บั้งไฟพญานาค


มาดูให้เห็นกับตา สักครั้งหนึ่งในชีวิตก็ยังดี
            วันออกพรรษาปีนี้  4 ตค 2552   ได้ไปดูบั้งไฟพญานาคที่ บ้านท่าม่วง อำเภอรัตนวาปี จ.หนองคายกับพี่น้องชาวสาสุขหนองบัวลำภูมาค่ะ  ขอบอก สุดยอด สุดยอดจริงๆค่ะ  ตื่นตา ตื่นใจ กับผู้คนที่หลั่งไหล ไปในทิศทางเดียวกัน  ฟังพี่ๆ เค้าเล่าว่า รถติดๆ ก็คิดไม่ถึงหรอกว่าติดแค่ไหน  ออกจะสงสัยนิดๆว่า ทำไมเค้าต้องให้รีบไปตั้งแต่บ่ายนะ  บั้งไฟจะขึ้นก็ตอนหัวค่ำนี่นา
            ตลอดเส้นทาง ที่เดินทางจากตัวเมืองหนองคาย ผ่าน อำเภอโพนพิสัย ไปอำเภอรัตนวาปี จะเห็นจุดชมบั้งไฟริมแม่น้ำโขงเป็นระยะ ๆ ตลอดทาง  ระหว่างทางก็เจออุบัติเหตุ รถยนต์ชนท้ายกัน จุดละ 3 คัน 2 ครั้ง ( เผื่อใครจะตีเป็นเลขหวยได้นะ) งานนี้ ตำรวจ และ อส  ทำงานกันหนักมาก
            ถึงจุดหมายที่บ้านท่าม่วง  ท่านสาธารณสุขอำเภอรัตนวาปี มารอต้อนรับพวกเรา พาไปพักยังเต้นท์ที่ทีมงานของ สสอ.รัตนวาปี ออกหน่วยให้บริการประชาชน แจกแผ่นพับ แจกหน้ากากอนามัย  ป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009  ชื่นชม ๆ ค่ะ

            ผู้คนที่มาชมบั้งไฟ จุดนี้ น่าจะหลายพันคน หรือเป็นหมื่นทีเดียว  มาจองที่นั่งกันแต่เช้า เตรียมอุปกรณ์หุงหาอาหารมากันพร้อมทีเดียว  เป็นบรรยากาศปิกนิก ริมฝั่งโขง ดูน่าสนุกไปอีกแบบค่ะ 

            พอเริ่มพระอาทิตย์ตกดิน  ที่นั่งชมริมโขง ก็เต็มไปด้วยผู้คน ที่นั่งเฝ้ารอ  ดูทุกคนจะใจจดใจจ่อกับภาพแม่น้ำโขงเบื้องหน้า จะร้อน จะเบียดกัน อย่างไร ก็ไม่ลุกหนี  กลัวพลาดโอกาส เป็นการนั่งรอ ที่ไม่รู้เลยว่า จะมีลูกไฟลอยขึ้นมาให้เห็นหรือเปล่า  เหมือนพญานาคจะพิสูจน์ความตั้งใจ ความอดทน ของผู้ชมเหล่านี้

            ประมาณ ทุ่มกว่า กำลังนั่งเหม่อๆ  ก็มีเสียง โห่ร้องดีใจของผู้คน รีบหันไปมอง โห เห็นเป็นลูกไฟสีชมพูเข้ม ลอยขึ้นมาจากผิวน้ำ ติดๆกันสามลูก หลังจากนั้น อีกสิบกว่านาที ก็มีลูกไฟลอยสูงขึ้นมา ทิ้งท้ายให้ดู อีกลูกหนึ่ง  ดีใจค่ะ ดีใจ  หายเหนื่อย หายหิว เป็นปลิดทิ้ง

            ขากลับ ต้องเจอกับสภาพการจราจรติดขัด แบบไม่เคยพบมาก่อน แบบหลับไปตื่นแล้ว รถยังไม่ขยับไปไหนเลยค่ะ ได้ข่าวว่า ทุกๆปีที่ผ่านมา เรียกว่า จะถึงบ้านกันหกโมง แปดโมงเช้ากันทีเดียว ปีนี้จังหวัดหนองคายพยายามจัดการจราจรให้ดีขึ้น  อย่างน้อยก็ถึงบ้านแค่ตีสองเอง
            แต่เชื่อว่า ถึงแม้รถจะติด คนจะเยอะ แค่ไหน ก็คงจะยังมีผู้คนหลั่งไหล ไปดูบั้งไฟพญานาคแบบนี้ทุกๆ ปี  คุณลุงท่านหนึ่ง มาจาก กทม . บอกเราว่า “มาดูให้เห็นกับตา สักครั้งหนึ่งในชีวิตก็ยังดี “
            เก็บภาพลูกไฟ มาให้ชาวตึกเขียวดอทคอม ดูไม่ได้  ขอเป็นภาพสวยๆ บรรยากาศของผู้คนที่ไปชมบั้งไฟละกันนะจ้ะ

คำสำคัญ (Tags): #บั้งไฟพญานาค
หมายเลขบันทึก: 304378เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อยากไปดูจังเลยครับ

แต่เสียตรงที่ไม่ค่อยไปในที่คนเบียดเสียด

...

แวะมาเยี่ยมเยียนทักทายครับ

ก่อนน้อยจะไปเที่ยวต๋อยก็เชียร์จังเลย

พอน้อยกลับมาแล้วรู้สึกดีและประทับใจค่อยโล่งอก

(เพื่อนก็เหมือนได้เห็นบรรยากาศด้วย)

เป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่ดีๆใช่ใหมจ๊ะ น้อย คุ้ม

บั้งไฟพญานาค ยังคงเป็นปรากฏการณ์ปริศนา แต่บางทีของแบบนี้ไม่ต้องหาคำตอบก็ได้นิ แต่ลูกชิ้นทอดน่ากินจังน้อย

น่าจะถ่ายรูปตอนเห็นพญานาคให้ดูด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท