พัฒนาระบบงาน กลุ่ม พส. (9) เรียนรู้จาก ผอ.


 

วันนี้ ผอ.สุธา มาเล่าให้ฟังหลายเรื่อง ตั้งแต่เรื่องนโยบาย จนถึงภารกิจที่เป็นบทบาทสำคัญของคนทำงานกรมอนามัยค่ะ

เรื่อง การทำงานที่ส่งจากส่วนกลาง สู่จังหวัด

"โยบาย คือ ตัวตั้งต้น" ความสำคัญของคนที่อยู่ส่วนกลาง จะเชื่อมโยงมาสู่จังหวัด ด้วย นโยบาย ... งานที่จะเกิดขึ้น ก็จะต้องคิดพอสมควรที่จะส่งลงถึงจังหวัดได้

งานทันตฯ จะมีจุดผ่านอีกหนึ่งแห่ง ก็คือ ศูนย์อนามัยเขต ซึ่งเขาจะทำงานแบบบูรณาการ ดูแลหลายจังหวัด จาก กรมอนามัย ... ศูนย์อนามัย ... เชื่อมโยงมาที่จังหวัด ซึ่งประชากรเป้าหมาย คือ ประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแม่และเด็ก เด็กวัยเรียน วัยรุ่น วัยทำงาน ผู้สูงอายุ ... เขาก็จะมีวิธีคิด ที่จะเอานโยบาย ไปถ่ายทอดสู่เครือข่าย 

กรมอนามัยเป็นกรมวิชาการ กองทันตฯ อยู่ในสายส่งเสริมสุขภาพ มีการทำงานที่ประสานร่วมไปกับงานอื่นๆ หลายงาน เช่น งานส่งเสริมสุขภาพ โภชนาการ อนามัยสิ่งแวดล้อม สุขาภิบาลอาหารและน้ำ ทันตฯ ก็ไปร่วมด้วย รวมทั้ง กองสายบริหาร คือ กลุ่มสนับสนุนวิชาการ กับฝ่ายบริหาร

ในระดับกองฯ เรามีกลุ่มวิชาการ กลุ่มสิ่งแวดล้อม และกลุ่มบริหาร ที่ทุกคนทั้งข้าราชการ ลูกจ้างในตำแหน่งนักวิชาการ เจาพนักงาน ทันตแพทย์ ไปเกี่ยวโยงกันในเรื่องของแผน

และภาพของกรมอนามัย มีปลายทางของกรมอนามัยสิ้นสุดอยู่ที่ ศูนย์อนามัย

เป้าหมายของกรมอนามัย ... ส่งเสริมสุขภาพ สิ่งแวดล้อม ด้วยพันธกิจ หรือภารกิจ หน้าที่ ที่เป็นกรมวิชาการ เป็นเรื่องขององค์ความรู้ นวัตกรรม

ประเด็นของการทำงาน มี 4I

  • Innovation - นวัตกรรม
  • Information - ข้อมูล ตัวเลข คำถาม คำตอบ มาแปลงเป็นข้อมูลที่จะสื่อสารออกไป เป็นสิ่งที่ง่าย เป็นประเด็น เป็นเรื่อง แปลสู่ผู้ฟัง
  • Internatinal - สากล และ
  • Immediately - เดี๋ยวนี้

Bangkok Charter (กฎบัตรกรุงเทพฯ)

กฎบัตรกรุงเทพฯ ก็เป็นเครื่องมือหนึ่ง ที่จะทำให้งานของกรมอนามัย เช่น งานของกองทันตฯ ไปสู่กลุ่มเป้าหมาย ยกตัวอย่างเรื่องผู้สูงอายุ เราจะเอาเรื่องของสุขภาพช่องปากไปสู่สุขภาพช่องปากที่ดีของผู้สูงอายุได้อย่างไร

  • อันที่หนึ่งข้างล่าง partnership ภาคีเครือข่าย ภารกิจจะไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้ ต้องผ่านภาคีเครือข่ายจำนวนหนึ่ง
  • อันที่สองคือ สร้างศักยภาพ ... จะทำให้ภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนงานของเรา ก็ต้องติดอาวุธให้กับเขา เราติดอาวุธให้กับเครือข่าย เพื่อให้มีความรู้ วิธีการ
  • อันที่สาม ต้องชี้นำ (Advocacy) เพื่อให้ได้รู้ว่าประชาชนต้องมีสุขภาพอย่างไร ก็จะเป็นภาพกว้าง บุคลการจะทำอย่างไรให้งานตรงประเด็น
  • อันที่สี่ เรื่องเงิน
  • อีกสุดท้าย คือ เรื่องกฎหมาย

6 key function ... เป็นภารกิจที่ต้องทำ วิจัย กำกับติดตามประเมินผล ต้องเฝ้าระวัง สนับสนุนเครือข่าย คุ้มครองผู้บริโภค และประสานแหล่งทุน

กองทันตฯ มีวิสัยทัศน์หลักๆ คือ ดูและพัฒนางานทันตสาธารณสุข เน้นส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ตัวเราเองต้องเรียนรู้ ในที่สุดก็จะเข้าสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้

โครงสร้างกองทันตสาธารณสุข

กองทันตฯ แบ่งเป็นกลุ่มอายุ กลุ่มเด็กและเยาวชน (ครอบคลุมแม่และเด็ก) วัยทำงานและผู้สูงอายุ คุ้มครองผู้บริโภค พัฒนาระบบ ครบตามภารกิจของกรมอนามัย

PMQA

ดูเรื่องของลูกค้าเพิ่มขึ้น การบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน การประเมินผล ประสิทธิภาพ

ตามมาด้วยการเซ็นสัญญาการปฏิบัติงานราชการตามตัวชี้วัดที่กำหนด ซึ่งปี 53 กลุ่ม พส. จะมี ตัวชี้วัด 2 ตัว คือ ฟันเทียม 30,000 ราย ชมรม 75 ชมรมผู้สูงอายุ

SLM (แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์)

เป็นเครื่องมืออีกชิ้นหนึ่งที่เข้ามาใช้ในการทำงาน ... เครื่องมือชิ้นนี้จะเป็นเครื่องมือที่จะทำให้งานส่งเสริมสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมจากกรมอนามัยไปสู่กลุ่มเป้าหมายอย่างยั่งยืน (Sustainable) ก็จะทำให้กิจกรรม และงานโครงการต่างๆ ไปสู่กลุ่มผู้สูงอายุอย่างยั่งยืน หมายถึง เมื่อเราถอนกำลังของเราออกมาแล้ว เขายืนได้ด้วยตัวของเขาเอง ทำได้ด้วยตัวของเขาเอง รู้ได้ด้วยตัวของเขาเอง และพัฒนาได้ด้วยตัวเขาเอง โดยเราถอยมาเป็นคุณอำนวย (Facilitator) คุณกระแส (ตัวชี้นำ advocaite) คุณประสาน หรืออื่นๆ

แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ เป็นการเชื่อมโยงการนำงานไปสู่การปรับปรุงพฤติกรรมของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน จะมีการคิดร่วมกัน ในเรื่องของมาตรการวิชาการ และมาตรการทางสังคม ส่งให้ประชาชนเพื่อที่ชาวบ้านจะได้เอาวิชาการไปปรับเป็นวิถีชีวิต

พระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่

มีการเปลี่ยนเป็นระบบแท่ง ด้วยหลักการที่ว่า ทุกคนมีพื้นฐานไม่เท่ากัน ความเชี่ยวชาญไม่เท่ากัน จึงกำหนดให้มีการเจริญเติบโตไปตามสานงานของตัวเอง ตามแท่งของสายงาน

 

หมายเลขบันทึก: 306563เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2009 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท