดูเนื้อร้องได้สบาย การถ่ายทำต้องนำกล้องลงไปถ่ายกันในเรือด้วย ผู้แสดงใช้ไมค์ลอยราคาหลายหมื่น ผู้กำกับรายการต้องคอยเตือน..ว่าระวังไมค์ตกน้ำ แสดงเสร็จก็มีการพายเรือล่องน้ำ ร้องเพลงเรือในคลองนราภิรมย์เพื่อบันทึกภาพกัน

     บรรยากาศริมคลองนราภิรมย์ก็มีผู้ชมมาให้กำลังใจกันมากพอสมควร.....คอยติดตามชมทางทีวีไทยวันอาทิตย์ ๑๘.๐๐ น.เป็นต้นไป เริ่มวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๒ นี้คงได้ชมกันแล้วละครับ

หมายเลขบันทึก: 306899เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

แวะมาเยี่ยมค่ะ ชื่นชมความสามารถมาอ่านบันทึก นะค่ะ  อยู่บ้านใกล้กันเองค่ะ   ขอให้มีความสุขทั้งครอบครัวนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูพิสูจน์

เห็นมุ่งมั่น มานะ พยายามของคุณครูและนักเรียน

แล้วต้องขอปรบมือดังๆให้เลย..ร้องเพลงก็พอ

ยังเล่นในเรืออีกค่ะ....เยี่ยมจริงๆ

**เห็น อ.บัวผัน(หอการค้าแว่บๆ)ฝากบอกด้วยเพื่อนคิดถึงมาก**

                

 

ขอบคุณ คุณครูอภิญญา คนบ้านใกล้เรือนเคียงจาก อุภัยภาดาวิทยาลัย แวะมาเยี่ยมเยือน ขอให้โชคดีเช่นกันครับ

ขอบคุณ ครูป.๑ มาให้กำลังใจอีกครั้ง เพิ่งรู้เป็นเพื่อนกับ ผศ.บัวผัน สุพรรณยศ ถ้าพบท่านจะเล่าให้ฟังครับ

เป็นศิษย์ ม.ศิลปากร ด้วยกันค่ะ อยู่หอเดียวกัน กินข้าวด้วยกันมาค่ะ

ขอบคุณ ครูป.๑ ถ้าเช่นนั้น...เราก็เป็นศิษย์สำนักเดียวกันซีครับ....ผมจบจารึกภาษาไทย คณะโบราณคดี วังท่าพระครับ

ขอบใจน้องจิส่งภาพ..ที่พายเรือมาให้...ไม่รู้จะได้ไปดูแสดงเปิดหมวกที่ถนนข้าวสารหรือเปล่า...ถ้าดึกมากคงไม่ได้ดู

ประเพณี ดี ต้อง สืบถอด ต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท