ชวนชมอายุร่วมร้อย


ชื่นชมความงดงามและยั่งยืนของไม้เล็ก ๆ อายุร่วมร้อย

วันนี้ป้าอ้นขอสลับบรรยากาศมาชมต้นไม้ดอกไม้นะคะ  ต้นไม้ที่ว่านี้เป็นไม้พื้น ๆ ที่เชื่อว่าแทบทุกคนต้องรู้จัก ก็ตามที่จั่วหัวนั่นละค่ะ  วันนี้ป้าอ้นจะขอพาไปชม “ชวนชม”นั่นเอง 

“ชวนชม”ฟังชื่อดูแล้วอาจเป็นไม้ที่แสนธรรมดา แล้วป้าอ้นจะชวนไปดูทำไมกันนะ... ก็เพราะป้าอ้นสะดุดเข้ากับความไม่ธรรมดาของ “ชวนชม” ที่ว่านี้นั่นเองคะ

หากเราลองเข้าไปค้นประวัติดูจะพบว่า  ชวนชม  หรือ Desert Rose เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดไกลจากบ้านเราทีเดียว คือ ทางภาคตะวันออกของทวีปแอฟริกาแถบประเทศแทนซาเนียและเคนย่าโน่นแน่ะคะ มีการสันนิษฐานไว้ว่าได้มีการนำเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อประมาณรัชกาลที่๖ แต่จะด้วยวิธีใดบันทึกมิได้บอกไว้คะ  

ชื่อ Desert Rose นั้นเข้าใจว่าเรียกขานกันเนื่องจาก ชวนชมเป็นไม้ที่ทนแล้งได้ดี ว่ากันว่ารดน้ำสัปดาห์ละครั้ง หรือ ๑๐ วันครั้ง ชวนชมก็ยังยืดหยัดอยู่ได้อย่างสวยงาม คนไทยโบราณเราถือว่าชวนชมเป็นไม้มงคล หากมีไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดการชวนชม นิยมชมชอบ ดึงดูดตา ดึงดูดใจอะไรทำนองนั้นค่ะ

แล้วที่ป้าไปสะดุดเข้านะ มันอะไรกัน....ก็คือว่า...อายุของไม้นั่นเองค่ะ...ป้าได้ไปพบกับชวนชมที่อายุร่วมร้อยปีเชียวค่ะ เป็นไม้ที่เจ้าของปลูกและดูแลรักษากระทั่งตกทอดมาถึงรุ่นลูกหลาน ไปชมภาพกันค่ะ

ท่ามกลางแดดจ้าชวนชมชูดอกงดงาม

กิ่งก้านแตกแขนงหากลองนับดูบนต้นไม้เล็ก ๆ จำนวนน่าจะใกล้เคียงอายุ

ยังคงอนุรักษ์อยู่ในกระถางใบเดิมแม้จะเก่าแต่ก็เปี่ยมด้วยคุณค่าและความทรงจำ

เจ้าของปัจจุบันของชวนชมต้นนี้ได้เล่าให้ฟังว่า ได้ไม้นี้มาจากผู้ใหญ่ที่เคารพท่านหนึ่งในจังหวัดสงขลา ปัจจุบันนี้ท่านเจ้าของคนเดิมนั้นอายุ ๗๗ ปีแล้ว ท่านยกให้เนื่องจากต้องย้ายที่พำนักไปยังกรุงเทพมหานคร ตามคำขอร้องของบุตรชายคนเดียวของท่าน  ชวนชมต้นนี้เป็นไม้ที่คุณพ่อของท่านปลูกไว้ตั้งแต่รุ่นหนุ่ม สมัยที่ยังไม่มีท่านด้วยซ้ำ  จนกระทั่งตกมาถึงท่าน ท่านจึงดูแลรักษาไม้ต้นนี้มาอย่างดีจนถึงปัจจุบัน  แต่ต้องมาย้ายที่อยู่ ท่านจึงได้มอบต่อเจ้าของปัจจุบันเพื่อเป็นที่ระลึก...ป้าอ้นได้มีโอกาสชมไม้และทราบถึงประวัติที่น่าประทับใจจึงอดไม่ได้ที่จะนำภาพต้นไม้ที่แสนจะธรรมดา แต่ไม่ธรรมดานี้มาชวนให้ชมกันค่ะ คุณค่าในความตั้งใจของท่านผู้ปลูกและการดูแลจวบจนปัจจุบัน บวกกับความงดงามของไม้เล็ก ๆ ที่อายุร่วมร้อยปีนี้ต้นนี้ ทำให้ป้าต้องเข้าไปค้นหาประวัติที่มาที่ไปของไม้พันธุ์นี้มาแบ่งปันกัน เผื่อใครอ่านพบเข้าอาจจะสนใจลองเริ่มปลูก “ชวนชม” ที่แสนยั่งยืนนี้ไว้ชื่นชม และ เพิ่มพูนสิริมงคลต่อบ้านเรือนกันคะ.....

ป้าอ้นต้องขอขอบคุณคุณอำนวยและคุณคนึงท่านเจ้าของต้นไม้ปัจจุบันมา ณ ที่นี้ ที่กรุณาเล่าเรื่องราวและชวนให้ป้าชมชวนชมอันเป็นที่มาของเรื่องเล่าวันนี้ค่ะ....

หมายเลขบันทึก: 296012เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2009 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ไปแอบเห็นต้นจริงมาแล้วครับ

ต้องขอชื่นชมท่านเจ้าของตั้งแต่รุ่นพ่อสู่รุ่นลูกที่ดูแลต้นไม้ต้นหนึ่งให้มีค่ามากกว่าต้นไม้ธรรมดาต้นหนึ่ง

หวังว่าคงได้เห็นเจ้าต้นชวนชมต้นนี้ตกทอดไปถึงรุ่นหลานต่อไป ถ้าถึงเวลานั้นอาจจะต้องตั้งชื่อใหม่ว่า "ชวนชมปู่พ่อหลาน" และคงต้องขอให้ท่านเจ้าของเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับต้นชวนชมต้นนี้ไว้ในบันทึกเพื่อเป็นประวัติศาสตร์ชิ้นหนึ่งด้วยครับ

สวัสดีค่ะ คุณหนึ่ง..

โอ๊ะ หากเจ้าของทราบคงเป็นปลื้มเชียวค่ะเนี่ย...เห็นทีป้าอ้นจะต้องไปเชียร์ท่านให้บันทึกซะแล้วซิ...แต่ช่วงนี้สงสัยจะเจอฝนเยอะ..ช่อชวนชมพากันพลอยร่วงตามน้ำฝนไปซะจนจำนวนดอกสู้ต้นลูกที่อยู่เคียงกันไม่ได้ซะแล้ว...แต่ลำต้นเล็ก ๆ ยังคงยืนหยัดสวยงามเช่นเดิม...คราวนี้ก็คอยลุ้นชมดอกชุดใหม่กันละค่ะ..

ลำต้นและกิ่งก้านสาขาสวยมากเลยครับ ถ้าไม่ได้อ่านบันทึกนี้แต่ดูภาพเฉยๆ นี่จะไม่ทราบเลยว่าต้นไม้ต้นนี้อายุร่วมร้อยปีเข้าไปแล้วครับ

ชวนชมที่บ้านเพิ่มเริ่มนับหนึ่งปีได้ไม่กี่วันเองครับ เอาไว้ครบร้อยปีข้างหน้าจะเอาภาพมาโชว์บ้าง ฮิฮิ ถ้าไม่ตายก่อน แต่ช่วงนี้ใบร่วงหมดเลย แพ้ฝนครับ มันชอบแห้งๆ ไม่ชอบน้ำ

สวัสดีค่ะ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

ขอบคุณมากค่ะที่แวะเข้ามาชมชวนชม คาดว่าคุณธวัชชัยคงชื่นชอบชวนชมอยู่ทีเดียว...คราวแรกที่ป้าอ้นเห็นไม้ต้นนี้ก็นึกไม่ถึงเช่นกันค่ะ มองไปที่กระถางคาดว่าน่าจะเป็นไม้ที่ปลูกมาหลายปี แต่ไม่คิดว่าจะร่วมร้อยปี....กิ่งก้านของต้นจริงงามน่าดูเชียวค่ะ...

ป้าอ้น

สวัสดีค่ะ คุณจารุวัฒน์

เห็นด้วยค่ะ เมื่อฝนเยอะดูเหมือนทั้งดอกใบจะพากันร่วง แต่แสนสวยและดอกสะพรั่งเมื่อแดดจ้า...อย่ารอถึงร้อยปีเลยค่ะ หมดฝนแล้วนำภาพมาฝากชาว gotoknow ด้วย...ขอบคุณค่ะ

ป้าอ้น

สวัสดีอีกครั้งค่ะ คุณจารุวัจน์....อันเนื่องจากสายตาฝ้าฟางแต่ยังพยายามเลือกอ่านโดยอักษรขนาดเล็ก...ก็เลยเกิดความผิดพลาด ใช้ตัวสะกดผิด....ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ค่ะ

แล้วถ้าเราตั้งสู้ฟ้าอย่างนี้ในฤดูฝน มันจะไม่ตายไปเสียเหรอครับพี่ เพราะจะถูกรดน้ำวันละ 10 ครั้ง แทนที่จะเป็น 10 วันครั้ง

เท่าที่สังเกตุดู ดูเหมือนทนแล้งแต่ก็ไม่ย่อท้อกับสายฝน ดอกใบร่วงไปหลายแต่ก็ยังดูสวยดี ทำไมไม่เหมือนคนเลย....ป้าอ้นล้อเล่น... หลังบ้านมีท่านผู้รู้เรื่องต้นไม้แล้วจะลองถามไถ่ดู ได้ความอย่างไรจะรายงานนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท