My Life + My Love + My Passion +My Happiness


My Life + My Love + My Passion +My Happiness

เรียนผู้อ่านBlogที่เคารพทุกท่าน

                     วันนี้พี่สมศรี  นวรัตน์ รพ.บ้านลาด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้>>>>เรื่อง......อยากมีความสุข... จงทำตัวเหมือนน้ำ(My Life + My Love + My Passion +My Happiness) มีผู้กล่าวบทความไว้อย่างน่าฟังว่า >>>>> บางครั้งการดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข(Happiness) ต้องรู้จักปรับตัว(Agility) ให้สอดคล้อง/เชื่อมโยง(Conform & Linking )กับสภาพแวดล้อม(Environment) ทั้งสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น สภาพเศรษฐกิจ(Economic)สังคม(Social) ผู้คน(Man)วัฒนธรรม(Culture) ค่านิยม(Value)หรือสภาพแวดล้อมภายในซึ่งได้แก่  ฐานานุรูปหรือสถานะทางสังคมของตัวเอง(Norm) และครอบครัว(Family) ความรู้(Knowledge)ฯลฯ  หลายคนเป็นทุกข์(Suffering/Distress) หาความสุขไม่เจอเพราะไม่สามารถ 'ปรับตัว'(Adaptation) ให้เข้ากับปัจจัยทั้ง 2 ประการได้   น้ำเป็นตัวอย่างที่ดีของการปรับตัวเหล่านี้
    1.รู้จักประมาณตัว
       
Water Being
: น้ำ >>>>> ไม่ว่าจะอยู่ในภาชนะรูปแบบไหน ๆหรือแหล่งน้ำธรรมชาติลักษณะใด ๆก็สามารถทำตัวกลมกลืน(Consistent/Harmonious)มีรูปร่างไปตามนั้นเช่นอยู่ในแอ่งเล็ก ๆ อยู่ในสระขนาดกลางอยู่ในบึงกว้าง ๆอยู่ในทะเลสาบขนาดใหญ่หรือแม้แต่อยู่ในมหาสมุทร >>>>> น้ำก็อยู่ได้
       
Being Water : คนเองก็ ต้องรู้จักปรับตัว(Agility)ให้เข้ากับที่อยู่ หรือสิ่งแวดล้อมที่ห่อหุ้มชีวิต  อยู่บ้านใหญ่ก็อยู่ได้   อยู่บ้านเล็กก็ปรับตัวให้เหมาะสม  เศรษฐกิจดีก็ใช้เยอะ เศรษฐกิจแย่ก็ตัดรายจ่ายได้  ไม่ทุกข์ร้อนใจ มีมากใช้มาก มีน้อยใช้น้อย ตามภาษิต นกน้อยทำรังแต่พอตัวเบื้องต้น คนต้องรู้ตัวเองเสียก่อนว่าเป็นน้ำในอะไร บางคน >>>>> เป็นแค่น้ำขังในกะลา...แต่ทว่าใช้ชีวิต >>>>> เหมือน้ำในทะเลสาบ    แน่นอนล่ะ >>>>> ในที่สุดก็ต้องอัตคัดขัดสน >>>>>> หามาได้ก็ใช้หนี้ หมุน>>>>วนอยู่อย่างนั้น เพราะดำเนินชีวิตแบบ 'เกินกำลัง' ของตัวเอง  
        เมื่อรู้ตัวแล้ว >>>>>>ก็ต้องรู้สถานการณ์ มีแล้วค่อยใช้ ไม่มีให้เก็บออม คนสมัยนี้ชอบเอา 'เงินอนาคต' มาใช้ เงินอนาคตหมายถึงอะไรหรือก็หมายถึงเงินหรือรายได้ที่คาดว่าจะได้ในวันข้างหน้า แต่ก็เลือกที่จะใช้เสียในวันนี้ เช่น ซื้อของเงินผ่อน กู้ หรือรูดบัตรเครดิตไปก่อน แล้วค่อยจ่ายทีหลัง มีจ่ายก็ดีไป ถึงเวลารายได้ไม่มาอย่างที่คิด ลำบากเอามากๆ
2. รู้จักถ่อมตน-เคารพคนอื่น(
Polite/Modest/Humble
)
       
Water Being : น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ น้ำตกเกิดเพราะบนที่สูง บนยอดเขามีน้ำอยู่มาก ไม่ว่าอยู่บนผิวดินหรือใต้ดิน ถึงที่สุดก็ต้องไหลลงสู่ที่ต่ำ
       
Being Water :
  เปรียบดั่งคนที่รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ติดยึดกับหัวโขนที่สวมอยู่ว่า

- ฉันเป็นรัฐมนตรี

- ฉันเป็นอธิการบดี

- ฉันเป็นมหาเศรษฐี

- ฉันเป็นกรรมการผู้จัดการ

- ฉันเป็นนายพล ฯลฯ

แต่สามารถปรับตัวได้ตามกาลเทศะ พบผู้อาวุโสก็ รู้จักนอบน้อม พบผู้อ่อนอาวุโสหรือด้อยฐานะกว่าก็ เคารพ ให้เกียรติ และมีเมตตา ไม่ดูถูก ไม่รังเกียจ

3. รู้จักยืดหยุ่น(Agility)  
       
Water Being : น้ำนั้น อ่อนนุ่ม แต่มีแรงปะทะมหาศาล ยามที่อยู่เฉย ๆน้ำไม่ทำร้ายใคร แต่ยามที่น้ำไหลบ่าก็สามารถทำลายแม้กระทั่งขุนเขาขนาดมหึมา
        Being Water :
คนจึงต้องรู้จักอดทน อดกลั้น และข้ามผ่านช่วงเวลาที่ไม่น่าพอใจไปให้ได้  ด้วยการ รู้จัก>>>>> ยืดหยุ่น>>>>> รู้เขารู้เรา>>>>> รู้จักถอยเพื่อก้าว  เมื่อได้ชัยชนะให้เกียรติคู่ต่อสู้ แข็งมาอ่อนกลับ ชนะจากภายในสู่ภายนอก  จะชนะผู้อื่นได้จึงต้อง ทำตัวเหมือนน้ำทั้งกายภาพและจิตใจ ใช้ความอ่อนนุ่มสยบความแข็งกร้าว ว่าไปแล้วประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาหลายร้อยหลายพันปีก็มีตัวอย่างมายืนยันความคิดนี้  ผู้ชายที่มีอำนาจอันแข็งแกร่งล้วนแต่พ่ายแพ้ต่อสตรีที่อ่อนโยนและเลอโฉมมาแล้วทั้งสิ้น

            คิดว่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้อ่านบ้าง >>>>> นะคะ ขอขอบคุณมากนะคะที่ให้เกียรติอ่านบทความนี้นะคะ

ขอขอบพระคุณมากคะ

สมศรี นวรัตน์ รพ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี

Tel. 081-9435033

หมายเลขบันทึก: 295803เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ อาจารย์สมศรี

สดใส สดชื่นจังค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ

พอลล่ามาเยี่ยมค่ะ

มารับความรู้ ข้อคิด เพื่อนำไปปฏิบัติครับ ขอบคุณมากครับ

เรียน อจ.Paulac แห่ง สรพ.และท่าน บวร ที่เคารพยิ่ง

      - พี่เปิ้นต้องขอขอบคุณท่านทั้งสองอย่างมากที่กรุณาอ่านบทความและยังมีFeedback กลับมาให้ ด้วยความ"ชื่นใจนะคะ" ขอบคุณ มาก ๆ จริง ๆนะคะ

     - ตอนนี้กำลังเรียนหนังสือกับท่าน อ. รศ.ดร.อเนก เหล่าธรรมทัศน์ และ รศ. ดร.กุลชรี ค้าขาย ท่านให้ พี่ไปอ่านหนังสื่อเรื่อง "คู่มือมนุษย์" พี่อ่านแล้วและได้>>>เขียนย่อ ๆไว้ให้ผู้สนใจได้อ่านนะคะ ถ้าทั้ง 2 ท่านว่าง >>> อ่านนะคะ พี่เปิ้นขอขอบคุณร่วงหน้าคะ

      - เทอมที่แล้วเรียนกับท่าน ศ.ดร.จีระ หงส์รดารมณ์ ท่านสอนเรื่อง"ทุนมนุษย์" (Human Capital) และ รศ.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ ท่านสอนเรื่อง"Strategic  Management" เพราะฉะนั้น มนุษย์ = คน >>>>อยู่ตรงไหน ๆ ก็ต้อง ปรับตัว>>>เรียนรู้ >>> แก้ไข>>>พัฒนา(คือ P-D-C-Aของมนุษย์นั้นเอง)

     - ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงมาก ๆดูแลสุขภาพ"กาย+ใจ" ด้วยนะคะ

 

ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

พี่เปิ้น รพ.บ้านลาดคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท