เลือดจะไปลมจะมา ระวังกันหน่อย [EN]


เป็นที่ทราบกันดีว่า ผู้หญิงควรระวังโรคซึมเศร้ามากหน่อยในช่วงหลังคลอด ส่วนผู้ชายควรระวังวิกฤตชีวิตเป็นช่วงๆ คือ ผู้ชายวัย 25 ปีควรระวังอุบัติเหตุ และ 35 ปีควรระวังภาวะสับสนจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว

การศึกษาใหม่พบว่า ผู้หญิงควรระวังชีวิตมากเป็นพิเศษในช่วง "เลือดจะไป ลมจะมา" หรือช่วงหมดประจำเดือน และช่วงหลังหมดประจำเดือนใหม่ๆ ซึ่งมีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่า 2 เท่า

...

กลไกที่เป็นไปได้ คือ ฮอร์โมนเพศหญิง (estrogen) ลดลง และความเครียดจากภาวะหมดประจำเดือน เช่น ร้อนวูบวาบ ฯลฯ

อ.ดร.จอยส์ ที. บรอมเบอร์เกอร์ และคณะ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างอายุ 42-52 ปี 211 คนที่เข้าร่วมโครงการศึกษาสุขภาพผู้หญิงทั่วประเทศ (การศึกษา SWAN) ติดตามไป 9 ปีพบว่า 1 ใน 3 เป็นโรคซึมเศร้าอย่างน้อย 1 ครั้ง

...

ผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อโรคซึมเศร้าในช่วงหมดประจำเดือนมากขึ้นเกิน 2 เท่า และเพิ่มเป็นเกือบ 4 เท่าหลังหมดประจำเดือน เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหมดประจำเดือน

วิธีที่ดีคือ ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ ยอมรับความเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นธรรมดาของชีวิต และทำแบบทดสอบซึมเศร้า เพื่อขอรับการรักษา > [ แบบทดสอบซึมเศร้า ]

... 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Watch for depression during and after menopause' = "เฝ้าระวัง (watch for = เฝ้าระวัง) โรคซึมเศร้า (depression = โรคซึมเศร้า ความกดอากาศต่ำ เศรษฐกิจตกต่ำ) ช่วงหมดประจำเดือน และหลังจากนั้น" = "เลือดจะไปลมจะมา ระวังซึมเศร้า"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

@@ [ menopause ] > [ เม้น - โน - ผอส - z ] > noun = ภาวะหมดประจำเดือน

@@ [ menopausal ] > [ เหม่น - โน - พ้อส - เซิ่ล ] > adjective ] = ซึ่งหมดประจำเดือน

ตัวอย่าง 

## They have menopause. = พวกเธอหมดประจำเดือน (แล้ว).

## They are monopausal. = พวกเธอหมดประจำเดือน (แล้ว).

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • Thank Reuters > Watch for depression during and after menopause. October 2, 2009. / Source > North American Menopause Society Annual Meeting in San Diego.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 4 ตุลาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 303314เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2009 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท