หมอดูไพ่ทาโรต์แปลก


แมกกาซีนแปลก วันที่ 4 กันยายน 2552

หมอดูไพ่ทาโรต์แปลก

ที่มาของไพ่ทาโรต์ (ยิปซี) ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่ามาจากไหนกันแน่ ส่วนมากจะเป็นตำนานเล่าขานต่อกันมา ท่านผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับไพ่ทาโรต์หลายท่านได้เขียนตำราขึ้นมาและต่างก็กล่าวอ้างถึงที่มาที่แตกต่างกันออกไป เช่นว่า ไพ่ทาโรต์ฝังรากฐานแน่นอนอยู่ที่ประเทศสเปนและฝรั่งเศสตอนใต้สืบทอดมาจากนักวาดรูปหรือศิลปินต่อเนื่องกันมาเรื่อยๆจนเข้าสู่ราชสำนัก บ้างก็ว่ามาจากอียิปต์ บ้างก็ว่ามาจากตะวันออกไกล อาจเป็นอินเดียหรือจีนก็ได้ แต่ที่แน่ๆก็คือปัจจุบันนี้ไพ่ทาโรต์เป็นที่นิยมแพร่หลายมากที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จนกระทั่งมีการเปิดเป็นสถาบันสอนอย่างเป็นทางการและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางก็คือ ทาโรต์ แอสโซซิเอชัน ซึ่งถือว่าเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับกันมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา

ไพ่ทาโรต์มีทั้งหมด 78 ใบ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ชุดใหญ่ 22 ใบ และชุดเล็ก 56 ใบ ไพ่ชุดที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ค้นพบกันมาเป็นของยุโรป สั่งทำขึ้นในปี 1392 โดยพระราชดำริของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 6 แห่งฝรั่งเศส ซึ่งตกแต่งด้วยลวดลายทองอย่างวิจิตรและการแต่งเติมสีสันลงบนไพ่ ส่วนตำนานเกี่ยวกับไพ่ทาโรต์ที่เก่าที่สุดที่ค้นพบเป็นงานเขียนของ บราเธอร์โยฮัน แห่งเบรคเฟลด์ พระนิกายคาทอลิกในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งบันทึกเกี่ยวกับเรื่องไพ่ทาโรต์เอาไว้ตั้งแต่ปี 1377

            จนมาปลายปี 2004 ไพ่ทาโร่เกย์ฉบับของนาย Lee Bursten ได้ออกมาสร้างความเกรียวกราว นายลีเป็นนักวิจารณ์ไพ่ทาโร่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการและเป็นคนหนึ่งที่นำความคิดและเป็นผู้สนับสนุนให้วงการอ่านไพ่ทาโร่เจริญเติบโตขึ้น นายลี คนนี้ยอมรับตัวเองอย่างเปิดเผยว่าเป็นเกย์และมีความสุขกับการได้ทำนายผู้คนด้วยไพ่หลาย ๆ แบบ จนกระทั่งเขาได้สร้างไพ่เกย์ขึ้นมาสำรับหนึ่งซึ่งภายหลังได้มีส่วนช่วยให้ลูกค้าของเขาที่เป็นเกย์และที่เป็นผู้หญิงเพิ่มความสนอกสนใจและรู้สึกว่าตัวเองมีตัวตนมากขึ้นในสังคม

ไม่แต่เฉพาะไพ่เกย์เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีผู้สนใจทำไพ่ทาโรต์สำหรับคนดูดวงเฉพาะกลุ่มอื่นๆด้วย ได้แก่ ไพ่ Wichy Tarot สำหรับสาวประเภทสองและสาวเปรี้ยว, ไพ่ Casanova Tarot สำหรับผู้ชายเจ้าชู้ เจ้าสำราญ หรืออย่างไพ่ Manga Tarot  สำหรับวัยรุ่น วัยรัก วัยกิ๊ก ฯลฯ
            ในประเทศไทยหมอดูไพ่ทาโร่ความหมายพิเศษเช่นนี้มีอยู่เพียงไม่กี่ท่าน หมอดูผู้ดวงชาวสีม่วงด้วยไพ่ทาโร่เกย์มีเพียงคนเดียวในประเทศไทย คือ คุณอรรถพล น้อยวงศ์ หรือ หมอมีน เจ้าของคอนเซ็ปต์การดูดวงบำบัดหรือ Tarot Therapist ซึ่งขณะนี้หมอมีนได้เขียนตำราการดูไพ่เกย์ ชื่อว่า  "2009 Gay Horo" ออกจำหน่ายในราคาเพียง 119 บาทเท่านั้น และหมอดูดวงสุนัขซึ่งปัจจุบันมี 2 ท่าน ท่านแรกเป็นผู้หญิงคือคุณหมอนภาพิตร จันทร์ไทยหรือ “คุณหมอพิงค์” และท่านที่สองรู้จักกันดีในแวดวงเสริมสวยสุนัขเพราะหมอดูดวงสุนัขท่านนี้เชี่ยวชาญการเลี้ยงสุนัขเป็นอย่างมาก นั่นคือคุณอนุพันธ์ บุญชื่น ผู้อำนวยการสถาบันสอนตัดแต่งขนสุนัขและสปา "ด๊อกทูโฮม" ซึ่งมีฉายาว่า "ดีเจหมา" เพราะเป็นนักจัดรายการวิทยุให้น้องหมาฟัง อยู่ที่สถานีวิทยุออนไลน์ dogradiothailand.com เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับน้องหมาไปทั่วโลก

            จะว่าไปแล้วหมอดูก็เปรียบได้กับนักบำบัดอย่างหนึ่ง บ่อยครั้งที่คนมาดูหมอดูเพราะมีเรื่องไม่สบายใจ มีเรื่องต้องตัดสินใจ แต่ไม่สามารถเล่าหรือปรึกษากับใครได้ ยกตัวอย่างบรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงแสนรักอย่างสุนัขเมื่อเลี้ยงมันแล้วก็เกิดความรักความผูกพันประหนึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัว แต่สุนัขพูดไม่ได้ บางครั้งเจ้าของเองก็ไม่รู้ว่าสุนัขต้องการอะไร คิดอย่างไร มีนิสัยอย่างไรหรือดวงของมันเป็นอย่างไร ก็เลยอยากพาสุนัขมาหาหมอดูให้ช่วยดูให้ หรืออย่างชาวสีม่วงซึ่งบางครั้งกฎเกณฑ์ทางสังคมอาจทำให้เขาไม่ต้องการแสดงตัวตน การมาหาหมอดูทำให้พวกเขาสบายใจ ได้เปิดเผยตัวตน ได้พูด ได้ระบาย ถามปัญหาที่คาใจ ด้วยความเป็นกลาง เพราะหมอดูไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงใดๆ จะแนะนำอะไรก็อยู่ภายใต้เงื่อนไขการตัดสินใจส่วนบุคคลว่าจะทำหรือไม่ เหล่านี้เองจึงอาจเป็นสาเหตุให้ใครต่อใครพากันไปดูหมอ

ส่วนหลักการดูหมอของทั้งหมอดูไพ่ชาวสีม่วงและหมอดูดวงสุนัขใช้หลักการเดียวกับการดูดวงด้วยไพ่ทาโร่ทั่วไปคือ ผู้ดูหรือหมอดูจะใช้วิธีการทำนายจากการอ่านและตีความภาพสัญลักษณ์ซึ่งจะมีความหมายหลัก ๆ ของการทำนายไว้กว้าง ๆ เช่น ความรัก ความสัมพันธ์ อุปสรรค ฯลฯ ขึ้นอยู่กับผู้ประดิษฐ์คิดค้นไพ่ว่าจะออกแบบไพ่ด้วยรูปภาพและความหมายเชิงสัญลักษณ์อย่างไรเพื่ออธิบายความหมายหลัก ๆ เหล่านั้นออกมา และไพ่บางสำรับยังถ่ายทอดเรื่องราวหรือบันทึกประวัติศาสตร์ด้วย 

ไพ่สำหรับชาวสีม่วงก็เช่นกัน หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าธรรมชาติของเกย์นั้นพวกเขาก็มีความแตกต่างกัน หมอมีนเล่าว่าเกย์ตามคำทำนายดวงชะตาราศีของเขานั้นชาวสีม่วงจะถูกแบ่งออกเป็น 5 แบบ โดยอาศัยเกณฑ์ตามพฤติกรรมในการดำเนินชิวิต ได้แก่ ประเภทแรก Homey Gay : เกย์ที่ชอบอยู่บ้าน มีความคิดความอ่านเหมือนผู้หญิง ที่จะรักบ้าน ชอบทำงานบ้าน และซื่อสัตย์ต่อแฟนมาก โดยมากจะหลงผู้ชายมากกว่าเกย์ด้วยกัน เพราะมีความเป็นผู้หญิงสูง (คิดเอาเอง) 2. Night –going gay : แรดชอบสังคมกลางคืน เป็นมนุษย์ค้างคาวเพศเมีย 3. Trendy Gay : เท่ระเบิด ชอบความทันสมัย และอยู่เสื้อผ้าที่ดูดี ราคาแพง 4. Muscle Gay : ก้ามปู บ้าพลัง ชอบออกกำลังกาย และรักษาหุ่นตัวเองเหมือนเกลือรักษาความเค็ม 5. Outstanding Gay : เกย์ที่ทุ่มเททุกอย่างด้านการงาน เพราะการงานคือ "จอกศักดิ์สิทธิ์" ของการมี ชิวิต เกียรติยศศักดิ์ศรี เพื่อเป็น เกราะแห่งความไม่มั่นคงในตัวเอง


            ภาพสัญลักษณ์ที่ปรากฏในไพ่ทาโร่เกย์จึงมีความหลากหลาย สะท้อนเรื่องราวของเกย์หัวอกเกย์ ดังเช่น ไพ่สังฆราชกำลังประกอบพิธีวิวาห์ชายกับชายในโบสถ์ ไพ่ถ้วยเป็นภาพคู่เกย์ที่รับอุปการะลูกบุญธรรม ไพ่จัสติกเป็นภาพนักโทษชายสองคนกำลังเอื้อมมือเข้าหากันจากห้องขังฝั่งตรงข้าม ไพ่การเปิดเผยหรือปกติเป็นไพ่หอคอยสำหรับที่นี้เปลี่ยนเป็นภาพลูกชายขณะกำลังสารภาพว่าตนเองเป็นเกย์กับพ่อแม่ และภาพที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตประจำวันการร่วมทุกข์ร่วมสุขกันของคู่ชายชาย เป็นต้น 

ส่วนไพ่ยิปซีที่ใช้ในการทำนายให้น้องหมานั้นคุณอนุพันธ์ บุญชื่น ทำขึ้นเองเป็นพิเศษ มีหน้าไพ่ทั้งหมด 5 แบบ คือ รูปพระอาทิตย์ ดวงดาว แสงทอง สองเพศ และคลื่น "พระอาทิตย์" เป็นสุนัขที่มีความเป็นผู้นำสูง เป็นศูนย์รวมของบ้าน ชอบสนุกสนาน ร่าเริง สุขภาพแข็งแรง สีที่ถูกโฉลกคือ สีส้ม สีเหลือง สีแดง, "คลื่น" หมายถึง อุปสรรค สุนัขที่เลือกได้รูปนี้เป็นสุนัขที่มีสุขภาพไม่ค่อยดี เช่น เมื่อเล็กๆ เกิดมาอาจจะติดเชื้อเกือบตาย อาจจะโดนรถชน ถ้าได้ไพ่นี้มาจะมีดวงเรื่องอุปสรรคทุกเรื่อง แต่ถ้าเจ้าของเลี้ยงดูจนสุนัขหายป่วย แข็งแรง จะส่งผลให้มีโชคมีลาภ, "ไพ่สองเพศ" มีความหมายว่า สุนัขนั้นเป็นสุนัขครึ่งชายครึ่งหญิง มีลักษณะนิสัยที่ชอบเพศเดียวกัน สุนัขที่เลือกได้ไพ่ใบนี้แสดงว่าผู้เลี้ยงเลี้ยงไม่ค่อยดี ตามใจจนสุนัขเสียนิสัย อาจถึงขั้น "งี่เง่า" อุ้มก็กัด ใครมาทักก็ไม่ได้ ถ้าเลี้ยงให้มันว่าง่าย รู้จักถูกผิด จะส่งผลให้มีโชคลาภ, "ไพ่แสงทอง" ลักษณะเป็นเมฆก่อนมืด มีสีแดงเหลืองเหมือนใกล้พลบค่ำ หมายถึง แสงสว่างเมื่อปลายอุโมงค์คือชีวิตเริ่มต้นจะลำบาก ไม่ค่อยดี แต่มีโอกาสที่จะเจริญรุ่งเรืองในอนาคต อาจเป็นคนที่เลี้ยงสุนัขเพราะแฟนซื้อให้แต่เมื่อทะเลาะกันและกำลังตัดสินใจจะนำสุนัขไปปล่อย มักจะได้ไพ่ใบนี้ ซึ่งถ้าเจ้าของอดทนเลี้ยงต่อไปจะให้ผลดี และไพ่ "ดวงดาว" สุนัขที่ได้ส่วนมากจะเป็นสุนัขที่เลี้ยงอยู่ร่วมกับสุนัขตัวอื่นอีกหลายตัวและสุนัขนี้จะเหมือนเป็นจ่าฝูง เวลากินจะได้กินก่อน เวลานอนจะได้นอนดี

ส่วนไพ่ยิปซีของแม่หมอ "นภาพัตร จันทรไทย" นั้น จะใช้ไพ่ 22 ใบ โดยไพ่แต่ละใบมีความหมายสอดคล้องกับไพ่หลักในสำรับไพ่ทาโรต์ของคน ในการดูของหมอพิงค์นั้นไม่จำเป็นที่เจ้าของจะต้องพาสุนัขไปด้วยก็ได้เพราะสุนัขทางโหราศาสตร์เป็นเสมือนบริวารของเจ้าของ เจ้าของจึงเป็นเหมือนสื่อกลางระหว่างคนกับสุนัขได้ ให้เจ้าของสุนัขตั้งสมาธินึกถึงน้องหมาที่จะตรวจดวงชะตาแล้วเลือกหยิบไพ่ขึ้นมา 3 ใบ โดยใบแรกทายนิสัยใจคอของน้องหมา ส่วนใบที่สองจะบ่งบอกสถานการณ์ในปัจจุบัน และใบสุดท้ายทำนายถึงอนาคตของน้องหมา เวลาดูดวงให้สุนัข เจ้าของส่วนใหญ่จะห่วงเรื่องสุขภาพมากที่สุด และอยากรู้ว่าสุนัขแฮปปี้ไหม ซึ่งถ้าเปิดไพ่มาเจอ "THE SUN" ก็จะทายว่า น้องหมาแข็งแรงดี สุนัขตัวนั้นจะเป็นสุนัขที่ร่าเริง แจ่มใส พลังกายท่วมท้น สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง แต่หากได้ไพ่ THE TOWER ช่วงนั้นน้องหมาของคุณอาจกำลังมีความเครียดสูง หรืออาจมีภาวะความกดดันทางอารมณ์ แต่ถ้าเปิดได้ "THE DEAD" หมายความว่า น้องหมากำลังป่วยหนัก หรือมีโรคร้าย แต่ถ้าเป็น "THE LOVER" ก็แปลว่า กำลังผสมพันธุ์ ถ้าน้องหมาตั้งครรภ์ จะเปิดไพ่ได้ "THE EMPRESS" เป็นต้น

สนใจติดต่อ

-          หมอมีน ศูนย์ศึกษาศาสตร์ไพ่ทาโรต์ ตลาดบองมาร์เช่ ประชานิเวศน์ โทร 081- 939 -6244 www.meenthetarot.com

-          หมอพิงค์ นภาพัตร จันทรไทย 08-6323-1117

-          คุณอนุพันธ์ บุญชื่น 081-933-8055, 086-307-4942  www.dog2home.com

 

 

ไพ่ Wichy Tarot สำหรับสาวประเภทสองและสาวเปรี้ยว

       .......................................................................................................................................

 

 

ไพ่ Cassanova Tarot สำหรับผู้ชายเจ้าชู้ เจ้าสำราญ

       .......................................................................................................................................

 

 

ไพ่ Manga Tarot  สำหรับวัยรุ่น วัยรัก วัยกิ๊ก

       .......................................................................................................................................

 

 

ไพ่ Gay Tarot สำหรับสังคมแวดวงสีม่วง

 

 

 

 

 






หมายเลขบันทึก: 297009เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 00:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขออนุญาติติดรูปไว้ก่อนน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท