สิทธิมนุษยชนฯกับแนวทางการใช้กฎหมายความมั่นคงภายในฯในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ : การเพิ่มเงื่อนไขในคำพูด


ชวนคิดกับคำเหล่านี้ "แยกปลาออกจากน้ำ ประชาชนเต็มขั้น ความยุติธรรมที่เนิ่นนานคือความไม่ยุติธรรม การรู้ว่าใครเป็นคนทำคือความต้องการมากกว่าการเยีวยา...

ชวนคิดกับคำเหล่านี้ "แยกปลาออกจากน้ำ   ประชาชนเต็มขั้น  ความยุติธรรมที่เนิ่นนานคือความไม่ยุติธรรม  การรู้ว่าใครเป็นคนทำคือความต้องการมากกว่าการเยีวยา...และอีกประโยคที่ไม่ควรเล็ดลอดออกมาจากคนในเครื่องแบบ คือ โง่จนเจ็บ"


 

      เมื่อวานมีโอกาสได้เข้าร่วมงานสัมมนาระดมความเห็นเรื่อง "สิทธิมนุษยชนและความมั่นคงของรัฐในสถานการณ์ความขัดแย้งกับแนวทางการใช้กฎหมายความมั่นคงภายในฯในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้" จัดโดยสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ด้วยความร่วมมือของมูลนิธิ Konrad Adenauer Stiftung ณ โรงแรมซีเอส ปัตตานี  ผมได้รับเชิญจากคุณอับดุลอาซิส ตาเดอินทร์ จากสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทยในการเข้าร่วมงานในครั้งนี้  โดยมีตัวแทนจากหลายภาคส่วน คือ ศ.วิทิต มันตราภรณ์ (จุฬาลงกรณ์ ในฐานะผู้แทนพิเศษขององค์การสหประชาชาตฺฯ)  นพ.นิรันดร์  พิทักษ์วัชระ  (กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ)  คุณสมชายหอมละออ  (ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม)  ผศ.ดร.ศรีสมภพ  จิตร์ภิรมศรี  (ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้) คุณสามารถ  วราดิศัย (ปลัดจังหวัดปัตตานี)  พ.อ.เลอชัย มาลีเลิศ เสนาธิการกองกำลังผสมพลเรือนตำรวจทหาร)  คุณวีรยุทธ  สุขเจิญ (รอง ผอ.ศอบต.) ทนายอนุกูล อาแวปูเต๊ะ (ศูนย์ทนายมุสลิม) นักศึกษาที่ได้รับผลกระทบ นักเรียนที่ได้รับผลกระทบ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ กะแยนะ (ผู้ต่อสู้คดีตากใบ)...และอีกหลายท่านร่วมเกือบร้อยชีิวต

       ประเด็นอยู่ตรงนี้ครับ...ความจริงงานวันนี้ควรจะมีชาวบ้านร่วมรับฟังมากกว่านี้และเป็นเวทีเปิดมากกว่าเวทีปิด เพราะมีหลายเรื่องครับที่ทั้งภาครัฐและประชาชนตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรรับรู้และได้รับฟัง  เพราะบางเรื่องราวที่สะท้อนออกมา กรณีที่เกิดขึ้นจากผู้ที่ได้รับผลกระทบ และการเล็ดลอดออกมาของเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบกับคำบางคำ ผมเองในฐานะตัวแทนนักวิชาการที่ได้ร่วมรับฟังฟังแล้วแทบสะดุ้งว่ามันจะสร้างความสมานฉันท์ ความจริงใจได้อย่างไรในเมื่อผู้ใหญ่ระดับสูงยังใช้คำพูดที่ส่อให้เห็นความคิดได้เยี่ยงนี้

      สรุปประเด็นที่น่าชวนคิดบางประการที่ได้เอ่ยไปข้างต้น ลองพิจารณากันดูนะครับว่าช่องโหว่ของปัญหาที่เกิดขึ้นกับการบังคับใช้กฎหมายต่างๆในพื้นที่มันจะก่อให้เกิดเรื่องราวความคลางแคลงใจได้ไหม๊ต่อประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

      ศ.วิทิต  มันตราภรณ์ (ผู้แทนสหประชาชาติ) ได้ตั้งขอสังเกตชวนคิดครับว่า "กฎอัยการศึกสามารถกักตัวผู้ต้องสงสัยได้ ๗ วันตลอดระยะเวลาดังกล่าวนี่แหละที่จะสร้างปมเงื่อนไขขึ้นมามากมายต่อผู้ตกเป็นจำเลย ทั้งๆที่ความจริงหลักสากลโดยทั่วไปไม่น่าจะเกิน ๔๘ ชั่วโมง  และท่านยังพูดถึงอีกมากมายที่เป็นช่องโหว่ของไทยกับหลักสิทธิมนุษยชนสากลที่เราเป็นภาคีร่วมกับหลายประเทศ

       นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ (ท่านอดีต สว. และกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ) ท่านพูดได้ชัดเจนในหลายเรื่องจนได้ใจจากชาวบ้าน (ประเมินจากเสียงปรบมือเพราะบางท่านพูดแล้วไม่เคลียร์เลยไม่ได้ยินเสียงปรบมือใดๆ อิอิ) ท่านมองอย่างนี้ครับ ประชาชนอยู่ระหว่างรัฐกับผู้ก่อการ เพราะฉะนั้น กฎหมาย พ.ร.บ. ต่างๆที่ประกาศใช้ออกมาต่อคนในพื้นที่มันสร้างปมมากมาย สิ่งที่ชวนให้คิด คือ การรู้ว่าใครเป็นคนทำในคดีต่างๆที่เกิดขึ้นในพื้นที่ คือ ความต้องการมากกว่าการเยียวยา  ความยุติธรรมที่เนิ่นนาน คือ ความไม่ยุติธรรม  หลายต่อหลายเรื่องราวสถานการณืที่เกิดขึ้นเป็นการ ปล่อยปลาลงน้ำ ทั้งๆที่ควรแยกปลาออกจากน้ำ อันนี้น่าคิดนะครับผมว่า

        และสิ่งที่ไม่ควรจะเล็ดลอดออกมา คือ คำว่า "คนในพื้นที่โง่จนเจ็บ" ผมว่าคำนี้มันสะท้อนวิถีคิดกับการทำหน้าที่ของคนในเครื่องแบบ(สีกากี)ที่ค่อนข้างกระทบความรู้สึกของชาวบ้านประชาชนเต็มขั้น โดยเฉพาะ คำว่า "โง่" ที่อธิบายออกมาอย่างไม่คิดถึงจิตใจของผู้ฟังและอธิบายไม่หยุดทั้งๆที่ผู้ฟังก็มีปฏิกิริยาส่งเสียงสะท้อนถึงความไม่พอใจ อันนี้มองสถานการณ์แล้วท่านพลาดเอามากๆ เพราะสื่อสะท้อนให้เห็นความคิดที่อยู่ข้างในว่านอกจากมันจะไม่ช่วยสร้างความสมานฉันท์แล้วแต่มันกลับยิ่งทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจจากคนในพื้นที่เข้าไปอีก...ผมฟังแล้วอดเป็นห่วงไม่ได้ว่าความเข้าใจของประชาชนกับคนของรัฐ(บางหน่วยงาน) จะเป็นอย่างไร

         สำหรับ ทนายอนุกูล (ศูนย์ทนายมุสลิม) ได้สะท้อนมุมคิดออกมาได้อย่างน่าคิดครับว่า ยังมองไม่เห็นเลยว่าประชาชนในพื้นที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมต่อข้อกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อเขาอย่างไร...

           และที่น่าสนใจคือประเด็นของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากหลากหลายคดี ไม่ว่าจะเป็นคดีที่สะบ้าย้อย คดีที่ตากใบ ตลอดจนล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้นกับสถานศึกษาที่บาเจาะกับปัญหาของเครื่องจีที ที่หลายคนมอง...ผมฟังแล้วหลายเรื่องราวมันมีอะไรชวนขบคิดอีกมากมายถึงความเป็นจริง และที่สำคัญหากยังปล่อยให้ประชาชนเกิดข้อสงสัยและตอบคำถามประชาชนไม่ได้อะไรจะเกิดขึ้นตามมา เพราะสิ่งที่ทางเจ้าหน้าที่ชี้แจงบางเรื่องราวประชาชนสามารถสวนกลับจนแม้กระทั่งผู้บริหารระดับสูงก็หน้าซีด คล้ายๆกับว่า "ฉันจะตอบยังไง และฉันพูดผิดไปแล้ว อันเนื่องมาจากฐษนคิดที่ว่า ชาวบ้านไม่รู้ข้อกฎหมายกระมัง"

            ยอมรับเลยครับว่า...งานวันนี้มันสะท้อนให้ผมเห็นอะไรบางอย่างซึ่งเป็นมิติที่ดีของประชาชนในพื้นที่คือการเข้าใจข้อกฎหมายมากขึ้นที่ส่งผลโดยตรงต่อคนในพื้นที่  หลายเรื่องราวที่ผมมองว่าผู้บริหารระดับสูงให้ข้อมูลผิดพลาดโดยเฉพาะเรื่องราวทุนการศึกษา ตลอดจนการศึกษาของเยาวชนในพื้นที่ เพราะข้อมูลที่พยายามสื่อสะท้อนให้ชาวบ้านเห็นเป็นข้อมูลเก่าเอามากๆๆ ในเมื่อระบบการศึกษามันเปลี่ยนไปแล้ว

 


             พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว...แต่กว่ามันจะเช้าของคนในพื้นที่แห่งนี้...วัลลอฮฺอะลัม

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 306288เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 08:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดี ครับ คุณเสียงเล็ก ๆ

มีเวลาน้อยลง กว่าเมื่อก่อน แต่ก็ยังโชดดีที่ได้อ่าน บันทึกนี้ พร้อมกับความระลึกถึงที่มีมาถึง

พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว...แต่กว่ามันจะเช้าของคนในพื้นที่แห่งนี้...วัลลอฮฺอะลัม

ประโยคนี้ฟังแล้วเหงาหัวใจดีแท้ นะครับ

ชื่นชม อุดมการณ์และความคิดของคุณ

เป็นกำลังใจ ให้ ครับ

 

ด้วยสลาม และดุอาอุ...

 

 

ขอบคุณมากครับ

P

แสงแห่งความดี

  ขอบคุณสำหรับกำลังใจ...และความระลึกถึง

  ด้วยสลามและดุอาอฺ เช่นกันครับ

สงสารบ้านเราจัง คนตาดำๆ เดินดิน ทำงานกับแรงกาย แรงเหงือ ไปวัน ไม่รู้อะไรกับจะต้องเจอกับปัญหาสารพัด

ความจริงใจ ความยุติธรรม และการปฏิบัติเสมือนมนุษย์คนหนึ่งที่ทุกคนกำลังยึดติดอยู่ ว่าทุกคนก็คือคนเหมือนคนทุกๆคน ในบ้านในเมืองนี้

เหตุการณ์น่าจะดี และไปสู่สิ่งที่เราต้องการ

สินติ... สมานฉัน และอื่นๆ หลากหลายคำนิยามบนพื้นที่ปลายด้ามขวานนี้

ขอให้ผู้ที่ถูกเรียกกลับ ได้รับสรวงสรรค์.... ของพระผู้สร้างตลอดไป

ขอบคุณมากน้อง

P

คนตานี

 เราต้องช่วยกันทุกฝ่ายครับ...อย่างน้อยก็ดุอาอฺกันครับ

  • สำหรับผมแล้วข้อมูลที่อาจารย์เล่ามา รู้สึกเหมือกับว่า แผ่นเสียงตกร่อง.. หมายความว่า เมื่อสามสิบปีที่แล้วเป็นอย่างตอนนี้ก็ยังเป็นอย่างนั้น
  • ผมเคยฟังพระราชดำรัสของนายหลวง (จำบทไม่ได้) มีใจความสำคัญที่พระองค์ท่านให้ความสำคัญที่เจตคติ
  • จากประสบการณ์ คำว่า แขกที่ทางการหรือเจ้าหน้าที่เรียกพวกเรา(มุสลิม) ปกติแล้วจะวางอยู่บนพื้นฐานมองในทางลบ
  • เมื่อผมไปติดต่องานกับทางการ ผมชอบใส่แบบชาวบ้านในพื้นที่ สิ่งที่ได้รับนอกจากจะได้รับการดูถูกแล้วบางครั้งยังถูกเอาเปรียบ (โกงเงินก็เคยมี เคยเขียนเล่าในบล็อกแล้ว)
  • ถ้ามีคนมองเราเป็นคนโง่ .. เพื่อความสบายใจผมก็จะคิดว่าเขาโง่กว่า
  • ปัญหาทางการศึกษาในบ้านเราะ เกิดจากชาวบ้าน หรือว่าเพราะระบบ หรือว่าเพราะเจ้าหน้าที่รัฐที่รับผิดชอบ หรืออะไรกันแน่ ผมในฐานะเรียนจิตวิทยาการศึกษามาไม่เคยคิดว่าชาวบ้านผิด
  • วันก่อนเจอคนออกจากคุกด้วยคดีอื่น เขาเล่าว่า บ้านเราสงบยากแน่ เพราะบางคนทั้งที่ไม่เคยทำผิดอะไรก็ต้องนอนเฝ้ารอการตัดสินเป็นเดือนๆ บางคนถึงปี แบบนี้หรือที่เขาจะไม่โกรธรัฐ
  • ยิ่งพูดยิ่งยาว

แวะมาเยี่ยมเฉยๆ ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق

ปัญหาหลายเรื่องในพื้นที่ยังต้องช่วยกันทุกภาคส่วนขบคิดและร่วมพัฒนาทำความเข้าใจกันต่อไปครับ เราควรทำในสิ่งที่พอจะทำได้ครับ

   ดูแลสุขภาพด้วยครับ...ขออัลลอฮฺคุ้มครองและตอบแทนคุณงามความดีครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

 

P

จารุวัจน์ شافعى

แค่อาจารย์แวะมาเยี่ยม...ก็อัลฮัมดุลิลละฮฺแล้วครับ ผมรู้ว่าอาจารย์มีข้อมูลเยอะเรื่องพวกนี้ แต่กลัวยาวเหมือนอาจารย์


ผมพิมพ์ข้ามไป จริงๆแล้ว ผมยกพระราชดำรัสที่ว่า

■ผมเคยฟังพระราชดำรัสของนายหลวง (จำบทไม่ได้) มีใจความสำคัญที่พระองค์ท่านให้ความสำคัญที่เจตคติ

ผมว่าถ้าทุกคนโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ถ้าปฏิบัติตามพระราชดำรัสของพระองค์ ภาคใต้บ้านเราคงไม่เกิดปัญหา

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาทำให้สมบูรณ์เพื่อความสมานฉันท์และสันติก่อเกิดขึ้นในเร็ววันครับ อินชาอัลลอฮฺ

P

Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق

สวัสดีค่ะ

รู้สึกดีใจที่ได้อ่านบันทึกของเสียงเล็กอีก

ก่อนหน้านี้มีโอกาสได้อ่านมาบ้าง แล้วรู้สึกชอบกับบันทึกที่นำมาบอกเล่ากัน

เลยทำให้รอที่จะอ่านบันทึกใหม่ๆ

ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะสำหรับเสียงเล็กๆที่ทำให้ใครหลายๆคนได้ยิน

ขอบคุณมากครับ

P

@geo....>_<"

  ขอบคุณเช่นกันครับที่ติดตามอ่าน...และกำลังใจ

  อยากบอกครับว่าเพียงทำตามที่ใจอยากทำครับ แม้ใครไม่ได้ยินก็ไม่เป็นไรครับ เชื่อว่าพระเจ้าทรงรับรู้ครับ  "เสียงเล็กๆ...ขอเป็นคนธรรมดาแต่มีค่าในสังคมครับ"

ดูเหมือนว่า ประเด็นมากมายที่เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเรา

"ครั้งหนึ่งสมัยเด็ก เคยได้ยินว่า นายตำรวจที่ถูกย้ายมาประจำชายแดนใต้ คือ "เดนตำรวจ" หรือ "เศษตำรวจ" ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น??? ผมไม่คิดต่อน่ะครับต่างคนต่างความคิด

ทัศนคติ ความคิดที่เป็นกำแพงที่ฝังรากมานาน

ภาษา การถูกเอาเปรียบจากการที่ไม่รุ้ภาษาไทยของชาวบ้าน

ผลประโยชน์ ยิ่งมีเหตุการณ์ที่ยืดเยื้อ ผลประโยชน์จะหลั่งไหลมาด้านงบประมาณที่เทลงมาให้เพื่อรักษาความปลอดภัยหรือความสงบ

ความพยายามที่จะพูดว่าสมานฉันท์ ความเห็นผมคิดว่าไม่ต้องเททหารลงมามากมายขนาดนี้ จะไปรบ?? กับใคร?? เคยจับได้มั้ย?? หรือลงมือเอง?? นี่สนามรบเหรอ?? ฯลฯ

สื่อ การตีแผ่ขาวแต่ละอย่างภาพแต่ละภาพ กลิ่นคาวเลือดโชยแต่ไกล นักข่าวชอบนะครับเรื่องเลือดๆ เช่น รถชน ยิงกัน ปาดคอกัน ดูเหมือนว่าตีแผ่ให้คนอ่านข่าว หวาดกลัว มองว่าป่าเถื่อน เพียงแค่ว่าต้องการขายข่าว แค่นั้นเอง!!

บนความเดือดร้อนของชาวบ้าน ชายแดนใต้บ้านเกิดเองนอนถูกมองด้วยสายตาหวาดระแวงจากผุ้คนรอบข้าง มันเพราะอะไรกัน?

บนความละเอียดอ่อนจนถึงขั้นขาดสะบั้นในเหตุการณ์ใหญ่ๆ ทั้งตากใบ ไปจนถึง กรือเซะ ดมมือใครได้บ้าง คนสั่งการสลายกระทั่งสั่งยิง ป่านนี้ยังนอนแอ้งแม้งสบายใจ ก็แค่ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ แค่นี้เนี่ยะน่ะ!!

พูดแล้วมีอารมณ์ครับ พอก่อนดีกว่า แล้วจะแวะมาใหม่

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาเที่ยวใต้หลายวันแล้วนะคะ
  • วันนี้อยู่กระบี่ค่ะ

ขอบคุณมากครับ

30

ไม่แสดงตน

  เรื่องราวในพื้นที่เราต้องร่วมกันแก้ไขครับ...ด้วยความจริงจังและจริงใจ ขอความสันติสุขจงกลับสู่พื้นที่โดยเร็ววันครับ

ขอบคุณมากครับ

P

ครูคิม

  น่าจะแวะเวียนมาเที่ยวที่มหาวิทยาลัยผมบ้างนะครับ...ยินดีต้อนรับเสมอครับ

ขอให้เที่ยวพักผ่อนให้สนุกนะครับสุขกายสบายใจเพื่อกลับไปทำหน้าที่แม่พิมพ์ต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ

  • มหาวิทยาลัยอิสลามอยู่แถบไหนละ
  • จะเดินทางอย่างไร  ถ้าไม่ลำบากก็อยากจะมาเยี่ยมค่ะ
  • เพราะเป็นการเที่ยวที่ไม่มีโปรแกรมค่ะ
P

ครูคิม

มหาวิทยาลัยอิสลามยะลาอยู่จังหวัดปัตตานีครับ แต่ใกล้ๆตัวเมืองยะลา

อาจจะเดินทางด้วยรถไฟหรือรถทัวร์มาก็ได้ครับ ไว้มีโอกาสจะไปเยี่ยมโรงเรียนของพี่ครูคิมครับเพราะมีแผนอยู่เหมือนกันครับเร็วๆนี้

 

ถ้าไง บังเสียงเล็กๆ .....

ไปเมื่อไรบอกด้วย จะช่วยเป็นภาระติดตามไปด้วย...........

ขอบคุณมากครับน้อง

P

คนตานี

 ยินดีครับน้อง...แต่งานนี้ผ่านไปแล้วครับไว้มีโอกาสในงานต่อๆไป อินชาอัลลอฮฺจะบอกกล่าวให้รับทราบอีกครั้งนะครับ

ผมนำเรื่องนี้วิเคราะห์ในรายการแล้วครับ

ขอบคุณมากครับ...

P

เบดูอิน

  ด้วยความยินดีครับเพื่อการสร้างสรรค์และร่วมกันพัฒนาตนเองและสังคมต่อไปครับ

ขอพระเจ้าคุ้มครองครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท