สิว...ใครคิดว่าไม่สำคัญ!


สิว บางคนอาจจะมองว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ ใครๆ ก็มีสิว แต่สำหรับบางคนสิวบนใบหน้าเพียงเม็ดเดียวก็เป็นเรื่องใหญ่

สิว...อย่า!!! อย่าเพิ่งคิดว่าข้าพเจ้าจะมาโฆษณายารักษาสิวหรือสถาบันความงามที่รับรักษาสิว... เปล่า ไม่ใช่ ข้อมูลพวกนั้น ทุกท่านสามารถค้นหาข้อมูลเหล่านั้นได้ตามเว็บไซต์ต่างๆ มากมาย แต่ที่จะพูดถึงสิวในบันทึกนี้ ก็สืบเนื่องมาจากสิวเม็ดน้อยๆ ได้บังอาจผุดขึ้นมาและสร้างความเดือดร้อนให้กับข้าพเจ้า

ตอนที่เป็นวัยรุ่น...ข้าพเจ้าโชคดีที่ไม่ค่อยมีสิว (ไม่ค่อย ไม่ได้แปลว่าไม่มี เพียงแต่มีเล็กน้อยตามระดับฮอร์โมน ความเครียด และการรักษาความสะอาดของใบหน้าในแต่ละช่วง) อย่างไรก็ตาม เจ้าสิวเม็ดน้อยนี้ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับข้าพเจ้า นั่นก็เพราะสิวเจ้ากรรม ดันไปเกิดในรูหู ถ้าเป็นคนทั่วไปอาจจะคิดว่า "ดีสิ... ไม่ได้เกิดที่ใบหน้าสักหน่อย จะไปใส่ใจกับมันทำไม?" แต่สำหรับข้าพเจ้าที่ต้องใช้หูฟัง (stethoscope)ในการทำงานนั้น การเสียบหูฟังเข้าไปในรูหูข้างที่เป็นสิวนั้น ไม่ต่างอะไรกับคนที่เป็นฝีที่ก้นแล้วต้องนั่งทับตลอดทั้งวัน นับเป็นอีกทุกขเวทนาหนึ่งที่ต้องเผชิญ...

พูดถึงสิวแล้วนึกขึ้นมาได้ว่าคนเฒ่าคนแก่เคยขู่ว่าบีบสิวแล้วตายได้ เคยได้ยินไหมคะว่า บีบสิวแล้วตายได้? บางคนคิดว่าอาจจะเป็นแค่กุเรื่องขึ้นมาขู่ เพื่อไม่ให้ลูกหลานบีบสิว ความเป็นจริงแล้วเรื่องนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้จริงๆ ค่ะ เพราะบนใบหน้าเรามีเส้นเลือดที่เรียกว่า facial vein (เส้นเลือดดำบริเวณใบหน้า) มีบางพื้นที่ของใบหน้าที่เลือดดำนี้ จะไหลผ่านเส้นเลือดบริเวณเบ้าตาแล้วพุ่งตรงเข้าสู่เส้นเลือดดำในสมองที่มีชื่อว่า Cavernous sinus ก่อนแล้วจึงกลับเข้าสู่หัวใจ  ดังนั้นหากเราบีบสิวแล้วเกิดการติดเชื้อขึ้นก็มีโอกาสที่เชื้อโรคจะไหลตรงเข้าสู่สมองโดยตรงค่ะ

facial vein ---> deep facial vein ---> pterygoid venous plexus ---> emissary vein ---> cavernous sinus (อยู่ในสมอง)

เวลาที่สิวอักเสบติดเชื้อ เชื้อโรคก็จะผ่านจากผิวหนัง เข้าสู่ facial vein แล้วเดินทางเข้าสู่สมองตามเส้นทางที่ได้แสดงไว้ อย่างไรก็ตามใช่ว่าการบีบสิวแล้วทำให้ติดเชื้อเข้าสู่สมองนี้จะเกิดขึ้นได้บ่อย ทั้งนี้ก็ขึ้นกับตำแหน่งและการอักเสบของสิวด้วย เห็นไหมคะว่าเรื่องเล็กๆ ที่เราคาดไม่ถึง อาจสามารถทำอันตรายถึงชีวิตได้

สิว บางคนอาจจะมองว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ ใครๆ ก็มีสิว แต่สำหรับบางคนสิวบนใบหน้าเพียงเม็ดเดียวก็เป็นเรื่องใหญ่ ทำให้สูญเสียความมั่นใจ ต้องรีบไปหาหมอรักษาด่วน ไปโรงพยาบาลเพื่อให้หมอดูสิวให้ตอนตีสี่ก็มี ทั้งนี้เพราะสิ่งเล็กๆ บนใบหน้าทำให้เสียความมั่นใจและความเป็นตัวตนไป (เพราะเอาตัวตนของตนเองไปยึดติดกับรูปลักษณ์ภายนอก อันที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะรูปลักษณ์ภายนอกนั้น มองเห็น สัมผัสได้ แม้เพียงแว๊บเดียวก็สามารถบอกได้ว่าสวยหรือไม่สวย ต่างจากสิ่งที่อยู่ภายใน จำต้องใช้เวลาค่อยๆ พิจารณาหาแก่นว่าผู้ใดมีจิตใจ นิสัยใจคอเป็นเช่นไร)

สิ่งๆ หนึ่ง อาจเป็นปัญหาสำหรับใครบางคน ในขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับอีกหลายๆ คน ขึ้นกับบริบทและมุมมองของแต่ละคนว่าใครจะมองเป็นปัญหา หรือว่าใครจะมองเห็นประโยชน์ แต่สำหรับเจ้าสิวเม็ดนี้ ข้าพเจ้ามองไม่เห็นประโยชน์ของมันจริงๆ !!!

หมายเลขบันทึก: 299250เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2009 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

  • เด็กที่โรงเรียน..เข้าสู่วัยรุ่น
  • เป็นสิวกันทั้งชายและหญิง
  • ขอขอบพระคุณกับข้อมูล
  • จะแนะนำนักเรียนวัยรุ่นเข้ามาเรียนรู้นะคะ

ขอบพระคุณค่ะ พี่คิม อยากให้น้องๆ วัยรุ่นรู้ไว้ ก่อนจะตัดสินใจบีบสิวค่ะ

ว้า...เพิ่งไปฝากตัวขอให้คุณสามสักเป็นอาจารย์เมื่อสักครู่นี่เอง....แล้วตกลงใครจะเป็นนักเรียน ใครจะเป็นอาจารย์กันเนี่ย

สิวเม็ดนี้ ต้องกำจัดน้องดาวจ๋า

ขึ้นที่ไหนไม่ขึ้น บังอาจ ขึ้นที่รูหู.......

รู้ทั้งรู้ ต้องใช้หูทุกวัน

alcohol paint เข็มเบอร์ 18 เล๊ย

สวัสดีครับ คุณ(หมอ)ดาว ;-)

      แหม! เขียนเรื่อง สิว ได้สนุกพิลึกครับ ช่างเปรียบเปรยเสียจริงเชียว

      เดี๋ยวจะแวะไปอ่านเรื่องอื่นๆ ครับ ^__^ 

     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท