เหนื่อย...แต่ผลตอบแทนนั้นยิ่งใหญ่


เมื่อวานผมต้องไปทำธุระที่ธนาคาร เนื่องจากผมกดเงินไม่ออกแต่รายการในบัญชีลดหายไป เลยต้องไปแจ้งที่ธนาคารตามที่หน้าจอเอทีเอ็มแนะนำ แต่เนื่องจากว่าธนาคารเปิด 9 โมง ผมเลยจำเป็นต้องรอเวลา แต่ระหว่างรอผมได้เข้าไปโรงเรียนก่อน พบว่าการทำงานของครูและอุสตาส(ครูสอนศาสนา)บางคนนั้นวุ่นวายกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเข้าระบบ ทำให้เครียดพอควร และเขาบอกว่าปีหน้าอาจจะต้องทำงานหนักกว่านี้ เพราะเด็กเริ่มเกตั้งแต่ชั้นประถม ผมก็บอกพวกเขาไปว่า ที่เป็นแบบนี้เพราะอัลลอฮฺอยากให้เราได้บุญเยอะๆ ถ้าเรามาทำงานแบบสบายๆ บุญของเราก็อาจจะไม่มาก 

 ตอนเช้าของวันนี้เวลาละหมาดศุบฮฺ อิมามเขาอ่านอายัตที่ผมจำได้ว่าเคยเขียนอายัตนี้สมัยยังเรียน ป.ตรี อยู่ และอธิบายความหมายให้กำลังใจเพื่อนครูที่ต้องออกไปทำงานตามชนบท คล้ายๆกับครูประสบเมื่อวาน ที่ต้องอดทน และต้องไม่บ่น เพราะผลที่ครูจะได้รับในวันตอบแทนความดีนั้นมันยิ่งใหญ่มาก อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

  

ในอายัตที่ 10 ในความหมายที่ให้โดยนักศึกษาเก่าอาหรับว่า แนวทาง ซึ่งในอายัตที่เป็นภาษาอาหรับนั้นจะใช้คำว่า تجارة แปลตรงๆ คือ การค้าขาย นั้นหมายถึงการทำงานที่ต้องลงทุน เพื่อหวังผลกำไร เช่นกันการทำงานของเราทุกวันนี้ รวมถึงการทำงานของครู ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย นับได้ว่าเป็นการลงทุนด้วยแรงด้วยใจ และผลที่ได้รับนอกจากจะได้รับจากผลสำเร็จของบรรดาศิษย์แล้ว ผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ยังรออีกในวันข้างหน้า

ในอายัตที่ 11 นอกจากที่ต้องศรัทธามั่นในอัลลอฮฺและศาสนฑูตของพระองค์แล้ว เราต้องดินรนต่อสู้ด้วยการทุ่มเททั้งพลังกาย พลังใจ ทรัพย์สินเงินทอง ในแนวทางของอัลลอฮฺ การสอนหนังสือ สร้างคนให้เป็นคน สร้างเด็กให้เป็นเด็กดีในสังคม เป็นคนที่เพรียบพร้อมด้วยความดี ศรัทธามั่นในอัลลอฮฺและศาสนฑูตของพระองค์ ก็เป็นการทำงานบนแนวทางของอัลลอฮฺด้วยเช่นกัน

ในอายัตที่ 12 อัลลอฮฺบอกผลของการเสียสละพลังกาย พลังใจ ทรัพย์สิน เพื่อแนวทางอัลลอฮฺ คือ การกระทำผิดที่เราได้พลาดพลั้งไปก่อนหน้านี้ พระองค์จะทรงอภัยให้ และจะบรรจุพวกที่เสียสละเหล่านั้นในสวนสวรรค์ ที่เต็มเปียมไปด้วยสิ่งสร้างสุข มีลำธารไหลรินอยู่ใต้เท้า สถานดำรงอยู่ที่ดีงามอย่างถาวร และอันนี้แหละที่จะเรียกว่าชัยชนะที่ยิ่งใหญ่

ครู...อดหลับ อดนอน เพื่อที่จะทไปทำหน้าที่ให้คนอื่นที่ไม่ใช่ลูกตนเป็นคนดี

ครู...บางครั้งโดนขู่ต่างๆนานา แต่ครูก็ยังทน ไม่ใช่เพราะตัวเขา ที่ทนเพราะลูกคนอื่น

ครู...บางครั้งต้องสูญเสียทรัพย์สินของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเงินทอง ของใช้ของหวง

.... ทำต้องอดทน เพราะเขาเป็นครู...

สมควรแล้วที่ควรได้รับผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่….ในวันอาคิเราะฮฺ

หมายเลขบันทึก: 303653เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นคุณค่าที่ดีมากครับสำหรับบันทึก น่าจะให้คุณครูได้เข้ามาอ่านกันเพื่อเพิ่มพูนกำลังใจและร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้สังคมต่อไป อ่านบันทึกนี้แล้วรู้สึกว่าสิ่งที่เลือกทำไปมันถูกต้องแล้วกับผลตอบแทนอันยิ่งใหญ่ วัลลอฮฺอะลัม

อดทน คือ คุณลักษณะสำคัญของผู้ศรัทธา และแท้จริงความช่วยเหลือของอัลลอฮ์นั่นให้สำหรับผู้ที่วิงวอนขอ

ครับ ขอบคุณมาก อาจารย์
P
ที่มาเยี่ยมบันทึกผมไม่เคยขาด

ครับ อาจารย์

P
ผมก็กำลังนึกอยู่เหมือนกัน ว่า km กับการอดทน(صبر) มีเกี่ยวอย่างไรบ้าง

สลามอุซตาซ อ่านบันทึกท่านไม่อยากทำงานสบายๆเลยครับ

ภูมิใจในอาชีพครูมากค่ะ ขอบคุณบทความดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท