ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

ใครมีจิตศรัทธา..ธรรมฐิตขอละกัน...


วันนี้หลายคนโดยมากได้หยุดพักเพื่อออมแรงที่จะสู้ต่อไป
หยุดทำงานแล้วเราได้มีโอกาสคิดอะไรหลายอย่างเพื่อจะได้
ทรงไว้บ้าง  ปรับปรุงบ้าง  เปลี่ยนแปลงบ้าง  แก้ไขบ้าง
ให้กับชีวิตของเรา  สิ่งหนึ่งที่โลกเราใบนี้จะขาดเสียไม่ได้เลยคือ..การให้..
เพราะเป็นสิ่งที่เติมเต็ม.ให้สังคมได้งดงามมากยิ่งขึ้น  ทั่วทุกมุมบนโลกใบนี้ยังพร่องอยู่เป็นนิตย์  พร่องทั้งด้านวัตถุและด้านจิตใจ  ถึงแม้นว่าโลกใบนี้จะมีความเจริญก้าวหน้าล้ำยุคล้ำสมัยอย่างไรก็ตาม  ความหิวโหยอันแสนทุกข์ทรมานหาได้หมดไปไม่ 
บางคนมั่งมีศรีสุขมีกินมีใช้เหลือเฟือ  แต่ทว่าบางคนไม่มีแม้เสื้อผ้าที่จะปกปิดกาย
หรือน้ำสักหยดที่จะหล่อเลี้ยงกาย
มนุษย์เราหากรู้จัก..การให้..กันและกันเพียงข้อเดียว 
ก็จะอยู่ร่วมกันได้อย่างน่าดูชมยิ่งนัก
จะให้วัตถุสิ่งของ  ให้ความช่วยเหลือร่วมมือกันในกิจต่างๆที่พึงกระทำได้ 
ให้วิชาความรู้  ให้ในสิ่งต่างๆทั้งที่เป็นรูปธรรม  และนามธรรมโดยไม่เอารัดเอาเปรียบกันโดยที่สุดคือการให้อภัยกัน  แม้แต่ในด้านพระพุทธศาสนา
พระองค์ยังตรัสสอนไว้เป็นปฐมบทเลยทีเดียว  เพราะพระองค์คงทราบดีว่า
ขึ้นชื่อว่ามนุษย์นั้นมีความโลภและตระหนี่โดยมาก  เรามีความคุ้นเคยกับการรับเข้ามา  มากกว่าการให้ออกไป   พึงระลึกว่าการเสียสละโดยการให้
ตามกำลังความสามารถของเรานั้นเป็นการให้ความสุขแก่เขา 
ดังนั้นเมื่อเราให้ความสุข  เราก็หาได้สูญเสียมันไป 
ยิ่งให้ยิ่งปลื้มใจ  สุขใจเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ
ลองย้อนระลึกมาดูชีวิตเราสิ   การให้และการรับของเราสมดุลดีพอหรือยัง
พ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อน และคนรอบข้างเราได้รับการให้จากเรามากน้อยเพียงใด
จะเป็นการให้เวลาบ้าง ให้ความช่วยเหลือบ้าง ให้ความสนใจบ้าง ให้กำลังใจบ้าง
ให้คำปลอบใจ หรือ แม้แต่การให้อภัย  เราได้แบ่งปันให้บ้างหรือยัง
บางอย่างเราอาจนึกว่ายากคงทำไม่ได้หรอก..
แต่ทว่าในเวลาที่หัวใจของเราเป็นอิสระ
เราสามารถให้อะไรๆ กับเขาเหล่านั้นได้อย่างสุขใจ
จนกรทั่งลืมความต้องการสิ่งตอบแทน   ลืมความเห็นแก่ตัวที่เคยมีอยู่ในใจอย่างสิ้นเชิง
บางครั้งคราให้ได้แม้แต่สิ่งที่จำเป็นสำหรับชีวิตของเรา...
พยายามเปิดใจในมโนสำนึกของเราแผ่ออกให้เต็มที่.
รับรู้รับฟังความทุกข์ และเรื่องราวชีวิตของคนรอบข้างอย่างตั้งใจ
ณ  เวลานั้น มนุษย์ทั้งมวลก็มีจิตใจใน..การให้..ได้เองอย่างเป็นธรรมชาติ
..ธรรมฐิตขอให้เราได้พึงตระหนักรู้ถึง..การให้..ใส่ไว้ในใจ
เพื่อประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติผู้เกิดแก่เจ็บตายอย่างแท้จริง...
แล้วจะรู้ซึ้งถึงความสุขอย่างนิ่มนวล..

ธรรมะสวัสดีขอรับ..

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมฐิต
หมายเลขบันทึก: 301302เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2009 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สาธุพระคุณเจ้า การให้เป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดแล้วขอรับ

นมัสการพระคุณเจ้า

  • มารับพระธรรมยามค่ำเจ้าค่ะ
  • กราบขอบพระคุณอย่างสูง

Pขออนุโมทนา..

อย่าลืมเก็บไว้แจกจ่ายก็แล้วกันขอรับ..

Pพี่ครูไปพักผ่อนเมืองเลยกลับมาแล้วรึ..

รับแล้วแบ่งขยายต่อไปนะขอรับพี่ครู..

นมัสการเจ้าค่ะ...

มาน้อมรับธรรมะ..."เมื่อเราให้ความสุข เราก็หาได้สูญเสียมันไป...ยิ่งให้ยิ่งปลื้มใจ สุขใจเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ" ตามกำลังความสามารถของเรา...เพียงเท่านี้...เราและเขาต่างก็สุขใจด้วยกันเจ้าค่ะ

Pสาธุอาจารย์

ทุกคนต้องการความสุข..แต่ไฉน..จึงห่างเหินต่อการให้ด้วยใจจริง..

การให้เป็นความสุขที่บุคคลควรประพฤติปฏิบัติอย่างยิ่ง

คนที่ไม่เคยให้อะไรใคร.....ก็จะ.....ไม่พบกับความสุขจากการให้

ขอให้ทุกท่าน.....มีความสุข...จากการให้..แล้วท่านจะได้รับความสุขกลับมามากมาย

ช่วยกันให้เถอะ....อย่างน้อยให้ความรู้สึกที่ดีต่อกัน...แล้วอะไรดีๆก็จะเกิดขึ้นในชีวิต

กราบนมัสการเจ้าค่ะ

น้อมรับ "การให้" เข้าสู่หลักปฏิบัติในชีวิตประจำวันเจ้าค่ะ.....

บางคนรู้จักการให้อภัยคนอื่น แต่ไม่รู้จักที่จะให้อภัยตนเองในสิ่งที่ได้เคยทำผิดพลาด.....

บางคนทำบุญทำทานให้เด็กยากจนคนแก่ แต่ไม่เคยดูแลพ่อแม่ สงเคราะห์ญาติพี่น้อง....

 ............................(พอดีกว่าเดี๋ยวจะยาวเกินไป)

 

นมัสการพระคุณเจ้า

  • มาเรียนรู้น้อมนำธรรมเข้าสู่ใจประจำวันขอรับ
  • สำหรับตัวกระผม พึ่งรู้จัก"การให้" ชัดเจนปีนี้เองขอรับ
  • ตั้งแต่เล็กจนโตจะเป็นบัญชีแบบขาดดุลการให้ (รับมากกว่าให้) คิดแต่จะเอาให้ได้มากกว่าเป็นหลักขอรับ คือ นึกถึงแต่ตัวเอง เห็นแต่ตัวเอง ไม่ค่อยเห็นคนอื่น
  • แต่ตกมาปีนี้เริ่มนึกถึงคนอื่นมากขึ้น ถ้าให้เขาแล้วเราไม่เดือดร้อนก็พยายามให้เขาขอรับ

 

P..คนเหล่านั้นก็ยังดีที่รู้จักให้บ้าง..

..แต่กลัวจะเป็นจอมโจรในคราบนักบุญ..นะสิ..ดาว..

Pสาธุอาจารย์..พยายามตามกำลังที่พอทำได้ด้วยใจบริสุทธิ์..ขอรับ..

นมัสการท่านธรรมฐิตค่ะ

มาเป็นผู้รับค่ะท่าน

Pธรรมะยามเช้าอันเบิกบานขอรับพี่นก..

รับแล้วอย่าลืมให้ต่อด้วยละ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท