ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

แลกเปลี่ยนนอกห้องคุยกันรอบนอก


        ประชุมวิชาการคณะแพทยศาสตร์ผ่านพ้นไปด้วยดีคะ พวกเราเข้าฟังวิชาการในแต่ละห้อง คนแน่นเต็มคะ ต้องมานั่งฟังบรรยายที่หน้าห้องดูวงจรปิด และคุยกันไปด้วย ในเรื่องที่อาจารย์กำลังบรรยาย นอกเรื่องบ้าง ถามไถ่กันถึงผลงานวิชาการ ส่งถึงไหน ประกาศ คำสั่งเสร็จหรือยัง เข้าแท่งจะทันไหม รุ่นพี่พยาบาลเดินผ่าน ยกมือไหว้ พอรุ่นน้องเดินผ่านน้องรีบยกมือไหว้พี่ เป็นบรรยากาศที่สบาย ๆ  ถ้าฟังอยู่ในห้องบรรยายจะคุยกันไม่ได้ เวลาเที่ยงก็จะฟังบรรยาย มีอาหารกล่องแจกให้รับประทานในห้องบรรยายฟังไปทานไป จดประเด็นกันไป ซักถามข้อสงสัย ความรู้ใหม่ ๆ  

        เหนื่อยนักก็เดินไปชมนิทรรศการ  ใครกระเป๋าหนักหน่อยก็เดินไปช๊อปปิ้ง มีสินค้ามาจำหน่ายมากมายทั้งเสื้อผ้า รองเท้าเครื่องประดับ ขนม หนังสือ ไก่กระเป๋ารั่วไปหลายบาทมาก ไม่ค่อยได้ซื้อหรอกคะ ได้เสื้อใหม่มาสี่ตัว ผ้าถุง ผ้าไทยมา 2 ผืน ผ้าพันคอลายสวย ๆ ซื้อแจกน้องธุรการอีก 6 ผืน รองเท้าอีก 2 คู่  และของที่ระลึกฝากเพื่อนอีก

        คุยแลกเปลี่ยน หูฟังอาจารย์ คิดวิเคราะห์กันไปด้วย อาหารว่างกาแฟ โอวัลติน ร้อน ๆ จิบ ฟังบรรยายายไป กาแฟเมื้อเช้าวันนี้ อร่อย คะ แลกเปลี่ยนเรียนรู้วงกาแฟ   

        เรื่องง่าย ๆที่ได้คุยกันคือ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ H1N1 ถ้าผลิตแล้วนำมาใช้ ใครจะเป็นคนแรกที่ลองฉีดวัคซีน ตัวนี้ หรือแบบพ่นทางจมูก นั่งมองหน้ากัน มั่นใจแค่ไหน ว่าปลอดภัย  และไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน และได้คุยกันถึงวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล บุคลากรได้รับวัคซีนครบถ้วนหรือยัง  100%ไหม ตอบได้ว่ายังไม่ครบ จะยังมีบางส่วนไม่กล้าฉีดวัคซีน จะทำอย่างไร เพราะว่ามีบางคนบอกว่ากลัวแพ้ รับประกันได้ไหมว่าจะไม่แพ้ คนฉีดไม่กล้ารับประกัน เพราะว่าในใบกำกับยาบอกว่ามีโอกาสแพ้วัคซีนได้  

      ท่านวิทยากรบรรยายเสร็จ เดินมาสนทนาด้วย บอกว่าจะต้องประชาสัมพันธ์ให้มากกว่านี้  ให้ประกาศไปอีกว่าใครยังไม่ฉีดวัคซีนให้มาฉีดอีก ให้ดำเนินการให้ได้ 100 %  งานช้างคะ ถ้าบุคลากรจะฉีดวัคซีนคงมารับบริการแล้วคะ เปิดให้บริการหลายรอบแล้ว ตอนนี้วัคซีน ตัวใหม่ H1N1 ก็จะเสร็จแล้ว มีบุคลากรท่านหนึ่งบอกว่ารอฉีดรอฉีดรอบหน้าดีกว่า อีก 3 เดือนเอง

ผลิต “เชื้อเป็น” จากไข่ไก่เยอรมัน ปลอดภัย ได้ไว แถมจำนวนมาก

http://www2.thaitownusa.com/frontnews/frmNews_View.aspx?Conn=Thai&NewsNo=0908000285

      สำหรับวัคซีนที่จะได้จากเทคโนโลยีของรัสเซียเป็นไวรัสไข้หวัดใหญ่ เอช1 เอ็น1 ที่ยังมีชีวิตอยู่ หรือ "ไวรัสเชื้อเป็น" ซึ่งวิธีการทำนี้เป็นองค์ความรู้เฉพาะและเป็นลิขสิทธิ์ของแต่ละองค์กร มีเพียงรัสเซียและสหรัฐอเมริกาที่ทำได้ ซึ่งรัสเซียได้มีการผลิตมามากกว่า 30 ปีใช้กับประชาชนมากกว่า 100 ล้านคน

      ข้อดี คือสามารถผลิตวัคซีนได้จำนวนมากในระยะเวลาอันสั้นโดยอาศัยไข่เป็นหลักของการผลิต และวิธีการใช้เป็นแบบพ่นเข้าทางจมูกแทนการฉีด

      ส่วนความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการผลิตได้รับการยืนยันจากการวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกา และรัสเซียว่า วัคซีนชนิดเชื้อเป็นนี้ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และมีความปลอดภัยในการใช้

วัคซีนล็อตแรกพร้อมใช้ต้นธันวานี้

     สำหรับการผลิตวัคซีนล็อตแรก คาดว่าจะผลิตได้ประมาณกลางเดือนสิงหาคมนี้ เมื่อผลิตเสร็จจะต้องมีการตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการ เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัย แล้วจึงจะนำไปทดลองในคนซึ่งเป็นอาสมัครในปลายเดือนสิงหาคม และคาดว่าวัคซีนจะออกมาส่งมอบถึงกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ทันในต้นเดือนธันวาคม 2552 นี้ และองค์การเภสัชกรรมได้มีมติว่าการผลิตวัคซีนเฉพาะเชื้อเป็นระยะแรกนี้ ไม่ว่าจะได้ 2.5 ล้านโด๊ส หรือ 10 ล้านโด๊ส ก็ตาม องค์การเภสัชกรรมจะมอบให้แก่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อได้ทะเบียนและผ่านการตรวจสอบทางด้านความปลอดภัยอย่างเรียบร้อยแล้วโดยไม่คิดราคามูลค่าใดๆ

     ผลที่จะได้รับหลังจากการเสร็จสิ้นโครงการ ในเบื้องต้นสำหรับโครงการผลิตที่มหาวิทยาลัยศิลปากรนั้น หากมีวัคซีนได้ในเดือนธันวาคม ก็จะเป็นเวลาเดียวกับที่วัคซีนที่ผลิตจากแหล่งอื่นทั่วโลกก็จะออกมาเช่นเดียวกัน การระบาดของโรคอาจจะยังไม่สิ้นสุด อาจมีการยืดเยื้อไปถึงต้นปีหน้าหรือยาวกว่านั้น ซึ่งวัคซีนจะช่วยลดการระบาด ชะลอ หรือหยุดการระบาดได้ในที่สุด และหากครั้งต่อไปมีการระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์อื่น เราก็จะเตรียมวัคซีนได้ในปริมาณที่มากขึ้นและประชาชนจะมีวัคซีนใช้ ภายในเวลา 4-5 เดือน

ความปลอดภัยของวัคซีน http://beid.ddc.moph.go.th/th/images/24%20Highlight.doc 

                เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบทั้งความเสี่ยง และประโยชน์ของวัคซีนอย่างระมัดระวัง ก่อนที่จะขึ้นทะเบียนวัคซีน เนื่องจากไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นตัวใหม่มีการทดสอบทั้งทางคลินิกและไม่ใช่ทางคลินิกถูกทำขึ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่จำเป็นทางด้านการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและความปลอดภัย ผลจากการทดสอบให้ข้อมูลที่บ่งชี้ว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีความปลอดภัยเช่นเดียวกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

                มีการคาดการณ์ผลข้างคียงจากการฉีดวัคซีนว่าจะคล้ายคลึงกับผลข้างเคียงที่พบจากการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ได้แก่ ผลข้างเคียงที่พบทั่วไป รวมถึงปฏิกิริยา ณ ตำแหน่งที่ฉีด (เจ็บบริเวณที่ฉีด, บวม, แดง) และอาจมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อหรือปวดข้อ ในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมด อาการที่พบไม่รุนแรงหายได้เองภายใน 1-2 วัน

                อย่างไรก็ตาม การทดลองขนาดใหญ่ทางคลินิกอาจจะไม่สามารถบ่งชี้ผลข้างเคียงที่พบได้น้อยที่สามารถเกิดขึ้นได้ เมื่อวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถูกฉีดให้กับประชาชนหลายล้านคน

                องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ทุกประเทศที่จะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีการตรวจติดตามด้านความปลอดภัยของวัคซีนอย่างเข้มข้น และรายงานผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน หลายประเทศได้มีระบบการตรวจติดตามความปลอดภัยในการใช้วัคซีนแล้ว

                การแลกเปลี่ยนข้อมูลระดับนานาชาติ จากกการเฝ้าระวังหลังวัคซีนออกสู่ตลาด เป็นสิ่งสำคัญมากในการประเมินระหว่างความเสี่ยงและประโยชน์จากวัคซีน และเป็นการกำหนดว่าจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนนโยบายการให้วัคซีนหรือไม่ องค์การอนามัยโลกได้พัฒนาวิธีการรวบรวมและรายงานข้อมูลที่เป็นมาตรฐาน ตามระยะเวลาที่เป็นจริง และจะเผยแพร่ให้ประเทศต่างๆ ทราบทางเว็บไซต์ต่อไป   

 

ที่มา: World Health Organization. Pandemic influenza vaccines: current status. 2009 Sep 24 [cited 2009 Sep 30]; Available from: http://www.who.int/csr/disease/swineflu/notes/pandemic_influenza_vaccines_20090924/en/index.html

 

 



หมายเลขบันทึก: 306446เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับคุณประกาย หายป่วยหรือยังครับ รักษาสุขภาพครับ

สวัสดีค่ะ  คิดถึงนะคะ

ตามมาเรียนรู้ค่ะ  พาน้องแตม  มาสอบที่ท่าพระจันทร์  หรือคลองหลวงคะ

โครงการไหนเอ่ย  น่าจะเรียนเก่งเหมือนคุณแม่  ถ้ามีโอกาสเดี๋ยวติดต่อกันนะ

แล้วป้อมจะไปหาค่ะ

*-* สวัสดีค่ะ พี่ไก่

เข้ามาเรียนรู้ด้วยคนค่ะ

เสื้อใหม่ ใส่โชว์ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • ไก่ป่วยเป็นอะไรคะ  หายหรือยัง
  • ขอให้หายเร็ว ๆ นะคะ
  • จะเที่ยวเผื่อค่ะ

1. Pวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
เมื่อ ศ. 16 ต.ค. 2552 @ 23:02
#1614825 [ ลบ ]

สวัสดีคะท่านบังวอญ่า

อาการไข้ลดลงแล้วคะ ยังเจ็บคอ ไอเป็นระยะ ๆ นะคะ ขอบคุณมากคะ ที่ถามไถ่ ข่าวคราว

มีเพื่อนเกลอไปช่วยเลี้ยงหลานนาเซีย ฝากบอกว่าไก่คิดถึงครูคิมนะคะ

(คุณหมอปอแซว ว่าพี่ประกายอาจจะไอแบบนี้อีกเป็นเดือน ไวรัสลงคอและหลอดลมแล้ว  ไม่รู้ว่าแซวจริงหรือหลอก แบบนี้แย่แน่ ไอเป็นเดือน  เคยไอแบบนี้ หนึ่งเดือนกว่า ๆ จนได้ยา prednisolone มาทาน จึงดีขึ้น  แต่คิดว่าอีกสองสามันจะหายคะ)

2.

PKRUPOM
เมื่อ ศ. 16 ต.ค. 2552 @ 23:11
#1614845 [ ลบ ]

สวัสดีคะครูป้อม

สอบที่ศูนย์รังสิตคะ เดินทางวันที่ 14 พ.ย.คะ ถึงประมาณช่วงบ่ายสองหรือบ่ายสามคะ พักค้างหนึ่งคืนคะ จองไว้ที่แมนชั่นหน้าม.คะ สอบ 15 พ.ย. คะ พี่ไม่แน่ใจว่าคณะอะไรนะคะ สาธารณสุขหรือแพทย์นะคะ ดุกับลูกสาวแวป ๆ เขาไม่เล่าให้ฟังบอกอย่างเดียวพาไปสอบหน่อยนะ สมัครเรียบร้อยแล้วค่อยบอกแม่ให้พาไปสอบ แล้วค่อยเจอกันคะ วันที่ 15 นะคะ

 
P
นู๋ฏวง
เมื่อ ศ. 16 ต.ค. 2552 @ 23:12
#1614848 [ ลบ ]

สวัสดีคะน้องสาว เสื้อใหม่ใส่แล้วคะ ลองแล้วเลยไม่ถอด อีกตัวพรุ่งนี้จะใส่ไปงานแต่งงานกับผ้าถุงไทย ๆ อีกสองตัวเป็นเสื้อยืดใส่ออกกำลังคะ

4.

P
ครูคิม
เมื่อ ศ. 16 ต.ค. 2552 @ 23:12
#1614849 [ ลบ ]

สวัสดีคะพี่คิม

ไก่ป่วยเป็นไข้ นะคะ มีไอ เจ็บคอ ตรวจแล้วไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่ ทั้งตามฤดูกาลและ 2009 ตอนนี้อาการดีขึ้นมากแล้วคะ มีไข้ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. นะคะ

สวัสดีครับ

วันที่จัดประชุมวิชาการคณะแพทย์ เป็นวันที่ดูๆแล้ว หลายคนมีความสุข ความทุกข์ แตกต่างกันสัปดาห์หนึ่ง ครับ

9.

สวัสดีคะอาจารย์ต้อม ความแตกต่างหลากหลายนะคะ ของแต่ละคนที่มาร่วมวิชาการ ใครที่ส่งผลงานเข้าประกวด ก้ลุ้นกันคะ ใครที่ไม่ส่งก็สบาย ๆ ใครที่รับผิดชอบกรรมการจะงานหนักหน่อยคะ ไก่เข้าฟังแบบสบาย ๆ มีไข้ ไอ ก้กลับสำนักงาน ไปทานยา กลับมาใหม่เมื่อสดชื่นดีขึ้น เลือกฟังตามที่สนใจ แต่ก่อนจะไม่ชอบวิชาการคณะ เพราะไม่ทราบว่าเลือกฟังได้ เหนื่อย พักได้  เข้าใจว่าต้องอยู่ในห้องบรยายตลอด มาฟังข้างนอกก็ได้ ไม่เคร่งครัด มีความสุขในการฟังมากกว่าในห้องบรรยายคะ

แวะมาเยี่ยมครับ

กาแฟที่ว่าอร่อยนี่กาแฟอะไรครับ

กาแฟกาลาโต้หรือเปล่าครับ

11.

P
หนานเกียรติ
เมื่อ ส. 17 ต.ค. 2552 @ 13:38
#1615595 [ ลบ ]

แวะมาเยี่ยมครับ

กาแฟซองธรรมดา นี่แหละคะ แต่คนคุยด้วยในวง คุยกันถูกคอ มากกว่าคะคุณหนาเกียรติ เลยทำให้กาแฟอร่อย นะคะ คณะลงทุนคาอาหารว่างเกิน 25 บาท ไม่ได้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท