จาก blog มาสู่ E-book เพื่อการเรียนรู้


สุดยอดแห่งการฝึกทักษะการเรียนรู้

จาก blog มาสู่ E-book เพื่อการเรียนรู้










มีของหลายสิ่งที่เจ้าของมองว่า มันไม่มีคุณค่า อาจจะเป็นเพียงได้แค่ของที่สะสม ที่มีคุณค่าทางจิตใจเท่านั้น


และอาจคิดว่า คงไม่มีประโยชน์อื่นใดอีกแล้ว

ทำ ให้เราได้เห็นสิ่งของหลายอย่าง ที่เจ้าของเก็บไว้ในตู้ให้ฝุ่น และหยากไย่เกาะจับไปเรื่อยๆ และปล่อยให้สิ่งของเหล่านั้น หมองคล้ำหรือเก่าลงไปตามวันเวลาที่ผ่านเลย


เช่นเดียวกับการ เขียนบันทึกใน weblog ที่หลายคนมักจะบันทึกความคิด ความรู้สึกต่างๆออกมา และตั้งธงไว้ในใจว่า เป็นความคิดเห็นและมุมมองส่วนตัว บันทึกเรื่องราวต่างๆตามที่อยากจะเขียน คงไม่มีประโยชน์มากนัก


มี ของเก่าหลายชิ้น ที่คนรับซื้อของเก่า นำไปขายต่อ จนสิ่งของชิ้นนั้นถูกแปรสภาพกลับมาใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่นได้อีก แม้แต่ขยะ ยังสามารถ recycle นำมาใช้ประโยชน์ได้ แล้วตัวหนังสือที่บันทึกใน weblog ที่หลายคนมองข้ามไปว่า จะมีประโยชน์อีกหรือไม่ ก็สามารถที่จะนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน

ข้อ คิดและมุมมองของแต่ละคน มีคุณค่ามากกว่าขยะที่ถูกโยนทิ้งมากนัก เพราะได้กลั่นกรองออกมาจากมันสมองของแต่ละคน แล้วจะมาตีค่าให้มันด้อยกว่าขยะที่ถูกนำกลับมาแปรสภาพได้อย่างไร




จาก บันทึกในเวบ บล๊อก หรือบันทึกประจำวัน หรือไดอารี่ แล้วแต่ใครจะเรียก แต่ที่นี่ ถูกเรียกว่า mblog ในเวบไซต์ของผู้จัดการออนไลน์ ที่ http://weblog.manager.co.th อีกหนึ่งชุมชนในสังคมไซเบอร์ที่มีเรื่องราวบันทึกไว้มากมาย หลากหลายในแต่ละวัน มีเนื้อหาที่ถูกถ่ายทอดตามแนวคิด ประสบการณ์ วิถีชีวิตของเจ้าของบันทึกแต่ละคน ตามวัยวุฒิ และวิถีชีวิตที่แตกต่างกันไป



แต่ ละวันจะมีเรื่องใหม่ๆให้ติดตามอ่านอย่างหลากหลาย หลายคนมีแฟนประจำที่มีผู้ติดตามอ่าน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอยู่ตลอด เกิดความผูกพันกลายเป็นมิตรภาพที่สวยงามในโลกไซเบอร์อีกแห่งหนึ่ง



ใน แต่ละวันจะมีเรื่องราวที่ถูกบันทึกมากมาย เรื่องเก่าๆก็จะถูกเก็บไว้ตามวันเวลาที่ผ่านไป รอให้ผู้สนใจคลิกกลับไปเปิดอ่านได้ตามความต้องการได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่บางท่านได้เขียนบันทึกมาเป็นเวลานานหลายเดือน จึงมีปริมาณของบทความ และบันทึกต่างๆสะสมไว้มากมาย


การที่จะย้อนกลับไปอ่านบันทึก เก่าๆย่อมไม่สะดวกสำหรับบางท่านที่ไม่ชำนาญในการใช้เวบไซต์แห่งนี้มากนัก ทำให้เกิดมุมมองใหม่ที่จะนำบันทึกเก่าๆมาใช้เพื่อการเรียนรู้ ตามแนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต


เรียนรู้จากสิ่งที่ถูกเรียกว่า เป็นของเก่านี่เอง


หลัง จากที่มีการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนกันในระหว่าง mblog ต่างๆ ที่ชาว mblog เรียกที่นี่ว่า หมู่บ้าน mblog หมู่บ้านแห่งมิตรภาพ มีผู้จุดประกายในการนำบันทึกเก่าๆมาจัดทำเป็น E-book หรือหนังสืออิเล็คทรอนิค ที่เปิดอ่านในคอมพิวเตอร์ได้อย่างต่อเนื่อง

การ อ่านเอกสารในแบบออนไลน์ ผู้อ่านจะต้องเข้าไปเปิดอ่านในเวบไซต์ และคลิกตามลิงค์ที่เชื่อมโยงบันทึกเก่าๆในแต่ละวัน ซึ่งใน mblog ได้จัดทำไว้ในรูปแบบของปฏิทิน ให้เลือกคลิกอ่านไปตามวันเวลาที่ต้องการ

แต่ การนำมาจัดทำเป็น E-book ผู้สนใจสามารถเปิดอ่านได้ในแบบ ออฟไลน์ โดยไม่ต้องต่ออินเทอร์เนต เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์ ก็สามารถที่จะเปิดอ่านได้ทุกที่ และที่สำคัญคือ สามารถที่จะเห็นหัวข้อของบันทึกทั้งหมด จากหน้าสารบัญที่ได้จัดทำไว้ และสามารถเลือกเรื่องที่อยากอ่านได้ทันที

ในเวบไซต์นั้น จะมีเรื่องราวหลากหลาย หลายครั้งที่ผู้อ่านเปิดอ่านแล้ว เปิดพบกับหัวข้อเรื่องที่ตัวเองไม่สนใจ จึงตัดสินตามสิ่งที่พบว่า เวบนั้น ไม่มีเนื้อหาที่ตนเองอยากจะอ่าน จึงมองข้ามเวบนั้นไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว เนื้อหาที่ตรงกับใจของท่าน อาจจะซุกซ่อนอยู่ที่ใดที่หนึ่ง ที่ท่านยังเปิดเข้าไปไม่ถึง จึงพลาดที่จะได้อ่านสิ่งที่ท่านอยากจะอ่านไปอย่างน่าเสียดาย


และ E-book เพื่อการเรียนรู้นี้จึงเกิดขึ้น จากการรวบรวมเนื้อหาที่บันทึกในบล็อคของ cphucphu1, sazzie, alphabet แบะ nataya กับบันทึกมุมมอง และประสบการณ์ที่แตกต่างกัน สอดแทรกมุมมองของชีวิต สาระและข้อคิดต่างๆที่น่าสนใจ


บันทึกต่างๆได้ถูก save ข้อความและนำมาจัดรูปแบบใน Microsoft Word ตามรูปแบบหนังสือที่ได้อ่านทั่วไป มีทั้งหน้าปก สารบัญ และเนื้อหาต่างๆ และทำการแปลงไฟล์ให้อยู่ในรูปแบบของไฟล์ Acrobat เพื่อให้รูปแบบที่จัดไว้ในแต่ละหน้า สามารถเปิดดูได้จากคอมพิวเตอร์ทุกๆเครื่อง โดยไม่ผิดเพี้ยนไปจากต้นฉบับที่ได้จัดไว้

E-book แต่ละเรื่องนั้น มีจำนวนบทความ และหัวข้อต่างๆเกิน 100 หัวข้อขึ้นไป มีจำนวนหน้าเกิน 200 หน้า โดย


- ของ alphabet หลงไหลในอักษร จำนวน 256 หน้า ขนาดไฟล์ 1.12 MB
- ของ sazzie ไม่ได้เจ็บปวดแต่เสียใจ จำนวน 434 หน้า ขนาดไฟล์ 1.5 MB
- ของ nataya น้ำใจยังอยู่ สู้ภัยสึนามิ จำนวน 325 หน้า ขนาดไฟล์ 1.6 MB
- ของ cphucphu ความคิดเห็นกับสิ่งที่เป็นไป จำนวน 560 หน้า ขนาดไฟล์ 11.1 MB



ซึ่งผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดไฟล์ไปอ่านได้เลย และสามารถพิมพ์ออกมาอ่านบนกระดาษได้ตามความต้องการ

บางท่านอาจจะตั้งข้อสงสัยว่า การทำเช่นนี้ เหมาะสมหรือไม่

ที่ จริงแล้ว E-book ที่เห็นนี้ เป็นเพียงรูปแบบหนึ่งในการเข้าถึงข้อมูลเท่านั้น ซึ่งผู้สนใจสามารถตามเข้าไปอ่านบันทึกต่างๆในเวบไซต์ได้เลย ซึ่งได้บันทึกรายละเอียดไว้ใน E-book ที่จัดทำไว้นี้แล้วเช่นกัน ซึ่งผู้อ่านสามารถเข้าไปเปิดอ่านบันทึกตอนล่าสุด ที่ต่อเนื่องจากข้อเขียนที่ปรากฏใน E-book นี้ได้ทันที


หาก ท่านใดประสงค์จะ print ออกมาเก็บไว้อ่าน ท่านคงจะเป็นแฟนพันธุ์แท้พอสมควร เพราะจำนวนหน้าทั้งหมดคงจะทำให้ท่านต้องใช้กระดาษมากพอสมควร แต่สำหรับผู้ที่รักการอ่านหนังสือ ปริมาณเนื้อหาที่บันทึกไว้ จะทำให้ท่านได้ดื่มด่ำกับเนื้อหาต่างๆอย่างจุใจแน่นอน


ซึ่ง เจ้าของ เนื้อหาก็ได้เขียนไว้ในเชิงอนุญาตให้จัดทำในรูปแบบนี้แล้ว แต่ออกในแนวที่ไม่แน่ใจนักว่า จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ จะดีมากน้อยเพียงใด และนี่คือ ความเห็นของเจ้าของ E-book แต่ละท่านครับ




ความคิดเห็นที่ 1


หุหุ อยากอยู่ค่ะ แต่ของศศิเรื่องที่มีสาระจริงๆมีน้อยค่ะ อายน้องเขาค่ะ เปิดมาอ่านจะตัดพ้อว่า เอาอะไรมาให้ตูอ่านเนี่ย อิอิอิ (แต่ถ้าน้องเขาจะคัดเอาแต่เรื่องที่มีสาระเนี่ยก็ยินดีค่ะ :))) )

โดย sazzie เมื่อ 27 ธันวาคม 2548 เวลา : 18:48



ความคิดเห็นที่ 2


ตาม สบายครับ เอิ้กๆๆๆ แต่รู้สึกเหมือน คห 1 ครับ เพราะเรื่องที่เขียนส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะมีสาระ และไม่สามารถเอาไปใช้อ้างอิงได้ที่ไหนนะครับ อย่าเอาไปอ้างอิงเชียว อายเขา

โดย 3ป (cphucphu1) เมื่อ 28 ธันวาคม 2548 เวลา : 9:04



ความคิดเห็นที่ 3


ของ ดาวที่เขียนนี่อ่านคลายเครียด หรือทำให้เครียดมากขึ้นซะส่วนใหญ่ค่ะ 555 แต่ถ้าจะมีประโยชน์บ้างก็ยินดีนะคะ แล้วจะขอดูผลงานด้วยค่ะ สนับสนุน ^^

โดย alphabet เมื่อ 28 ธันวาคม 2548 เวลา : 10:30



ความคิดเห็นที่ 1


รับ ทราบและขอบคุณมากมายค่ะ ถ้าหากมีประโยชน์อยู่บ้างก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ ถือเป็นเกียรติอย่างสููง///

โดย nataya เมื่อ 25 มกราคม 2549 เวลา : 19:27



สำหรับ เส้นทางการเดินทางจากบันทึกในเวบมานั้น ได้ถูกนำมาใช้เพื่อการเสริมทักษะการเรียนรู้ โดยได้มีการแบ่งงานให้กลุ่มเยาวชนที่สนใจการเรียนรู้กลุ่มหนึ่ง ได้ฝึกทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ เริ่มจากการ save ข้อมูล แล้วนำข้อมูลมาจัดรูปแบบ การจัดทำสารบัญเนื้อหา ทำปกหนังสือ และทำการแปลงไฟล์จาก Microsoft word เป็นรูปแบบของไฟล์ acrobat ซึ่งแต่ละคนที่ฝึกทักษะในส่วนนี้ ใช้เวลาถึง 1 เดือนเต็มกว่าจะจัดทำเป็น E-book ออกมาได้อย่างที่ปรากฏ

สิ่งที่ได้ตามมา คือ ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ของเด็กๆกลุ่มหนึ่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งจากปริมาณงานที่ได้ ทำให้เกิดความชำนาญในการใช้โปรแกรมต่างๆมากขึ้น และสามารถฟันฝ่าอุปสรรค รวมทั้งชนะในตนเองได้ ที่สามารถทำงานเล็กๆชิ้นนี้ ให้สำเร็จได้ เพราะปริมาณงานที่มากจริงๆ

ถึงแม้จะเป็นชัยชนะเล็กๆ แต่ดูเหมือนว่า จะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับเด็กๆกลุ่มนี้

ที่ สำคัญ ทุกคนมีโอกาสได้เรียนรู้ และซึมซับแนวคิดและมุมมองของเจ้าของบันทึกโดยไม่รู้ตัว เป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง จากการอ่านสิ่งที่ปรากฏต่อหน้า รวมทั้งการนำไปเล่าสู่กันฟัง และแสดงความคิดเห็น เพื่อต่อยอดทางปัญญาของแต่ละคนอีกด้วย

จาก Mblog ที่หลายคนได้อ่าน บันทึกเหล่านั้น เมื่อกลายมาอยู่ในรูปแบบของ E-book ทำให้ผู้มีส่วนร่วมในการจัดทำ ได้เกิดการแลปเปลี่ยนเรียนรู้ และฝึกทักษะต่างๆ และเกิดการเติบโตทางความคิดเพิ่มขึ้น

และ ผู้ที่สนใจ ก็สามารถที่จะดาวน์โหลดเอกสารเหล่านี้ ไปอ่านได้ทันทีครับ ไม่ต้องไปหาซื้อตามร้านหนังสือให้กระทบรายได้ของท่าน ปริมาณเนื้อหาก็เกินคุ้มครับ

ขอบคุณ เจ้าของบันทึกทั้ง 4 ท่าน คุณ alphabet, sazzie, cphucphu และ nataya ที่เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้

ขอให้คุณความดีของ E-book เหล่านี้ กลับไปสู่เจ้าของบันทึกทุกท่าน
ขอบคุณครับ

นายบอน



ดาวน์โหลดครับ

- alphabet หลงไหลในอักษร จำนวน 256 หน้า ขนาดไฟล์ 1.12 MB
- sazzie ไม่ได้เจ็บปวดแต่เสียใจ จำนวน 434 หน้า ขนาดไฟล์ 1.5 MB
- nataya น้ำใจยังอยู่ สู้ภัยสึนามิ จำนวน 325 หน้า ขนาดไฟล์ 1.6 MB
- cphucphu ความคิดเห็นกับสิ่งที่เป็นไป จำนวน 560 หน้า ขนาดไฟล์ 11.1 MB
หมายเลขบันทึก: 30309เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2006 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะคุณบอน

ครูอ้อยมาตั้งใจอ่านนะคะ  กำลังศึกษา e-book อยู่ค่ะ

คิดถึงนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท