ห้องสมุดประชาชนในฝัน...


อยากให้ห้องสมุดใกล้บ้านเข้าถึงข้อมูลได้มากกว่านี้

มีโอกาสได้เข้าห้องสมุดประชาชนในเขตจังหวัดกาฬสินธุ์  เข้าไปแล้ว ดูบรรยากาศเงียบๆ ไม่ค่อยจะมีชีวิตชีวามากนัก  หลายคนคงชอบในความเงียบ เพราะจะได้มีสมาธิในการอ่านหนังสือ

ห้องสมุดในต่างอำเภอ สังเกตดูหลายคนจะแวะมาอ่าน นสพ.  มายืมหนังสือเรียนของ มสธ.  เป็นที่หลบร้อน เป็นที่แวะเข้าห้องน้ำ

ห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี ที่ อ.ยางตลาด เป็นห้องสมุดที่ดูแตกต่างจากห้องสมุดสาธารณะอื่นๆ ในกาฬสินธุ์ มีหนังสือดีๆ มีมัลติมีเดีย มีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง

ข้อสังเกตว่า ห้องสมุดต่างๆ จะอยู่ในความดูแลของ กศน. .. การศึกษานอกโรงเรียน  แต่ห้องสมุดบางแห่ง ทำไมดูไม่มีชีวิตชีวา ไม่มีหนังสือ เอกสารข้อมูลที่น่าสนใจ

หรือผู้บริหาร กศน. มองข้าม และไม่เห็นความสำคัญของการจัดบริการห้องสมุดสาธารณะในบางพื้นที่

เพื่อนของนายบอน เมื่อมีโอกาสแวะไปใช้บริการในหลายๆห้องสมุด  จึงอยากที่จะมีห้องสมุดในฝันใกล้บ้านบ้าง

- อยากให้ห้องสมุด มีชีวิตชีวามากกว่านี้ น่าเข้าไปค้นหาข้อมูล ศึกษาหาความรู้

- อยากให้มีการจัดทำ E-book ของแต่ละห้องสมุด และเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย เพื่อให้สามารถดึงหนังสือมาอ่านได้จากทุกห้องสมุด หรือ Save  หนังสือที่ต้องการใส่ Handy drive หรือ CD กลับไปเปิดอ่าน หรือเก็บสะสมไว้เป็นเจ้าของ โดยที่ไม่ต้องยืม ไม่ต้องทำบัตร ไม่ต้องเอาหนังสือมาคืน อยากได้เล่มไหนก็ดาวน์โหลดได้เลย

- เมื่อมี E-book น่าจะทำให้ผู้ใช้บริการหลายคน จะต้องเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ฝึกทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ รู้จักโปรแกรมที่เปิดดู E-book ซึ่งจะเป็นการเปิดโลกการเรียนรู้ให้กว้างขึ้น เพราะจะมีสิ่งที่ให้อ่านเพิ่มมากขึ้น

- อาจจะเป็นแนวทางให้มีการนำหนังสือ เอกสารที่น่าสนใจของแต่ละคน มาจัดทำ E-book บ้าง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับการตีพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือจริงๆ

- จะสะดวกสำหรับการทำหนังสือทำมือ คือ การ print หนังสือ หรือเฉพาะ หน้า หรือบทที่ต้องการ นำมาเย็บรวมเล่มตามที่ต้องการ จะทำให้ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ มีโอกาสที่จะอ่านหนังสือทำมือ ที่พิมพ์และผลิตขึ้นเอง โดยไม่ต้องควักเงินมากมาย เพื่อจัดหาหนังสือที่น่าอ่าน

สรุปแล้ว เพื่อนของนายบอนอยากให้ห้องสมุดประชาชน มีหนังสือหลากหลาย มีข้อมูลที่ต้องการ
เห็นห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารีแล้ว ความฝันของเพื่อนคงเป็นจริงนอีกไม่นาน

คำสำคัญ (Tags): #learning#kalasin
หมายเลขบันทึก: 29571เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2006 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับที่พบห้องสมุดดีๆ
ถ้าจะพัฒนาห้องสมุดจังหวัดกาฬสินธิ์ ก็เห็นด้วยนะครับ เมื่อหลายปีแล้ว กระผมเคยเข้าไปห้องสมุดกาฬสินธฺ  ก็ยังเหมือนห้องสมุดตามมหาวิทยาลัยทั่วไป แต่ทำอะไร ถึงจะดึงกลยุทธให้คน " กาฬสินธิ์ สนใจอ่านหนังสือให้มากกว่านี้ครับ......
  • ว่างๆจะหาโอกาสแวะไปชมห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี ที่ อ.ยางตลาด ค่ะ
  • ไปเมื่อไหร่คงจะได้มาแลกเปลี่ยนกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท