ตักบาตรเทโวโรหณะที่ มช.


ตักบาตรเทโวโรหณะ ประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

           แม้การปวารณาจะเป็นเรื่องระหว่างพระสงฆ์ด้วยกัน แต่การออกพรรษาก็เป็นวาระสำคัญอีกวาระหนึ่งที่ชาวบ้านจะได้มีโอกาสทำบุญร่วมกัน โดยในวันรุ่งขึ้น คือ วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ มีประเพณีทำบุญตักบาตร ที่เรียกกันว่า ทำบุญตักบาตรเทโว หรือเรียกเต็มๆ ว่า ตักบาตรเมโวโรหนะ

            สืบเนื่องจากความเชื่อตามตำนานที่ว่าวันนี้เป็นวันคล้าย วันที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงจากเทวโลกหลังจากที่ได้เสด็จกลับจากการไปโปรดพระพุทธมารดา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์บางวัดอาจจัดพิธีทำบุญตักบาตรธรรมดา แต่บางวัดก็จัดเป็นงานใหญ่โต เสร็จจากการทำบุญตักบาตร พุทธศาสนิกชนจะไปฟังธรรม และรักษาอุโบสถศีล

 

            กิจกรรมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี  2552 ปีนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกับวัดฝายหิน ได้นิมนต์พระภิกษุและสามเณร  จำนวน  500 รูป มารับบิณฑบาต ณ ถนนสายวัฒนธรรม ทางขึ้นวัดฝายหิน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม 2552 เวลา 06.30-08.00 น. ขอเชิญพี่น้องพุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะด้วยครับ

      และในปีนี้มหาวิทยาลัยขอความกรุณาจากพุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธานำภัตตาหารมาร่วมทำบุญ โปรดนำอาหารแห้ง เช่น ข้าวสาร เครื่องกระป๋อง และอาหารแห้งอื่น ๆ เพื่อจะเก็บไว้ได้นาน

       แล้วจะนำภาพบรรยากาศการตักบาตรมาให้ดูภายหลังนะครับ วันนี้ดูภาพบรรยากาศปีที่แล้วไปก่อนครับ

    

หมายเลขบันทึก: 301702เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

ถึงวันเทโวทีไร จะพาลูกไปตักบาตร ลูกชอบดูขบวน นางฟ้า เทวดา และเอาสตางค์เหรียญใส่ในมือเปรต... ทุกปีที่อุตรดิตถ์ก็จะมีการทำบุญตักบาตรเทโว มีขบวนนางฟ้า เทวดา และเปรต จากโรงเรียนชาย และโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดร่วมกันค่ะ และพระสงฆ์รับบิณฑบาตรจำนวนมาก.... ผู้คนจะรอตักบาตรกันเต็มท้องถนนรอบเมือง...

แล้วจะกลับมาชมภาพบรรยากาศตักบาตรเทโวของเชียงใหม่นะคะ

มาอ่านแล้วค่ะ..และย่อยอาหารมื้อหนักมากวันนี้.. แต่สุดแสนคุ้มค่าได้พบเจอตามที่ปรารถนาของใจค่ะ พบทั้งครอบครัวอบอุ่น..หวังว่าจะได้พบกันตลอดไปนะค่ะคุณไข่

สวัสดีครับครูใจดี

การที่ได้ทำบุญทำให้เรามีจิตใจที่ดีงามครับ

สวัสดีค่ะวันออกพรรษาใกล้เข้ามาแล้วค่ะ หลายคนคงเตรียมทำบุญกัน จิตใจจะได้ชื่นบาน

ที่ขอนแก่นฝนตกค่ะ

 

 

สวัสดีครับคุณrinda

พอเจอตัวจริงแล้วคุยไม่ค่อยออกครับ

ตื่นเต้น

หลบมางานชักพระ มาตักบาตร เทโวที่ใต้หม้าย มาแลเด็กซัดต้ม นานแล้วไม่ได้แลครับ

สวัสดีครับคุณสามสัก

ขอเชิญมาตักบาตรด้วยกันครับ

ขอบคุณคุณแดงครับ

เชิญร่วมทำบุยด้วยกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท