เพื่อที่จะรัก..บางทีต้องพูดคำว่า "ไม่" (Saying no to love)


ความรัก หรือการถูกควบคุม

 Saying no to love

     คนบางคนเข้าใจผิดว่า เมื่อเรารักใครบางคน เราต้องพูดคำว่า ได้ ตลอดเวลา ไม่ว่าสิ่งนั้นจะถูก หรือผิด หรือทำให้เราไม่สบายใจมากแค่ไหน เรามักจะรู้สึกว่าเราเป็นหนี้ที่จะต้องให้คืนกลับไปเพื่อทดแทนความรักที่เขาให้มา ในแท้ที่จริงแล้ว เราต้องแยกแยะให้ออกว่าอะไรคือ ความแตกต่างระหว่างความรักที่เขามอบให้กับการถูกควบคุม
     เมื่อเราถูกชักนำให้คิดว่า เราต้องชดใช้กับความรักที่เขาให้มา มันจะไม่ใช่ความรักอีกต่อไป บางครั้งคำว่า ไม่ นั้นเป็นการแสดงออกทางความรักที่ยิ่งใหญ่อย่างหนึ่ง ความรู้สึกที่แท้จริงของเราจะทำให้เขาเกิดความเคารพในตัวเรา คำว่า ไม่ ที่พูดอย่างชัดเจนทำให้เราเป็นอิสระต่อความผิดใจกันซึ่งเกิดมาจากการถูกควบคุม
     การเรียนรู้ที่จะพูดคำว่า ไม่ นั้นเป็นการกระทำที่แสดงออกทางความรักอย่างหนึ่งที่จะทำให้เรารู้ว่า มันก่อให้เกิดประโยชน์อย่างที่เราไม่เคยรู้สึกและมีประสบการณ์แบบใหม่ที่เราไม่เคยเจอ สิ่งเหล่านี้จะเกิดจากความจริงใจกับตัวเองและการฝึกฝนการพูดคำหนึ่งๆ ที่คอยช่วยเราตลอดไป
                                                         เพื่อที่จะรัก..บางทีต้องพูดว่า ไม่
                                                             อ.ดร.ปัญญฎา ประดิษฐบาทุกา

 

หมายเหตุ  จากหนังสือเกิดมาเพื่อรัก และประสบการณ์ในชีวิตของตนเอง

หมายเลขบันทึก: 304408เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2009 01:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2014 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยครับ....อีกคำหนึ่งครับ รักคือการให้

เรียนท่านk-kukiat

ขอบคุณมากนะคะที่แลกเปลี่ยน และเห็นด้วยกับคำที่ท่านเสนอ เพราะมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบต้องรู้จักให้ และรู้จักรับ (แนวคิดทางจิตวิทยาตะวันตกและตะวันออก) ตอนนี้งานวิจัย งานสอน และงานอื่น ๆอีกมาก เลยไม่ได้นำบทความเกี่ยวกับคำที่ท่านเสนอขึ้นบันทึก เนื่องจากกำลังเขียนและปรับปรุง ซึ่งจะนำขึ้น เพื่อสนับสนุนการคิดของท่าน และเป็นการพัฒนาสังคมให้น่าอยู่

กราบขอบพระคุณคะ

ตามมาดู...คะแนนนิยมคะ

อ่านแล้วงงนิดนึงค่ะครู แต่พอเข้าใจแล้วมันก้อเป็นสิ่งที่ให้เรามีอิสระบ้างจากความรักอยู่แบบไม่อึดอัด

อ่านหลายข้อความละชอบข้อความนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท