เกาะสมุย วันนี้..กับการไปสมุย ครั้งแรก

เกาะสมุยวันนี้ยังคงมีมนต์เสน่ห์ เหมือนเดิม

วันนี้จะพาทุกท่านเที่ยวกันสมุยกันต่อ หลังจากที่เกริ่นไปแล้ว เกาะสมุย พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา และชายหาด พืชเศรษฐกิจที่สำคัญคือมะพร้าวและผลไม้ชนิดต่างๆทุเรียน ลองกอง มังคุด และลางสาด ลางสาดที่นี้รสชาดดี ผลใหญ่หวานอมเปรี้ยว รายได้หลักจากการท่องเที่ยว  เนื่องจากทางการตัดถนนรอบเกาะห่างจากชายฝั่งขึ้นมาประมาณ 100 เมตร และหลังจากนั้นนายทุนก็กว้านซื้อที่ดินของชาวบ้านที่อยู่ติดชายทะเลเพื่อก่อสร้างโรงแรมที่พัก สถานที่ตากอากาศ ทำให้พื้นที่ทะเล ชาดหาดที่สวยงามของเกาะ  สมุย ถูกปิดกั้น หรือถูกเจ้าของกิจการ เจ้าของที่ดินยึดเอาไปด้วย ตามกฏหมายบอกว่าพื้นที่ริมแม่น้ำลำคลอง ชายทะเล ชายฝั่ง 50 เมตรหรือ 30 เมตรไม่แน่ใจกันไว้เป็นที่สาธารณะ ตามที่เคยบอกว่าผมเขารถวนไปรอบเกาะ ไม่มีชายทะเลให้แวะ ชมความงามเลย

เราเข้าพักที่โรงแรมซีวิว ด้านหลังโรงแรมติดทะเลสวยงาม มองเห็นท่าเรือ ชายหาดยาวลิบๆแต่ไม่ทราบว่าเป็นของใครบ้าง ที่นี้แปลกครับ กลางวันน้ำลดมีชายหาดแต่ไม่มีน้ำทะเลเล่นให้ชมเชย แต่ช่วงหัวค่ำน้ำขึ้น เสียใจด้วยครับมืดมองไม่เห็นคลื่นเสียแล้ว..ฮ่าๆๆ

โรงแรมที่พัก

เราได้ไปเที่ยวที่หาดละไม ปากทางแคบมาก ป้ายบอกเล็กนิดเดียวและอยู่สูง ผมขับรถเลยไปหลายร้อยเมตร จึงวนขับกลับมาทางเข้าแคบครับ ตรงจุดนี้เขาเรียกหินตายหินยาย มีที่จอดรถครับ คันละ 20 บาท เป็นสถานที่จำหน่ายกะละแมขึ้นชื่อครับ เหมาะสำหรับซื้อเป็นของฝาก ราคากิโลละ 120 บาท มีนักท่องเที่ยวมากพอสมควร ..ปริศนาหินตายหินยาย เกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยไหนไม่มีใครทราบ..และผมก็ไม่ทราบว่าใครเป็นคนตั้งชื่อหินตา**หินยาย มัน เกิดจากการกัดกร่อนของหิน เป็นจินตนาการที่สมจริงมาก น้องๆที่ไปด้วยถึงกับอุทานว่า เหมือนจริงๆ ลองดูกันเอาเองนะครับ

หินตา หินยาย ...จินตนาการของบรรพบุรุษ

จุดที่ 2 ไปอีกระยะ จะมีจุดชมวิว อยู่บนเนินสูง(หัวควน) มองทะเล วิวทืวทัศน์ที่สวยงาม มีทางลงเป็นชั้นๆแต่อย่างไรเสียก็ไม่มีชายหาดให้ลงไปอีกนั้นแหละ เป็นอีกจุกหนึ่งที่น่านั่งเล่นกินลมครับ  แถวนี้เรียกบ้านอะไรก็ไม่ทราบ  แต่ที่พอจำได้ มีหาดละไม หาดเฉวง หน้าทอน

จุดชมวิว

กิจกรรมหรือการแสดงเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาตื เห็นจากป้ายข้างทาง เช่น การชนควาย การชกมวยไทย สอนลิงเก็บมะพร้าว  ตอนที่ขี่รถเวียนรอบเกาะจะเจอป้ายขายห้องพัก ที่พัก ตั้งแต่ราคา 150 บาท จนถึงโรงแรม บังกะโล รีสอร์ทหรูๆ มีให้เลือก ตามจำนวนเงินในกระเป๋า อีกอย่างหนึ่งครับวัดที่นี้ได้ข่าวว่ามีวัดดังๆหลายวัดเจ้าอาวาสที่มรณะภาพไปแล้วศักดิสิทธิ์ เผาไฟไม่ไหม้  สังขารกลายเป็นหิน ครับ

ท่าเรือ เกาะสมุย

อีกอย่าง ท่านอย่างหลงไปสั่งอาหารทะเลกิน เพราะคนเกาะสมุยเขาไม่ได้ประกอบอาชีพการประมง ไม่ได้หาปลา อาหารทะเลอาจจะไม่ถูกและไม่อร่อยอย่างที่ท่านคิด ...ถ้าท่านจะรับประทานอาหารทะเลสด ต้องไปที่ร้านป้าทิ้ง หน้าที่ว่าการอำเภอดอนสัก กุ้ง หอยปูปลา ทุกอย่างสดสุดๆ

กลางวัน น้ำลด

ส่วนกิจกรรมการประชุมคณะกรรมการบริหารและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ดำเนินการตามกำหนดการ ในข่วงตอนเย็นวันแรกมีการจัดแสดงผลงานกิจกรรมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจาก 5 จชต. ช่วงค่ำมีงานเลี้ยง(เก็บคนละ 200 บาท) พอเขาเริ่มจะเชิญร้องเพลงผมก็ไม่สบายใจอีกแล้วครับ..... กลัวถูกเชิญผมร้องเพลง..ผมร้องเพลงไม่เป็นครับ..

ช่วงเช้าอีกวันก็มีการประชุมรวม ช่วงบ่ายแบ่งกลุ่ม และหลังจากแบ่งกลุ่ม.... เราก็ไปเที่ยวกัน ..ฮ่าๆๆตามที่เล่ามาก่อนหน้านี้..พักค้างอีกคืน พรุ่งนี้กลับ (26 กย52) จบดีกว่า สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 304641เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2009 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

พึ่งไปมาเมื่อเดือนมีนาคมนี้ อยากไปอีกค่ะ

ไม่เบื่อที่จะไปที่นี่เลย น้ำทะเลสวยมาก จนไม่อยากว่ายน้ำแถวหัวหิน/บางแสน

สีของน้ำเทียบกับไม่ติดเลย

อย่าลืมว่ายน้ำนะค่ะ ไหน ๆ ก็ไปแล้วต้องเที่ยให้คุ้มค่ะ

สวัสดีค่ะ ดีจังเลยไปประชุมในบรรยากาศที่สวยๆ ไอเดียคงแล่น

คราวหลังได้ลองจับไมค์แล้วจะติดใจนะคะ

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ รางวัลสุดคะนึง

พี่ชายทำได้ บันทึกได้ดีคะ ชาวเกษตร

ยินดีด้วยคะที่ได้รับรางวัล ทำต่อไปนะคะ สู้ๆคะ

สวัสดีค่ะคุณเกษตรยะลา

ยินดีด้วยกับรางวัลสุดคะนึงค่ะ

(^___^)

สวัสดีครับ คุณน้ำผึ้งสีชมพู

• เกาะสมุย ชื่อนี้ใครๆก็อยากมา อยากรู้จัก
  • น้ำทะเลสวย..เลือกที่พักที่คิดทะเล
  • อากาศดี..เงียบไม่พลุงพล่าน
  • ขอบคูณมากครับ

สวัสดีครับ คุณแดง

• ความคิดแล่นไปยังจุดท่องเที่ยวนะครับ เกาะแก่งต่างๆ
  • ว่าจะหัดร้องอยู่เหมือนกัน..ฮิๆ
  • ขอบคูณมากครับ

สวัสดีครับ คุณประกาย

ขอบคุณมากครับ

ขอบคูณที่ช่วนโหวต.

คุณพัชรา

• ขอบคุณมากครับ
  • สู้แน่นอนครับ..

สวัสดีครับ คนไม่มีราก

• ผ่านมาด้วนคะแนนเฉียดฉิว
  • ขอบคุณมากครับ

ยินดีด้วยค่ะ ที่ได้รับรางวัลสุดคะนึงอันดับ2ค่ะ

• หวัดดีค่ะ...ท่านพี่ยาว
  • ถึงแม้จะเคยไปเยือนเกาะสมุยหลายปีแล้ว...ก็ยังคิดถึง..."เกาะสมุย" ที่ที่มีแต่ความทรงจำที่ดีเสมอ...โอ๊ยยยยๆๆๆ อยากไปอีกจังอ่ะ อิอิ