นคร ผู้ป่วยวัณโรค


การติดตามเยี่ยมครอบครัวผู้ป่วยสูงอายุ หลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล แล้วไปพบลูกชายบุญธรรมของผู้ป่วยซึ่งเป็นคนปัญญาอ่อน ที่กำลังป่วยเป็นวัณโรคและกินยาไม่สม่ำเสมอ ทีมเยี่ยมบ้านได้ติดตามเยี่ยม จนหาทางให้ผู้ป่วยได้รับยาวัณโรคอย่างต่อเนื่อง

แก่นของเรื่อง  การติดตามเยี่ยมครอบครัวผู้ป่วยสูงอายุ หลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล แล้วไปพบลูกชายบุญธรรมของผู้ป่วยซึ่งเป็นคนปัญญาอ่อน ที่กำลังป่วยเป็นวัณโรคและกินยาไม่สม่ำเสมอ ทีมเยี่ยมบ้านได้ติดตามเยี่ยม จนหาทางให้ผู้ป่วยได้รับยาวัณโรคอย่างต่อเนื่อง…………………………………………………

 

ชื่อเรื่อง นคร

ผู้เล่า คุณปริมาพร(นุ้ย) พยาบาลวิชาชีพ และ คุณเล็ก นักวิชาการสาธารณสุข สอ.โนนสวาง ต.นาขาม

เนื้อเรื่อง   

น้องนุ้ยเป็นพยาบาลประจำตึกหญิงที่รพร.กุฉินารายณ์ ที่สมัคร เข้าเป็นทีม CMU รับผิดชอบดูแลผู้ป่วย และทำงานร่วมกับ สอ.โนนสวาง ต.นาขาม  ซึ่งมีพี่เล็กเป็นหัวหน้าสอ. และร่วมเยี่ยมบ้านร่วมกันทุกครั้ง

ในการเยี่ยมผู้ป่วยครั้งนี้ น้องนุ้ยได้ชวนพี่เล็กไปเยี่ยมผู้ป่วยซึ่งเป็นหญิงชรา ที่ได้จำหน่ายออกจากรพ.แล้ว พบว่าครอบครัวนี้อยู่กันสองตายาย มีลูกบุญธรรม 2 คน คนหนึ่งเป็นผู้หญิง แต่งงานมีครอบครัวแล้ว และไม่ค่อยได้กลับมาดูแลพ่อแม่ อีกคนเป็นผู้ชายชื่อนคร(นามสมมติ) ท่าทางเหมือนปัญญาอ่อน เมื่อสอบถามจึงทราบว่ากำลังป่วยเป็น Pulmonary TB และ TB Spine มีปัญหาเรื่องขาดยา TB เมื่อถามสาเหตุเรื่องขาดยาผู้ป่วยบอกว่าแมวคาบยาไปทิ้งแต่เมื่อทีมจึงค่อยๆ ค้นความจริงจึงพบว่า พ่อเป็นคนขโมยยาไปทิ้ง เพราะเห็นว่าหลังจากที่ผู้ป่วยกินยาตัวนี้แล้วดูเหมือนอาการทรุดหนักกว่าเดิม ทำงานไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้นครเป็นคนแข็งแรงดี ทำงานรับจ้างหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว เมื่อป่วยทำงานไม่ได้ พอมากินยาวัณโรคแล้วมีอาการเหนื่อยเพลียมากกว่าเดิม

ทีมเยี่ยมจึงได้ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโรควัณโรค การรักษาที่ถูกต้อง และจัดยาให้อีกครั้ง เมื่อติดตามเยี่ยมบ้านอีกพบว่าผู้ป่วยยังกินยาไม่ถูกต้อง พ่อแม่ไม่สามารถดูแลเรื่องยาให้ได้ เพราะอายุมากแล้ว และไม่ค่อยแข็งแรง

ทีมเยี่ยมบ้านยังไปเยี่ยมบ้านต่อเนื่อง แต่ครั้งนี้ไม่พบนคร เพื่อนบ้านบอกว่า นครมักจะไปนอนที่วัด ทีมจึงตามไปที่วัด ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้าน พบเจ้าอาวาส ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเจ้าอาวาสได้ให้ข้าว ให้อาหารกับนครและครอบครัวประจำ ทางทีมจึงเล่าถึงการเจ็บป่วยและปัญหาของครอบครัวนครให้เจ้าอาวาสฟัง เจ้าอาวาสจึงอาสาจัดยาให้นครกินเอง เพราะเจ้าอาวาสเองก็กำลังกินยารักษาโรควัณโรคเหมือนกัน  และยังมีชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกันสงสาร  มีอาหารก็แบ่งปันให้ครอบครัวนคร

ทุกวันนี้นครกินยาTBอย่างต่อเนื่องภายใต้การดูแล อุปถัมภ์ ของท่านเจ้าอาวาสที่มีจิตอาสายินดีที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

ผู้บันทึก  วัชรินทร์ วะสัตย์    วันที่  23 กรกฏาคม 2552

ประเด็นที่น่าสนใจ

  1. เมื่อได้ไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วยในบ้านคนใดแล้ว อย่าสนใจแต่ผู้ที่เราได้รับใบสั่งมาเท่านั้น ขอให้ดูทั่วๆ บ้านด้วย บ่อยครั้งที่เราจะเจอผู้ป่วยแฝง
  2. ผู้ป่วยที่ไม่ทำตามแผนการรักษา เช่น ไม่กินยา ไม่ได้แปลว่าผู้ป่วยไม่อยากรักษาเสมอไป แต่ผู้ป่วยอาจไม่สามารถสื่อสารปัญหาที่แท้จริงของเขาให้เราเข้าใจก็ได้ การสังเกตความเป็นอยู่อย่างถี่ถ้วน และติดตามผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดจะช่วยให้หาปัญหาได้เร็วขึ้น
  3. อย่าลืมหาแหล่งความช่วยเหลือนอกครอบครัว

ผู้สรุปประเด็น นพ.สิริชัย นามทรรศนีย์

 

คำสำคัญ (Tags): #home health care#kuchinarai
หมายเลขบันทึก: 306284เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดี ครับหมอเอก

เขียนสรุปประเด็นได้ดีมากครับ

สบายดีไหมครับ คุณหมอเอก

ไม่เจอกันนาน

จาก เภสัชเอก

อุบลรัตน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท