บทประพันธ์อำลาแด่ศิษยา...จากใจครูผู้สอน


เราจะเป็นพี่น้องกันตลอดไป...

สืบเนื่องจากผลของบันทึกที่แล้ว  ขอบคุณที่ทำให้ฉันรัก...และลืมเธอไม่ได้  ทำให้ผมโดนคำถามมากมายซึ่งผมเองก็เข้าใจกับการคิดและสงสัยของใครหลายคนกับการขอไปทำภารกิจที่ยังคงเป็นพันธนาการติดตัวให้สำเร็จ อัลฮัมดุลิลละฮฺ ถึงแม้อาจมีข้อสงสัยมากมายกับการกลับมา แต่ห้วงเวลาก็ทำให้ผมรู้แล้วว่านักศึกษาจะยังคงรอคอยการกลับมา เพราะคำถามนึงที่ผมไม่น่าจะได้ยินหลังจากเสร็จสิ้นการสอนในรายวิชาที่รับผิดชอบกับนักศึกษาคณะวิทย์ฯและคณะศิลป์ฯบางสาขาที่ไม่ต้องเรียนภาษาไทย ๒ แล้ว คือ "อาจารย์ต้องกลับมาอีกนะ...พวกผมจะรอลงเรียนภาษาไทย ๒ ต่อ" ผมอ่านการประเมินจากนักศึกษาไปน้ำตาแทบไหล ความมุ่งมั่นในการร่วมกันจัดการเรียนการสอนมันสะท้อนให้เห็นว่า "ศิษย์กับครู ควรจะเป็นผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอยู่ร่ำไป" มิใช่ติดยึดอยู่กับวิชาความรู้ที่ปราศจากการยอมรับการเปลี่ยนแปลงในบางเรื่องที่บางครั้งเขามีความรู้มากกว่าเรา และนี่คือบทประพันธ์ แด่ศิษย์ของครูทุกคนครับ

แด่...ศิษย์ของครูทุกคน 

เหลือไว้...เพียงความทรงจำ 

 

                ความผูกพันเริ่มต้น ณ ที่หนึ่ง                         ณ ที่ซึ่งเคยร่วมทุกข์ร่วมสุขสรรค์

            มิตรภาพได้ก่อเกิดกำเนิดพลัน                           พวกเรานั้นต่างสรวลเสและเฮฮา

            ม.อ.ย.เราเคยเรียนครูเคยสอน                           ทุกทุกฉากทุกทุกตอนได้ศึกษา

            ทั้งความรู้ทุกสิ่งที่เราได้มา                               โปรดนำพาเพื่อสร้างค่าวันเวลา

                        ณ ที่นี้มีทั้งสุขและหม่นเศร้า                  เพราะพวกเราคือความหวังจงไขว่คว้า

            หาความรู้ต่างต่างให้ได้มา                               เพื่อวันหน้าสังคมเราได้ก้าวไกล

            จะมีใครสักกี่คนที่รู้ว่า                                     ที่ผ่านมามันมีค่ามากเพียงใด

            ผิดหวังบ้างสมหวังบ้างเคล้ากันไป                     อย่าใส่ใจเพราะไม่ใช่สิ่งสำคัญ

                        ต่อจากนี้ไม่มีแล้ว ณ ที่หนึ่ง                 ได้รู้ซึ้งถึงความหมาย ณ วันนั้น

            ต่อจากนี้ไม่มีแล้วความผูกพัน                          ไม่มีวันที่พวกเราย้อนมันได้

            ขอขอบคุณ ขอบใจทุก ความรู้สึก                    ครูสำนึกบุญคุณที่เรามีให้ 

            แม้วันนี้ต้องจากกันไกลแสนไกล                       จดจำไว้ครูคนนี้รักพวกเรา

                        วันข้างหน้าเป็นอย่างไรอย่าใส่ใจ         จงทำให้ปัจจุบันอย่าหม่นเศร้า

            ทุกสุขเศร้าคืนวันอันก่อนเก่า                           ผิดหนักเบา อภัยกันสัญญาไหม

            อย่าเสียใจ อย่าร้องไห้ ต้องจากกัน                   คงมีวันกลับมาพบเจอกันใหม่

            เราจากกันวันนี้ใช่จากไกล                              ตัวจากไปใจคิดถึงทุกเวลา

                        จากวันนั้นถึงวันนี้คงเหลือเพียง            เสียงสำเนียงความทรงจำร่ำเรียกหา

            คงเหลือไว้เพียงหนึ่งคำอยากบอกว่า                  We All R บราเทอส์ ตลอดไป

 

"ขอให้ทุกคนจงประสบความสำเร็จในชีวิตทุกๆด้าน 

วันเวลาที่ผ่านมาขอให้พวกเราทุกคนจดจำมันไว้

ขอให้อัลลอฮฺทรงคุ้มครองทุกคนและครอบครัวด้วย"

 

                                                                              ด้วยความหวัง  ด้วยสลาม  และดุอาอฺ...

                                                                                           **ฟูอ๊าด ไวยวรรณจิตร**

 

ครั้งหนึ่งครูอาจผิดพลาด...ยังไงก็ขอมะอัฟด้วยครับ ไม่มีมนุษย์คนไหนสมบูรณ์แบบซะทุกอย่าง



หมายเลขบันทึก: 295945เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2009 06:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

ข้าแด่องค์อัลลอฮ์...ขอให้พระองค์ทรงคุ้มครองและดลบันดาลให้สิ่งใดๆ ที่ครูท่านนี้ได้หวังไว้ ให้ก่อกำเนิดและเป็นจริงทุกๆด้าน

ลูกศิษย์คนนี้ขอเป็นหนึ่งความทรงจำเล็กๆ ในคลังแห่งความทรงจำของครู

ขอเก็บความทรงจำดีๆ ที่ครูมีให้กับลูกศิษย์คนนี้ไว้ตลอดกาล...

พร้อมทั้งขอมาอาฟ ซอฮีร บาเตน และ สุขสันต์วันอิดิลฟิตรี :-)

ใจของคนย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา

ส่วนใจของผมจะเก็บไว้ซึ้งรายละเอียดความทรงจำ ณ มุมเล็กๆชั้น4 คณะศิลป์ฯก่อนยามตะวันลับขอบฟ้า

จะตราตรึงไว้ซึ้งคำสอนและบทเรียน

จะมิลืมเลือนคุณครูคนนี้ไปอีกนาน...

ขอบคุณมากครับ

30
ซัรฮาน
ครูขอบใจพวกเราทุกคนครับ แม้อาจไม่ได้ร่วมชายคาเดียวกันในตึกคณะวิทย์ฯแต่เราก็เคยอยู่ร่วมบ้านเดียวกันในบ้าน "มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา" ครูขอให้พระเจ้าทรงคุ้มครองพวกเราทุกคนเช่นกันครับ สำหรับความทรงจำและความรู้สึกที่มีทั้งหมดจะตราตรึงในใจครูตราบนานเท่านาน (อินชาอัลลอฮฺ) ครับ "สัญญาครูจะกลับมาครับ"

ขอบคุณด้วยใจจริงครับ

30

ลูกศิษย์...

"กาลเวลาจะเปลี่ยนไปแต่ใช่ว่าบางครั้งใจของคนบางคนจะแปรเปลี่ยน  แม้แสงจากดวงอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า ก็ใช่ว่าความรู้สึกจะลาลับตามไป มุมหนึ่งของชั้น ๔ คณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา จะนำพาความทรงจำที่มิอาจลืมเลือนตราบนานเท่านานครับ  ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งของกลุ่มพวกเราเช่นกันครับ ด้วยสลาม ความหวัง และดุอาอฺ จะนำพาให้เรากลับมาพบเจอกันอีกครับ อินชาอัลลอฮฺ"

มูฮัมหมาด เด็กวิทย์ฯคอม

คุณครูคับ

ครูคือ ต้นกำเนิดแสงเทียนที่มาจุดใจผมให้กระจ่าง จากความนึกคิดที่อยู่ในวงเเคบๆ มืดๆ ให้มันมันกว้างใหญ่ ให้มันสว่างขึ้น จุดนี้ไม่เคยลืมเลือน

เเต่เมื่อต้นกำเนิดอันนี้ต้องจากไป ทิ้งไว้ให้ดวงไฟที่ถูกจุดไว้ส่องแสงประกายอยู่อย่างเดียวดาย มันก็ย่อมว้าเหว่เป็นธรรมดา ดวงไฟดวงนี้ที่จารจุดมา จะถูกนำไปส่องเเสงขยายต่อเพื่อประโยชน์ต่อผู้อื่นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ดวงไฟนี้ก็ยังคอยเชื้อเพลิงมาคอยเติมไฟให้มันแรงกล้าขึ้นต่อไปอีกนะครับ [ รีบกลับมานะครับ ... รอจารอยู่ ]

มารอด้วยคน

คนตานี รหัส 46

ขอบคุณมากครับ

30
มูฮัมหมาด เด็กวิทย์ฯคอม
  "ครูขอบใจมากครับสำหรับทุกความรู้สึก  แสงเทียนทีลุกโชนขึ้นมาครูได้แต่หวังว่ามันจะลุกโชติช่วงอย่างสร้างคุณค่าแต่ไม่โชนแสงความรุนแรง  ความทรงจำและความรู้สึกดีๆที่ครูได้รับจะจดจำมันไว้ตลอดครับ และได้แต่หวังว่าเราจะทำมันให้ได้อย่างที่ตั้งใจนะครับ ...   ไฟดวงนี้ที่จารจุดมา จะถูกนำไปส่องเเสงขยายต่อเพื่อประโยชน์ต่อผู้อื่นเช่นกัน
         ยังคงเป็นกำลังใจและเป็นแสงเทียนคอยเติมความสว่างอยู่ห่างๆต่อไปครับ
  ด้วยความหวัง  ด้วยสลาม  และดุอาอฺ

ขอบคุณมากน้องรัก

P

คนตานี

ดุอาอฺให้ด้วยครับกับการก้าวเดินต่อไปเพื่อความสมบูรณ์ในครั้งนี้ครับ

salam Aj.Fuad

อาจารย์จะไป เราไม่ว่า แต่เราจะรอการกลับมาของอาจารย์

อย่าลืม !!! ต้นกล้าต้นเล็กๆอีกหลายต้น ณ รั้วพิกุล ยังคงรอการพรวนดินและใส่ปุ๋ยจากคนเฝ้าสวนต่อไป

จะรอ ....รอ...รออออออออ และรอ

รับสลามฯครับ

30

ต่วน

 "ต้นกล้าต้นเล็กๆอีกหลายต้น จะต้องยืนหยัดและอดทนให้ได้ท่ามกลางเรื่องราวที่ต้องพร้อมจะยอมรับและหยัดยืน ณ รั้วพิกุล  คนเฝ้าสวนคงจะยังทำหน้าที่คนเฝ้าสวนต่อไป ดูแลด้วยความห่วงใย แม้จะเป็นได้เพียงรับรู้และช่วยดุอาอฺก็ตามแต่ ขอให้รู้ว่า...คนเฝ้าสวนก็จะเป็นเสียงเล็กๆให้พื้นที่สามจังหวัดฯต่อไป แม้อาจไปไกลนอกพื้นที่ก็ตาม" อินชาอัลลอฮฺ

นายคือเพื่อนที่ดีสำหรับเรา นายคือที่พึ่งสำหรับเรา นายคือคนที่ช่วยเหลือgikมาตลอด เราจะไม่ลืมนาย ว่า ณ.วันหนึ่งเราเคยพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ ปรึกษาหารือ เพื่อหาทางออกให้กับชีวิต และกุลยะห์ บางครั้งเราอาจจะกระทบกระทั้งบ้าง หยอกล้อเจ็บๆๆบ้าง แต่เราก็เข้ากันได้ดี ไม่ถือสา ถือโกรธต่อกัน...การจากไปครั้งนี้ มิใช่จากไปครั้งสุดท้ายแล้วกันเนอะ เราขอดุอาห์ให้นายเรียนจบเร็วๆๆ กลับมาบีนาอุมมะห์กุลยะห์ และสังคม 3 จชต.ที่กำลังหลับไหลให้ตื่นขึ้น รับความรู้ในมุมมองที่เป็นแบบอิสลามต่อไป INSHA-ALLAH

ขอบใจมากเพื่อนรัก (เพื่ออัลลอฮฺ)

30

มัง

อินชาอัลลอฮฺ...เราจะกลับมาเพื่อน

และขอบใจสำหรับความรู้สึกดีๆที่ผ่านมาเช่นกันครับ ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนคุณงามความดีครับ

คนตานี รหัส 46 เหรอ ผมรหัส 36 ฮิฮิ ห่างกันสิบปี

ขอบคุณมากครับอาจารย์


P

จารุวัจน์ شافعى

ผมรหัส ๔๕ ครับแสดงว่าห่างกันเก้าปี อิอิ...

แล้วความห่างที่ว่าจะทำให้เราได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นครับ อินชาอัลลอฮฺ

ดูแลสุขภาพ และขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนคุณงามความดี เจอกันหลังเข้าสู่มหาวิทยาลัยของท่านนบี(ศ็อลฯ) เราคงได้เกิดการเรียนรู้อะไรใหม่กันมากมายครับ

ด้วยสลามและดุอาอฺครับ อาจารย์(พี่ชายที่แสนดี)

สวัสดีครับท่านอาจารย์

  • ระยะนี้มีปัญหาด้านเทคนิค
  • เลยดูห่างเหินไป
  • แต่ใจยังระลึกถึงเสมอครับ
  • เป็นบันทึกที่ได้ความรู้สึกดีดี
  • ความรัก ความผูกพัน อันยิ่งใหญ่ที่สร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
  • ขอบพระคุณ

ขอบคุณมากครับท่าน ผอ.

P

นายประจักษ์~natadee

ความรัก ความผูกพัน จะสานฝันหล่อหลอมความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์และมีคุณค่าครับ

ดูแลสุขภาพด้วยครับ

ด้วยความระลึกถึงเช่นกันครับท่านอาจารย์

สวัสดีครับท่านอาจารย์

  • ระยะนี้มีปัญหาด้านเทคนิค
  • เลยดูห่างเหินไป
  • แต่ใจยังระลึกถึงเสมอครับ
  • เป็นบันทึกที่ได้ความรู้สึกดีดี
  • ความรัก ความผูกพัน อันยิ่งใหญ่ที่สร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
  • ขอบพระคุณ

..."ครูเพื่อศิษย์" มุ่งมั่นทำตามฝัน...

..."ศิษย์เพื่อครู" ร่วมกันสานฝันต่อ...

...เพื่อวันหน้าเป้าหมายที่เฝ้ารอ...

...ไม่ย่อท้อขอก้าวต่อด้วยหัวใจ...

 

แย่จังเลยนะค่ะ ไม่รู้ว่าหนูไปหลบอยู่มุมใหนถึงได้ไม่รู้ข่าวคราว ใจหายจังเลยค่ะ!!! ไม่ว่าอาจารย์จะกลับมาอีกหรือไม่ก็ตาม หนูเชื่อว่ารอยเท้าเล็กๆที่อาจารย์ได้เคยเดิน ณ ที่นี่ จะเป็นรอยเท้า ที่มีผู้คนเดินตาม เสียงที่อาจารย์พยายามเปล่งออกมา ทุกๆประโยคที่คอยสอน ที่คอยตักเตือน ที่คอยเรียกร้อง ขอความยุติธรรม ขอความเห็นใจ ณ วันนี้มันเป็นเสียงเล็กๆที่ดังกึกก้องไปถึงคนข้างหลัง และเป็นเสียงเล็กๆที่ช่วยผลักดันคนข้างหลังให้สามารถ เดินต่อไปได้ //ขอบคุณ// สำหรับรอยเท้าเล็กที่ฝากใว้ให้พวกเราได้เดินตาม สำหรับเสียงเล็กๆ ที่ให้พวกได้คิดและทบทวน (แท้จริงแล้วเราทุกคนก็เปรีบยเสมือนคนเดินทาง คนต่างถิ่น ที่พลัดหลงเข้ามาใช้ชีวิตในช่วงเวลาสั้นๆ สุดท้ายไม่ว่าเราหรือเขาต่างก็ต้องเดินทางจากไป คนละทิศละทาง แต่อย่าเศร้าใจไปเลย เราต่างก็จากกันเพียงชั่วคราว วันนึงเราต่างก็ต้องมารวมตัวกัน ในสถานที่ที่ถาวร อินชาอัลลอฮฺ (ในสวนสวรรค์)) สำคัญก็แค่ว่าคนต่างถิ่น ที่เดินทางมาได้ฝากอะไรไว้ให้เราบ้าง และได้นำอะไรจากเราไปบ้าง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่ได้รับจะมีค่าพอๆกับสิ่งมอบให้ ญาซากิลลาฮฺฮุค่อยรอน ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนในทุกการงาน ด้วยสลาม (จะเป็นศิษย์เสมอ)

ขอบคุณมากครับบัง...มะอัฟสำหรับทุกสิ่งนะครับบัง

 

P

Mr.Direct

ขอบคุณมากครับ...กำลังใจที่พวกเรามีให้ครูจะจดจำมันไว้ครับ ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนคุณงามความดีของทุกคนนะครับ พวกเราจงก้าวเดินต่อไปพร้อมนำความรู้ที่มหาวิทยาลัยมอบให้สร้างคุณค่าให้สังคมต่อไป ครูเชื่อในตัวพวกเราเสมอครับฝากสลามทุกคนด้วยครับ

 

30

shaheedeen

คนเราต้องเดินไปข้างหน้า ไม่มีอะไรต้องเศร้า สู้น่ะอาจารย์ ขอให้ประสบความสำเร็จทุกด้านน่ะค่ะ

อย่าลืมดุอาให้ศิษย์ อาจารย์ พวกเรา ด้วยน่ะค่ะ อีกเทอมก็จะจบแล้ว

ต้องจากมอย.ไปเหมือนอาจารนั่นแหละ

ทุกอย่างอยู่ในความทรงจำ มันจะไม่จางหาย และจากไปไหน

มันจะอยู่ในความทรงจำสีจางตลอดไป

ขอบคุณมากครับ

30

konrasr

ครูเชื่อในความเป็นตัวตนของพวกหนู  ครูเชื่อในการเพาะบ่มของมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาแห่งนี้ และครูเชื่อว่าทุกวินาทีที่พวกเราออกจากที่นี่ไปประโยชน์จะก่อเกิดแก่สังคม ขอให้พวกเราโชคดีบนวิถีของอิสลามครับ...เป็นกำลังใจให้พวกเราทุกคนเสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท