เกมชีวิต....ชิดขอบสนาม


สติ ปัญญา ความรู้และความมานะ สี่อย่างนี้น่าจะเป็นอาวุธที่ใช้ในการต่อสู้ที่ดีที่สุด

       เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมากับกีฬามหาสนุก ถึงแม้ข้าพเจ้าจะคลายความตื่นเต้น เสียใจกับทีมสีชมพูที่พ่ายแพ้และยินดีกับทีมสีฟ้าที่ชนะในการแข่งขันวอลเลย์บอลผสมได้อย่างงดงาม ธรรมดาของแกมกีฬาที่มีแพ้มีชนะ   ข้าพเจ้าเองเป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชอบเกมกีฬาและติดตามเกมการแข่งขันของแต่ละทีมมาโดยตลอด ก็ธรรมดาของโลกล่ะที่กีฬาต้องมีการต่อสู้ และแข่งขันกัน ทั้งต่อสู้กับตัวเองและต่อสู้กับผู้อื่นอยู่เสมอ สู้ทุกวิธีเพื่อจะเอาชนะให้ได้ และการได้มาซึ่งชัยชนะสิ่งนี้ล่ะทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากมาย ความสำเร็จและความพ่ายแพ้ของแต่ละทีมเป็นเรื่องที่จับใจข้าพเจ้าเองเป็นอย่างมาก เพราะข้าพเจ้าเองคิดว่าเกมกีฬาให้อะไรมากกว่าที่ท่านคิดคือเรื่องของสุขภาพเพียงอย่างเดียว เมื่อลองคิดเปรียบเทียบกับวิถีชีวิตของคนเราในปัจจุบัน ข้าพเจ้าเองคิดว่ามันก็ไม่ต่างกันกับเกมกีฬา

"เกมกีฬา คือการต่อสู้และแข่งขัน     สู้กับตัวเองและผู้แข่งขัน"

"เกมชีวิตหรือศึกชีวิต  คือการสู้ชีวิต  สู้กับอุปสรรคและปัญหาต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต"

    สติ ปัญญา ความรู้และความมานะ  สี่อย่างนี้น่าจะเป็นอาวุธที่ใช้ในการต่อสู้ที่ดีที่สุด

"เกมกีฬา"

    สติ        = มีสมาธิจดจ่ออยู่กับเกมกีฬา อย่าตื่นเต้นกับมัน

    ปัญญา   = ใช้ไหวพริบความสามารถอย่างชาญฉลาดในเกมกีฬา  อย่าฉลาดแกมโกง

   ความรู้    = เรียนรู้กฏกติกาอย่างละเอียดสำหรับการแข่งขัน  อย่าได้ชื่อว่าเล่นอย่างคนไม่รู้

                   กฏกติกา 

   ความมานะ = มุ่งมั่นหมั่นฝึกซ้อมออมกำลังอยู่สม่ำเสมอ อย่าเล่นกีฬาเพียงเพื่อการแข่งขัน

     เราจึงไม่ควรทะนงใจเมื่อชนะ เพราะอีกฝ่ายหนึ่งคงจะพยายามที่จะเอาชนะเราให้ได้อย่างที่สีฟ้าได้พิสูจน์ให้ทุกคนได้ประจักษ์แล้วในวันพฤหัสฯที่ผ่านมา แล้ว"เกมชีวิต"ล่ะเราๆท่านๆลองนำไปคิดดูเอาเองก็แล้วกัน  การวางตัวหรือใช้ชีวิตในสังคมไม่ว่าจะเป็นชีวิตแบบใดก็ตามการเอาชนะใจตัวเองได้ถือว่าเป็นการดีที่สุดโดยใช้สี่อย่างในการวางชีวิตของตัวเองที่กล่าวมา แล้วเราๆท่านๆจะชนะศึกชีวิตของเราอย่างภาคภูมิใจ  เราลองมาปลูกฝังให้เกิดในตัวกันเถอะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30097เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2006 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
หายไปเสียนาน เขียนได้ดีสมกับที่คิดถึงเลยค่ะ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่า เราได้อะไรมากกว่าการแข่งขันกีฬาแพ้ชนะกัน จากงาน Sport day ของเราภาคพยา-ธิ
เห็นด้วยค่ะ การกีฬาอย่ามุ่งหวังแต่ชัยชนะเพียงอย่างเดียว เพราะแพ้ชนะ เป็นของคู่กันค่ะ แต่สิ่งที่ได้ในกิจกรรมนี้ต่างหากที่สำคัญ ดังได้กล่าวถึงในบันทึกที่ผ่านมาของใครต่อหลายคน แต่วันนี้ดีใจจังจากการที่เราไปซ้อมกีฬา ก็มีน้อง ๆ ทักทายยิ้มแย้มด้วย และเราก็ได้คุยกัน จากที่เราไม่เคยได้ยิ้มได้คุยกันมาก่อน ก็น้องสา ผู้ช่วยวิจัยไง

ปีหน้าจะลงสมัคร Big Brother โครงการ 3 มั๊ยครับ อ๋งซังจะช่วยโหวตให้

ติดต่อ คุณอนุรักษ์
บริษัท จันทร์มาศกรุ๊ป กฏหมายและนักสืบ จำกัดนักสืบ  สืบทุกเรื่องราวที่คุณต้องการทราบรักษาความลับ รับประกันผลงานสืบพฤติกรรม  สืบจับตามหมายจับสืบหาตัวบุคคล สืบเรื่องทุจริตในหน่วยงานสืบหาข้อมูลทางการเงิน  สืบหาข้อมูลทางการสื่อสารติดตามตัวบุคคลด้วยระบบ GPSบันทึกหลักฐานเป็นวีซีดี ไฟล์วีดีโอติดต่อ คุณอนุรักษ์ 086-667-2908  ;  083-988-5529 ;  02-917-9773                                                    www.JM-SPY.com    [email protected]  ;   [email protected]เชื่อถือได้ มั่นใจในประสบการณ์ได้รับเชิญออกทีวีในรายการเกมส์อัจฉริยะข้ามคืนเทปแรกของรายการให้สัมภาณ์นิตยสารเส้นทางทำมาหากิน ในคอลัมน์ นักสืบ อาชีพที่ไม่ธรรมดา 10,000-100,000เงินสดรามอินทรานัดเจอตามสะดวกหรือที่ออฟฟิศ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท