ดร.จีระมาพบโรงเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่น ครั้งที่ 2


การพัฒนาโรงเรียน

ผมไปพัฒนาโรงเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่น ครั้งที่ 2

1. ผมได้นำอาจารย์จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าสมุทรปราการมาพูดแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับอาจารย์โรงเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่น

2. ผมจะเซ็นสัญญากับมหาวิทยาลัยขอนแก่นและทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะช่วยทางด้านวิชาการพร้อมจะส่งอาจารย์มาสอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์

3. ผมจะมาโรงเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่นในครั้งที่ 3 เดือนมกราคม 2553

 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 295804เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)
ครูแน่งน้อย ประทุมทอง (081-9655580)

สิ่งที่ได้รับในวันนี้คือมองภาพเทพศิรินทรืขอนแก่นในอนาคตอันใกล้ จะมีหลักสูตร MEP โรงเรียนแรกในจังหวัดขอนแก่น ความเป็นไปได้สูงมากค่ะ รู้สึกขอบคุณคณะของท่านจีระเป็นอย่างสูง

ครูสุวิทย์ นิลสาย ( 081-8731624)

การพัฒนาโรงเรียนทีร่เป็นรูปธรรมคือ การจัดทำหลักสูตรพิเศษที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและผู้ปกครองเพราะจะทำให้ได้รับการยอมรับและการสนับสนุนจากผู้ปกครอง

ครูจารุณี สุระเสียง ( 083-5599249)

สิ่งที่ได้ในวันนี้ (7 กันยายน 2552) ถามตัวเองว่าจะทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จดังที่ท่านจีระฝากไว้ จะพยายามใช้อินเตอร์เน็ตให้ได้

ครูอิสยาภรณ์ เรืองดิลกศักดิ์ (086-6461772)

วิธีการสอนที่หลากหลายที่มุ่งเน้นที่เด็กนักเรียนสามารถทำได้และครูก็ทำได้เช่น การทำหลักสูตรท้องถิ่นตามบริบทของชุมชนและโรงเรียน หลักสูตรธุรกิจการโรงแรมซึ่งน่าจะทำได้เป็นการเชื่อมโยงบูรณาการวิชาต่างๆได้แก่ ภาษาต่างประเทศ คณิตศาสตร์ การงานอาชีพ ศิลปะ ซึ่งเป็นการดีมาก

ครูไพรวรรณ แก้วโบราณ (086-2183302)

สิ่งที่ได้จากท่าน ศ.ดร.จีระ และคณะให้ความเมตตามาพบ มองเห็นแนวทางการพัฒนานักเรียนที่เป็นรูปธรรม และความเป็นไปได้ ดีใจแทนนักเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่นทุกคนที่มีผู้ใหญ่เมตตา ดีใจแทนบุตรของตนเองที่เป็นนักเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่นทั้งสองคน คุณครูทุกคนมองเห็นทางที่จะพัฒนานักเรียน คำพูดของท่านและคณะเป้นวิทยาศาสตร์ท่านกำลังจะพาเราก้าวเดินไปในทางที่ถูกต้อง ทันสมัย ถ้าเรายังหยุดอยู่กับที่ไม่ก้าวเดินต่อไป เราคงจะต้องถามตัวเองแล้วว่า"จิตวิญญาณของครูอยู่ที่ไหน"

ครูโสมสกุล แสวง ( 080-0054996)

เรื่องที่ได้จากการที่ท่านอาจารย์ จีระ มาให้แนวคิดทางการพัฒนาด้านต่างๆในโรงเรียนของเราในวันนี้ ดิฉันได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้นในระบบการพัฒนาโรงเรียนคือ ควรมีการพัฒนาครูในโรงเรียนให้มีแนวปฏิบัติร่วมกัน ทั้งในด้านการสอน การพัฒนาโรงเรียนในแต่ละหลักสูตรหรือโครงการต่างๆเพราะถ้าเกิดการคิดที่จะทำแค่เป็นกลุ่มหรือแค่บุคลเพียงคนเดียวทุกสิ่งทุกอย่างจะไม่สามารถดำเนินให้เกิดความสำเร็จได้ สุดท้ายขอกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์จีระ และคณะที่ได้มาให้ความรู้แนวคิดท่มีประโยชน์กับการสร้างระบบโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ

ครูชนันยา บึงมุม (087-9551965)

สวัสดีค่ะท่าน ศ.ดร.จีระ ดิฉันได้เข้ารับฟังการนิเทศให้แก่ครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ขอนแก่นในวันนี้ได้รับความรู้ทางด้านการพัฒนาหลักสูตรได้ฟังท่านอาจารย์ปรารถนาและท่านอาจารย์แสนสุขที่ให้ทั้งความรู้และความคิดเห็นจึงรู้สึกอยากที่จะสร้างหลักสูตรใหม่ๆเพิ่มเติมเช่น เรือง MEP หลักสูตรที่จะช่วยพัฒนาเด็กไปสู่ระดับ Inter ได้ดีที่สุดจึงรู้สึกว่าโรงเรียนจะได้รับการพัฒนามากกว่าตอนนี้ที่ยังอ่อนทางด้านหลักสูตรอยู่และช่วยให้พวกเราได้จุดประกายความคิดใหม่ๆให้เกิดพัฒนาทางด้านวิชาการและพัฒนาเด็กไทยได้ผลดีที่สุด

ครูสุวรรณิดา เนตรเสนา (089-5759067)

เรื่องของการเปิดหลักสูตรที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน นักเรียน และชุมชนหลักสูตร MEP เป็นหลักสูตรที่น่าสนใจและโรงเรียนเทพศิรินทร์ขอนแก่นควรนำมาพัฒนาหรือจัดทำหลักสูตรอย่างจริงจัง เพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้เรียนและตัวของนักเรียน ทั้งนี้ครูจะต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอแสวงหาความรู้ใหม่ๆเพื่อนำไปถ่ายทอดให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้ฝึกฝนฝึกคิด อย่างไรก็ตามโรงเรียนจะพัฒนาไปสู่จุดหมายที่ตั้งไว้ได้นั้นผู้บริหารคณะครูรวมทั้งชุมชนจะต้องร่วมมือกันพัฒนาเพื่อศักยภาพของโรงเรียน โรงเรียนที่พัฒนาแล้วไม่ใช่แค่จำนวนเด็กนักเรียนในโรงเรียนที่เพิ่มขึ้นเท่านั้นแต่ต้องมีคุณภาพทางการศึกษาเด็กต้องเรียนรู้ทั้งทฤษฏีและสามารถนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิตได้ เด็กสามารถศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้ เพื่อนำความรู้และการใช้ชีวิตไปพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต

นางสาววารุณี โมอินทร์

สวัสดีท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ อย่างเป็นทางการอีกครั้งค่ะ ในครั้งที่ทานได้ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่นเป็นครั้งที่ 2 ซึ้งได้มีโอกาสได้เข้าฟังและพูดคุยกับท่าน รู้สึกประทับใจมากเพราะได้มีเพราะได้รับสาระความรู้มากมายเพื่อมาพัฒนาต่อไป ประทับใจมากที่ท่านได้รับฟังความคิดเห็นของนักเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่นพร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะที่ดีกับพวกเราทุกคน และเชื่อมั่นว่าเทพศิรินทร์ ขอนแก่นจาพัฒนาแน่นอน เพราะได้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถมาพัฒนาและท้ายที่สุดสิ่งที่ประทับใจมากเมื่อตอนที่ท่านเรียกตัวเองว่าพี่กับน้องนักเรียน ทำให้เราทุกคนรู้สึกอบอุ่นและกล้าที่จะพูดคุยและแสดงความคิดเห็นค่ะ

เรียน อาจารย์ที่เคารพอย่างสูง

กระผมรู้สึกขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงที่ให้ความเมตตากับคณะครูและลูกหลาน

ชาวเทพศิรินทร์ ขอนแก่น ในการให้องค์ความรู้และการจัดการความรู้ ซึ่งหลายคนไม่มีโอกาสเช่นนี้

ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ที่ต้องจัดให้มี Mini English Program หรือ ถ้าเป็นไปได้ อยากให้เป็น English Program และการจัดให้นักเรียนได้เรียนตามความถนัด และสิ่งที่ตนชอบ และทำให้เทพศิรินทร์ ขอนแก่น เป็นโรงเรียนชั้นนำในภาคอีสานโปรแกรมหนึ่งที่ผมอยากนำเสนอคือ โปรแกรมธุรกิจการเกษตร เนื่องจากอาชีพส่วนใหญ๋ของผู้ปกครองนักเรียนเป็นอาชีพการเกษตร แหล่งตลาดอยู่ใกล้ เนื้อที่ทำการเกษตรมีมาก แหล่งวิชาการหาได้ไม่ยาก โรงเรียนมีเนื้อทำทำการเกษตรสาธิตเพียงพอ จัดการธุรกิจการเกษตรแบบครบวงจรได้ง่าย เพียงแต่ต้องตั้งใจ และมุ่งมั่นในการทำอย่างจริงจัง นักเรียนมาโรงเรียนมีรายได้เสริม ไม่ต้องรบกวนพ่อแม่หรือถ้ารบกวนพ่อแม่ก็จะรบกวนน้อยลง โรงเเรียนเพียงสอนให้นักเรียนจัดการความรู้ให้เป็น รู้จักระบบการผลิต ระบบการจัดการ และระบบตลาดและบรรจุภัณฑ์ รู้จักการลดต้นทุนการผลิต และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างค้มค่า สิ่งที่ครูควนเน้นให้กับนักเรียนคือ

1.มีวินัยในตนเอง รู้จักรับผิดชอบ ครูจะทำอย่างไรให้เกิดเป็นรูปธรรม

2.มีคุณธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ฯลฯ ทำอย่างไรจึงเป็นนิสัยถาวร

3.ความซื่อสัตย์ ไม่คอรัปชัน ทำอย่างไรจึงจะให้นักเรียนตระหนักว่าการคอรัปชันเป็นสิ่งที่ไม่ดี ไม่ควรทำ

4.การใฝ่รู้และรู้จักเลือกเอาความรู้ที่เป็นคุณมาใช้ประโยชน์

ต้องร่วมกันทำอย่างจริงจัง ทำอย่างไร

นายมงคล วันสาสืบ 0862202363

สิ่งที่ได้วันนี้คือประสบการณ์จากอาจารย์ทั้ง 3 ท่านในการบริหารจัดการการทำงานที่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะจากโครงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าที่มีการบริหารจัดการอย่างดีเยี่ยม ในการที่ทำให้ผู้ปกครอง ศรัทธา และทำงานเป็นทีม ถ้าเทพศิรินทร์ขอนแก่นเป็นอย่างนี้ได้ น่าจะไปได้ดีและสามารถเป็นอันดับ 1 ได้ในจังหวัดขอนแก่น โรงเรียนเรายังขาดหลายๆอย่างโดยเฉพาะการบริหารจัดการที่ดีทั้งครูและนักเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคืองบประมาณที่จะนำมาสนับสนุนโครงการต่างๆให้ดำเนินไปได้ด้วยดี

       โครงการ Mini English Program เห็นสมควรอย่างยิ่งที่จะมีขึ้นในเทพศิรินทร์ขอนแก่น เพ่อที่จะสร้างศรัทธาให้ชุมชนเพราะหลายๆโรงเรียนในบริเวณรอบๆนี้ได้มีแล้วแต่โรงเรียนเราไม่มีเลยเพราะขาดทั้งบุคลากรและงบประมาณที่จะมาใช้จ่ายเกี่ยวกับเรื่องนี้

     ถ้าทุกคนมีความคิดที่ทันสมัยและมีสมองที่พัฒนาและสร้างสรรอย่างท่านอาจารย์ดร.จีระ การพัฒนาทุกๆอย่างน่าจะประสบความสำเร็จ ขอขอบคุณท่าน ทีมงาน ที่มาให้ความรู้และจุดประกายความหวังให้คณะครูและนักเรียนในการที่จะทำให้เทพศิรินทร์ขอนแก่นเจริญยิ่งๆขึ้นไป

นางนพวัลย์ สิงห์ในเหลือง 081 057 4664

ในการพบปะครั้งนี้ในวันที่ 7 กันยายน 2552 ได้แนวคิดอะไรบ้าง

  1. ได้แนวคิดในการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับความสามารถเด็ก และความสนใจของเด็กและตลาดแรงงานต้องการ ฉะนั้นโรงเรียนเราต้องปรับหลักสูตรนี้ขึ้น สำหรับกลุ่มเด็กอ่อน เป็นหลักสูตรที่แตกต่างจากโรงเรียนอื่นๆเพื่อสร้างเป้นจุดเด่นของโรงเรียนให้นักเรียน ผู้ปกครองได้ตัดสินใจเข้ามาเรียนที่นี้ และเป็นฐานในอาชีพของเด็ก
  2. นักเรียนกลุ่มเก่งควรเพิ่มเติมทางด้านภาษาอังกฤษอาจจะเป็นหลักสูตร Mini English Program ให้เป็นจุดโดดเด่นสร้างจุดขายของโรงเรียน

  *และขอชื่นชมอ.ปรารถนาที่มีความตั้งใจจริงในการช่วยเด็กนักเรียน คือลูกจริงๆคือ วางผังให้ลูกจริงๆว่าจบไปแล้วลูกจะเป็นอะไร มีอาชีพอะไร ไม่ใช่จบไปแล้วได้วุฒิเฉยๆ ทำอะไรไม่เป็น ไม่มีใครอยากได้ ตลาดแรงงานไม่เห็นคุณค่าของเด็กโรงเรียนเทพศิรินทร์

นางวิลาสินี โพธิ์นิล 0814718884

สิ่งที่ได้วันนี้

  • แนวคิดที่จะปรับปรุงเทพศิรินทร์ขอนแก่นให้เป็นแนวหน้า
  • แนวคิดการจัดทำหลักสูตรให้เหมาะสมกับความสนใจของนักเรียนและตลาดแรงงานเมื่อนักเรียนจบไปเพื่อประกอบอาชีพ
  • มองเป็นแนวทางในการพัมนานักเรียน ซึ่งในตัวของดิฉันมองว่า เด็กเรายังไม่รู้จักตนเอง ซึ่งเราผู้เป็นครูจะต้องทำให้นักเรียนค้นพบตนเองให้ได้ นอกจากนั้น เราควรจะพัฒนาหลักสูตรอาชีพให้กับเด็กในกลุ่มที่สนใจ โดยเราควรจะขอความร่วมมือกับวิทยาลัยการอาชีพ ช่วยในการสอนสายอาชีพกับนักเรียนของเรา ส่วนในเด็กที่เก่งด้านภาษา ก็ควรจะส่งเสริมทางด้านภาษาให้กับเขา ส่วนคนที่เก่งและมุ่งที่จะเข้ามหาวิทยาลัย เราก็จะต้องส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนสามารถสอบเข้าในสถาบันอุดมศึกษาให้ได้ นอกจากนั้น เราก็ควรที่จะเปลี่ยนแนวคิดให้กับผู้ปกครองด้วย ไม่ใช่บังคับให้ลูกหลานเรียนวิทย์-คณิต ทั้งๆที่เด็กเรียนไปไม่ได้ แต่ทั้งนี้เพื่อเป็นระบบบริหารจัดการเราต้องดี ซึ่งขณะนี้โรงเรียนเทพศิรินทร์ขอนแก่นยังขาดในเรื่องการบริหารจัดการที่ดีของบุคลากร (ตัวครู) และนักเรียน นอกจากนั้นโรงเรียนของเราก็ยังขาดในด้านงบประมาณที่จะนำมาสนับสนุนโครงการต่างๆเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
ศิรินทรารัศมิ์ เจริญศักดิ์ 0810602529

จากการฟังดร.จีระ หงส์ลดารมภ์และคณะ

      สร้างจุดขายที่แตกต่างจากโรงเรียนอื่นๆ เช่น การสร้างหลักสูตรให้สอดคล้องกับชุมชนเพื่อสร้างโอกาสในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพของนักเรียน โดยคำนึงถึงสิ่งที่เรียนนั้นสำคัญและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น

  • การสร้างหลักสูตรอุตสาหกรรมเกษตร เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและประชากรโลก ขอความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐและเอกชนเพื่อการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับองค์กร
  • พัฒนาศักยภาพของบุคลากรครู
  • บูรณาการการเรียนการสอนทุกวิชาให้มีนวัตกรรมทาง ICT เช่นให้ส่งงานทาง e-mail
  • หาคู่เครือข่าย เพื่อพัฒนาศักยภาพทั้งตัวนักเรียนเองและตัวบุคลากร

[email protected]

สมทรัพย์ ประจง 0833397699
  • ครั้งที่ 1 อาจารย์ได้มาจุดประกายความคิดในการพัฒนาโรงเรียน
  • ครั้งที่ 2 วันนี้ 7 กันยายน 2552 ท่านได้อาจารย์ปรารถนา แสนสุข มาเล่าเรื่องการพัฒนาโรงเรียนเตรียมอุดมน้อมเกล้าสมุทรปราการ ได้จุดประกายความคิดในเรื่องทำอย่างไรนักเรียนจะเก่งในเรื่องภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์ และใฝ่รู้ใฝ่เรียน

        การเรียนการสอนที่ M.E.P น่าสนใจมาก หากโรงเรียนของเราทำได้คงเป็นจุดขายที่ดี มีประโยชน์ต่อนักเรียน

        ขอชื่นชมท่านศ.ดร.จีระ เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตจริงๆ ท่านเป็นบุคคลที่ล้ำเลิศ ที่สนุกกับการทำงาน เอางานเป็นชีวิต เป็นเลือดเนื้อ เป็นจิตใจและเป็นวิญญาณของตนเอง และที่สำคัญมีเลือดเขียวเหลืองเข้มข้นจริงๆ ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะที่เอาใจใส่ ดูแล พวกเราเทพศิรินทร์ขอนแก่นตลอดมา

ด.ช.งามพล กลั่นบุศย์ 2/1

ในชั่วโมง ประทับใจเรื่องการพูดกระตุ้นจิตใต้สำนึกให้ช่วยกันในเรื่องต่างๆและเรื่องที่ว่าคนเก่งจริงๆเป็นอย่างไร จะทำอย่างไรให้เก่ง และต่อไปผมจะทำให้ตัวผมเก่งขึ้น

[email protected]

0853541827

นางสาวสายสวรรค์ งามขำ ม.6/1

e-mail: [email protected]

Tel. 0894220561

นายนรินทร์ บัวอิ่น หัวหน้ากลุ่ม 2

ความประทับใจ

พี่เป็นกันเองกับรุ่นน้อง ไม่ถือตัว อธิบายเหตุผล หลักการต่างๆอย่างดีมาก ทำให้ได้รู้เรื่องต่างๆมากมาย แล้วคำคอมเมนท์ต่างๆก็มีประโยชน์เป็นอย่างมาก สอนให้คิด สอนให้พูด แล้วเข้าใจในทุกสภาพปัญหาของเด็ก

 

084-5183107

[email protected]

น.ส.ศิริพร โพธิรุกข์ ม.6/2 (ชมพู่)

สิ่งที่ประทับใจคือได้เรียนรูสิ่งที่ยังไม่รู้ต่างๆมากมาย เช่นด้านการใช้ปัญญาให้เป็น ไม่มองโลกแคบ รู้จักการประยุกต์ Apply ในสาขาที่ตนเองเรียนรู้แล้วแตกแขนงไปสู่สาขาวิชาต่างๆและได้รู้จักการเปิดโลกกว้าง

 

087-6373918

e-mail: [email protected]

น.ส.สุพรรณวิภา ไชยบัวลา

สิ่งที่ประทับใจใน 1 ชั่วโมงที่ท่านพูดมา หนูประทับใจตรงที่ว่าให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันและท่านจะช่วยเหลือเท่าที่ท่านช่วยได้ และอยากให้ท่านมาให้ความรู้แบบนี้บ่อยๆและถามถึงหรือแสดงความเห็นร่วมกันอีก และจะนำความรู้ที่ได้มาใช้ให้เกิดประโยชน์

[email protected]

085-0209260

 

สิ่งที่หนูประทับใจ

ได้แง่คิดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษา ได้แง่คิดหลายๆมุมและจะลองนำไปปฏิบัติในชีวิตจริง และนำไปเผยแพร่แก่เพื่อนๆและในชุมชนที่ตนอาศัยอยู่

[email protected]

080-3193074

นางสาวอารีวรรณ เดชดอนขม

ความประทับใจ

หนูประทับใจที่ท่านเปิดโอกาสให้เราได้แสดงความคิดเห็นของตนเองมากขึ้น ที่มีการแนะนำเกี่ยวกับวิธีการคิดทำให้หนูได้รู้ว่า ทุกวันนี้กรอบการคิดของหนูยังแคบเกินไป หนูจะนำวิธีการคิดแบบใหม่ไปพัฒนาตนเองและพัฒนาโรงเรียนต่อไป

[email protected]

0833411393

ด.ญ.วิชุดา แข็งขัน ม.2/3

ความประทับใจ

หนูมีความประทับใจมากที่ได้ความรู้กับท่าน ท่านมีความรู้มากมาย

0834134246

ด.ญ.เยาวพร ถาวงษ์กลาง ม.3/1

ความประทับใจ

ได้รู้ว่า การเรียนเราควรเรียนรู้ด้านนอกบ้าง

ไม่ใช่เรียนรู้ในโนงเรียนเท่านั้นต้องขอบคุณพี่จีระมากที่ให้แนวคิดต่างๆหรือ 2R คือความจริง ตรงประเด็นกับพวกเราชาวเทพศิรินทร์ ขอนแก่น

E-mail: [email protected]

0803544858

ด.ช.ณัฐวัฒน์ แกล้วกล้า ม.3/4 เลขที่ 8

ความประทับใจ

ได้เรียนรู้ถึงการเรียนแบบใหม่ ถึงสิ่งที่เราอยากเป็น ไม่ต้องเก่งทุกด้าน ทำสิ่งที่เราชอบและอยากทำ ทำให้มีความสุขกับการเรียน

[email protected]

ด.ญ.รัชยาภรณ์ ตาฟู ม.3/1

ความประทับใจ

ที่พี่จีระมาครั้งนี้ได้ให้ความรู้ให้แนวคิดต่างๆในการคิดวิเคราะห์ หรือแนวทางการคิดคือ 2R คือ ความจริงและการตรงประเด็นและให้คิดถึงวิวัฒนาการในวัยข้างหน้าของเรา

Tel. 083-3297210

E-mail: [email protected]

นางสาวจันจิรา สุทธิรักษา

ความประทับใจ

ประทับใจในการพูดที่ทำให้นักเรียนได้คิดตามแล้วเห็นภาพได้อย่างชัดเจน มีการพูดที่ตรงประเด็นและกว้างขวาง

e-mail: [email protected]

Tel. 083-4173810

นางสาววารุณี โมอินทร์ ม.6/3

"ความประทับใจ"ที่พี่จีระและคณะคือ

เรื่องของการศึกษาที่มุ่งเน้นหลักความจริง คำแนะนำของพี่จีระและสุดท้ายความเป็นกันเองของพี่จีระที่มีต่อคณะครูและน้องๆและจะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองและผู้อื่นให้มากที่สุด

นายวิวัฒน์ มูลจันทร์ ม.4/1 เลขที่ 6

สิ่งที่ผมประทับใจเรื่อง การดูแลนักเรียนอย่างเป็นกลุ่ม อาจารย์ทำให้คนดีขึ้น

เบอร์ 0832853707

E-mail: [email protected]

นางสาวผการัตน์ คงสัตย์ ม.6

ความประทับใจ

  1. ประทับใจในสิ่งที่ท่านพูดเรื่อง การคิดวิเคราะห์ในด้านต่างๆ การนำไปใช้และดิฉันจะนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาในด้านการคิดวิเคราะห์ให้มากขึ้น
  2. ประทับใจในสิ่งที่ท่านพูดในเรื่อง การศึกษาในด้านภาษาอังกฤษและการนำภาษาอังกฤษไปใช้ในด้านวิชาการ การนำไปใช้ ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษที่ท่านพูดนำไปใช้ในด้านวิชาการให้มากขึ้น

0845155489

ในเวลาหนึ่งชั่วโมงที่ดิฉันได้รับฟังรู้สึกประทับใจคือ

  1. แนวคิดทางการเรียนรู้ที่ไม่ได้เน้นที่ห้องเรียนอย่างเดียว
  2. ทำให้มองโลกกว้างมากขึ้น ไม่ให้มองโลกแคบ ทำให้มีความรู้รอบตัวมากขึ้น
  3. เรียนรู้จากชีวิตประจำวัน เรียนรู้ด้วยตัวเอง ทำให้รู้ทันโลก

0850764069

[email protected]

สิ่งที่ประทับใจ

ประทับใจที่ท่านได้สอนให้หนูมีความคิดที่กว้างไกล และประทับใจในเรื่องที่ท่านพูดว่าอยากให้เรียนหนังสือเป็นกลุ่มและอยากให้โรงเรียนมีห้องเรียนตัวอย่างค่ะ

 

สิ่งที่จะนำไปใช้คือ

หนูจะนำไปพูดให้เพื่อนๆฟังต่อไปและจะนำไปพัฒนาค่ะ

0832901183

น.ส.กนกวรรณ ศรีพูล (กระต่าย)

สิ่งที่ประทับใจ

หนูประทับใจในคำพูดที่ทำให้หนูเป็นผู้ผลิตความรู้ ไม่ใช่เพียงบริโภคความรู้เพียงอย่างเดียว ทำให้หนูได้ค้นหาตัวเองได้มากขึ้น ทำให้ได้ค้นพบบางอย่างว่าหนูไม่รู้อะไร ก็ไม่ใช่เพราะหนูโง่ เพียงแต่หนูยังไม่เรียนรู้และค้นคว้าหาสิ่งนั้นทำให้หนูมั่นใจและกล้าบอกได้ว่าแม้ว่าหนูจะไม่ได้สิ่งไหนแต่หนูก็เป็นคนขยันไม่ย่อท้อที่จะหาความรู้ต่างๆ

สิ่งที่จะนำไปใช้

หนูจะนำไปพัฒนาศักยภาพความมั่นคงในทุกๆด้าน และจะนำไปพัฒนาครอบครัวและหมู่บ้านสู่ประเทศด้านความมั่นคงและมีวิวัฒนาการในด้านความรู้มากขึ้น

083-6770352

[email protected]

น.ส.สายสวรรค์ งามขำ ม.6/1

ความประทับใจและสิ่งที่ได้

จากที่ได้ฟังนะคะ หนูดีใจที่พี่จีระอยากจะนำความรู้และสิ่งดีๆที่จะมาพัฒนาโรงเรียนเทพศิรินทร์ขอนแก่นของเราไม่ว่าจะเป็นสื่อทางเทคโนโลยี การคิดวิเคราะห์ต่างๆ

และสิ่งที่ได้ แนวคิดที่จะนำมาปรับปรุงกันให้เข้ากับชีวิต

การเรียนดี ความเป็นอยู่และการใช้ชีวิตก็ต้องดีด้วย

E-mail: [email protected]

ด.ญ.พิมพิไล ไชยรบ ม.3/3 เลขที่ 26

ความประทับใจ

เรื่องการวางระบบแง่คิดขององค์กรการศึกษา

บอกแนวการคิดวิเคราะห์

สอนการมองการไกล มองแบบกว้าง

ไม่เครียดกับการเรียน

มีแนวการคิดแบบไกลและกว้าง

บอกแนวคิดแบบตัว T

สอนหลักความเป็นไปได้

อาจารย์และวิทยากร บุคลากรของอาจารย์บอกและชี้แจงแนวคิดพร้อมรายละเอียดต่างๆได้ดีมาก

E-mail: [email protected]

0850090579

นายสุคิน กระโห้ทอง ม.6/1

ความรู้สึกและสิ่งที่ประทับใจต่อพี่จีระ

รู้สึกว่าสมองกระเตื้องขึ้นมากเลย เพราะได้คิด ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆกับเพื่อนๆและน้องๆ ทำให้ได้รับรู้และทราบถึงปัญหาของแต่ละบุคคลเพื่อที่จะนำไปแก้ไขในเรื่องนั้นๆและเรื่องที่ได้ในวันนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น การเรียน การสอน คิด การที่เราได้แลกเปลี่ยนหรือถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารที่ได้รับมาแล้วส่งต่อไปยังผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ได้จริง อีกอย่าง เช่น ถ้าเป็นไปได้ อยากเป็นนักเรียนทุนของพี่จีระมาก เห็นเพื่อนเคยบอกว่าพี่จีระจะมีทุนการศึกษา (แสตมฟอร์ด)ให้กับโรงเรียน เลยอยากเป็นนักเรียนทุน ผมเรียนไม่เก่งแต่อยากเรียนเพื่อนำไปใช้ได้

E-mail: [email protected]

Tel. 086-0793259

นายธนา ศิริยุวนนท์

ประทับใจในการที่ทุกคนได้ออกความคิดเห็นต่างๆ มาช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆของโรงเรียน และได้ความคิดวิเคราะห์มาด้วย แล้วยังได้ให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียน และปัญหาเกี่ยวกับการเรียนของเราที่จะต้องเอาไปแก้ไขให้ดีขึ้นกว่าเก่า อีกทั้งอาจารย์ยังช่วยสอนเรื่องต่างๆที่เราไม่เข้าใจให้เราเข้าใจด้วย

E-mail: [email protected]

0804150046

นายศรายุทธ ลำประไพ ม.3/1

ความประทับใจ

ประทับใจการแสอนและวิธีคิดที่ไม่ทำให้น่าเบื่อ สนุกอยู่เสมอ ทำให้อยากรู้สิ่งต่างๆหลายๆอย่างมากยิ่งขึ้น รู้สึกว่าหลังจากฟังพี่จีระพูดแล้ว ทำให้อยากค้นหามากกว่าอยากรู้

E-mail: [email protected]

087-6399297

เรียน พี่จีระ

แม้ผมจะไม่ได้เข้าร่วมประชุมในการประชุมในการมอบนโยบายของท่าน

แต่จากการสอบถามจากครูอาจารย์และติดตามจากน้องๆ ก็เชื่อว่าแนวทางในการพัฒนาโรงเรียนของท่าน

จะสามารถนำโรงเรียนเทพศิรินทร์ ขอนแก่นให้มีความพร้อมมากกว่าที่เป็นอยู่มากขึ้น เพื่อผลักดันโรงเรียนให้เป็นหนึ่งตามที่พวกเราต่างวาดฝันไว้ พวกเราเชื่อว่าด้วยประสบการณ์และความรู้ของท่านจะสามารถพาโรงเรียนของเราก้าวไปอย่างมีคุณภาพได้

081-4442118 , 080-3168298

ชื่นชอบความฝันอันสูงสุดของนลิน"การเห็นคนหนุ่มสาวของตำบลกันตวจระมวลมีสำนึกรักบ้านเกิด เติบโตและเบ่งบานเต็มที่ที่กันตวจระมวล คงจะดีถ้าสิ่งๆ นี้เป็นจริงขึ้นมาสักวัน วันที่หนุ่มสาวได้กลับมาช่วยกันพัฒนาบ้านเกิดในทุกๆ ด้าน ไม่ใช่การเข้าเมืองหลวงเพื่อแสวงหาแต่เงินทองของมายา โดยลืมไปว่าข้าวปลาคือของจริง”(ที่มา :http://www.okkid.net/dekdee_detail.php?dekdee_id=141)

ถ้าครูไทยมีความคิดเช่นนลิน อายุ 27 ปี เทพศิรินทร์ ขอนแก่น และประเทศไทยจะเจริญก้าวหน้า

ในสิ่งที่หนูได้ฟังจากท่านตั้งแต่วันนั้นวันที่หนูเป็นนักเรียนชั้น ม.6จนหนูได้ก้าวมาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัยนิสิตชั้น ปีที่1ไม่เคยลืมในถ้อยคำที่ท่านได้กล่าวเอาไว้คะแล้วหนูก็คิดว่าสิ่งที่ท่านได้พูดนั้นมันก็เป็นความจริงว่าการเรียนรู้นั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องเรียนรู้ในห้องเรียนเสมอไปหรอกคะแต่การเรียนรู้นั้นสามารถเรียนรู้ได้ทั้งจากการทำกิจกรรมในคณะ ในมหาวิทยาลัยร่วมทั้งการทำงานร่วมกับเพื่อน แล้วก็รุ่นพี่หนูก็คิดว่ามัน ก็คือการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่งเช่นกันคะและยิ่งมหาวิทยาลัยภาษาอังกฤษก็ได้มีความสำคัญมากเกือบทุกวิชาคะหนูเป็นคนที่เรียนภาษาไม่ค่อยเก่งแต่เราก็ไม่ต้องหยุดนิ่งกับการที่จะค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอเพราะหนูคิดว่า

****ประสบการณ์และการเรียนรู้พัฒนาตามก้าวจังหวะของชีวิตเพียงแต่ว่าเราจะสนใจและตั้งใจทำมันหรือไม่ก็เท่านั้นเองคะ****

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท