ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

สุดที่รัก..และ..รักที่สุด..ในวันสารทเดือนสิบ


ทุกคนมีความสำคัญในตัวของเขาดังนั้นหากเรารักกันไว้ด้วยความจริงใจที่เปี่ยมล้นด้วยเมตตากรุณาให้ได้..ทุกคนก็จะเป็น..สุดที่รัก..และเราก็จะ..รักที่สุด..ในทุกคน

เมื่อคืนฝนตกเช้านี้อากาศสดใสเบิกบาน 

วันนี้ทางภาคใต้จะมีประเพณีอย่างหนึ่งเรียกว่า

..วันสารทเดือนสิบ..หรือวันตายาย..หรือวันชิงเปรต..

แล้วแต่จะเรียกตามท้องถิ่นนั้นๆ..เพื่อทำบุญให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

และสรรพสัตว์ทุกหมู่เหล่าทั้งยังเป็นกโลบายของคนบุราณ

เพื่อให้ลูกหลานได้กลับมาร่วมทำบุญพบปะฉันญาติพี่น้องด้วยความรักสามัคคีกัน ให้ระลึกถึงคุณค่าของความกตัญญูกตเวทิตาคุณไว้มิให้ลืมเลือน

แล้วทุกคนก็จะสามัคคีกลมเกลียวกันด้วยความรัก 

ทุกคนมีความสำคัญในตัวของเขาดังนั้นหากเรารักกันไว้ด้วยความจริงใจที่เปี่ยมล้นด้วยเมตตากรุณาให้ได้..

ทุกคนก็จะเป็น..สุดที่รัก..และเราก็จะ..รักที่สุด..ในทุกคน

ขอฝากเรื่องเล่าดีๆที่เพื่อนส่งเมล์มาให้อ่านนะขอรับ..

สุดที่รัก กับ รักที่สุด


'
สุดที่รัก' มาถามฉันว่า "รักแค่ไหน" ....... ฉันตอบ "รักที่สุด"
พ่อแม่มาถามฉันว่า "รักแค่ไหน" ....... ฉันตอบ "รักที่สุด"
พี่น้องมาถามฉันว่า "รักแค่ไหน" ....... ฉันตอบ "รักที่สุด"
เพื่อนสนิท มาถามฉันว่า "รักแค่ไหน" ....... ฉันตอบ "รักที่สุด"
สัตว์เลี้ยงฉันออกลูก ....... ฉันก็พูดกับมันว่า "รักที่สุด"
ต้นไม้ฉันออกดอก ....... ฉันก็บอกมันว่า "รักที่สุด"
สุดที่รัก กลับมาถามในวันหนึ่ง "ตกลงเธอรักฉันที่สุดรึเปล่า" ....... ฉันตอบ "รักที่สุด"
สุดที่รักถาม "แล้วพ่อแม่ พี่น้องกับคนอื่นๆ ล่ะ ไม่ได้รักที่สุดเหรอ" ....... ฉันตอบ "รักที่สุดเหมือนกัน"
สุดที่รักโมโห "ฉันเป็นสุดที่รักของเธอ เธอต้องรักฉันที่สุดคนเดียว" ....... ฉันคิดนิดหนึ่ง "แต่ฉัน...รักที่สุดทุกคน"
สุดที่รักงอน "คนหลายใจ...ไปตายซะ"
ฉันผิดตรงไหน ที่ฉันรักคนสำคัญในชีวิตฉันทุกคน ฉันสับสน ฉันจึงไปโดดน้ำตายตามคำสุดท้ายของสุดที่รัก
ฉันขึ้นไปบนสะพานที่สูงที่สุด กระโดดลงไปในแม่น้ำตรงจุดที่ลึกที่สุด ...
ฉันไม่ตาย เพราะฉันว่ายน้ำเป็น และฉันก็รักตัวเองที่สุด ฉันว่ายน้ำไปข้างหน้าเรื่อยๆ จากแม่น้ำออกทะเล จากทะเลออกมหาสมุทร ว่ายจนกว่าจะสุดทาง ผ่านเกาะ ผ่านประเทศต่างๆ มากมาย แล้วฉันก็วนกลับมาที่เดิม ... สะพานเดิมที่ฉันกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย
ฉันค้นพบแล้วว่า...โลกกลม มีเกาะ มีประเทศ ตั้งอยู่บนตำแหน่งต่างๆ บนโลก ไม่ทับซ้อนกันทุกเกาะ ทุกประเทศมีความสำคัญ มีหนึ่งเดียว
และอยู่ทุกมุมสุดของโลก เหมือนความรักของฉัน เป็นทรงกลม มีคนสำคัญ ตั้งอยู่บนตำแหน่งต่างๆ ของความรัก แต่ละคนมีหนึ่งเดียว ไม่ทับซ้อนกัน ทุกคนคือ 'สุดที่รัก' และฉันก็ 'รักที่สุด'

รักที่ประกอบด้วยความบริสุทธิ์ใจเอื้ออาทรกันและกันมีเมตตากรุณาทั่วทุกสรรพสิ่ง..ไม่มีมายาเล่ห์เหลี่ยม.หน้ายังไง.หลังอย่างนั้น..ไม่เสแสร้ง....

ทุกคนก็จะเป็น..สุดที่รัก..เพราะเราก็..รักที่สุด..ให้กับทุกคน

ท่านละมี..สุดที่รัก..เพื่อ..รักที่สุด..ให้กันและกันได้หรือยัง..

ธรรมะสวัสดีขอรับ

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมฐิต
หมายเลขบันทึก: 294472เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2009 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

รักพ่อ-แม่ที่สุด

รักตัวเองที่สุด

รักคุณธรรมหรือคุณงามความดี มากที่สุด

ธรรมะสวัสดีค่ะ

รักที่สุด สะดุด หัวใจนัก

สุดที่รัก ตระหนัก หัวใจฉัน

รักที่สุด สุดที่รัก จักผูกพัน

เพราะเรายังยึดมั่น...อุปทาน

กราบนมัสการเจ้าค่ะ ท่านธรรมฐิต

  • ครูแป๋มขอเป็นสุดที่รัก ของคนที่รักเราที่สุด
  • นั่นคือ พ่อแม่ผู้ให้กำเนิดให้ลืมตามาดูโลกเจ้าค่ะ

 

Pถ้าเราคิดว่าเป็นอุปาทานมันก็จะมาหาเราในทันทีบัดเดี๋ยวนี้..

รักแบบมีเมตตากรุณานั่นคือ..องค์ธรรมข้อหนึ่งในความเป็นผู้รู้แจ้งสรรพสิ่งดังพระพุทธเจ้า..

สาธุที่มานำเสนอขอรับ..

Pขออนุโมทนาขอรับคุณครู..

นมัสการพระอาจารย์ครับ

ตามแม่เจ้าแพลนเข้ามา

ไม่ได้เข้ามาเวียดายแย่เลย

บ้านเรามีพระเทศน์ดี ๆ แบบพระอาจารย์มาก ๆ ก็ดีนะครับ

คนจะได้ใกล้ชิด ถึงะรรมยิ่งขึ้น

.

นิมนต์ท่านอาจารย์แวะไปเยี่ยมเฌวาบ้างนะครับ

อาจจะไม่น่ารักน่าชังเหมือนน้องแพลน แต่เฌวาก็ท่องนะโมได้แล้วครับ

Pไปดูน้อง..เฌวามาแล้วเหมือนเบ้าหลอมเลย..

ธรรมฐิตว่าจะดีหรือไม่ดีในการเทศนาธรรมนั้นอยู่ที่ว่าเราฟังแล้วได้อะไรไปบ้างเพราะโดยมากคนจะชอบความถูกใจมากกว่าความถูกต้องขอรับ..

นมัสการเจ้าค่ะ...หลวงพี่

มีพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา เจ้าค่ะ...พื้นที่สุดที่รัก ต่างฝ่ายต่างก็บอกว่า "รักที่สุด" เจ้าค่ะ...อิๆๆๆๆ

อือ!! มิน่าละเจ้าค่ะ ถึงได้ยินพวกเจ้าชู้ไก่แจ้ไก่อูพูดกัน...เพราะแต่ละคนมีหนึ่งเดียว ไม่ทับซ้อนกัน ทุกคนคือ 'สุดที่รัก' และฉันก็ 'รักที่สุด' มาจากเรื่องเล่าเรื่องนี้เองเจ้าค่ะ

ได้ข้อคิดเตือนสติมากมาย (กราบ 3 ครั้ง)...นมัสการลาเจ้าค่ะ

Pขอหัวเราะก่อนนะอาจารย์(๕๕๕)

อาจารย์ก็ระวังไว้ให้ดีนะขอรับ..

นมัสการหลวงน้าเจ้าค่ะ

วันนี้หนูออกไปทำธุระกับคุณครูคิม  ทำให้หนูได้เรียนรู้ประสบการณ์ภายนอกมากมายเจ้าค่ะ

เพราะแต่ก่อนนั้นบ้านของหนูอยู่ที่บ้านนอก  ยังไม่เคยรู้เรื่องเกี่ยวกับในเมืองมากนัก

หนูจะพยายามเขียนบันทึกใหม่อีกวันนี้เจ้าค่ะ

Pบางอย่างสิ่งที่เราเห็นภายนอกเราไม่เคยเจอในบทเรียนเลยนะจ๊ะหนูพยายามเรียนรู้เข้าไว้สงสัยถามคุณครูคิมเลย

หลวงน้าคอยอ่านบันทึกต่อไปจ๊ะ..

นมัสการค่ะ...หลวงพี่

สงสัยจะปลอดภัยแล้วละเจ้าค่ะ...ขึ้นเหยียบเลข 3 แล้ว...ถ้าเป็นไก่ชนก็หนังเหนียวต้องต้มกันนานหน่อยกว่าจะเปื่อยเจ้าค่ะ...อิๆๆๆๆ สงสารก็แต่คนกิน...กินก็กินไม่ได้ จะคายทิ้งก็คายไม่ออก...เพราะเนื้อมันเหนียวติดฟันเจ้าค่ะ

นมัสการลาแล้วเจ้าค่ะ...

Pคนท้องถิ่นธรรมฐิตบอกว่าให้ใส่มะละกอลงไปขอรับ..

เนื้อที่แข็งจะนุ่มเคี้ยวง่ายดีขอรับอาจารย์(๕๕)

ได้เวลาไปวิจัยลมหายใจแล้วขอรับ..

สาธุๆๆ..

 

เรียน ท่านธรรมฐิต

พระเป็นพระคือพุทธสาวก             ธรรมวินัยป้องปกองค์พระใส

ประพฤติชอบปฏิบัติดีตามวินัย       ศีลทั้งหลายถือปฏิบัติไม่ขาดเกิน

"หัวโล้นอยากลำ หัวดำอยากเทศน์"   จึงอาเพทศรัทธาพาห่างเหิน

พุทธบริษัททุกหมู่เหล่าเข้าใจเดิน     หมู่ใดเกินหรือขาดพัดศรัทธา

ขออโหสิกรรมใจวาจาพระคุณเจ้า    เปรียญเก้าคงเข้าใจในปัญหา

พระงดงามตามธรรมศาสดา            สื่อภาษาสมณะอย่าละธรรม       

สาธุท่านนายวิโรจน์ พูลสุข

หากเราศึกษาพุทธศาสนาอย่างงูๆปลาๆคนๆนั้นจะยึดติดในรูปแบบมากกว่าหาแก่นแท้ของศาสนาที่แท้จริง

ธรรมฐิตชอบมองโลกในแง่บวก

อาจเป็นเพราะความรู้ทั้งโลกและธรรมยังไม่ถึงขั้นดีพอ

แต่ไม่เคยหยุดนิ่งกับการเรียนรู้ทั้งโลกและธรรม

เพราะในโลกมีธรรมและในธรรมก็มีโลก..

วันๆธรรมฐิตเลยขลุกอยู่แต่การหาความรู้

เลยรู้ว่าเรานี่โง่อีกเยอะเลย..

ขออนุโมทนาในการชี้แนะจากท่านอาจารย์ขอรับ..

หากมีอะไรที่ช่วยแนะนำก็เชิญได้ทุกวินาทีขอรับ

ธรรมฐิตน้อมรับด้วยเต็มใจขอรับ..

  • ตามมาดูบุญตายาย
  • เข้าใจว่าชิงเปรดตนะครับ
  • เห็นหลวงพี่ลงรูปได้แล้ว
  • เลยเอาโปรแกรมมาฝากครับ
  • ย่อรูปภาพ

    http://gotoknow.org/blog/katti/255954

    ตกแต่งบล็อก

    http://gotoknow.org/blog/katti/199894

    ย่อรูปแต่งรูปพี่ดาวคนสวยใจดี

Pสาธุขอรับอาจารย์ว่างๆจะลองทำดู..

มาชม

เห็นมุมคิดทางธรรมนะครับผม

ชอบ...สุดที่รัก รักที่สุด ก็ตรงที่เค้ารักตัวเองที่สุดเลยไม่ตายค่ะ...ทำได้ค้นพบอะไรๆ อีกหลายๆ อย่าง เพราะหากเค้าตายเพราะคำพูดสุดท้ายของสุดที่รักแล้วล่ะก็ ทั้งเสียดายแล้วก็เสียใจแย่เลย

Pสาาาาธุขอรับ..ที่เลือกสาระได้..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท