หนึ่งเดือน...ในร่มกาสาวพัสตร์ ณ วัดนาหลวง


การบรรพชาเป็นสามเณร คือการที่ผู้บวชได้สละซึ่งทรัพย์สินที่เคยครอง รวมถึงขน ผม เล็บ ถือครองเพียงผ้านุ่งและจีวร อันเป็นเครื่องปกปิดร่างกาย ฉัน(กิน)ในบาตร และรับศีล 10 ข้อ ซึ่งความหมายของคำว่า บรรพชา คือการเว้นจากความชั่ว

    เมื่อปิดเทอมภาคฤดูร้อนที่ผ่านมากระผมมีโอกาสที่ได้บวชเณรพร้อมกับเพื่อนคือ นศ.พ.ตฤณ งามดี เป็นระยะเวลาหนึ่งเดือน และได้จำวัดที่วัดนาหลวง ตำบลคำด้วง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีประธานสงฆ์คือพระภาวนาวิสุทธาจารย์(หลวงปู่ทองใบ ประภสฺสโร) โดยมีรองเจ้าอาวาสพระมหาสำรี ธมฺมจาโร เป็นผู้อุปัชฌาย์ ในการบวชครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองทั้งของกระผมและของเพื่อน อีกทั้งยังได้ร่วมปฏิบัติธรรมนั่งกัมมัฏฐาน เดินจงกรม และออกธุดงค์เป็นเวลา 7 วัน กับคณะพระนิสิต ปริญญาโทจาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น เรียกได้ว่าครบเครื่องการบวชเลยก็ว่าได้ มันเปลี่ยนแปลงชีวิตผมอย่างไรเหรอ มาลองติดตามกันดูครับ...

 
 
นาคตฤณ และนาคพชร

     การบวชนั้นอาจจะมาจากหลายสาเหตุครับทั้งเพื่อทดแทนคุณพ่อแม่ ศึกษาธรรมะ ไม่มีงานทำ หรือสังขารโรย ผมได้เห็นเพื่อนๆหลายคนก็ใช้เวลาบวชช่วงปิดเทอมมาเหมือนกัน(สังเกตจากคิ้วและหัวโล้น) แต่การบวชของผมนั้นต่างไปจากเพื่อนๆครับ ทำไมถึงต่างละ? ตอนแรกก่อนที่ผมจะบวชก็นึกว่าเป็นการบวชเหมือนวัดบ้านทั่วๆไป ได้ฝึกศาสนพิธี ได้เล่นยามว่าง ได้กินขนมเยอะๆ ได้นอนเล่น ก็เลยมาคิดว่าแล้วจะบวชไปทำไม? จึงตั้งปณิธานว่าจะบวชเพื่อหาความสงบจากสมาธิ และเลือกที่จะอยู่วัดห่างไกลข่าวสารและความวุ่นวายของการเมืองไทย (อยู่บนภูเขา) อันเป็นเวลาประจวบเหมาะกับการฝึกของพระนิสิตฯ การบวชครั้งนี้จึงมีโปรแกรมที่แน่นอนว่าจะทำอะไรในหนึ่งเดือน น่าแปลกที่วัดนี้ไม่ใช่สายธรรมยุติแต่ประธานสงฆ์ได้วางรากฐานให้พระเณรที่อยู่ที่วัดปฏิบัติอย่างเคร่งครัด การอยู่ในวัดเริ่มต้นเมื่อกระผมได้ปลงผมและเรียกตนว่า “นาค” ซึ่งห่มขาวถือศีลแปดแต่กินในบาตรวันละมื้อ โชคดีที่เย็นๆมีเครื่องดื่มเป็นโกโก้ร้อนลดความหิวลงได้ในช่วงแรกจนกระทั่งเริ่มไม่หิวมื้อเที่ยงและเย็น ในแต่ละวันกระผมและเพื่อนต้องช่วยกันทำความสะอาดลานไทรฯ ล้างถังเศษอาหาร ถวายน้ำปานะ การเดินเท้าเปล่าก็เป็นเรื่องที่ลำบากอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องทำในเวลาออกบิณฑบาต

 

    กระทั่งได้เป็นเณรก็ต้องหัดห่มผ้าแบบเฉวียงบ่า ห่มคลุม ส่วนการห่มดองต้องอาศัยผู้ช่วย การนอนนั้นเรียกได้ว่านอนกลางดิน ก็เพราะต้องปักกลดและปูเสื่อนอนอยู่ในป่าไผ่ของวัดวันดีคืนดีก็มีงูเลื้อยผ่านหัวไป แต่ที่ต้องอดทนไปกว่านั้นคือการอยู่ร่วมกับผู้อื่นที่ไม่ใช่ญาติเรา ได้เห็นพระทั้งที่ปฏิบัติดีและไม่ดี และความฟุ้งซ่านของจิตใจอันเกิดจากจิตที่ไม่ได้ฝึกฝนมาก่อน กระผมได้ทดลองทำตามคำแนะนำของอาจารย์ต่างๆจนสามารถนั่งสมาธิแล้วถึงจุดที่จิตใจสงบพร้อมกับรู้สึกถึงความสุขจากความสงบนั้น และจะเกิดอาการสงบบ่อยครั้งขึ้น พอถึงวันที่ได้ออกธุดงค์ซึ่งเป็นการเผยแผ่ศาสนาเชิงรุก เพื่อให้พุทธศาสนิกชนหันมาฟังเทศน์ฟังธรรม ในครั้งนี้ผมก็ต้องเดินเท้าเปล่าด้วยความอดทน ต้องแบกของหนัก เจอทั้งแดดร้อน ฝนตก ถนนลาดยาง หินลูกรัง ป่าหนาม ถึง 7 วัน ซึ่งผมก็ต้องผ่านมันไปให้ได้ ขณะธุดงค์ก็เห็นความแตกต่างของชาวบ้านในแต่ละหมู่บ้าน บางคนนับถือศาสนาด้วยศรัทธา บางคนก็นับถือแต่ไม่รู้แก่นศาสนา ซึ่งการมาฟังพระแสดงธรรมจะช่วยขจัดความไม่รู้ออกไปได้ ผมได้มีส่วนรวมในการแสดงธรรมด้วยซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้พูดธรรมะต่อหน้าผู้คน


ภาพ กลับจากธุดงค์พร้อมพระนิสิตฯ และพระพี่เลี้ยง

        พอจบการธุดงค์ กระผมก็ได้รู้จักพระนิสิตฯมากขึ้น และสำนึกในพระคุณของพระอาจารย์ที่ดูแลผมซึ่งก็คือ พระอาจารย์วีรศักดิ์ อิสฺสโร โดยหลังจากที่ผมและเพื่อนได้ลาสิกขา ท่านก็ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการมาเรียนแพทย์ไว้ว่าควรจะตั้งใจ และขยัน เลิกนิสัยทำอะไรชักช้าและไม่ตรงต่อเวลา สุดท้ายรักษาศีล 5 ให้ได้ก็เพียงพอแล้วสำหรับการเป็นมนุษย์  มีคำสอนหนึ่งที่กล่าวว่า “อดได้คือคน ทนได้คือพระ ละได้คือพรหม หมดอารมณ์ไปนิพพาน” ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ข้าพเจ้าได้จากการไปบวชเณรเป็นเวลาหนึ่งเดือน


ภาพ พระอาจารย์วีรศักดิ์ อิสฺสโร

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
      กระผมรู้สึกได้ว่าตัวเองมีความสงบและมีสมาธิมากกว่าเดิม มีเหตุผล หลีกเลี่ยงที่จะทำความผิดและสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่นโดยรู้เท่าทันอารมณ์  สามารถอดทนต่อความลำบากและความกดดันได้ดีขึ้น พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่ต้องคิดว่าตนจะลำบาก ทำตัวให้ยืดหยุ่นและปรับตัวง่ายขึ้น ไม่กลัวธรรมชาติของชีวิต กล้าที่จะพูดต่อหน้าผู้คน สุดท้ายนี้กระผมขอน้อมนำคำสอนที่ได้รับมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตในฐานะนักเรียนแพทย์คนหนึ่งที่จะก้าวสู่ความเป็นนายแพทย์ในอนาคต และกระผมตั้งใจว่าจะหาโอกาสอุปสมบทและออกธุดงค์อีกครั้งเพื่อค้นหาความสงบอันสูงสุด ดังพุทธศาสนาสุภาษิตที่ว่า "สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี"

ข้อคิดเห็นจากเรื่อง
1. ความสงบจากสมาธินั้นสามารถเกิดขึ้นได้หากรู้วิธีปฏิบัติที่ถูกและฝึกฝนสม่ำเสมอ เพราะธรรมเป็นสิ่งที่ผู้รู้ย่อมรู้ได้ด้วยตนเอง
2. ดอกไม้ยังสีต่างกันได้ฉันใด คนย่อมต้องมีคิดความแตกต่างกันไปฉันนั้น ไม่ว่าในหมู่ชาวพุทธ หรือพระภิกษุเอง หรือกระทั่งความเชื่อทางการเมือง ย่อมต้องมีคนที่ถูกและผิด เราควรส่งเสริมคนที่ทำดีแล้วให้ทำดีต่อ และชี้แนะคนที่เห็นผิดให้เดินทางถูก
3. การใช้ชีวิตไม่ว่าจะเป็นเพศบรรพชิตหรือฆราวาสล้วนมีหน้าที่ของตน ต่างก็ต้องทำหน้าที่ของตนที่กำหนดไว้ตามบทบาท
4. ความกตัญญูกตเวทีเป็นสิ่งที่ควรมี การช่วยปรนนิบัติดูแลผู้มีพระคุณถือว่าคุณธรรมข้อหนึ่ง
5. คุณธรรมสูงสุดของชีวิตคือ นิพพาน ผู้ที่ปฏิบัติดี-ตรง-ชอบ เท่านั้นที่จะบรรลุได้

อ้างอิง
http://www.kmitl.ac.th/buddhist/tumma/monkhood.html
http://www.watnaluang.org
http://www.buddhadasa.com/shortbook/nippan.html
http://gotoknow.org/blog/523070144-2lp1/296702

วันที่บันทึก : 13 กันยายน พ.ศ.2552
วันที่แก้ไข : 14 กันยายน พ.ศ.2552

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 297016เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 01:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

หวัดดี...เณรโอ๊ด

บวชมาแล้วคงนำพระธรรมมาใช้เป็นแนวทางในชีวิตได้เนอะ!!

มีอีกคำถามอยากถาม

คนที่บวชเสร็จแล้วเค้าต้องเรียกว่าไรเหรอ???

  • สวัสดีค่ะ
  • ยินดีด้วยมากมายเจ้าค่ะ
  • จิตสงบ ก็ทำให้ทุกอย่างเป็นสุขค่ะ
  • ขอให้เป็นคุณหมอที่ดีของคนไข้นะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

การบวชช่วงปิดเทอมฤดูร้อน เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหา

"ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น"

สู้ต่อไปเพื่อน

นำความรู้ และสมาธิที่ได้จากการบวช

มาใช้ในชีวิตประจำวันให้ดีละ ^^''

น่านับถือมากๆครับ

เป็นตัวอย่างที่ดีกับหลายๆคน

เป็นประสบการณ์ที่มีค่าเลยทีเดียว

ถ้าเคยบวชเณรมาภาคอิสานเราจะเรียกว่า "เซียง" นะ

แต่ถ้าบวชพระก็เรียก "ทิด" ดังนี้แล...

เปนสิ่งที่ดีคับ ควรกระทำเปนแบบอย่าง ช่วยให้เห็นคุนค้าของชีวิตมากขึ้นเลย

สุดยอดมาก "เซียงโอ๊ต"

โอออออ .......... ขอให้ท่านผู้เจริญแล้ว

นำหลักคำสอนที่ท่านได้เรียนรู้มา

ช่วยเหลือผู้ป่วย คนที่ด้อยโอกาสด้วยเถิด

ขอให้บุญกุศลนี้ตกเป็นแต่ของท่าน

(ขอเศษนิดนึง นะ อิอิ)

สุดยอดมาก เรายังไม่เคยบวชเลย

แต่กะว่าจะบวชตอนเกษียณอะ

ตอนนี้ขอช่วยผู้ป่วยก่อนนะ

เยี่ยมว่ะ เซียงงงงงง

ช่วงที่แกไปบวชมันนานจนคิดว่าจะไม่สึกซะละ

555

ดีแล้วๆ การบวชทำให้ได้ประสบการณ์มากมาย

สาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา ธุ

ลูกศิษย์วัดนาหลวงว

ปัจจัตตัง เว ทิพตัพเพ วิญญูหีติ เป็นสิ่งที่ผู้รู้ก็รู้ได้เฉพาะตน

www.watnaluang.com เว๊ปวัดนาหลวงปัจจุบัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท