ครูดี คือครูในดวงใจของทุกคน


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

                  ครู ถือเป็นวิชาชีพหนึ่งที่สังคมให้การยอมรับ และมีมาก่อนอาชีพอื่นๆก็ว่าได้ เพราะนับตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ สมัยยุคหิน ก็คงมีผู้ที่คอยถ่ายทอดวิชา วัฒนธรรม วิถีชีวิตและกำหนดกรอบของความเป็นมนุษย์ ทำให้มีการเรียนรู้มาเป็นรุ่นๆและวิวัฒนาการมาถึงยุคปัจจุบัน

                  อาชีพครูจึงได้รับการยอมรับในสังคมและเป็นอาชีพที่สังคมคาดหวังว่าจะเป็นต้นแบบให้กับผู้เรียนหรือซึมซับสิ่งที่ดีๆเพื่อเขาเหล่านั้นจะได้เป็นคนดี คนเก่งและอยู่ในโลกได้อย่างมีความสุขในอนาคต อีกทั้งทุกประเทศคงจะใช้ครูเป็นผู้ที่สร้างเบ้าหลอมสังคมและฝากความหวังไว้กับอาชีพนี้เช่นเดียวกัน

                  วันนี้....วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพที่มีวิทยะฐานะ มีค่าตอบแทนที่สามารถดำรงชีพได้ในสังคม เป็นวิชาชีพที่มีจำนวนมากที่สุดของวิชาชีพอื่นๆ จึงอยากให้ทุกคนได้สร้างจิตวิญญานของตนเองและปฏิบัติหน้าที่ให้สมกับที่สังคมคาดหวังไว้

 

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 299242เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2009 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เลือกอาชีพครูแล้ว ก็รักและศรัทธาในวิชาชีพครูมาตลอด จะเป็นครูดีในดวงใจใครหรือไม่ ไม่รู้

คิดเพียงให้เป็นครูที่ดี ตามความเข้าใจของตัวเองก็พอ

ครูดี ครูเพื่อศิษย์ เป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกัน เพราะกำลังเป็นวิกฤตของสังคมไทยนะคะที่ตัวอย่างครูไม่ดีถูกเผยแพร่บ่อยมาก ในขณะที่ครูดีมากมายขาดการทำให้เป็นที่รู้จักในสังคม เราต้องช่วยกันค้นหา นำมาบอกกล่าว และหาทางบ่มเพาะสร้างครูที่มีจิตวิญญาณของครูให้มีมากขึ้น ใช้น้ำดี ไปล้างน้ำเสีย เพื่ออนาคตของชาติ

ดีใจมากที่ได้เข้าไปมีส่วนในโครงการ กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในระบบการศึกษาไทย ของมูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ และ สสส. ค่ะ ต้นปีหน้าทางมูลนิธิฯคงมีหนังสือออกเผยแพร่ให้อ่านกันค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท