ไปสมุย..ครั้งแรก

ดินแดนธรรมชาติ หาดสวรรค์

สวัสดีครับทุกท่าน...เชื่อหรือไม่ว่าผมเพิ่งจะไปเกาะสมุยเป็นครั้งแรกในชีวิต อันที่จริงบ้านผมอยู่นครศรีธรรมราช เขตจังหวัดติดต่อกับสุราษฎร์ธานี เป็นจังหวัดที่ตั้งของอำเภอเกาะสมุย ผมและเกษตรอำเภอ 8 ชีวิตและน้องที่รับผิดชอบงานสายใยรักอีก1 คน รวม10ชีวิต ผมในนามของสำนักงานเกษตรจังหวัด ทำหน้าที่ขับรถ ที่จริงและผมไปในนามเกษตรจังหวัด ไปทำอะไรกัน หลายท่านสงสัย ไปประชุมคณะกรรมการบริหารและพัฒนางานส่งเเสริมการเกษตรในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วยจังหวัด ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูลและสงขลา 4 อำเภอ

ถนนเข้าอำเภอดอนสักเพื่อไปท่าเรือเฟอร์รี่

ออกเดินทางจากจังหวัดยะลา ประมาณ 7.30 น มาทางถนนสายในครับ เข้าสงขลา ผ่านเกาะยอ แวะหัวไทรให้คนโดยสารได้แวะลิ้มลองน้ำตาลสด ลูกโหนด น้ำส้มจาก หัวปลาช่อน กุ้งส้ม เคยปลา เป็นอาหารพื้นบ้านของคนเมืองคอนครับ เข้าตัวเมืองอ้อมไปถนนสายนอก ไปถนนหน้าโรงแรมทวินโลทัส ถนนสายนี้แปลกมากครับรถจะวิ่งเลนส์ขวา อย่าหวังว่าจะได้แชง ช้ามากๆ แอบช้ายดูให้ดี นานๆจึงจะได้แชง ผมยิ่งขับรถใจร้อนอยู่ด้วยแล้ว...ฮ่าๆเซ็งเลยตู.  เราผ่านนครแวะไปรับประทานอาหารเที่ยงเป็นข้าวแกง ที่หน้าที่ว่าการอำเภอท่าศาลา แกงพื้นบ้าน แกงไก่หยวกกล้วยเถื่อน แกงคั้วเนื้อลูกเขือพวง..ขนมจีนก็อร่อยดีครับ

ท่าเรือเฟอร์รี่ ใหญ่โตกว้างขวาง                       นั่งพักเหนื่อยบนเรือเฟอร์รี่

ออกจากท่าศาลาผ่านอำเภอสิชล ผ่านแยกเข้าอำเภอขนอม  ประมาณ 50 นาทีก็ถึงทางแวะเข้าอำเภดอนสักดอนสักครับ ถนนสบายมาก สี่เลนส์ เทียบกับถนนแถวยะลาไม่ได้ ที่นี่สบายกว่าเยอะ และแล้วเราก็มาถึงท่าเรีอครับ มีคนแนะนำให้มาที่ท่านี้ ซีทราน เฟอร์รี.. รถรอคิวนานพอสมควรเพราะเราไม่ได้จอง ซื้อตั๋วเพื่อลงเรือ ค่ารถลงเรือพร้อมคนขับ 450 บาทครับ สำหรับตนโดยสาร คนละ140 บาท สำหรับ 1 เที่ยว...เราลงเรือบ่าย2 โมงกว่า เรือเฟอร์รี เป็นแพขนานยนต์ขนาดใหญ่ 3 ชั้นครับ ขั้นล่างจอดรถ ซึ่งจอดได้ประมาณ40 คัน ชั้น2และชั้น 3 เป็นที่โดยสาร มี่ทั้งห้องโถง ห้องแอร์ ที่จำหน่ายอาหาร สะดวกสบายมากครับ ใชเวลาเดินทางจากท่าเรือดอนสัก ถึงท่าเรือหน้าทอน ประมาณ 1.30 ชั่วโมง ผมกะระยะทางไม่เกิน 60 กม

ถนนบนเกาะสมุย                               มะพร้าวสมุย..ของใครเอ๋ย

ถึงเกาะสสสสสมุย..ขึ้นจากเรือเวลาประมาณ 4  โมงเย็น โรงแรมที่จะไปคือโรงแรมซีวิว แต่เราไม่รู้ว่าอยู่ตรงใหน ขึ้นจากเรือเลี้ยวซ้ายเลยครับ ไม่รู้ว่าเสียงใครพูด ผมเองสายตาสอดส่องหาที่ว่าการอำเภอ เพราะผู้จัดบอกว่าผ่านหน้าอำเภอเลี้ยวซ้ายก็ถึงโรงแรม ***เราขับรถกินลมชมวิวไปเรื่อยๆผ่านสถานที่ต่างๆมากมายโดนเฉพาะโรงแรม รีสอร์ท ห้างดังๆแต่ก็ไม่พบอำเภอ และสิ่งที่ผิดปกติอีกอย่างคือไม่พบชายหาดแค่เห็นทะเล ฝนตกเล็กน้อยภาษาใต้เรียกว่าฝนตกผรอยๆ.. เหลือ 500 เมตรจะมาถึงท่าเรือซีทราน ทางวันเวย์พอเลี้ยวนิดเดียวก็เจอโรงแรม เวียนรอบเกาะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครับท่านถ้าผมไม่เสียค่าโง่คงไม่รู้  ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร.ป้ายประชายสัมพันธ์หายากมาก แทบไม่มีบอกเลยครับ......ที่จริงแล้วโรงแรมที่พักขึ้นจากแพเลี้ยวขวาผ่านหน้าอำเภอเลี้ยวขวา ระยะทาง ประมาณ 1 กิโลเท่านั้นเอง..ฮ่าๆๆ***ชักจะยาวไปแล้วรออ่านตอนต่อไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 303318เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2009 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เส้นทางสายสุราษฎร์ไปทีไรกำลังก่อสร้างตลอดเลยค่ะ หุ หุ ... เป็นเส้นทางพิเศษที่ต้องระวังมากๆค่ะ เดินทางมามาก ยอมรับเลยนะคะไม่น่าเชื่อว่าถนนสายเพชรเกษม มุ่งสู่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆนี่ ... ถนนหนทางเทียบกันไม่ได้เลยกับ เส้นมิตรภาพหรือพหลโยธิน แล้วไม่มีป้ายบอกทางด้วยค่ะ ... ต้องส่งเรื่องพิจารณา ข่าวร้องเรียนหรือเปล่าเนี่ยพี่บ่าว

มาเที่ยวๆ ... หนุกๆ ก่อนเนาะพี่บ่าวเนาะ ... อิ อิ ปูก็ได้ทีบ่นใหญ่หลาว ... รอชมตอนต่อไปค่ะ ... พักผ่อนนะคะ ดูจากภาพพี่บ่าวเหนื่อยจังหูแล้ว ๕ ๕

• ติดตามไปเที่ยวสมุยด้วยค่ะ
  • แล้วได้เจอ...สามย่าหลาน...หลานคุณปู่กู้อีจู้ไหมคะ
  • เขาไปตามหาไข่เล็กค่ะ

นั่นซิคะคุณpoo

เห็นท่าพี่บ่าวจะเหมือนคนหมดแรง

แต่สำนวนการเขียนเล่าเรื่องยังหนุกอยู่ๆ

รอ รอ อ่านนะคะ

สวัสดี ครับ คุณเกษตรอยู่ยะลา

สมัย...ยังมีมนต์ขลัง เสมอ ครับ

การชื่นชมความงาม...แม้นจะเหนื่อยก็คุ้มค่า

เมื่อมีครั้งแรก...ก็จะมีครั้งต่อไปเสมอ(สมุยจะตามไปในความรู้สึกเช่นนี้)

มีความสุขด้วย ครับ

ขอบคุณ ครับ

• สวัสดีครับพี่ไมตรี
  • เคยไปมา 1 ครั้งครับ
  • พัก 1 คืน
  • แต่นั่งรถไปกลับ 2 คืน
  • อิอิ..

หวัดดีครับ

• มาเที่ยวอีกนะ
  • อย่าเพิ่งเบื่อ ซะก่อน

P น้องปู

• ถนนหนทางสายใต้ อาภัพมาแตไหนแต่ไรแล้ว กว่าจะได้สี่เลนส์  วิ่งตามหนังกันกี่สิบปี
  • ได่มาแล้วปริมาณรถยังมากว่าถนน ถนนรับไม่ไหว บรรทุกเกิน ก็ต้องซ่อม มาตรฐานต่ำ
  • ก้ต้องทนกันต่อไป เพราะความไม่เอาไหนของผู้แทนก็เป็นได้..พักผ่อนดีกว่าเที่ยวดีกว่านะ

สวัสดีครับครู

• ไม่เจอครับ..  แต่ไปที่หาดละไม (หินตายหินยาย)คนเฝ้าห้องน้ำ บอกว่าไปถ่ายรูปกับดารามา  ผมาถามว่าใตร เขาบอกไม่ถูก
  • ไปครั้งแรกครับ  ดูเงียบๆไม่คึกคักเท่าที่ควร หรือว่าไม่รู้แห่งที่เที่ยว

สวัสดีครับ หมอ

• ยอมรับว่าเหนื่อย เพราะในนั้นมีงานอยู่ด้วย
  • แต่ก็ดีครับ  ไปเองคงไม่ได้ไป
  • เก็บเกี่ยวประสบการณ์ สะสมไว้ที่นี่

น้อง..แสงแห่งความดี

สมุย มนต์เสน่ห์ ยังมีสิ่งที่ต้องค้นหา

ต้องไปอีกแน่ครับ ยังมีเกาะข้างเคียงอีกหลายเกาะที่อยากไป

ขอบคุณมาก

สิงห์ป่าสัก

• พี่เขียวหายไปไหน ยังสบายดีอยู่หรือเปล่า
  • อยู่ไกลเสียวเวลาเดินทาง แต่ถ้าขับรถมาเอง แบบครอบครัวหรือหมู่คณะ ก็คุ้ม
  • สมุย  ต้อง 2วัน  1 คืนจึงเที่ยวครบ เที่ยวทั่ว

คุณ หนุ่ม

• ต้องไปแน่ๆครับ
  • ชอบดูทะเลและผู้ตน
  • ขอบคุณมากครับ

เข้ามาอ่านด้วยคนครับพี่...

ไม่ได้ไปเที่ยวนานแล้ว

สวัสดีครับ อาจารย์อ็อด

• เดือนสิบหลบบ้านไหม้
  • ผมไม่ได้กลับเลย ..ติดไปประชุม กทม
  • สมุย ยังน่าพักผ่อนเหมือนเดืม สงบ ร่มเย็น